จาก 2 กระทู้นี้
-
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1248.0.html-
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1271.0.htmlก็เลยหาของมาเล่นมั่ง ได้เจ้าตัวนี้มาครับ MOMO (ปลอม) 690 บ.


เริ่มด้วยการถอดของเก่าออกก่อน (ขั้นตอนการถอดดูได้จากกระทู้ข้างบนนะครับ)

จะเห็นแกนที่จะถูกกดจากกลไกของหัวเกียร์ครับ

เอาหัวเกียร์ใหม่ใส่ไปลองเทียบกับรูยึดน๊อต ปรากฏว่าอยู่สูงไปนิดนึง

ต้องตัดแกนออกนิดหน่อย ผมไม่ได้ใช้ cutter แต่ใช้คีมตัดเลยครับ ฉับเดียวอยู่

เมื่อตัดแกนแล้วก็ต้องหาตัวครอบแกนใหม่มาแทนของเดิม เพราะต้องการจะเก็บของเดิมไว้ เลยไปขโมยปากกาลูกลื่นของ ผบ มาอันนึงแล้วเอามาตัดให้ได้ขนาด
เสร็จแล้วก็ลองใส่หัวเกียร์ใหม่แล้วยึ็ดน๊อตดู ปรากฏว่าตำแหน่ง ok แล้ว เกียร์ก็กดทำงานได้ตามปกติ แต่หัวเกียร์มันหลวมเพราะว่าแกนรูน๊อตมันเล็ก แล้วตำแหน่งยึดน๊อตของหัวเกียร์ใหม่มันมี 3 รู ทำมุมทะแยงกัน เลยทำให้ขันน๊อตเข้าไปในแกนได้แค่ตัวเดียว
ก็เลยหาทางแก้โดยใช้เทปหนังไก่มาพันที่แกนเหนือรูยึดน๊อตขึ้นไป ที่เห็นสีเหลืองๆนั่นแหละครับ ซึ่งก็ได้ผล เพราะนอกจากจะช่วยให้หัวเกียร์มันไม่คลอนแล้ว ยังยึดน๊อตตัวอื่นเข้าไปที่เทปหนังไก่ได้อีกด้วย

ก็ได้ผลงานออกมาดังนี้ครับ

ลองทดสอบหัวเกียร์ใหม่ ผมก็ไม่รู้จริงๆว่าวิธ๊การใช้งานเจ้าหัวเกียร์แบบนี้ที่ถูกต้องมันเป็นอย่างไร เท่าที่ลองเล่นดูก็ได้มา 2 แบบที่พอจะใช้งานได้สะดวกหน่อยก็คือ
1.กดด้วยข้อที่ 2 ของนิ้วโป้ง (ถ้ากดด้วยนิ้วโป้งตรงๆมันไม่ถนัดน่ะครับ เพราะเราต้องกดแล้วโยกคันเกียร์ด้วย แต่ถ้ากดยิงจรวดแบบเครื่องบินรบคงไม่มีปัญหา

)


2.กำหัวเกียร์แล้วกดด้วยอุ้งมือ คล้ายๆกับขับเกียร์ manual น่ะครับ วิธีนี้ได้ฟีลด์เหมือนขับรถซิ่งเกียร์ manual ครับ


สรุป โปรเจคนี้เล่นไม่ยากครับ ไม่เกิน 1 ชม. ก็เสร็จ ยิ่งถ้าได้เตรียมอุปกรณ์ต่างๆไว้พร้อมแล้วก็จะไวกว่านี้ครับ
แต่เท่าที่ได้ลองๆแบบจอดอยู่กับที่ ยังไม่ได้ลองออกไปวิ่งจริง ผมว่า แบบเดิมที่ติดรถมาเค๊าก็ design มาให้ใช้งานได้สะดวกสบายอยู่แล้วนะครับ

ยกเว้นว่า จะมีหัวแต่งที่ทำกลไกมาแบบเดิม หรือโมให้ได้แบบเดิม น่าจะดีกว่าแบบกดด้านบนนี้อ่ะครับ ก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่รู้เหมือนกันว่า ใช้ๆไปอาจจะชอบก็ได้ แต่ใจอยากจะโมอีกครับ เอาไว้มีเวลาคงจะมาต่อยอดกับโปรเจคนี้อีกทีครับ
