Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)
DIY : Control Central Lock แนวใหม่
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่ต้น สมุทรสาคร ที่ 9 ตุลาคม 2013, 14:23:14 ---ครับพี่เอฟตามแบบที่พี่ปุ้ยทำใช้ได้ทุกอย่าง
ของแบบของพี่เอฟอาจเสี่ยงเรื่องการตัดกราวด์เส้นใหญ่(ความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ถูกต้องก็ขออภัยด้วย) :L2897:
--- End quote ---
Ground ใหญ่เส้นนี้มีผลกับการเลื่อนของกระจกไฟฟ้า แบบเลื่อนทีละข้างได้พอเลื่อนพร้อมกัน 2 ข้างกระจกค้างนะครับ
ฝากดูและทดสอบจุดนี้ด้วยครับ เพราะที่ผ่านมาเจอปัญหาจากจุดนี้ใช้งานได้แต่ใช้พร้อมกันไม้ได้ แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็ถือว่าใช้งานได้ดีนะครับ
รอชมผลงานจริง
ปุ้ย:
เป็นอันว่าวงจรสองรีเลย์ ตัดสายสองเส้นใช้ได้ดี :sd27:
ขอบคุณพี่ต้นที่ช่วยคอนเฟิร์มวงจรและพี่เอฟที่คอยสนับสนุนครับ :sd23:
--- อ้างจาก: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 9 ตุลาคม 2013, 15:59:51 ---สนใจที่พี่ๆคุยกันมาก อยากลองทำเล่นตามบ้าง
แต่ความรู้ไม่มีครับ ทำเป็นแบบต่อตามรูปภาพอ่ะครับ
ถ้าเอารูปการทำ เป็นขั้นตอนมาให้ดูด้วยจะดีมากๆเลยครับ
ขอบคุณครับ
:L2901:
--- End quote ---
สำหรับพี่ตุ้ยน่าจะถนัดงาน DIY พวกนี้อยู่แล้ว น่าจะมีเครื่องพร้อมอยู่ (หัวแร้ง, คัตเตอร์, คีมตัดสาย อะไรพวกนี้...)
งั้นผมพูดถึงเฉพาะรีเลย์ที่จะใช้แล้วกันครับ
หากจะใช้วงจร 2 รีเลย์และตัดสายกราวด์ของพี่เอฟ
ให้เลือกใช้ Power Relay SPDT 12V ที่ contact รับกระแสได้ 20-30A สายต่อเพิ่มระหว่างรีเลย์สองตัวไปยังกราวด์เส้นที่ตัดควรมีขนาดใหญ่ 1.5 - 2 sq. mm. (14AWG หรือใหญ่กว่า)
สายต่อจุดอื่นๆใช้ขนาดเล็กได้
หากจะใช้วงจร 2 รีเลย์หรือ 4 รีเลย์ของพี่ต้นและตัดสายสวิทช์ล็อค ปลดล็อค
ให้เลือกใช้รีเลย์ SPDT 12V ขนาดเล็กได้ (เป็น signal relay หรือ power relay ก็ได้) กระแสที่ผ่าน contact แค่ไม่กีมิลลิแอมป์ครับ ดังนั้นสายต่อที่จุดต่างๆใช้สายเส้นเล็กได้ (โดยทั่วไป สายเล็กสุดที่ผมใช้ในรถขนาดประมาณ 18-20AWG)
เดี๋ยวผมขออนุญาตลงข้อมูลรีเลย์เบื้องต้นไว้อีกกระทู้ให้สมาชิกดูกันครับ (ลงแล้วจะกลับมาโพสบอกครับ)
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 9 ตุลาคม 2013, 16:38:34 ---Ground ใหญ่เส้นนี้มีผลกับการเลื่อนของกระจกไฟฟ้า แบบเลื่อนทีละข้างได้พอเลื่อนพร้อมกัน 2 ข้างกระจกค้างนะครับ
ฝากดูและทดสอบจุดนี้ด้วยครับ เพราะที่ผ่านมาเจอปัญหาจากจุดนี้ใช้งานได้แต่ใช้พร้อมกันไม้ได้ แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็ถือว่าใช้งานได้ดีนะครับ
