Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler

<< < (4/70) > >>

พี่เล็ก เด็กมีนฯ:
สมกับเป็นอาจารย์จริง เนื้อหาเพียบ ลูกศิษย์ยิ่งขี้เกียจอยู่ แต่ต้องอ่าน ความรู้ล้วนๆ แท้งกิ้ว 3 time  :L2900:

ตูมตาม:
หลังจากนั้นผมก็เริ่มมาหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและยี่ห้อที่จะใช้ หลังจาก Search หามาซักพัก โดยหาจากทั้งทาง Internet และไปตามร้านที่ขายของแต่งรถสอบถามข้อมูลถึงสินค้ายี่ห้อต่างๆ ซึ่งจากการ Survey พบว่ายี่ห้อที่มีขายกันเยอะ และเป็นที่นิยมคือยี่ห้อ FLEX ในร้านที่รับติดตั้งที่ไปเยี่ยมชมแทบทุกร้านจะขายยี่ห้อนี้ และราคาค่อนข้างแพงกว่ายี่ห้ออื่นๆ

ไหนๆจะลองแล้ว ก็ขอลองยี่ห้อตลาดหน่อยละกัน ขืนไปลองยี่ห้อถูกๆ พอไม่ work ขึ้นมาต้องมาเปลี่ยนใหม่อีก หลังจากโทรไปปรึกษาพี่นะ ขอความเห็นสุดท้าย ได้รับการยืนยันการตัดสินใจ จึงเลือกที่จะลองยี่ห้อ FLEX นี่แหละครับ จึงตัดสินใจไปซื้อและติดตั้งที่ตัวแทนจำหน่ายเจ้าใหญ่เลยครับที่ร้าน Siam Motorsport ย่านอ่อนนุช

นี่ครับโฉมหน้าเจ้า Transmission Oil Cooler

ภูดิท:
รออ่านความรู้ด้วยครับ :L2900:

ตูมตาม:
ตัว Transmission oil cooler นั้นยี่ห้อนี้มี 2 รุ่น แบ่งตามสีเหมือนในรูป รุ่นสีน้ำเงินกับรุ่นสีเงิน ความแตกต่างอยู่ที่ขนาด แต่ละรุ่นมีขนาดที่แตกต่างกันให้เลือกอีก

มาที่ขนาดก่อน ขนาดของตัว Cooler เขาเรียกตามจำนวน "ชั้น" ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าไอ้เจ้า "ชั้น" นี่มันชั้นอะไร แต่มีขนาดให้เลือกแบบ 7 10 13 และ 16 ชั้น โดยการเลือกจะเลือกขนาดที่เหมาะสมกับขนาดของเครื่องยนต์ คือเขาจะมีคู่มือระบุว่าเครื่องยนต์ขนาดใดควรใช้ oil cooler กี่ชั้น สำหรับน้องปาหนูขาวเครื่อง 2.5 สามารถเลือกได้ระหว่าง 13 หรือ 16 ชั้น เพราะ 13 ชั้น เขียนไว้ว่าใช้กับเครื่อง 2000-2500cc ส่วน 16 ชั้นใช้กับ 2500-3000cc ก็เลยไม่แน่ใจว่าจะต้องใช้ขนาดใดกันแน่ เพราะเครื่องเราเป็น 2500cc มันอยู่ตรงกลางพอดี แต่ผมคิดว่าขนาดเครื่องจริงของรถหากบอกว่าเป็นเครื่อง 2500cc ขนาดจริงจะไม่ถึง จะเล็กกว่านิดหน่อย ผมเลยเลือกขนาด 13 ชั้น ซึ่งเดี๋ยวจะพบกับความโชคดีที่เลือกขนาดนี้ในตอนติดตั้ง

ส่วนในเรื่องของรุ่นที่มีสีน้ำเงินกับสีเงินนั้น ความแตกต่างก็อยู่ที่ขนาดของมันเช่นกัน คือจำนวนชั้นที่เท่ากัน รุ่นสีเงินจะมีขนาดเล็กกว่า เท่าที่เซลบอกความแตกต่างก็มีแค่นี้ ผมจึงเลือกรุ่นสีเงินที่มีขนาดเล็กกว่า ตอนที่เลือกตอบตรงๆเลยว่าเลือกเพราะมันดูสวยกว่า ดูงานเนียนกว่า เพราะเซลให้ข้อมูลได้จำกัดมากๆในการเลือกครับ

