เมื่อเลือกของได้แล้วก็มาถึงการติดตั้งละครับ ... สำหรับการติดตั้งนั้นโดย concept แล้วไม่ยากครับ ที่นี่จะติดตั้งแบบ Primary Cooler คือจะ bypass น้ำมันเกียร์ไม่ให้ผ่านหม้อน้ำเลย สำหรับระบบในการติดตั้งนี้ผมไม่ได้เลือกนะครับ ที่ร้านเขาติดตั้งกันแบบนี้มาตลอด ส่วนรูปที่ผมเอามาลงเกี่ยวกับระบบการติดตั้ง 2 ระบบนั้นเป็นข้อมูลจากเมืองนอกที่เขานิยมทำกัน ซึ่งเมืองนอกมักจะติดตั้งในระบบแบบ Secondary Cooler คือน้ำมันเกียร์ยังผ่านหม้อน้ำอยู่
สำหรับสาเหตุนั้น ผมสันนิษฐานเอาเองนะครับว่า ที่เมืองนอกเขาติดตั้งกันแบบ Secondary Cooler เพราะอากาศประเทศเขาจะค่อนข้างเย็น ดังนั้นจึงนิยมให้น้ำมันเกียร์ยังผ่านไปที่หม้อน้ำ เพื่อให้หม้อน้ำควบคุมอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ส่วนในเมืองไทยที่อากาศร้อน อาจไม่ได้สนใจในเรื่องของการอุ่นน้ำมันเกียร์ซักเท่าไหร่ แต่จะให้ความสำคัญกับการลดอุณหภูมิน้ำมันเกียร์มากกว่า อันนี้เป็นข้อสันนิษฐานของผมนะครับ แต่จริงๆแล้วจะมีหลักการอย่างไรนั้นยากที่จะบอกได้ เพราะผมเองถามช่างที่ติดตั้งว่าทำไมติดตั้งแบบนี้ ช่างก็บอกได้แค่ว่าก็ติดตั้งแบบนี้ทุกคัน
เอาละครับมาถึงส่วนของการติดตั้ง ในการติดตั้งต้องรื้อกันชนหน้าออกมานะครับ เพราะต้องทำการวัดจุดยึด และทำขายึด เขาไม่มีขายึดแบบสำเร็จมาให้ ต้องมาวัดแล้วตัดเหล็กมาทำขายึดเอาเอง และต้องรื้อกันแคร้งออกมาด้วย เพราะจะต้องถอดท่อน้ำมันเกียร์เดิมที่เข้าระบบหม้อน้ำออก แล้วใส่ท่อใหม่ให้น้ำมันเกียร์มาเข้าที่ Cooler ครับ ติดตั้งไม่ยากมาก แต่รื้อค่อนข้างเยอะหน่อยครับ

ถอดกันแคร้ง เดินสายใหม่

ได้ขายึดมาแล้วก็ทำการติดตั้งกันเลยครับ จุดที่ติดตั้งจะอยู่ข้างอินเตอร์ใต้พัดลมหน้าเครื่อง ที่ผมบอกว่าโชคดีที่เลือก 13 ชั้น เพราะมันติดเข้าไปตรงนี้ได้พอดี ถ้าเลือก 16 ชั้นจะติดตั้งลำบากครับ เพราะจะไปติดกับกรอบพัดลมไฟฟ้าด้านบน ตอนที่เลือก 13 ชั้นผมไม่รู้เลยว่า 16 ชั้นติดตั้งไม่ได้ เซลก็ไม่รู้เรื่อง และไม่ได้บอกอะไรเลย เป็นความโชคดีอย่างหนึ่งที่เลือกได้ถูกรุ่นพอดี

