Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
Re: โปรแกรมเกียร์เวอร์ชั่นใหม่(แก้เกียร์ล็อค-แต่ไม่ทั้งหมด) & Learning ECU
พี่ทูต LCB-3785:
สำหรับรถผมปี 2011 4WD 2500CC, Version ของเกียร์ up จาก 8631B0190A เป็น 8631B0190B
เหตุผลทางเทคนิคของจาก version "A" เป็น "B" ตามนี้เลยครับ
พี่ทูต LCB-3785:
ขณะเลินนิ่งเกียร์โดยการอัปเกรด firmware พอดีเหลือบไปเห็นในโปรแกรมทีการเลินนิ่ง ECU ของหัวฉีดด้วย พอมาคุยกับช่างที่ศูนย์ ช่างบอกว่าการเลินนิ่ง ECU ต้องทำหลังจากเปลี่ยนกรองน้ำมันดีเซล......ประกอบกับได้คุยกับปอนด์ที่ IFRIT ตอนวันอาทิตย์ เรื่องแรงดันน้ำมันของหัวฉีดบ้างเล็กน้อย..พอเป็นไอเดีย.....ก็เลยคุยกับช่างขอทำเลินนิ่ง ECU ของหัวฉีดด้วยเลย....
ก่อนทำผมมีความรู้สึกว่ารถผมเสียงเครื่องจะดังกว่าคันอื่น และก็กินน้ำมันมากกว่าปกติ....เก็บความสงสัยมาตลอดว่ามันน่าจะเป็นอะไรซักอย่างเกี่ยวกับการฉีดน้ำมันของหัวฉีด....
ใช่หรือไม่ใช่..ไม่แน่ใจ...จากที่ลอง (ค)คิด-(ว)วิเคราะห์-(ย)แยกแยะ ส่วนตัวนะครับ
1. ผมคิดว่าเสียงเครื่องดังน่าจะเกิดจากแรงดันของหัวฉีดสูง (ประมาณ 250 psi ก่อนทำเลินนิ่ง) ทำให้เกิดเสียงดังมากขึ้น.....เนื่องจากน้ำมันจะเป็นละอองมากขึ้นทำให้ส่วนผสมบางขึ้น
2. เพราะว่าอะไรทำให้แรงดันหัวฉีดสูงขึ้น >>>> กรองดีเชลเปลี่ยนทุกๆ 40000 ก.ม. มันจะเริ่มค่อยๆสกปรกไปเรื่อย.... ECU ก็จะสั่งเพิ่มแรงดันมากขึ้นตามไปเรื่อยๆ และมันจะจำอยู่อย่างนั้นตลอดเวลา จนถึงเวลาที่เปลี่ยนกรองดีเซล มันจะกลับมาสะอาดอีกครั้ง เพราะฉนั้นช่างจะทำการเลินนิ่ง ECU เพื่อลดแรงดันน้ำมันของหัวฉีด
หลังจากแรงดันหัวฉีดของผมลดลงมาที่ 121 psi....เสียงเครื่องเงียบลงไปพอสมควรเลยครับ.....
.....อย่าลืมนะครับ.......เปลี่ยนกรองดีเซล ควรจะเลินนิ่ง ECU ด้วยเสมอ....
NGL:
--- อ้างจาก: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 5 มกราคม 2014, 03:38:18 ---ขณะเลินนิ่งเกียร์โดยการอัปเกรด firmware พอดีเหลือบไปเห็นในโปรแกรมทีการเลินนิ่ง ECU ของหัวฉีดด้วย พอมาคุยกับช่างที่ศูนย์ ช่างบอกว่าการเลินนิ่ง ECU ต้องทำหลังจากเปลี่ยนกรองน้ำมันดีเซล......ประกอบกับได้คุยกับปอนด์ที่ IFRIT ตอนวันอาทิตย์ เรื่องแรงดันน้ำมันของหัวฉีดบ้างเล็กน้อย..พอเป็นไอเดีย.....ก็เลยคุยกับช่างขอทำเลินนิ่ง ECU ของหัวฉีดด้วยเลย....
