Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Alternative Energy
มาปรึกษาเรื่องติดแก็สระบบ LPI หน่อยค่ะ
เหน่ง V6:
ยินดีครับพี่แบน
ขอสรุปเป็นข้อๆ ให้เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจแล้วกันนะครับ
1.หาร้านที่ไว้ใจได้และช่างฝีมือดีๆ ถ้าเป็นไปได้ให้ลองสอบถามคนที่เคยติดตั้งกับร้านนั้นๆ มาเกิน 1ปี เพื่อสอบถามเรื่องคุณภาพงานครับ
2.ดูบริการหลังการขาย อันนี้สำคัญมาก อย่างที่พี่แบนบอกนั้นละครับ ติดไปแล้วมีปัญหา(ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ไม่ว่าร้านดังๆหรือร้านเล็กๆ) แต่ถ้าได้รับการแก้ไขดูแลผมถือว่ายอมรับได้ครับ
3.สินค้า อุปกรณ์ตอนนี้ไม่ต่างกันมากแล้วครับ จะไปต่างกันที่ กล่อง ECU ที่ใช้ควบคุมการจ่ายแก็ส สิ่งที่ควรจะมี คือ ระบบ OBD II เป็นอย่างน้อยครับ ข้อดีคือไม่ต้องจูนครับ ลดปัญหาจุกจิกไปได้เยอะมากครับ ระบบ S.A.S ถ้ามีจะดีมากเพราะจะทำให้ประหยัดขึ้นได้5-10%เลยครับ(เปรียบเที่ยบกับแก็สหัวฉีดที่ไม่มีระบบนี้นะครับ) เพราะระบบนี้จะเรียนรู้การขับของเราควบคู่กับระบบ OBD II ครับ ขับช้าๆ ก็จ่ายแก็สน้อย ขับเร็วก็จ่ายแก็สมาก แค่นี้ก็ได้ความประหยัดเพิ่มเท่ากับที่ LPI อ้างมาแล้วนะครับ
4.หม้อต้ม ต้องรองรับแรงม้าที่ 350 แรงม้านะครับ ไม่งั้นมีปัญหากะน้องปาแน่ๆครับ
5.การรับประกันครับ
ระบบแก็สในปัจจุบัน มีศักยภาพ ที่เพียงพอต่อรถ ปาเจโร่ v6 3000cc ได้อย่างไม่มีปัญหาครับ
ยี่ห้อที่พอแนะนำได้ก็มี
ยุโรปแก็สครับ http://www.europegas.net/ อันนี้ผมใช้อยู่และเป็นยี่ห้อที่มีระบบ OBD II และ S.A.S ระบบ OBD II ยี่ห้อนี้ข้อดีคือไม่ต้องขับรถเก็บค่าต่างๆเหมือนของ AC ครับ ใช้งานจริงในการเก็บค่าได้เลย หลังจากนั้น ECU ของแก็สจะพยายามจูนให้เข้ากับ ECU น้ำมันเองอัตโนมัติครับ และ ECU ของยี่ห้อนี้เครมว่ามีความเร็วในการประมวลผล 120MHZ เร็วที่สุด ณ ปัจจุบัน ผมไม่เห็นยี่ห้อไหนเครมแบบนี้เลย ถ้าให้พูดภาษาบ้านๆคือ กล่อง ECU ฉลาดสุดแล้วในตอนนี้ (ผมติดชุดท็อปสุดจะได้ 2 ระบบและหม้อต้ม 350 แรงมา ถังโดนัท 71 ลิตร พร้อมฝาครอบกันหินกระเด็นใส่เป็นเหล็กสีดำแบบสำเร็จรูป ราคา 40,000 บาทครับ จะถูกกว่าเจ้าอื่นเนื่องจากผมพาเพื่อนและที่บ้านมาติดที่นี้เกันเยอะ เค้าเลยให้ราคานี้ครับ)
AC http://www.acautogas.com/home.html ระบบนี้ร้านดังๆ เห็นจะเป็นร้านหงษ์ทอง http://www.hongtonggas.co.th/Mitsubishi.php ร้านนี้งานเรียบร้อยดีครับ ราคาก็ใช้ได้ครับ
