Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

---เรียนรู้เรื่องเซ็นทรัลล็อคด้วยระบบ Etacs command---

(1/21) > >>

tod:
เอาเวลาว่างนิดน่อยมาลงขอมูลให้พี่ๆได้ศึกษากัน เหมาะกับท่านที่ยังไม่รู้จะได้เข้าใจระบบการทำงานของมัน
พี่ๆที่พอเข้าใจแล้วก็ลองทบทวนดู อันใหนไม่ถูกต้องก็บอกกล่าวหรือวิจารณ์กันมาได้ (เวทีนี้เปิดกว้างครับ)
หรือพี่ๆท่านใหนมีข้อมูลพื่มเติมก็นำมาลงกันได้ครับ  **ผมจะเอามาทะยอยลงนะครับเอาว่างๆแล้วผมจะขยันมาลงแล้วกัน**

เริ่มเลยแล้วกัน

ก่อนอื่นขอพูดถึงตัว Etacs-ecu สักเล็กน้อย ว่ามันคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร
ต้องไปอ่านที่กระทู้พี่อ๊อดนะครับ ว่าตัว Etacs มันช่วยอำนวยความสดวกมากมายขนาดใหน ติดตามได้ในกระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,103.0.html
ชื่อเต็มๆตามนี้  ETACS (Electronic Time and Alarm Control System)
รูปประกอบการทำงานของระบบ


จะเห็นว่าจะมีภาค Door Lock เป็นฟังชั่นที่รวมอยู่ในระบบด้วย   
ต่อไปนี้ผมจะเน้นข้อมูลเฉพาะระบบ Door Lock หรือ ระบบเซ็นทรัลล็อค แต่เพียงอย่างเดียว

รูปตัวอย่าง ตัวกล่อง Etacs-ecu จะมีหน้าตาประมาณนี้


เกาะอยู่ด้านหลังแผงฟิวส์ใต้พวงมาลัย


รูปภายในกล่อง  // หากใครเปิดกล่องไปเล่นกับมัน งานเข้าตัวใครตัวมัน


ตัวกล่อง Etacs-ecu ในฟังชั่น  Door Lock หรือ ระบบเซ็นทรัลล็อค  จะทำหน้าที่จายไฟให้กับตัวอุปกรณ์
ซื่งจะเรียกตัวนี้ว่า Actuator  (หรือเรียกภาษาชาวบ้านว่ากลอนประตูไฟฟ้า) ซื่งภายในจะมีตัวมอเตอร์คอยขับหรือดัน
ตัวเฟืองให้ทำงาน (ล็อค/กับปลดล็อค)
รูปตัวอย่างภายในตัว Actuator จะมีตัวมอเตอร์เป็นตัวขับเฟือง


ตัว Actuator  จะติดตั้งตรงบานประตูทุกบานรวมประตูด้านท้ายรถด้วย


รูปตำแหน่งที่ติดตั้งอยู่



รูปนี้แสดงถึงวงจรทางไฟฟ้าของระบบ ในการสั่งงานของตัวกล่อง Etacs-ecu ที่จะจ่ายไฟให้กับตัวอุปกรณ์ Actuator  ทั้ง 5 ตัว
ในเส้นประคืออุปกรณ์ หรือกล่องเซ็นทรัลล็อค ของเราที่ใส่เพิ่มเข้าไป โดยเป็นการสั่งงานไปที่ตัวกล่อง  Etacs-ecu


2 รูปนี้ให้พี่ๆคิดเป็นการบ้าน ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราใช้สวิทซ์กับสายไฟอีก 3 เส้น (มีไฟ + 12 โวลท์ 1 เส้น)จ่ายไฟตรงไปที่ตัว
อุปกรณ์ที่เรียกว่า Actuator  เพื่อไปดันมอเตอร์โดยตรง

รูปที่ 1 เป็นค่าช่วงเวลาของการจ่ายไฟของประตูทั้ง 4 บาน สังเกตุตรงค่าเวลาด้านล่างระบุไว้ค่าหนึ่ง ซื่งตัว Etacs-ecu
จะจ่ายค่าแม่นยำทุกๆครั้งในช่วงที่เรากด ล็อค / อันล็อค (ไม่ว่าเราจะกดที่ตัวสวิทซ์นานแค่ใหนแต่ Etacs-ecu จะจ่ายไฟ
ในเวลาเท่าเดิมทุกครั้ง   

รูปที่ 2 เป็นค่าเวลาของประด้านหลัง ค่าเวลาต่างกันออกไปนิดหนึ่ง


คืนนี้พอแค่นี้ก่อน
นี่คือคำถาม 
-หากเราต่อไฟตรงให้ตัว  Actuator  โดยผ่านสวิทซ์ตัดต่ออย่างเดียว ทุกครั้งที่กดสวิทซ์สั้นยาวไม่เท่ากัน
หรือมีเด็กๆไปกดเล่นแช่ยาวๆ จะเกิดอะไรขึ้นกับตัว  Actuate  ????     

พี่เก่ง KKJ:
 :L2900:

surut jantorn:
มารอฟังผลตอนจบครับ :sd10:

กิต <Black Angel>:
ข้อมูลระเอียดชัดเจนดีมากเลยครับพี่ทศ กระแทกให้หนึ่ง :L6428:เลย :L2900:

ผมขอเดาว่ามอเตอร์ในตัวActuaterจะไหม้หรือเปล่าครับ :L2761:

บุญเลิศ:
นี่คือคำถาม 
-หากเราต่อไฟตรงให้ตัว  Actuator  โดยผ่านสวิทซ์ตัดต่ออย่างเดียว ทุกครั้งที่กดสวิทซ์สั้นยาวไม่เท่ากัน
หรือมีเด็กๆไปกดเล่นแช่ยาวๆ จะเกิดอะไรขึ้นกับตัว Actuator   ?     

ตอบคำถามครับ
รวน ครับ ระบบล็อครวนแน่นอน แต่ไม่มั่นใจว่าตัว  Actuator  จะค้างด้วยหรือเปล่า

แต่ตอนนี้อยากได้ Function รถวิ่งถึงความเร็ว20Km/h แล้วประตูล็อคเอง
ขอพี่ทศหาทางช่วยหน่อยคร๊าบ :sd23: :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version