Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

สอบถามพี่ๆ ที่เปลี่ยนสปริง OME 901>938

<< < (3/6) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่  4 พฤศจิกายน 2013, 15:49:25 ---606 จะสูงกว่า 605 เหมาะสำหรับรถที่ติด bull bar ครับ
แต่ 605 รองก้อน 10mm จะสูงกว่า 606 ครับ
ส่วนหลังจะเป็น 910 ไม่ใช่ 901 ครับ

เพื่อเป็นข้อมูลครับ

--- End quote ---
มาเพิ่มเติม   การ mix เบอร์สปริงรบกวนทำความเข้าใจกับกระทู้ที่ผมรีวิวไว้ด้วยนะครับ 

เบส บ้านบึง:
 :L4365:  :L4365:

 แอบมาดู ว่าจะเปลี่ยนเร็วนี้ เหมือนกัน กำลังเลือกระหว่าง

  605/910 หรือ 606/938 หรือ ตามพี่นะดีน้า

ตูมตาม:
มาแชร์ประสบการณ์บ้างครับ

น้องปาผมเดิมนั้นเป็นล้อ 17 ยางขนาดมาตรฐาน (จำความสูงแก้มยางไม่ได้) ช่วงล่างเป็น Emu Full Set แต่สปริงเป็นสปริงเหลืองของ VVP ชุดนี้ใส่แล้วรถจะไม่สูงขึ้นกว่ารถมาตรฐานเดิมๆ Feeling ชุดนี้พูดจริงๆว่าชอบมาครับ ยิ่งเวลาเข้าโค้ง ขึ้นลงเขานี่ให้ Feeling แน่นหนึบได้สุดๆ ความกระด้างมีไม่มากกว่าของเดิมๆติดรถซักเท่าไหร่ ถูกใจมากครับชุดนี้

ต่อมาตัดสินใจเปลี่ยนยาง และเปลี่ยนล้อในครั้งเดียว โดยตัดสินใจไปเข้าพรรคขนแตงของพี่สุภัทร ลงไปเล่นล้อ 16 จับคู่กับยาง LTZ เพิ่มแก้มยางสูงขึ้น .... ปัญหาเลยเกิดขึ้นเพราะชุด Full Set เดิมนั้นรถไม่สูงขึ้น แต่ล้อใหญ่ขึ้นคราวนี้เลยติด เลยตัดสินใจเปลี่ยนสปริงทั้งหมดเป็นสปริงดำ โดยเล่นที่ชุด 605/910 สำหรับ Feeling ชุดนี้ต้องขอบอกว่า ผมชอบชุดเดิมมากกว่า เพราะมันมีอาการโย้เย้ เวลามุดซ้ายขวาเร็วๆ มากกว่าเดิม เวลาออกจากโค้งไม่มั่นใจเหมือนเดิม วิเคราะห์กับพี่เอแล้ว คิดว่าอาการน่าจะเกิดจากสปริงสีดำ ที่อาจจะนุ่มกว่าสปริงสีเหลือง ประกอบกับไปเล่นล้อ 16 แก้มยางสูง ทำให้โย้เย้จากแก้มยางมากขึ้น และความสูงของรถโดยรวมเพิ่มขึ้นทำให้สัมผัสกับอาการโยกโย้เย้ได้มากขึ้น

วิธีการแก้ปัญหาที่ผมลองคือเปลี่ยนสปริงหลังเป็น 938 เพิ่มความแข็งด้านหลังเพื่อแก้อาการโย้เย้ เท่าที่ลองมาถือได้ว่าแก้ไขได้ดีเลยครับ ความรู้สึกเหมือนตอนขับสปริงเหลืองกลับมาอีกครั้ง ไม่โยกโย้เย้ และออกจากโค้งได้มั่นคงมากขึ้น แต่สิ่งที่ตามมาคือความกระด้าง มีมากขึ้นกว่าตอนใส่ 910 นิดหน่อยครับ แต่พอรับได้ จะรู้สึกเยอะเฉพาะเวลาเจอกับถนนคอนกรีตที่ไม่เรียบเท่านั้น ส่วนถนนลาดยางนี่รูดได้เนียนเลยครับแม้จะขรุขระก็ตาม

ดังนั้นผมคิดว่าการเลือกสปริงมันขึ้นกับหลายอย่างครับ ขึ้นกับสภาพรถโดยรวมของพี่ๆ ขึ้นกับลักษณะการขับขี่ ขึ้นกับความ sensitive ของผู้ขับและผู้นั่งต่อความกระด้างของสปริง สำหรับผมเท่าที่เคยลองรถพี่ๆนั้น ถ้าเป็นล้อ 20 ช่วงล่าง 605/910 สามารถทำงานได้ดีแล้วครับ เพราะล้อ+ยางเพิ่มความเสถียรให้กับรถพอสมควร แต่ถ้าเป็นล้อ 16 และขับมุดซ้ายขวาแบบผม น่าจะเข้ากับ 605/938 มากกว่า ส่วน 606 นั้นผมคิดว่ามันยังแข็งไปนิด ต้องการน้ำหนักกดมากกว่าเดิมอีกหน่อยถึงจะให้ความนุ่มหนึบได้ดี ดังนั้นคงต้องรอถ้าไปยัดกันชนหน้าเมื่อไหร่ คงได้ลอง 606/938 เต็มๆละครับ

