Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

หนูขาวเข้าห้องทดลอง ... ตอน Transmission Oil Cooler

<< < (5/70) > >>

พี่มัติ [Foazee]:
 :L4365:  :L4365:  :L4365:

หยก วาฬน้ำเงิน:
รออ่านต่อครับ กำลังสนุกเลย :sd10: :sd10:

ตูมตาม:
สำหรับการติดตั้งใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง น้องปาหนูขาวนานหน่อย เพราะไม่ได้ยกรถขึ้น แต่ช่างมุดเข้าไปทำ และต้องถอดกันแคร้งซึ่งยุ่งยากพอสมควร ส่วนเรื่องราคาสอบถามจากร้านทั่วไปได้เลยนะครับหากท่านใดสนใจ ราคาถูกกว่ากรงแมวนิดหน่อย

ส่วนการใช้งานนั้นบอกตรงๆว่าสรุปผลค่อนข้างยากครับเนื่องจากจับความรู้สึกได้ลำบาก และไม่รู้ว่าความรู้สึกที่มีนั้นมันคิดไปเองหรือเปล่า เอาเป็นว่าผมสรุปให้เป็นข้อมูลละกันนะครับ อย่าเชื่อมากเพราะมันเป็นความรู้สึก

1. หลังจากติดตั้ง ผมรู้สึกว่าการเปลี่ยนเกียร์เนียนขึ้นกว่าเดิมขึ้นไปอีก จริงๆสูตรพญาม้าแคระของพี่นะนี่ก็เนียนอยู่แล้วครับ หลังจากติดตั้งแล้วผมรู้สึกว่ามันเนียนขึ้นอีกหน่อย ไม่แน่ใจนะครับว่าคิดไปเองหรือเปล่า เพราะบอกตรงๆ พญาม้าแคระนี่ต่อเกียร์เนียนมากอยู่แล้ว ผมลองปิดกล่องคันเร่งเพื่อจับอาการก็บอกลำบากครับ เนื่องจากพอปิดกล่องความเนียนจากพญาม้าแคระมันหายไปเลย .... คิดว่าหากมีโอกาสอยากจะลองขับรถอีกคันเพื่อเปรียบเทียบ แต่รถอีกคันต้องมี condition เดียวกับน้องปาหนูขาวคือเป็นน้องปา 2.5 VG 4WD + กล่องปิ่นโต + กล่องคันเร่งพญาม้าแคระ + เปลี่ยนหัวฉีด เท่าที่นึกออกใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็นรถพี่ตุ้ย แต่พี่ตุ้ยเป็นล้อ 20 ส่วนผมเป็นล้อ 16 ไม่แน่ใจว่าจะรู้สึกได้ถึงความต่างหรือไม่นะครับ หากมีโอกาสจะไปขอพี่ตุ้ยลอง แล้วจะมา update กันอีกที

2. อันนี้เป็นข้อเสีย ... ผมรู้สึกว่าอาการเกียร์ไม่เนียนช่วงสตาร์ทเครื่องแรกๆเป็นนานกว่าเดิม น่าจะเป็นเพราะน้ำมันเกียร์ไม่ได้ผ่านหม้อน้ำ ทำให้การอุ่นน้ำมันเกียร์ต้องใช้เวลามากกว่าเดิม ผมแก้ไขโดยการ warm เครื่องให้นานขึ้นในตอนเช้าก่อนออกจากบ้าน อันนี้คิดว่าไม่ได้รู้สึกไปเอง เพราะตอนเช้าขับทางเดิมทุกวัน จะรู้สึกได้ว่าเกียร์มันไม่เนียนจนถึงตรงไหน หลังจากนั้นมันจะ OK ขึ้น พอติด cooler ไปแล้วรู้สึกว่าอาการไม่เนียนมันเป็นนานขึ้น เมื่อถึงจุดเดิมที่เกียร์มันจะเนียนขึ้นมันกลับไม่เนียนเหมือนเดิม