รอชมผลงานจริง
--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับข้อมูลในเรื่องผลข้างเคียงจากการตัดสายกราวด์ครับพี่นะ (น่าจะเป็นเพราะใช้สายต่อเส้นเล็ก)
ในวงจร 4 รีเลย์ของพี่ต้น และ 2 รีเลย์ของผมที่พี่ต้นได้ลองไปวันนี้จะตัดสายสวิทช์ล็อค/ปลดล็อคสองเส้นที่ C118 แทน
ดังนั้นจะไม่มีผลกับระบบอื่นๆครับ
:L2900:
แต่ก็ต้องรอดูผลระยะยาวซักอาทิตย์นึงครับ ว่าปาพี่ต้นพี่เอฟยังเป็นปกติดีไหม :L2901:
เอฟ Placebo:
ผมยังไม่ได้แก้เล๊ย ... วันนี้ไม่ว่างอ่ะครับ :L4365:
ไม่แน่ พรุ่งนี้อาจจะลองจัดดู ... :L4373:
พี่ต้น สมุทรสาคร:
พี่ตุ้ยครับเดี๋ยวผมวาดให้ดูง่ายๆอีกที่นะครับ :L6425: ไม่ยาก
พี่ตุ้ย_Yindee:
--- อ้างจาก: ปุ้ย ที่ 9 ตุลาคม 2013, 18:06:24 ---เป็นอันว่าวงจรสองรีเลย์ ตัดสายสองเส้นใช้ได้ดี :sd27:
ขอบคุณพี่ต้นที่ช่วยคอนเฟิร์มวงจรและพี่เอฟที่คอยสนับสนุนครับ :sd23:
สำหรับพี่ตุ้ยน่าจะถนัดงาน DIY พวกนี้อยู่แล้ว น่าจะมีเครื่องพร้อมอยู่ (หัวแร้ง, คัตเตอร์, คีมตัดสาย อะไรพวกนี้...)
งั้นผมพูดถึงเฉพาะรีเลย์ที่จะใช้แล้วกันครับ
หากจะใช้วงจร 2 รีเลย์และตัดสายกราวด์ของพี่เอฟ
ให้เลือกใช้ Power Relay SPDT 12V ที่ contact รับกระแสได้ 20-30A สายต่อเพิ่มระหว่างรีเลย์สองตัวไปยังกราวด์เส้นที่ตัดควรมีขนาดใหญ่ 1.5 - 2 sq. mm. (14AWG หรือใหญ่กว่า)
สายต่อจุดอื่นๆใช้ขนาดเล็กได้
หากจะใช้วงจร 2 รีเลย์หรือ 4 รีเลย์ของพี่ต้นและตัดสายสวิทช์ล็อค ปลดล็อค
ให้เลือกใช้รีเลย์ SPDT 12V ขนาดเล็กได้ (เป็น signal relay หรือ power relay ก็ได้) กระแสที่ผ่าน contact แค่ไม่กีมิลลิแอมป์ครับ ดังนั้นสายต่อที่จุดต่างๆใช้สายเส้นเล็กได้ (โดยทั่วไป สายเล็กสุดที่ผมใช้ในรถขนาดประมาณ 18-20AWG)
เดี๋ยวผมขออนุญาตลงข้อมูลรีเลย์เบื้องต้นไว้อีกกระทู้ให้สมาชิกดูกันครับ (ลงแล้วจะกลับมาโพสบอกครับ)
ขอบคุณสำหรับข้อมูลในเรื่องผลข้างเคียงจากการตัดสายกราวด์ครับพี่นะ (น่าจะเป็นเพราะใช้สายต่อเส้นเล็ก)
ในวงจร 4 รีเลย์ของพี่ต้น และ 2 รีเลย์ของผมที่พี่ต้นได้ลองไปวันนี้จะตัดสายสวิทช์ล็อค/ปลดล็อคสองเส้นที่ C118 แทน
ดังนั้นจะไม่มีผลกับระบบอื่นๆครับ
:L2900:
แต่ก็ต้องรอดูผลระยะยาวซักอาทิตย์นึงครับ ว่าปาพี่ต้นพี่เอฟยังเป็นปกติดีไหม :L2901:
--- End quote ---
--- อ้างจาก: พี่ต้น สมุทรสาคร ที่ 9 ตุลาคม 2013, 19:05:12 ---พี่ตุ้ยครับเดี๋ยวผมวาดให้ดูง่ายๆอีกที่นะครับ :L6425: ไม่ยาก
--- End quote ---
ขอบคุณครับ พี่ปุ้ยและพี่ต้น
รอชมภาพครับ,ขอบคุณครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version