 :L4399:

เบส บ้านบึง:
 :sd23: :sd23:

ขอบคุณพี่ตามครับ มองเห็นภาพเลยครับ

ตี่:

--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่  4 พฤศจิกายน 2013, 20:31:42 ---มาแชร์ประสบการณ์บ้างครับ

น้องปาผมเดิมนั้นเป็นล้อ 17 ยางขนาดมาตรฐาน (จำความสูงแก้มยางไม่ได้) ช่วงล่างเป็น Emu Full Set แต่สปริงเป็นสปริงเหลืองของ VVP ชุดนี้ใส่แล้วรถจะไม่สูงขึ้นกว่ารถมาตรฐานเดิมๆ Feeling ชุดนี้พูดจริงๆว่าชอบมาครับ ยิ่งเวลาเข้าโค้ง ขึ้นลงเขานี่ให้ Feeling แน่นหนึบได้สุดๆ ความกระด้างมีไม่มากกว่าของเดิมๆติดรถซักเท่าไหร่ ถูกใจมากครับชุดนี้

ต่อมาตัดสินใจเปลี่ยนยาง และเปลี่ยนล้อในครั้งเดียว โดยตัดสินใจไปเข้าพรรคขนแตงของพี่สุภัทร ลงไปเล่นล้อ 16 จับคู่กับยาง LTZ เพิ่มแก้มยางสูงขึ้น .... ปัญหาเลยเกิดขึ้นเพราะชุด Full Set เดิมนั้นรถไม่สูงขึ้น แต่ล้อใหญ่ขึ้นคราวนี้เลยติด เลยตัดสินใจเปลี่ยนสปริงทั้งหมดเป็นสปริงดำ โดยเล่นที่ชุด 605/910 สำหรับ Feeling ชุดนี้ต้องขอบอกว่า ผมชอบชุดเดิมมากกว่า เพราะมันมีอาการโย้เย้ เวลามุดซ้ายขวาเร็วๆ มากกว่าเดิม เวลาออกจากโค้งไม่มั่นใจเหมือนเดิม วิเคราะห์กับพี่เอแล้ว คิดว่าอาการน่าจะเกิดจากสปริงสีดำ ที่อาจจะนุ่มกว่าสปริงสีเหลือง ประกอบกับไปเล่นล้อ 16 แก้มยางสูง ทำให้โย้เย้จากแก้มยางมากขึ้น และความสูงของรถโดยรวมเพิ่มขึ้นทำให้สัมผัสกับอาการโยกโย้เย้ได้มากขึ้น

วิธีการแก้ปัญหาที่ผมลองคือเปลี่ยนสปริงหลังเป็น 938 เพิ่มความแข็งด้านหลังเพื่อแก้อาการโย้เย้ เท่าที่ลองมาถือได้ว่าแก้ไขได้ดีเลยครับ ความรู้สึกเหมือนตอนขับสปริงเหลืองกลับมาอีกครั้ง ไม่โยกโย้เย้ และออกจากโค้งได้มั่นคงมากขึ้น แต่สิ่งที่ตามมาคือความกระด้าง มีมากขึ้นกว่าตอนใส่ 910 นิดหน่อยครับ แต่พอรับได้ จะรู้สึกเยอะเฉพาะเวลาเจอกับถนนคอนกรีตที่ไม่เรียบเท่านั้น ส่วนถนนลาดยางนี่รูดได้เนียนเลยครับแม้จะขรุขระก็ตาม

ดังนั้นผมคิดว่าการเลือกสปริงมันขึ้นกับหลายอย่างครับ ขึ้นกับสภาพรถโดยรวมของพี่ๆ ขึ้นกับลักษณะการขับขี่ ขึ้นกับความ sensitive ของผู้ขับและผู้นั่งต่อความกระด้างของสปริง สำหรับผมเท่าที่เคยลองรถพี่ๆนั้น ถ้าเป็นล้อ 20 ช่วงล่าง 605/910 สามารถทำงานได้ดีแล้วครับ เพราะล้อ+ยางเพิ่มความเสถียรให้กับรถพอสมควร แต่ถ้าเป็นล้อ 16 และขับมุดซ้ายขวาแบบผม น่าจะเข้ากับ 605/938 มากกว่า ส่วน 606 นั้นผมคิดว่ามันยังแข็งไปนิด ต้องการน้ำหนักกดมากกว่าเดิมอีกหน่อยถึงจะให้ความนุ่มหนึบได้ดี ดังนั้นคงต้องรอถ้าไปยัดกันชนหน้าเมื่อไหร่ คงได้ลอง 606/938 เต็มๆละครับ

 :L4399:

--- End quote ---

ขออนุญาตถามต่อแทนพี่โจ๊กนะครับ

ในกรณีนี้รถพี่ตาม 2.5 แต่ของพี่โจ๊กเป็น 3.2
ดังนั้นหากพี่โจ๊กจัดสปริงหน้าเบอร์ 606 จะทำให้น้ำหนักมันพอดีหรือเปล่า
เพราะเครื่อง 3.2 จะหนักกว่า 2.5 ใช่ไหมครับ

ข้อมูลผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ  :L4399:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version