3. การระบายความร้อน อันนี้ก็บอกยากครับ เพราะผมไม่มีตัววัดค่าอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ เท่าที่หาดูที่ SMG ก็ไม่มี parameter ตัวนี้ซะด้วยซิ ดังนั้นอันนี้บอกยากมากว่าได้ประโยชน์มาหรือไม่

4. ไฟ AT Temp โชว์ ซึ่งเป็นปัญหาหลัก นำมาซึ่งโครงการทดลองนี้ คิดว่าน่าจะทดสอบได้ แต่ตอนนี้ยังไม่มีโอกาสครับ การทดสอบต้องวิ่งทางยาวๆ ในทางเดิมๆที่เคยวิ่ง ดูว่าเดิมที่ AT Temp โชว์ขึนมามันจะยังโชว์อยู่หรือไม่ คิดว่าไปโรงงานที่จันทบุรีรอบหน้าคงได้ทดสอบกัน หรือไม่ก็ทดสอบตอนไปทำโป่งเทียมที่จันทบุรีนี่แหละครับ หลังจากได้ผลอย่างไรจะมา update ให้ฟังอีกทีครับ

5. ผลต่อระดับความร้อนของ engine coolant หรือความร้อนของเครื่อง อันนี้ทดสอบแล้วว่าเมื่อเอาน้ำมันเกียร์ออกจากระบบหม้อน้ำแล้วไม่มีผลต่อระดับความร้อนของเครื่องครับ คือมันก็ไม่ได้เย็นลง ยังขึ้นลงอยู่เหมือนเดิม ข้อนี้สรุปได้เลยครับว่าน้ำมันเกียร์ไม่ได้ส่งผลต่อความร้อนโดยรวมที่วัดได้จาก SMG ถ้าจะมีผลน่าจะมีในทางมุมกลับกันมากกว่าคือความร้อนของหม้อน้ำไปมีผลทำให้น้ำมันเกียร์ระบายความร้อนไม่ได้ ซึ่งอันนี้คงต้องทดสอบกันต่อไปตอนทดสอบว่าไฟ AT Temp จะโชว์ขึ้นมาอีกหรือไม่ครับ

ในเบื้องต้นของการทดลองสรุปผลไว้ตามนี้ก่อนครับ ... ต้องขอเวลาทดสอบอีกซักระยะ แล้วจะมา update ผลการทดสอบให้อ่านกันอีกทีครับ

 :sd23: :sd23: :sd23:

tod:
ลองค้นหาเพื่อเป็นข้อมูล(ผมก็อยากรู้ด้วยว่าทำไม่ถึงไม่มีมาให้)เผื่อเป็นแนวทางสำหรับใครที่จะติดแบบพี่ตูมตาม
ผมลองหาข้อมูลดูตัวส่งออกบางประเทศมันมีตัวนี้อยู่ครับ เพียงแต่ว่าบ้านเราโดนตัดออก ถ้าใช้ของมิตซูเองน่าจะดัดแปลงน้อยลงเพราะมันมีท่อน้ำมัน
และตำแหน่งการยึดรอรับอยู่แล้ว  ส่วนเรื่องเบอร์ Part ผมไม่ทราบต้องขอที่พี่อ๊อดถ้าใครต้องการเบิกศูนย์หรือสอบถามราคา

รูปนี้สำหรับข้อมูล

tod:
ถ้าจะทดสอบให้เห็นผลต้องขับรถขึ้นเนินชันๆ หรือทางขึ้นภูเขายาวๆที่ต้องใช้แรงฉุดเยอะๆเห็นผลแน่นอน
อย่างแรกจะไม่มีไฟเตือน(โชว์โค๊ตน้ำมันเกียร์ร้อน)ให้ลำคาญใจ ถ้าไม่มีตัวนี้ต้องจอดให้เครื่องเย็นถึงจะไปต่อได้ปกติ
 :L2900:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version