ก่อนทำผมมีความรู้สึกว่ารถผมเสียงเครื่องจะดังกว่าคันอื่น และก็กินน้ำมันมากกว่าปกติ....เก็บความสงสัยมาตลอดว่ามันน่าจะเป็นอะไรซักอย่างเกี่ยวกับการฉีดน้ำมันของหัวฉีด....
ใช่หรือไม่ใช่..ไม่แน่ใจ...จากที่ลอง (ค)คิด-(ว)วิเคราะห์-(ย)แยกแยะ ส่วนตัวนะครับ
1. ผมคิดว่าเสียงเครื่องดังน่าจะเกิดจากแรงดันของหัวฉีดสูง (ประมาณ 250 psi ก่อนทำเลินนิ่ง) ทำให้เกิดเสียงดังมากขึ้น.....เนื่องจากน้ำมันจะเป็นละอองมากขึ้นทำให้ส่วนผสมบางขึ้น
2. เพราะว่าอะไรทำให้แรงดันหัวฉีดสูงขึ้น >>>> กรองดีเชลเปลี่ยนทุกๆ 40000 ก.ม. มันจะเริ่มค่อยๆสกปรกไปเรื่อย.... ECU ก็จะสั่งเพิ่มแรงดันมากขึ้นตามไปเรื่อยๆ และมันจะจำอยู่อย่างนั้นตลอดเวลา จนถึงเวลาที่เปลี่ยนกรองดีเซล มันจะกลับมาสะอาดอีกครั้ง เพราะฉนั้นช่างจะทำการเลินนิ่ง ECU เพื่อลดแรงดันน้ำมันของหัวฉีด
หลังจากแรงดันหัวฉีดของผมลดลงมาที่ 121 psi....เสียงเครื่องเงียบลงไปพอสมควรเลยครับ.....
.....อย่าลืมนะครับ.......เปลี่ยนกรองดีเซล ควรจะเลินนิ่ง ECU ด้วยเสมอ....
--- End quote ---
พี่ทูต ตอนเราไปเช็ค 40000 โลศูนย์ทำเลินนิ่ง ECU ให้ด้วยไหมหรือต้องบอกเขา พอดีอาทิตย์หน้าผมเข้าเช็ค 40000 โล พอดี :sd23:
พี่ทูต LCB-3785:
--- อ้างจาก: นฤพนธ์ ที่ 5 มกราคม 2014, 07:50:54 ---พี่ทูต ตอนเราไปเช็ค 40000 โลศูนย์ทำเลินนิ่ง ECU ให้ด้วยไหมหรือต้องบอกเขา พอดีอาทิตย์หน้าผมเข้าเช็ค 40000 โล พอดี :sd23:
--- End quote ---
ไม่แน่ใจอ่ะคับ ว่า 0 จะทำให้เลยมั้ย ผมซื้อรถมาตอน 47,000 ก.ม. แล้ว แต่เหมือนราวกับว่าไม่ได้ถูกทำ ECU learning ตอน 40000 โล. หลังจากนั้นผมก็ไม่เคยเข้าตรวจที่ 0 เลย ผมทำ maintenance ข้างนอกหมดเลย แต่ตอนนี้เจอ 0 ที่นาจอมเทียน ค่อนข้างโอเค น่าจะเข้าบ้างเพื่อหวังเครมเทอร์โบตอน 9 หมื่นกว่าโล
พี่นฤพนธ์ ก็บอก 0 ให้ทำด้วยก็แล้วกันครับ...ให้เขาจดค่าแรงดันหัวฉีดก่อนและหลังทำมาด้วยจะได้เอาไว้เป็นข้อมูลในเว็ป... :L2904:
ต๋อง Fuddy:
ขออนุญาตพี่ฑูต แยกหัวข้อออกและย้ายห้องให้แล้ว ครับ
:L4399: :L4399: :L4399:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version