รุ่นนี้แหละครับที่เลือกไว้

ตูมตาม:
เมื่อเลือกของได้แล้วก็มาถึงการติดตั้งละครับ ... สำหรับการติดตั้งนั้นโดย concept แล้วไม่ยากครับ ที่นี่จะติดตั้งแบบ Primary Cooler คือจะ bypass น้ำมันเกียร์ไม่ให้ผ่านหม้อน้ำเลย สำหรับระบบในการติดตั้งนี้ผมไม่ได้เลือกนะครับ ที่ร้านเขาติดตั้งกันแบบนี้มาตลอด ส่วนรูปที่ผมเอามาลงเกี่ยวกับระบบการติดตั้ง 2 ระบบนั้นเป็นข้อมูลจากเมืองนอกที่เขานิยมทำกัน ซึ่งเมืองนอกมักจะติดตั้งในระบบแบบ Secondary Cooler คือน้ำมันเกียร์ยังผ่านหม้อน้ำอยู่

สำหรับสาเหตุนั้น ผมสันนิษฐานเอาเองนะครับว่า ที่เมืองนอกเขาติดตั้งกันแบบ Secondary Cooler เพราะอากาศประเทศเขาจะค่อนข้างเย็น ดังนั้นจึงนิยมให้น้ำมันเกียร์ยังผ่านไปที่หม้อน้ำ เพื่อให้หม้อน้ำควบคุมอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ส่วนในเมืองไทยที่อากาศร้อน อาจไม่ได้สนใจในเรื่องของการอุ่นน้ำมันเกียร์ซักเท่าไหร่ แต่จะให้ความสำคัญกับการลดอุณหภูมิน้ำมันเกียร์มากกว่า อันนี้เป็นข้อสันนิษฐานของผมนะครับ แต่จริงๆแล้วจะมีหลักการอย่างไรนั้นยากที่จะบอกได้ เพราะผมเองถามช่างที่ติดตั้งว่าทำไมติดตั้งแบบนี้ ช่างก็บอกได้แค่ว่าก็ติดตั้งแบบนี้ทุกคัน

เอาละครับมาถึงส่วนของการติดตั้ง ในการติดตั้งต้องรื้อกันชนหน้าออกมานะครับ เพราะต้องทำการวัดจุดยึด และทำขายึด เขาไม่มีขายึดแบบสำเร็จมาให้ ต้องมาวัดแล้วตัดเหล็กมาทำขายึดเอาเอง และต้องรื้อกันแคร้งออกมาด้วย เพราะจะต้องถอดท่อน้ำมันเกียร์เดิมที่เข้าระบบหม้อน้ำออก แล้วใส่ท่อใหม่ให้น้ำมันเกียร์มาเข้าที่ Cooler ครับ ติดตั้งไม่ยากมาก แต่รื้อค่อนข้างเยอะหน่อยครับ



ถอดกันแคร้ง เดินสายใหม่



ได้ขายึดมาแล้วก็ทำการติดตั้งกันเลยครับ จุดที่ติดตั้งจะอยู่ข้างอินเตอร์ใต้พัดลมหน้าเครื่อง ที่ผมบอกว่าโชคดีที่เลือก 13 ชั้น เพราะมันติดเข้าไปตรงนี้ได้พอดี ถ้าเลือก 16 ชั้นจะติดตั้งลำบากครับ เพราะจะไปติดกับกรอบพัดลมไฟฟ้าด้านบน ตอนที่เลือก 13 ชั้นผมไม่รู้เลยว่า 16 ชั้นติดตั้งไม่ได้ เซลก็ไม่รู้เรื่อง และไม่ได้บอกอะไรเลย เป็นความโชคดีอย่างหนึ่งที่เลือกได้ถูกรุ่นพอดี





นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version