การทดสอบอีกเรื่องหนึ่งที่ผมได้ลองในทริบนี้คือ การทดสอบเกียร์ล็อค ครับ ต่อเนื่องจากการทดสอบที่ผมทำตอนเดินทางไปทีลอซูครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.htmlครั้งที่ไปทีลอซูนั้น ผมขับด้วยการปิดกล่องข้าวน้อย และปิดกล่องคันเร่งทั้งหมด .... อย่างที่บอกไปแล้วครับ 164 กม. 1200 กว่าโค้ง ไม่เจออาการล็อคแม้แต่ครั้งเดียว ถ้าขับอย่างถูกวิธี
ส่วนในทริบนี้ เส้นทางจากตัว อ.ทองผาภูมิ ไป อช. ทองผาภูมิ ประมาณซัก 70กม. ผ่าน 399 โค้ง ในขาไป และอีก 399 โค้ง ในขากลับ ... จริงๆผมกะว่าจะทดสอบการเปิดกล่องข้าวน้อย และเปิดกล่องคันเร่งขับ ... แต่ปรากฏว่าเมื่อขึ้นเขาไปได้ซักพัก (มันขึ้นเขาเยอะจริงๆ) ดูเหมือนว่าความร้อนเริ่มจะควบคุมไม่อยู่ครับ ... จึงตัดสินใจปิดกล่องข้าวน้อย เพื่อให้ควบคุมคันเร่งให้ได้ดีขึ้น .... จึงกลายเป็นว่าการทดสอบเกียร์ล็อคในทริบนี้ เป็นการขับขึ้นเขาโดยเปิดกล่องคันเร่งในโหมด B ขับขึ้นเขาครับ
หลังจากผ่าน 399 โค้งแล้ว .... ผลการทดสอบยืนยันการทดสอบที่ทำที่ทีลอซูครับ การขับแบบให้ Manual + - และการประคองคันเร่ง ไม่ยัดคันเร่ง ใช้เกียร์ให้มาก ใช้คันเร่งให้น้อย ได้ผลครับ ผมไม่เจออาการเกียร์ล็อคเลยแม้แต่ครั้งเดียว ถึงแม้จะเปิดกล่องคันเร่งในโหมด B ขับขึ้นเขาก็ตามครับ แต่ในการเปิดกล่องคันเร่ง จะต้องระวังในการกดคันเร่ง เพราะกล่องคันเร่งหลอก ECU ถึงระยะในการกดคันเร่งของเราอยู่ ดังนั้นหากเผลอยัดคันเร่งเล็กน้อย อาจทำให้เกียร์ล็อคได้
โดยสรุปแล้ว การขับขึ้นเขาโดยยังเปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้านั้นสามารถทำได้ แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการกดคันเร่งเพิ่มขึ้นอีกนิดครับ
และจากการทดสอบครั้งนี้ยืนยันข้อสรุปอีกประเด็นหนึ่งเกี่ยวกับอาการเกียร์ล็อคนะครับ คือระดับความร้อนของเครื่องไม่เกี่ยวข้องกับอาการเกียร์ล็อค ... ในการทดสอบครั้งนี้ช่วงระยะทางประมาณ 20 กม. สุดท้ายก่อนขึ้นอุทยานแห่งชาติ เป็นช่วงที่ขึ้นเขาชันมาก และยาวมาก ระดับความร้อนของน้องปาออสซีขึ้นไปถึง 99 และวนเวียนอยู่แถวๆ 98-99 ตลอดระยะทาง 20 กม. แต่ไม่เกิดอาการเกียร์ล็อคใดๆทั้งสิ้นครับ
ดังนั้นจึงสามารถสรุปว่า อุณหภูมิของเครื่องนั้นไม่เกี่ยวข้องกับอาการเกียร์ล็อคโดยตรง หากขับอย่างถูกวิธี ถึงแม้อุณหภูมิจขึ้นไปสูงกว่า 95 ก็สามารถขับแบบเกียร์ไม่ล็อคได้เช่นกันครับ
