Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler
หม่อง Pamania:
:L4387: เจอแบบนี้ไปไม่เป็นเหมือนกันครับ :sd06: :sd06: :sd06:
พี่บอล:
จะเอา ท่ออ่อน, ท่อแข็ง, ข้อต่อ, oil cooler, ดักไอน้ำมันเครื่อง, ออโต้มิเตอร์, turbo timer, หม้อน้ำ, สายแวคคั่ม และอื่น ตัวไหน pm มาถามได้ครับ
เพื่อนเปิดร้านอยู่ จะถามราคาพิเศษให้ ซื้อเยอะลดได้เยอะ (ที่เคยจัดวัดบูสต์มาให้กันน่ะครับ)
ราคาบางตัวถูกกว่าร้าน นั่น ซะอีก ซื้อแล้วไปหาร้านใส่เองน่าจะปวดกะบาลน้อยกว่าไปร้านนั่น นะครับ ;D ;D
:L2736:
กิต <Black Angel>:
เพิ่งมีโอกาสได้เข้ามาติดตามเรื่องต่อ ขอบคุณที่พี่ตามอุตสาห์เขียนให้อ่านแล้วขำ แต่เชื่อว่า ณ เวลานั้น ไม่ว่าใคร ก็คงขำไม่ออก :L2740:
อ่านๆดูแล้ว น่าจะเป็นช่วงปลายของธุรกิจ เจ้าของเริ่มเบื่อ ไม่ใส่ใจกับธุรกิจ ความรับผิดชอบไม่มี สินค้าไม่เติม แถมฝุ่นเขอะไปหมด :sd06:
งานบริการหรืองานขายที่ DDD (Dogs Don't Dack) คิวนัดคงไม่จำเป็นอย่างเขาว่า ถึงก่อนทำก่อน แต่เส้นดีขึ้นก่อนจร้า :L2754: :L2901:
การวางระบบที่เกินความจำเป็น มีแต่จะเพิ่มค่าใช้จ่าย วันนึงคงได้เห็นพนักงานขายคนเดิม ที่ทุกช่องหน้าต่างให้ตกใจเล่น นึกว่าแฝดสาม :L2905:
แค่ขายของให้ลูกค้าเก่า คนรู้จัก การสร้างเว็บ สร้างภาพ ก็มีแต่จะประจานตัวเองให้ลูกค้าทราบว่า หีบห่อกับไส้ในมันไม่เหมือนกันนะ :L2739:
ร้านนี้ถึงแม้รั้วสังกะสีจะแนะนำก็ตาม แต่รั้วอาจไม่ทราบถึงการเปลี่ยนแปลง ก็ขออนุญาตติงดังๆสักที และก็ไม่ลืมที่จะเตือนตัวเองให้บอกพี่ๆทุกท่านด้วยว่า หากมีร้านค้าที่ทางเว็บปามาเนียเคยแนะนำไว้ วันหนึ่งเกิด"ปาฏิหารย์"ขึ้น โปรดอย่าพลิกเฉย ขอความร่วมมือพี่ๆทุกท่านช่วยติเพื่อก่อ เพื่อที่ผู้ใช้รถรุ่นหลังจะยังได้ร้านค้าคุณภาพไว้ใช้บริการครับ :sd23: :sd23: :sd23:
ตูมตาม:
มา update กันซักนิดนะครับ
สำหรับประสิทธิภาพของสินค้านั้น หลังจากได้ใช้รถมาซักระยะหนึ่ง ยังไม่มีโอกาสวิ่งทางไกล หรือทางขึ้นเขา วิ่งอยู่แต่ชานเมือง แถวถนนบรมฯ ราชพฤกษ์ รถไม่ติด แต่ก็ไม่ได้โล่งมากๆ ใช้ความเร็วได้กลางๆ ไม่เกิน 120 หลังจากติดตั้งมาแล้วรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงดังนี้ครับ
1. รู้สึกว่าเกียร์เปลี่ยนเนียนขึ้น ช่วงการต่อเกียร์เนียนขึ้น และรถมีกำลังต่อเนื่องมากกว่าเดิมในระดับหนึ่ง ไม่มากนัก
2. รู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องกดคันเร่งมาก กำลังเครื่องก็มา ตอนนี้สามารถลดกล่องดันรางเหลือเบอร์ 1 แล้วรู้สึกเหมือนตอนเปิดประมาณเบอร์ 4
