Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

เตือนปัญหาสำหรับพี่ๆที่ติดกันแคร้ง ARB

(1/11) > >>

ตูมตาม:
วันนี้มาแจ้งเตือนปัญหาสำหรับพี่ๆที่ใส่กันแคร้ง ARB อาจจะเคยเจออาการประมาณนี้ครับ

อาการคือเมื่อเวลารถขึ้นหรือลงสะพานเร็วๆ จนโช็ค-สปริงมีการยุบตัว อาจได้ยินเสียงเหมือนเหล็กกระแทกกัน หรือสีกัน เสียงอาจดังหรือเบาแตกต่างกันในแต่ละคันนะครับ

อาการนี้พบครั้งแรกในรถพี่ป๊อบ พี่ป๊อบโทรมาปรึกษาผมว่าไม่รู้ว่าเป็นเสียงอะไร ตอนแรกผมคิดว่าน่าจะมาจากช่วงล่าง เพราะจะมีเสียงเวลาขึ้นหรือลงสะพานที่ชันๆ คอสะพานคมๆจะได้ยินชัด เข้าใจว่าในรถพี่ป๊อบนี่เสียงน่าจะชัดพอสมควรครับ

คำแนะนำแรกที่ผมให้พี่ป๊อบก็เลยแนะนำให้กลับไปหาน้าปิง เพื่อเช็คพวกสปริง หูโช๊ค แถวๆนั้นก่อนครับ หลังจากพี่ป๊อบไปตรวจสอบกับน้าปิงแล้วก็ไม่พบปัญหาที่ช่วงล่าง พี่ป๊อบสันนิษฐานว่าจะมาจากยางรองแท่นเครื่องหรือไม่ แต่ผมคิดว่าไม่เพราะถ้ายางรองแท่นเครื่องมีปัญหาจะต้องรู้สึกถึงอาการสั่นของเครื่องร่วมด้วย แต่ที่รถพี่ป๊อบไม่สั่น

พี่ป๊อบอยากเอารถเข้าศูนย์เพื่อตรวจสอบยางรองแท่นเครื่อง ผมเลยแนะนำให้เข้าไปที่ศูนย์ราชพฤกษ์ ให้ติดต่อกับคุณน้ำผึ้งกับพี่หน่อย เขาเห็นว่าเป็นรถที่มาจากบ้านปามาเนียเราจะดูแลดีหน่อยครับที่นี่

หลังจากที่พี่ป๊อบเข้าไปตรวจสอบแล้ว ไม่พบสิ่งปกติที่ยางรองแท่นเครื่อง ช่างก็เลยพยายามหาสาเหตุของเจ้าเสียง แล้วก็มาพบสิ่งที่น่าจะเป็นปัญหาเข้าครับ

ขอเท้าความย้อนหลังซักนิดครับ .... ศูนย์นี้เป็นศูนย์ที่ผมใช้บริการเป็นประจำ มีประสบการณ์ในการถอด-ใส่กันแคร้ง ARB มาบ่อยแล้ว เรียกว่าถูกฝึกมาระดับนึงแล้ว แรกๆผมต้องไปยืนกำกับการถอด-ใส่กันแคร้งตลอด หลังๆไม่ต้องแล้ว ถอดกันคล่อง หลังๆยิ่งมีพี่กิตติมาร่วมใช้บริการด้วยยิ่งคล่องขึ้นไปอีก

ช่างที่ศูนย์ตรวจสอบที่รถพี่ป๊อบพบว่ากันแคร้งน่าจะอยู่ชิดกับตัวเกียร์มากเกินไป อาจจะไปยันกับครีบระบายอากาศที่เสื้อเกียร์ โดยช่างได้ให้เหตุผลกับพี่ป๊อบว่า กันแคร้งรถพี่ป๊อบชิดกับเกียร์มาก มากกว่ารถของผมที่ช่างเคยถอด-ใส่มาก่อน พี่ป๊อบถึงกับโทรมาถามผมเลยว่ากันแคร้งนี้มีโอกาสที่จะติดตั้งไม่เหมือนกันหรือไม่ เพราะเข้าใจว่าระยะห่างมันควรจะเท่ากัน ผมก็แจ้งพี่ป๊อบไปว่ามันน่าจะเหมือนกัน ก็เลยแปลกใจที่รถพี่ป๊อบมีเสียงแปลกๆ แต่ที่รถผมไม่มี

ตูมตาม:
หลังจากนั้น พี่ป๊อบไปเปลี่ยนสายพาน timing ซึ่งจะต้องถอดกันแคร้งออกมา ผมได้ตามไปดูด้วย พอถอดกันแคร้งออกมาก็เห็นจริงๆว่าตัวกันแคร้งมันไปกระแทกกับเกียร์ ตรงบริเวณครีบระบายอากาศ ก็เลยงงว่าทำไมรถพี่ป๊อบถึงมีเสียงแต่รถผมไม่มี ผลปรากฏว่าพอก้มไปดูที่รถผมจึงเห็นว่าที่รถผมมีการรองน็อตไว้ ทำให้กันแคร้งกันต่ำลงมานิดหน่อย ก็เลยถึงบางอ้อ  :sd42: :sd42: :sd42:

มันเป็นความผิดพลาดขี้ลืมของผมเอง เพราะผมเคยไปแก้ปัญหาตอนติดโช๊ค เลี้ยวแล้วมีเสียง ตอนนั้นช่างที่ร้าน VVP ก็บอกผมว่ากันแคร้งมันชิดกับเกียร์เกินไปนะ ผมก็เลยบอกให้ช่างช่วยรองน็อตไว้ให้หน่อย .... ทั้งหมดนี้ลืมจากความทรงจำไปหมดแระ  :sd42: :sd42: :sd42:

พี่ดิษฐ์ บุรีรัมย์:
ชักลังเลแล้วว่าจะไปติดดีไหม รอดูอาการคันอื่นๆต่อไป ขอบคุณพี่ตามในการแชร์ข้อมูลครับ   :L2904:

ตูมตาม:
จากนั้น วันนี้พี่กิตตินำรถมาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และเช็ค 90000 กม. ด้วยกัน พี่กิตติก็บอกเช่นกันว่ามีเสียงเหมือนเหล็กกระแทกกัน  :sd42: :sd42: :sd42: ทีนี้รู้เลยปัญหาอยู่ไหน จัดการถอดกันแคร้งออกมาเห็นหลักฐานชัดๆเลยครับ (เดียวเอามาให้ดู) ก็เลยให้ช่างจัดการรองน็อตกันแคร้ง ให้กันแคร้งมันต่ำลงมาหน่อย เท่านี้ก็เรียบร้อย เดี๋ยวรอพี่กิตติทดสอบนะครับว่าเสียงมันหายไปมั๊ย ...เรียบร้อยไปอีก 1 คัน

 :sd42: :sd42: :sd42:

ตูมตาม:
เอาละครับมาดูรูปกัน ... นี่คือระดับกันแคร้งที่ยังไม่ได้รองน็อต



และนี่คือระดับของกันแคร้งเมื่อรองน็อตแล้ว

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version