นอกนั้นก็จะเป็นยี่ห้อตลาดๆที่โฆษณากันอยู่ครับ จริงๆ มีอีกหลายยี่ห้อที่เข้ามาบ้านเราตั้งแต่แรกๆเลยแต่ผมว่าเอาแค่ 2 ยี่ห้อที่ผมแนะนำและยี่ห้อตลาดอีก 2 ยี่ห้อตัวเลือกก็เยอะมากครับแล้ว
ถ้าพี่แบนอยู่อุดรผมจะพาไปติดเองเลย น่าเสียดายที่กรุงเทพผมไม่รู้จักร้านนอกจาก อ่านๆตามเวปเอาครับ
หวังว่าพี่แบนคงได้ประโยชน์ และช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้นนะครับ ส่วนจะติดร้านไหน ยี่ห้ออะไร เป็นสิทธิของพี่แบนครับ ตัดสินใจได้เลยนะครับ ผมแค่แนะนำตามที่พอทราบครับผม หลังจากติดแล้วค่อยมาว่ากันเรื่องใช้งานยังไงไม่ให้เครื่องพังอีกทีครับ
แบน_ปาขาว แม่น้องโช:
ขอบคุณมากๆค่ะพี่ เหน่ง :L2900: จะพิจารณาอีกครั้งค่ะ คิดไม่ผิดที่กลับมาปรึกษา บ้านนี้ เพราะถ้าไปบ้านโน้น อะไร อะไร มันก็ดีไปหมด จนไม่ได้ข้อเท็จจริงในการตัดสินใจ แบนกำลังศึกษาความเสี่ยงอยู่ ตอนนี้ แบนสรุปในใจว่าอันไหนเรายอมรับได้มากกว่ากัน
1. หงษ์ติดปา มามาก คงคุ้นเคยกับปาเจโร่ดี U ก็ติดเยอะเช่นกัน แต่ปัจจุบันหงษ์งานเยอะมาก จนเจ้าของลอยลมบนไปแล้ว U ดูเหมือนเจ้าของจะลงมาคลุกคลีกับงานมากกว่า เพราะยังไม่ได้ขยายไปใหญ่โตขนาดหงษ์
2. หงษ์ยืนยัน กับแบนว่า การติดถังโดนัท 73 L ของเขาตรวจทีไหนก็ผ่าน ในขณะที่ U แนะนำว่าให้เอารถไปตรวจที่ขนส่งกรุงเทพฯ หรือ นนทบุรีจะดีกว่า ไม่ค่อยมีปัญหา สำหรับแบนก็ไม่เชิงเป็นอุปสรรค เพราะอยู่ปทุมธานี ไปขนส่งไหนก็ไปได้ ไม่ไกลมาก แต่ข้องใจว่า วัสดุอุปกรณ์ก็คล้ายกันทำไมร้านนึงบอกว่าตรวจผ่าน อีกร้านว่าตรวจไม่ผ่าน แต่ร้าน หงษ์ถนัดโดนัท ใช้ถัง Energy Reform ประกัน 15 ปี เค้าว่าถังอันนี้เค้าออกแบบทำมาแล้วมันผ่านแต่ราคาถังมันสูง แต่ U เค้าจะใช้ถังโดนัททำในไทยทำให้ค่าติดตั้งเค้าถูกกว่าหงษ์ เพราะต้นทุนถังราคาต่างกัน แต่อันนี้ U ก็ติดถัง Energy Reform ได้ถ้าจะสั้ง แต่เค้าไม่สต็อกของ เพราะราคาถังแพง จะเอาก็สั่งได้ แต่ U เค้าถนัดถังแคปซูลมากกว่า ซึ่งส่วนตัวแบนจะชอบถังโดนัทมากกว่า เพราะการติดถังแคปซูลต้อง ทำการตัดแต่งตำแหน่งท่อ และถอดแค็ทเตอไลติกออก 1 ลูก รู้สึกว่าปาจะมีมา 2 ลูก แต่แบนเคยมีประสบการณ์ไม่ดีจากการที่ช่างตัดต่อแค็ท รถคันเก่า ก็เลยไม่ค่อยชอบแบบการต้องตัดท่อเท่าไหร่
3. การรับประกันตอนนี้ ชุด PRINS V2 จะยาวนานกว่าเพื่อนคือ อุปกรณ์แก็ส 5 ปี 150,000 กม. เครื่องยนต์ 3 ปี 100,000 กม. แต่เงื่อนไขนี้ก็ต้องติดภาย 5,000 กม. ถ้าเลยจากนี้ ประกันก็จะลดลงไปเยอะเหมือนกัน แต่ของ ระบบ LPI ที่ U นำเสนอ รู้สึกว่าประกันจะสั้น กว่า อันนี้แรงจูงใจให้ติดก็เลยลดลงไปหน่อย