3. ควันน้อยลง อันนี้เห็นได้ค่อนข้างชัด เพราะตั้งแต่เปลี่ยนหัวฉีดมาตูดดำมาก แม้ไปทำท่อรุ่นก็อกน้ำซันวามาแล้ว ก็ยังไม่หาย (ทำท่อมาโค้งน้อยไปหน่อย) ปกติทุกครั้งหลังเคลือบสีรถ ขับไปไม่นาน (10-20 นาที) ก็จะเริ่มมีคราบเขม่าดำๆมาเกาะบ้างแล้ว แต่ล่าสุดล้างรถเมื่อเช้าวันเสาร์ จนถึงวันนี้ตูดยังไม่ดำ (มีดำนิดๆ ไม่มาก ไม่เอามือไปลูบมองแทบไม่เห็น)
4. ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม อันนี้ยังอยู่ในขึ้นทดสอบนะครับ ปกติก่อนติดตั้ง 1 ถ้งน้องปาหนูขาววิ่งได้ประมาณ 400-420 กม. (จนเกือบไฟเตือน แต่ยังไม่เตือน) หลังติดตั้ง เติมเต็มถังถังแรกวิ่งได้ 450 กม. เข็มลงมาในระดับเดียวกัน ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงทดลองถังที่ 2 ตอนนี้เข็มอยู่ขีดสุดท้ายวิ่งไปแล้ว 410 กม. น่าจะได้ถึง 450 กม. ก่อนไฟเตือน เดี๋ยวทดสอบถังที่ 3 อีกครั้ง
ส่วนตัวผมคิดว่าข้อ 3-4 นั้นน่าจะเกิดจากการต่อเกียร์ที่เนียนขึ้น ทำให้ไม่ต้องกดคันเร่งมาก กำลังเครื่องก็มาแล้ว เมื่อไม่ต้องเร่งมากควันก็ไม่ท่วมตูด และไม่กินน้ำมัน วันนี้ขับรถนำพี่กิตติ พี่กิตติช่วยสังเกตุควัน พี่กิตติบอกว่าควันจะออกมาฉุยๆ ช่วงขับแบบไม่เร็วมาก ช่วงกดคันเร่งควันไม่ได้ออกมาเป็นลูก
เดี๋ยวขอทดสอบต่อไปอีกระยะหนึ่งครับ .... อาทิตย์หน้ามีคิววิ่งต่างจังหวัดละครับ เดี๋ยวได้ทดสอบดูอีกครั้ง
:sd23: :sd23:
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 15 กรกฎาคม 2014, 01:07:58 ---หลังจากนั้นผมก็ลองศึกษาถึงระบบการทำงานของ Cooler ดูก่อนครับว่ามันทำงานอย่างไร จากที่ลองศึกษาจากบทความของเมืองนอก ระบบ Transmission Oil Cooler สามารถติดตั้งให้ทำงานได้ 2 ระบบ
1. ระบบ Secondary Transmission Oil Cooler
ระบบนี้จะติดตั้งเข้าไปเพื่อ "เสริม" ระบบระบายความร้อนเดิมที่ระบายจากหม้อน้ำ โดยจะติดตั้งแผงระบายความร้อนเข้าไปเพิ่มขึ้น แต่ระบบการไหลเวียนของน้ำมันเกียร์ยังคงผ่านหม้อน้ำอยู่ โดยมีการ bypass ระบบ ให้น้ำมันเกียร์เมื่อเข้าสู่หม้อน้ำแล้ว แทนที่จะไหลกลับไปที่เกียร์ทันที จะ bypass ให้ไหลเข้าไปที่ Cooler ก่อน เพื่อระบายความร้อนเพิ่มขึ้น จากนั้นจึงไหลวนกลับเข้าไปที่เกียร์ ดังนั้นระบบนี้จึงเป็นระบบที่ติดตั้งเพิ่มเติมเข้าไป เป็นการเสริมประสิทธิภาพ โดยที่ระบบเดิมที่ระบายที่หม้อน้ำนั้นก็ยังคงอยู่
2. ระบบ Primary Transmission Oil Cooler
ระบบนี้จะติดตั้งเข้าไปเพื่อ "ทดแทน" ระบบระบายความร้อนเดิมที่ใช้อยู่ โดยจะไม่ให้น้ำมันเกียร์ไหลผ่านไปที่หม้อน้ำเลย และให้ไหลผ่านเข้ามายัง Cooler ทันหมด จากนั้นจึงไหลกลับเข้าไปที่เกียร์ ดังนั้นระบบนี้จึงเป็นการปิดระบบเดิมลงอย่างสิ้นเชิง และใช้ตัว Cooler เป็นระบบใหม่ที่จะระบายความร้อนให้กับน้ำมันเกียร์
