Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

คำถาม:หากเราจะเปลี่ยนเบรคใหญ่จานโตของแท้ แม่ปั๊มแท้ๆ หรือเสริมดิสเบรคหลังควรไหม?

(1/8) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
คำตอบ : ถ้าให้ผมแนะนำนะครับ   เปลี่ยนแค่จานเบรคหน้าเป็นจาน DBA 1คู่  ราคาประมาณ 15000 บาทโดยใช้กับผ้าเบรคติดรถนั่นแหละและหากผ้าเบรคหมดก็เลือกตัว N500 มาเปลี่ยนแทนคู่ละประมาณ 2500+/-  ก็จบแล้วครับ    เก็บเงินส่วนที่เหลือทั้งหมดเอาไปเพิ่มประสิทธิภาพช่วงล่างและล้อกับยางดีๆน่าจะแก้ปัญหาที่ตรงจุดมากกว่า  (ยกเว้นการชอบส่วนตัวครับ)

เบรคเดิมเมื่อมีน้ำหนักการกดเบรคนานๆและแรงเหวี่ยงในทิศทางด้านหน้าที่เยอจนทำให้  ผ้าเบรค  จายเบรค  และยาง 3 ส่วนนี้รับภาระหนักมาก    พอเริ่มเบรคก็เริ่มร้อนจนเกิดค่าสูญเสีย  เมื่อเกิดค่าสูญเสียก็เบรคลื่นไหลเพราะไม่สามารถลดความเร็วล้อหน้าให้ชลอตัวได้   sensor จับได่ว่าล้อยังหมุนเร็วอยู่ก็จะส่งแรงดันน้ำมันเบรคมาข้างหน้ามากกว่าหลัง  สุดท้ายก็เบรคไม่อยู่เพราะจุดที่ชลอความเร็วเกิดค่าสูญเสียจากแรงกดและน้ำหนักที่มาก  เลยทำให้ระยะเบรคมากกว่าเดิมเยอะขึ้น

จาน DBA ใช้เหล็กคุณภาพสูงลดความสูญเสียจากการแบบในลักษณะนี้ได้จึงสามารถชลอความเร็วล้อในสภาพต่างๆได้เมื่อ sensor จับได้ว่าล้อชลอลงแล้วก็จะส่งแรงดันไปเบรคหลังช่วยทำให้การหยุดรถทั้งคันอยู่ในสภาวะสมดุลย์กว่าเดิมมากมายโดยที่ไม่ต้องไปเปลี่ยนหรือโมใส่ disk หลังให้วุ่นวาย  (ยกเว้นการยกแพเบรคในรุ่นส่งออกมาทั้งระบบตั้งแต่หม้อลมเบรค ตัวบาลานแรงดัน ท่อ สาย จาน คาลิปเปอร์ )  เพื่อให้ได้ฟิลลิ่งการหยุดรถน้ำหนักเยอะๆได้แบบนุ่มนวล

การใส่เบรคแต่ง สามารถคุมและหยุดรถได้ดี แต่การลงน้ำหนักเบรคอาจมากกว่าปกติหน่อยและฟิลลิ่งการเบรคหยุดเร็วเกินไปในบางครั้ง  ฉะนั้นการเบรคในจังหวะรถมีแรงเหวี่ยงด้านข้างจะเสียการทรงตัวได้ง่ายกว่า

รถแข่งบางประเภทในสนามบางครั้งต้องเอาจารบีไปแอบทาจานไว้ด้วยซ้ำเพราะไม่ต้องการให้หยุดรถเร็วเกินไปจนเสียจังหวะแรงบิดในแต่ละเกียร์

เรียนรู้่ระบบเบรคที่มากับรถให้ละเอียดก่อนจะเสียเงินตกแต่งแล้วไม่สามารถแก้ปัญหาทั้งระบบได้หมดครับ

เพื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งแค่นั้นนะครับ(แล้วแต่การตัดสินใจของเจ้าของเงินครับ)
 :L4399:


ดูตัวอย่างและศึกษาเพิ่มเติมจากกระทู้นี้อีกทีก็ได้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1412.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,20.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1358.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1308.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,30.0.html

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,33.0.html

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------




--- อ้างจาก: โบ๊ท[Sathu49] ที่ 25 พฤศจิกายน 2013, 11:25:40 ---ซึ่งผมเองก็อยากจะเพิ่ม สมรรถนะช่วงล่างและเบรคเพราะรู้สึกว่าเบรคติดรถเดิมๆ จะไม่ค่อยอยู่(เวลาบรรทุกผู้โดยสาร 5-6 คน) น้ำหนักแต่ละคนหนักๆทั้งนั้น  :sd42: :sd42:
จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลในกระทู้ของพี่ๆปามาเนียว่าแนะนำจากเบรคของ DBAทอง(ซึ่งเหมือน แรร์ Item เลยหรือที่เรียกว่ามีเงินก็ซื้อไม่ได้)
แต่ก็ได้สะุุดุดบ้างกระทู้ ว่ามี DBA สีเงินด้วยและของหาได้ไม่ยาก แต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยม ผมจึงสงสัยว่าทำไมไม่ค่อยมีใครใช้ DBAสีเงินเลย จึงอยากขอข้อมูลเพิ่มเติมครับระหว่าง DBAสีทอง และ DBAสีเงิน แตกต่างในด้านใดบ้าง อาทิเช่น ประสิทธิภาพต่างกันกี่ % เพื่อเป็นแนวทางหรือตัวเลือกในอนาคต ขอบคุณครับ

--- End quote ---


--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 26 พฤศจิกายน 2013, 11:46:24 ---คหสต

1. เนื้อวัสดุเหมือนกัน
2. จานเงินจะกวาดผงฝุ่นของผ้าเบรคได้ดีกว่า
3. จานทองจะระบายความร้อนได้ดีกว่า
4. ราคาต่างกันประมาณ3พัน

สำหรับข้อมูลของตัวสินค้า ลองเข้าไปดูในเว็บDBAดู

http://www.dba.com.au/

 :L4399: :L4399: :L4399:

--- End quote ---


 :L2739: :L2739: :L2739:

หยก วาฬน้ำเงิน:
 :L2888: สุดยอดคลังความรู้เกี่ยวกับจาน DBA ทุกแง่มุมได้ถูกรวบรวมไว้ที่นี่แล้วครับ :L4395:

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
นี่แหละ ต้นตอ ของ จานทอง DBA ขา่ดตลาด อย่างรุนแรง จองกันข้ามปี... :sd42:

พี่ดล (2523):
 :L2900: ครับพี่นะ เอา  :L6428:  :L2734: ตัดสิ้นใจไม่ผิดจริงๆ ตอนนี้รอของอย่างเดียว รถ3ปี เจียจาน 2ครั้งแล้ว  :L2739:

พี่ลีโจ:

--- อ้างจาก: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่  1 พฤศจิกายน 2013, 08:02:05 ---นี่แหละ ต้นตอ ของ จานทอง DBA ขาดตลาด อย่างรุนแรง จองกันข้ามปี... :sd42:

--- End quote ---

แม่นแล้วๆ  :L2905:  :L2905:  :L2905:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version