Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?

<< < (2/8) > >>

พี่อิฐ:
ก็ที่พี่ ๆ ในบ้านเราบอกไว้ไงคุ้น ๆ มั๊ย    มีเงินก็หาซื้อไม่ได้   

บอล บีบีคอม:
อ่านแล้วกระจ่างเลย ต้องโดนสักใบจานทอง แถมช้อนกับส้อมด้วยเปล่าไม่รู้  :sd10:  :sd01:

พี่ศักดิ์:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 31 ตุลาคม 2013, 15:53:43 ---คำตอบ : ถ้าให้ผมแนะนำนะครับ   เปลี่ยนแค่จานเบรคหน้าเป็นจาน DBA 1คู่  ราคาประมาณ 15000 บาทโดยใช้กับผ้าเบรคติดรถนั่นแหละและหากผ้าเบรคหมดก็เลือกตัว N500 มาเปลี่ยนแทนคู่ละประมาณ 2500+/-  ก็จบแล้วครับ    เก็บเงินส่วนที่เหลือทั้งหมดเอาไปเพิ่มประสิทธิภาพช่วงล่างและล้อกับยางดีๆน่าจะแก้ปัญหาที่ตรงจุดมากกว่า  (ยกเว้นการชอบส่วนตัวครับ)

เบรคเดิมเมื่อมีน้ำหนักการกดเบรคนานๆและแรงเหวี่ยงในทิศทางด้านหน้าที่เยอจนทำให้  ผ้าเบรค  จายเบรค  และยาง 3 ส่วนนี้รับภาระหนักมาก    พอเริ่มเบรคก็เริ่มร้อนจนเกิดค่าสูญเสีย  เมื่อเกิดค่าสูญเสียก็เบรคลื่นไหลเพราะไม่สามารถลดความเร็วล้อหน้าให้ชลอตัวได้   sensor จับได่ว่าล้อยังหมุนเร็วอยู่ก็จะส่งแรงดันน้ำมันเบรคมาข้างหน้ามากกว่าหลัง  สุดท้ายก็เบรคไม่อยู่เพราะจุดที่ชลอความเร็วเกิดค่าสูญเสียจากแรงกดและน้ำหนักที่มาก  เลยทำให้ระยะเบรคมากกว่าเดิมเยอะขึ้น

จาน DBA ใช้เหล็กคุณภาพสูงลดความสูญเสียจากการแบบในลักษณะนี้ได้จึงสามารถชลอความเร็วล้อในสภาพต่างๆได้เมื่อ sensor จับได้ว่าล้อชลอลงแล้วก็จะส่งแรงดันไปเบรคหลังช่วยทำให้การหยุดรถทั้งคันอยู่ในสภาวะสมดุลย์กว่าเดิมมากมายโดยที่ไม่ต้องไปเปลี่ยนหรือโมใส่ disk หลังให้วุ่นวาย  (ยกเว้นการยกแพเบรคในรุ่นส่งออกมาทั้งระบบตั้งแต่หม้อลมเบรค ตัวบาลานแรงดัน ท่อ สาย จาน คาลิปเปอร์ )  เพื่อให้ได้ฟิลลิ่งการหยุดรถน้ำหนักเยอะๆได้แบบนุ่มนวล

การใส่เบรคแต่ง สามารถคุมและหยุดรถได้ดี แต่การลงน้ำหนักเบรคอาจมากกว่าปกติหน่อยและฟิลลิ่งการเบรคหยุดเร็วเกินไปในบางครั้ง  ฉะนั้นการเบรคในจังหวะรถมีแรงเหวี่ยงด้านข้างจะเสียการทรงตัวได้ง่ายกว่า

รถแข่งบางประเภทในสนามบางครั้งต้องเอาจารบีไปแอบทาจานไว้ด้วยซ้ำเพราะไม่ต้องการให้หยุดรถเร็วเกินไปจนเสียจังหวะแรงบิดในแต่ละเกียร์

เรียนรู้่ระบบเบรคที่มากับรถให้ละเอียดก่อนจะเสียเงินตกแต่งแล้วไม่สามารถแก้ปัญหาทั้งระบบได้หมดครับ

เพื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งแค่นั้นนะครับ(แล้วแต่การตัดสินใจของเจ้าของเงินครับ)
 :L4399:


ดูตัวอย่างและศึกษาเพิ่มเติมจากกระทู้นี้อีกทีก็ได้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1412.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,20.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1358.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1308.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,30.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,33.0.html

--- End quote ---

ขอบคุณครับพี่นะ

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
มีคำตอบในทุก ๆ คำถาม...  :L2900:

รอจานทองมาประจำการแค่นั้น แล้วจะได้สัมผัส สิ่งที่ review กันไว้ว่า มัน  :L2900: แค่ไหน  :sd01:

กิต <Black Angel>:

--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 26 พฤศจิกายน 2013, 08:30:47 ---มีคำตอบในทุก ๆ คำถาม...  :L2900:

รอจานทองมาประจำการแค่นั้น แล้วจะได้สัมผัส สิ่งที่ review กันไว้ว่า มัน  :L2900: แค่ไหน  :sd01:

--- End quote ---

ถ้าเป็นไปได้อยากให้ลองกับผ้าเบรคเดิมติดรถก่อน(กรณียังใช้ผ้าเบรคเดิมอยู่) จะได้จับความรู้สึกได้แน่นอนกว่า  :L2736:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version