ระบบทั้ง 2 มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน โดยหากติดในระบบที่ 2 ซึ่งเป็นการทดแทนระบบเดิมนั้นจะช่วยลดภาระการระบายความร้อนของหม้อน้ำ โดยให้หม้อน้ำระบายความร้อนจาก Engine coolant เพียงอย่างเดียว ไม่ต้องยุ่งกับน้ำมันเกียร์ และยังเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากการรั่วของ engine coolant เข้าไปปนกับน้ำมันเกียร์ได้อีกด้วย (จะเกิดขึ้นในกรณีที่หม้อน้ำมีการรั่วซึม)
แต่ระบบที่ 2 นี้ก็อาจมีปัญหาตามมาได้เช่นกัน คือการอุ่นน้ำมันเกียร์ โดยปกติน้ำมันเกียร์จะทำงานได้ดีต้องอยู่ในช่วงอุณหภูมิที่กำหนด เย็นไปก็ไม่ดี ร้อนไปก็ไม่ดี ลองสังเกตุว่าตอนเช้าๆ หากสตาร์ทรถแล้วออกรถเลยโดยไม่มีการวอร์มเครื่องก่อน เกียร์จะเปลี่ยนไม่เนียนเหมือนตอนที่วิ่งไปแล้วซักพัก เพราะช่วงนั้นน้ำมันเกียร์ยังมีอุณหภูมิต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งระบบที่ 2 เมื่อน้ำมันเกียร์ไม่ผ่านหม้อน้ำ ก็ไม่สามารถใช้ความร้อนจากหม้อน้ำมาอุ่นน้ำมันเกียร์ได้ จึงทำให้ในช่วงสตาร์ทรถใหม่ๆ และใช้งานเลย อุณหภูมิน้ำมันเกียร์กว่าจะอุ่นจนได้ที่จะใช้เวลานานกว่า และหากมีการใช้เกียร์หนักๆในช่วงที่น้ำมันเกียร์ยังไม่ได้อุณหภูมิอาจทำให้เกิดการสึกหรอได้มากกว่า
กลับกัน ระบบที่ 1 อาจเป็นระบบที่ไม่ยุ่งกับการอุ่นน้ำมันเกียร์เพราะน้ำมันเกียร์ยังคงผ่านหม้อน้ำอยู่ ดังนั้นยังงัยก็อุ่นได้เร็วกว่า แต่ภาระของหม้อน้ำยังไม่ลดลง เพราะยังคงต้องระบายความร้อนให้น้ำมันเกียร์อยู่ดี และหากหม้อน้ำมีอาการรั่วซึ่งจะทำให้ coolant อาจไหลมาปนกับน้ำมันเกียร์ได้
ระบบทั้ง 2 แตกต่างกัน ผมคงต้องเลือกระบบใดระบบหนึ่งในการทดสอบก่อน แต่ในใจคิดว่าเดี๋ยวคงจะทดลองทั้ง 2 ระบบ
เดี๋ยวพรุ่งนี้มาเหลาต่อนะครับ วันนี้ขอไปนอนก่อน ดึกแล้ว พรุ่งนี้ประชุมเช้าอีก :L4399: :L4399:
--- End quote ---
ขอมาแก้ข้อมูลนิดนึงนะครับ .... หลังจากวันนี้มีโอกาสได้ถอดกันแคร้งออกมาตรวจสอบความเรียบร้อยของงานติดตั้ง พบว่า ระบบที่ต่อไว้ในตอนนี้เป็นระบบที่ 1 Secondary Unit ซึ่งน้ำมันเกียร์ยังผ่านหม้อน้ำอยู่ครับ หลังจากผ่านหม้อน้ำมาแล้ว ก็มาระบายความร้อนต่อไป oil cooler อีกครั้ง ถึงจะกลับเข้าสู่ระบบเกียร์
ขออภัยในความเข้าใจผิดของผมที่คิดว่าตอนนี้ต่อแบบที่ 2 อยู่นะครับ ... ตอนติดตั้งเขาไม่ได้ยกรถขึ้น ช่างมุดเข้าไปทำ ผมเลยไม่ได้มุดตามเข้าไปดุครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version