4. แต่ถ้าติดที่หงษ์ ก็คงต้องไปเที่ยว นครปฐมบ่อยขึ้นหล่ะค่ะ แต่ถ้า U ก็ใกล้ที่ทำงาน แต่เห็นว่าคิว service เยอะ ต้องจอง อันนี้แหละตัวแปรในการเลือกร้าน แค่เอารถ ไปตรวจเช็ค เปลี่ยนกรอง ตามระยะ ไม่ใช่ปัญหาเพราะมีคิวชัดเจน แต่ถ้ารถเรามีปัญหานี่มันก็คือการแทรกคิว เพราะไม่รู้จะเกิดเมื่อไหร่ ถ้าไปติดไกลก็อ้วก ไม่มีปัญหาก็ดี อันนี้ก็ต้องนำมาพิจารณา
ก็คงอีกสักระยะ ค่ะคงเอาไปติดแก็ส ช่วงนี้ก็แลกเปลี่ยนความรู้ไปก่อน พี่ๆท่านไหนมีอะไรแลกเปลี่ยนกันได้นะคะ อยากให้ห้องนี้คึกคักบ้าง
เหน่ง V6:
ขอเพิ่มเติมอีกสักหน่อยแล้วกันครับพี่แบน ไหนๆก็ร่ายมายาวแล้ว
การใช้งานแก็สไม่จุกจิกอย่างที่คิดนะครับ จะจุกจิกเฉพาะช่วงแรกตอนติดตั้ง จุกจิกยังไง
1.หลังติดตั้งช่วง 1000 โลแรก(ถ้าขับไม่เยอะอาจไม่ถึงนะครับ) อาจต้องเข้าร้านที่ติดตั้ง ครั้งหรือสองครั้ง เพื่อเช็คความสมบูรณ์ของระบบครับ อันนี้แนะนำให้ทำถึงแม้ไม่มีปัญหาอะไร พยายามขับแล้วสังเกตุ แล้วกลับไปคุยกับคนจูนเล่าให้ฟังแล้วสอบถามว่าลักษณะที่เราเจอมามีปัญหาตรงไหนมั้ย
2.อันนี้อยู่ช่วงเดียวกับข้อ 1 นะครับ จดอัตราการสิ้นเปลืองโดยการเติมเต็มถัง แล้วขับปกติจนหมดถังแก็ส(ถ้าหมดถังตรงปุ่มกดในรถจะมีเสียงดังขึ้น) แล้วเติมเต็มถังอีกเพิ่มเช็คอัตราการสิ้นเปลีอง ถ้าเป็นไปทำสัก 2- 3 ถังครับ แล้วเอาไปคุยพร้อมกับข้อ 1 ครับ
3.เข้าเช็คตามคู่มือการเช็ครถที่ศูนย์แก็สให้มาครับ ช่วงแรกจะถี่หน่อย ถ้าจำไม่ผิดก็จะเป็นตามนี้ครับ 1,000 5,000 10,000 20,000 ไปเรื่อยๆ ซึ้งก็คลายๆกะการเข้าเช็คของรถเราปกติ
หมดแล้วครับ นอกนั้นก็ใช้เหมือนรถน้ำมันทั่วไป ไม่ต้องกังวนเยอะไม่ ไม่ต้องไปฟังคนที่มาบอกว่าจะมีปัญหานู้นี้นั้น แต่ไม่เคยใช้รถติดแก็สเลยครับ พวกนี้ผมเจอเยอะ แต่ให้ฟังคนที่เคยใช้รถติดแก็สแล้วเค้าเจอปัญหา ลองศึกษาว่าปัญหาที่เค้าเจอ ต้นเหตุมาจากอะไร เราควรปฏิบัติอย่างไร แต่อย่าไปฟังคนที่เจอปัญหาแล้วขายรถทิ้งไปใช้รถน้ำมันตามเดิม เพราะคนกลุ่มนี้จะโทษแก็สอย่างเดียว
เอาไว้ว่างๆผมจะรวบรวมข้อมูลความรู้ต่างๆ มาโพสไว้ให้นะครับ เพื่อจะได้มีความเข้าใจ ถ้าเรามีความเข้าใจที่ถูกต้องไม่มีอะไรน่ากลัวหรอกครับ
ปล.จริงๆเรื่องถังโดนัท ระเบียบของกรมขนส่งเค้ามีระบุชัดเจนครับ ถ้าร้านที่มีการติดตั้งมานานน่าจะรู้ข้อบังคับพวกนี้หมดแล้ว และหาวิธีแก้ปัญหาไว้แล้ว(ถ้ามีการเลี่ยงแสดงว่ามีเหตุผลอย่างอื่นแฝงครับ เพราะร้านอื่นทำได้ไม่มีปัญหา) อีกอย่างก่อนที่เราจะเอารถไปตรวจที่ขนส่ง จะต้องมีไบวิศวะรับรองก่อนถึงจะเอาไปแจ้งที่ขนส่งได้ ใบวิศวะนี้สำคัญมาก ผมว่าวิศวะคงไม่ออกใบมั่วๆมาให้แน่นนอนครับ เพราะมันหมายถึงวิชาชีพที่ใช้ทำมาหากินของเข้าเลย ในบ้านเรามีพีวิศวะหลายท่าน น่าจะพอให้คำตอบในเรื่องนี้ได้ครับ
