Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---
พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
:L2906: :L2900: มารอ ตัวต่อยอดล็อคเมื่อ 20 กม/ชม ครับ
พี่จ่า Jatot:
--- อ้างจาก: พี่ทศ@ปามาเนีย ที่ 19 พฤษภาคม 2013, 16:11:27 ---มีคำถามมาถามต่อ ? ::)
เท่าที่อ่านเจอมามีคนพยายามเอาสายไฟ 3 เส้นเพื่อเพื่อมาต่อไฟไปจ่ายมอเตอร์ หรือ Actuator โดยผ่านสวิทซ์เป็นตัวตัดต่อ
ไฟ + 12V ดึงมาจากจุดใดจุดหนึ่งผ่านฟิวส์ในรถยนต์ แล้วมาผ่านตัวสวิทซ์เพื่อจะตัดต่อ/หรือเลือกไปทางได้ทางหนึ่งเพื่อต้องการ
ให้ฟังชั่น ล็อค/อัลล็อค ของประตูทำงาน มีรูปมาประกอบ ***อันนี้เป็นวงจรจริงของน้องปา**
***จะถามพี่ๆว่าถ้าต่อวงจรดังรูปแล้วกดสวิทซ์เพื่อต้องการจะให้ตัว Actuator ทั้ง 4 ตัวทำงาน แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น***
ในนี้จบไฟฟ้า / อีเล็ค /วิศวะ หลายคน น่าจะเรืยนวงจรไฟฟ้าเบื่องต้นมาบ้าง ไม่ยากครับ ;D
แล้วจะมาดูคำตอม พร้อมจะมาอธิบายให้ฟัง
:L2736:
--- End quote ---
พังซิครับ พี่ทศ แต่มันมีวิธีแก้
บุญเลิศ:
ลืมดูวงจรภายในของ Door Relay ครับ
ต่อเข้ามีหวัง ....กระจาย อิอิ :L2736:
tod:
--- อ้างจาก: พี่จ่า jatot ที่ 19 พฤษภาคม 2013, 16:33:10 ---
--- อ้างจาก: พี่ทศ@ปามาเนีย ที่ 19 พฤษภาคม 2013, 16:11:27 ---มีคำถามมาถามต่อ ? ::)
เท่าที่อ่านเจอมามีคนพยายามเอาสายไฟ 3 เส้นเพื่อเพื่อมาต่อไฟไปจ่ายมอเตอร์ หรือ Actuator โดยผ่านสวิทซ์เป็นตัวตัดต่อ
ไฟ + 12V ดึงมาจากจุดใดจุดหนึ่งผ่านฟิวส์ในรถยนต์ แล้วมาผ่านตัวสวิทซ์เพื่อจะตัดต่อ/หรือเลือกไปทางได้ทางหนึ่งเพื่อต้องการ
ให้ฟังชั่น ล็อค/อัลล็อค ของประตูทำงาน มีรูปมาประกอบ ***อันนี้เป็นวงจรจริงของน้องปา**
***จะถามพี่ๆว่าถ้าต่อวงจรดังรูปแล้วกดสวิทซ์เพื่อต้องการจะให้ตัว Actuator ทั้ง 4 ตัวทำงาน แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น***
ในนี้จบไฟฟ้า / อีเล็ค /วิศวะ หลายคน น่าจะเรืยนวงจรไฟฟ้าเบื่องต้นมาบ้าง ไม่ยากครับ ;D
แล้วจะมาดูคำตอม พร้อมจะมาอธิบายให้ฟัง
:L2736:
--- End quote ---
พังซิครับ พี่ทศ แต่มันมีวิธีแก้
--- End quote ---
--- อ้างจาก: Boonlert ที่ 19 พฤษภาคม 2013, 21:22:57 ---ลืมดูวงจรภายในของ Door Relay ครับ
ต่อเข้ามีหวัง ....กระจาย อิอิ :L2736:
--- End quote ---
มีตอบเข้ามา 2 คนเอง :L4396: :L4396: ขำๆครับพี่ อยากให้พี่ๆมีส่วนร่วมครับ
การต่อแบบนี้ผลก็คือ ฟิวส์ขาดกระจายครับพี่น้อง // ยังดีนะนี่ที่ฟิวส์ขาดก่อน ถ้าฟิวส์ไม่ขาดไม่อยากคิดเลยว่า
ตัวใหนจะพังก่อน ระหว่าง อุปกรณ์ภายใน Actuator หรือ อุปกรณ์ภายใน Etacs-ecu
หมายเหตุ การต่อจุดนี้สามารถทำให้ชุด Actuator ทำงานได้แต่จะไม่ใช่แบบนี้ทั้งหมดต้องมีสายไฟเพิ่มเละอุปกรณ์อีกเล็กน้อยแต่ในที่นี้ไม่ขอกล่าวถึงเพราะเป็นช่องทางทำมาหากินของร้านประดับยนต์(ทางใครทางมันไม่ขอวิจารณ์) ส่วนกล่องของเราไม่ได้ต่อจุดนี้เพียงแต่ยกตัวอย่างมาประกอบว่ามีคนคิดทำแบบนี้และแนะนำให้คนอื่นทำตามโดยไม่ได้วิเคราะวงจรให้ดีเสียก่อน
แต่ใครถ้าสามารถทำจุดนี้ได้ แต่ความสมบูรณ์ของระบบยังขาดอยู่
ต้องย้อนกลับไปดูรูปนี้ เป็นไปไม่ได้ทุกครังที่คุณจะกดสวิทซ์ให้เหมาะสมกับช่วงเวลาที่เขาได้ออกแบบไว้
ดูในวงกลมที่ 2 และค่าเวลาในวงกลมที่ 3
(Etacs-ecu จะจ่ายไฟค่านี้ตลอดทุกครั้ง // แต่ถ้าใช้สวิทซ์ต่อตรงแบบมือกดอาจจะได้ใกล้เคียงบ้างยาวไปบ้างไม่แน่นอน)
สุภัทร (Pat):
ขอบคุณ พี่ทศ พี่ปอ และ พี่ทุกท่านที่เข้่ามาช่วยกันแชร์ไอเดียครับ :sd23: :sd23: :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version