Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
Re: โปรแกรมเกียร์เวอร์ชั่นใหม่(แก้เกียร์ล็อค-แต่ไม่ทั้งหมด) & Learning ECU
พี่ทูต LCB-3785:
--- อ้างจาก: พี่ไซ - zAi ที่ 5 มกราคม 2014, 13:36:02 --- พี่ฑูตขอถามเพิ่มอีกนิดครับ
แรงดันหัวฉีดกับแรงดันในรางคอมมอนเรลใช่ตัวเดียวกันป่ะครับ
ถ้าใช่งั้นแสดงว่าเราก็น่าจะดูได้จาก smg ดูค่า CRP.ได้หรือเปล่าครับ
อ้อแล้วการ reset ecu. ถ้าเราใช้การถอดแบตเพื่อ reset จะทำให้ค่านี้กลับมาที่ Std. หรือเปล่าครับ
--- End quote ---
แรงดันหัวฉีดใน ECU learning programe เป็นแรงดันในรางคอมมอนเรล เดียวกันกับ "CRP, Common-Rail-Pressure" ใน SMG ครับ
แต่ค่าที่อยู่ใน ECU Learning Programe เป็นค่าวัดเทียบ ณ ที่ใดที่หนึ่ง (อาจเป็นที่ 1000, 2000 rpm???) ส่วนค่าที่อ่านใน SMG จะเปลี่ยนไปตามรอบของเครื่องยนต์ขณะนั้นๆ ตอนนี้ของผมจะอ่านได้ประมาณ 14x-15x Mpa ทีประมาณ 18xx - 2000 rpm. ลองสังเกตุดูของแต่ละคันนะครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
เรื่องถอดแบตฯ เพื่อรีเซ็ท ECU อันนี้ไม่แน่ใจครับขึ้นอยู่กับเวลาออกแบบ ว่าต้องการอะไร....อุปกรณ์บางอย่างจำจนตาย ไม่ยอมรีเช็ท.....บางอย่างก็ถอดเป๊บก็ลืมหมด.......ต้องลอง !!! ....
เอา schematic diagram ของเครื่องยนต์ไปดูกันก่อนครับ
ป.ล. คำอธิบายในกระทู้นี้เป็นความเห็นส่วนตัว เกิดจากการสังเกตุ และคิดตาม เพื่อหาว่ามันคืออะไร...อาจไม่ถูกต้องก็เป็นไปได้.....โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านครับ....
พี่ไซ:
พี่ฑูตครับ เป็นไปได้ไหมที่ท้ายรางจะมีปัญหาครับ
เท่าที่ผมเข้าใจ ท้ายรางที่เราเปลี่ยนกัน จะทนแรงดันได้สูงกว่าของเดิมติดรถ
ถ้าแรงดันชนะค่าความแข็งของ Spring ในท้ายรางก็จะเกิดการ Relief แรงดันส่วนเกินกลับไปที่ถังน้ำมัน
ซึ่งถ้า Pump สร้างแรงดันเกินก็จริง Spring ที่ท้ายรางก็น่าจะมีการ Relief แรงดันส่วนเกินกลับถังไป
อันนี้เป็น คหสต. ครับ
ปล. อย่าเพิ่งเบื่อป๋มน้า ที่ถามเยอะโหน่ยยย
ยา:
สวัสดีครับ พี่ๆ.. :sd23: วันนี้ขุดทู้ พี่ทูต ขึ้นมาสนทนากัน หน่อย..ครับ
2 เดือนผ่านมานี้ฝนตกเกือบทุกวัน 4H นี้เปิดไว้ตลอดเลย
ช่วงฝนตกหนัก รถติด ขยับทีละนิด เวลารถติดๆ ปล่อยคันเร่ง แตะเบรค แล้วแตะคันเร่ง
พบอาการ กระตุก มีเสียงดัง กึก
สาเหตุเกิดจาก อะไรได้บ้างครับ
- ระบบเกียร์
- ระบบเพลาขับ
- Software
- หรือว่าเป็นกลไก การทำงาน ปกติ พวกฟันเฟือง ต่างๆ ผมพอจะเข้าใจการทำงานอยู่บ้าง ว่ามันจะมีระยะฟรี รอเข้าล็อค หรือขบกัน อะไรพวกนั้น...
หมายเหตุ:
ขับ 2H ไม่พบอาการ
ขับ 4H ที่ความเร็วคงที่ 40 - 120+ ก็ไม่พบอาการ ถึงแม้จะยกคันเร่งแล้วแตะเบรค แล้วมาแตะคั้นเร่งใหม่
ลงทางลูกรัง เข้าป่า ขับช้าๆ ก็ไม่พบอาการนี้ครับ เจอแต่ในเมืองถนนดำ รถติด ไหลๆ ตามกัน
คำถาม :
การ Learning software สามารถปรับปรุง หรือแก้ไข ได้หรือไม่ ครับ.
ผมจะเข้า 0 เช็คระยะ 6 หมื่น สิ้นเดือนนี้..และประกันก็จะหมด สิ้นปี 2018 ครบ 3ปีๆ ถึงก่อน 1 แสน กม.
ถ้าเช็ค และปรับเปลี่ยนอะไรได้ก็อยากให้ 0 ทำ เพราะรอบ 7 หมื่นนี้คงหมดประกันฯ แล้ว..
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: ยา ที่ 19 กันยายน 2018, 10:42:49 ---สวัสดีครับ พี่ๆ.. :sd23: วันนี้ขุดทู้ พี่ทูต ขึ้นมาสนทนากัน หน่อย..ครับ
2 เดือนผ่านมานี้ฝนตกเกือบทุกวัน 4H นี้เปิดไว้ตลอดเลย
ช่วงฝนตกหนัก รถติด ขยับทีละนิด เวลารถติดๆ ปล่อยคันเร่ง แตะเบรค แล้วแตะคันเร่ง
พบอาการ กระตุก มีเสียงดัง กึก
สาเหตุเกิดจาก อะไรได้บ้างครับ
- ระบบเกียร์
- ระบบเพลาขับ
- Software
--- End quote ---
มีอยู่อาการหนึ่งที่เรียกว่าอาการปกติครับ ระบบเกียร์/software เลยส่งผลไปที่ระบบเพลาขับ รับรู้ความรู้สึก
บางคันพบมาก บางคันพบน้อย ขับช้าบ่อยๆจะเจอบ่อยเพราะกล่องเรียนรู้การขับลงใน history log
อาการนี้ เลินนิ่ง / clear batt เกน 24 นาที ( แนะนำที่ 30 นาทีครับ) ช่วยได้สักพัก เดี๋ยวก็เจออีก
กระทู้เเก่าๆที่พี่อ๊อดเคยลงเรื่องgearมีอยู่นะครับ เรียกว่าอาการช็อคชิพ ยิ่งฝนตกๆ ขับช้าๆ จะเจอง่ายเวลาเหยีบบเร่งเบาๆ
ช่วงความเร็ว 20-40
หากไม่ใช่คงต้องจับอาการดูอีกครั้งครับ
ยา:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2018, 20:12:47 ---มีอยู่อาการหนึ่งที่เรียกว่าอาการปกติครับ ระบบเกียร์/software เลยส่งผลไปที่ระบบเพลาขับ รับรู้ความรู้สึก
บางคันพบมาก บางคันพบน้อย ขับช้าบ่อยๆจะเจอบ่อยเพราะกล่องเรียนรู้การขับลงใน history log
อาการนี้ เลินนิ่ง / clear batt เกน 24 นาที ( แนะนำที่ 30 นาทีครับ) ช่วยได้สักพัก เดี๋ยวก็เจออีก
กระทู้เเก่าๆที่พี่อ๊อดเคยลงเรื่องgearมีอยู่นะครับ เรียกว่าอาการช็อคชิพ ยิ่งฝนตกๆ ขับช้าๆ จะเจอง่ายเวลาเหยีบบเร่งเบาๆ
ช่วงความเร็ว 20-40
หากไม่ใช่คงต้องจับอาการดูอีกครั้งครับ
--- End quote ---
:sd10:
ชัดเจนครับ อาการตามที่ พี่นะ ว่ามาทุกอย่างครับ ถ้าเป็นอาการปกติ ก็สบายใจครับ..
ใช้มา 6 หมื่น กม..เพิ่งพบครับอาจด้วย พฤติกรรมการขับขี่ เลยไม่พบก่อนหน้า..
ส่วนการ เลินนิ่ง / clear batt เกน 24 นาที ( แนะนำที่ 30 นาทีครับ) เอารถไปเช็คระยะ จะคุยกับ 0 ดู ครับ
ขอบคุณครับ.. :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version