พี่ๆท่านอื่นถ้ามีประสบการณ์ เอามาแบ่งปันกันได้ครับ จะได้เป็นแนวทางป้องกันและเป็นความรู้หรือช่วยกันแก้ไข อย่างเช่นพี่ๆกลุ่มเครื่องดีเซลเค้าทำกันครับ
ต๋อง Fuddy:
--- อ้างจาก: แบน_ปาขาว แม่น้องโช ที่ 25 มกราคม 2014, 21:03:35 ---
ที่บ้านมี มิตซู CNG อีกคัน ค่ะ พี่ต๋อง คันนี้ติดมาจากโรงงานเลยค่ะ SCG ทำร่วมกับมิตซู ติดมาได้ 2 เดือนก็เจอรั่วเหมือนกันค่ะ คันนี้ก็เข้าศูนย์ตามระยะอย่างเดียวค่ะ เพราะเค้าติดมาจากโรงงานแบนเลยไม่ค่อยได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเท่าไหร่
จริงๆ แบนก็รอ รถประเภท SUV , PPV หรือรถประเภทครอบครัว เค้าทำแก็สติดจากโรงงานมาขายนะคะ ถามเซลล์ก็ตั้งหลายครั้ง ว่าปาจะทำไหม ก็ได้รับแต่คำตอบว่าไม่ทำ แล้วบังเอิญได้เจ้าปามาด้วยการตัดสินใจแบบกระทันหัน แบนจึงต้องตามมาศึกษาเจ้าปา จนได้มาเจอบ้านหลังนี้แหล่ะค่ะพี่
--- End quote ---
ตามอุธาหรณ์ที่พี่แบนกล่าว เมื่อรู้ว่า มีปัญหา ทั้งที่ติดจากโรงงานประกอบรถยนต์ ยังพบปัญหา แสดงว่า พี่แบนตัดสินใจผิด ที่ซื้อรถมิตซุบิชิ ปาเจโร่สปอร์ต เบนซิล เพื่อมาติดแก๊ส
ด้วยความเคารพ แนะนำ ให้ซื้อ ตัวนี้ดีกว่า ครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2950:-mercedes-benz-e-class-ngt--cng--starfest-2011&catid=85:new-cars-in-thailand&Itemid=55
แบน_ปาขาว แม่น้องโช:
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 26 มกราคม 2014, 09:00:28 --- ตามอุธาหรณ์ที่พี่แบนกล่าว เมื่อรู้ว่า มีปัญหา ทั้งที่ติดจากโรงงานประกอบรถยนต์ ยังพบปัญหา แสดงว่า พี่แบนตัดสินใจผิด ที่ซื้อรถมิตซุบิชิ ปาเจโร่สปอร์ต เบนซิล เพื่อมาติดแก๊ส
ด้วยความเคารพ แนะนำ ให้ซื้อ ตัวนี้ดีกว่า ครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2950:-mercedes-benz-e-class-ngt--cng--starfest-2011&catid=85:new-cars-in-thailand&Itemid=55
--- End quote ---
หามาให้แหกจนได้นะ พี่ต๋อง ปาเจโร่นี่ก็เหนือความคาดหมายแล้ว แค่นี้ก็กระเป๋าบางแล้ว แต่รู้สึกเบนซ์ตัวนี้ไม่ขายแล้วนะคะ ตัว CNG เพราะว่าปัญหาเยอะ เพราะคุณภาพแก็สในไทยไม่ดี เบนซ์โดนเคลมเยอะ ก็เลยเลิกขาย เค้าว่านะ
ขอบคุณสำหรับลิงก์ค่ะ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version