อันเนื่องมาจากลิ้งค์นี้ เช้านี้เลยเอามาให้อ่านกันครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,20.0.html
เอาคอมเม้นท์สำคัญๆ มาให้พี่ๆที่ยังไม่ตัดสินใจอ่านกันครับ
บทสรุปจากข้อมูลที่ทดสอบดังนี้
จานเบรค DBA ไม่ได้ทำให้เบรคดีหรือเบรคอยู่มากว่าเดิม แต่จานเบรค DBA ใช้เหล็กเกรดสูงที่ทำให้การสูญเสียประสิทธิภาพเบรคในขณะเบรคลดลงรถเมื่อความเร็วสูงและขณะมีน้ำหนักบรรทุกและให้มีค่าสูญเสียเข้าใกล้ค่าศูนย์มากที่สุด จึงทำให้ประสิทธิภาพเบรคโดยรวมแล้วเรียกว่า......ดีกว่าเดิม ครับ
สั้น ได้ใจความ แบบนี้พอหรือยังครับสำหรับการเสริมประสิทธิภาพเบรค มาเพิ่มข้อมูลอีกนิดครับ !
การที่รถเราเบรคหน้าเกิดค่าสูญเสียนั้น ตัวปรับแรงดันน้ำมันเบรคจะจับได้ว่าล้อหน้ายังหมุนเร็วอยู่ก็เลยสั่งการให้ส่งแรงดันไปให้ข้างหน้ามากกว่าข้างหลังแต่เมื่อเบรคจับไม่อยู่ก็เพิ่มแรงดันเข้าไป แต่ขณะนี้เกิดค่าสูญเสียอยู่เลยทำให้ระยะเบรคยาวขึ้นเหมือนไม่ค่อยอยู่ตามระยะที่เคยอยู่
พอเราเปลี่ยนจานเบรคหน้ามาเป็นจานคุณภาพสูง เมื่อเราเบรคประสิทธิภาพเบรคเพิ่มขึ้นการสูญเสียน้อย รถชลอตัวลง sensorล้อจับได้ว่าล้อหมุนช้าลงเลยส่งแรงดันบาลานไปที่ด้านหลังด้วย คราวนี้รถเราเลยหยุดได้ดีมากกว่าเดิมโดยที่ไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับเบรคหลัง เบรคหลังจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเองจากแรงดันน้ำมันเบรคในรถเรานั่นแหละ
อายุใช้งานผ้าเบรคชุดหน้าอยู่ที่ประมาณ 30000 โล
ชุดหลังอยู่ที่ประมาณ 50000 โล (อาจจะถึง 65000 โล ถ้าไม่ค่อยบรรทุก)เพราะเบรคหลังใช้ภาระเบรคน้อยมาก
**ช่วงล่างเดิมที่นิ่มนวล เวลาเบรคแรงๆจะทำให้น้ำหนักรถเทไปด้านหน้าด้วยทรงรถเราหัวทิ่มอยู่แล้วทำให้แรงกดไปด้านหน้าหมด ดังนั้นด้านหลังแค่ดรัมเบรคก็แทบจะล้อตายอยู่แล้วเพราะแรงกดลดลง เบรคดรัมก็พอช่วยได้และลดการล็อคของล้อหลังได้เพื่อให้ช่วยควบคุมหรือประคองรถอยู่
**ช่วงล่างที่แข็ง เวลาเบรคแรงๆจะทำให้น้ำหนักรถเทไปด้านหน้าด้วยช่วงล่างที่แข็งจะต้านแรงไว้ทำให้แรงกดมาตกประมาณกลางรถ ดังนั้นด้านหลังที่เป็นเบรคดรัมสามารถช่วยชลอความเร็วได้ดีกว่าเพราะยังพอมีแรงกดบ้าง
เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติมครับ
