Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่โอ นาเกลือ ที่ 11 พฤษภาคม 2013, 03:34:21 --- ดูจากข้อมูลที่พี่ตามเล่ามา วาวล์น้ำพี่ตามแทบจะไม่มีโอกาสได้ปิดเลย แทบเปิดตลอด นอกจากตอน
สตาร์ทเครื่องใหม่ๆ อาจจะเป็นที่มาของสูตรบางสำนักที่ให้เปลี่ยนวาวล์น้ำกัน เพื่อให้น้ำมีโอกาส ได้ออกมา
ระบายความร้อนได้เร็วขึ้น แต่ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องการวอร์มอัฟของเครื่องยนต์ เพราะรายละเอียดเจ้าของรถ
อาจจะไม่มีข้อมูล หรือว่าวาวล์น้ำเองมีข้อบกพร่องเหมือนกรณีพี่ตาม ก็เห็นมีคนบ่นกันเยอะ เรื่องความร้อน
สูง แต่ดีที่พี่ตามข่างสังเกต และมีโอกาสได้เดินทางบ่อย จึงได้ข้อมูลดีๆ มาแบ่งปันให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ
ขอบคุณพี่ตามมาก สำ้หรับมหากาพย์ที่มีประโยขน์มากๆ อ่านเพลินมากเลย
--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับข้อมูลพี่ตาม เรื่องความร้อนนี้แบ่งเป็น 5 กรณีที่เราทดสอบ ทดลอง เพื่อให้ชัดเจนและเห็นผลแตกต่างกัน ดังนี้
1. หลังจากฟังข้อมูลจากรั้วสังกะสี(ที่ปรึกษาปามาเนีย)แล้ว พวกเราไม่เปลี่ยนวาวล์น้ำรุ่นที่เปิดเร็วกว่าแน่นอน ตามเหตุุผลที่ว่าวาว์ลน้ำ 2500 กับ 3200 เปิดที่ engine temp ต่างกัน
2. เรียนรู้ยอมรับว่าความร้อนเกิดจากการเสียดสีที่มากขึ้น อัตราเร่งที่ตอบสนองเร็วขึ้นจากการตกแต่งเครื่องยนต์ของปาเจโร่และเป็นทุกกล่องที่ทำงานลักษณะเดียวกัน
3. แก้ไขในจุดที่ควรแก้ไขคือ บาลานซ์การกำเนิดกับการระบายความร้อนและการระบายไอเสีย(เช่นการสร้างหม้อน้ำใหม่)
4. spec หม้อน้ำดัวส่งออกและตัวที่ใช้แถบประเทศอื่น มีด้วยกันหลาย part และมีขนาดหลอดใหญ่กว่า 16มม ทั้งนั้นเลย
5. ช่วงต้นปีของปี2012 มีรถยนต์ปาเจโร่สปอต รุ่น 2500vg ได้รับหม้อน้ำ 19-22มม. ประมาณ 2-300 คัน ทดแทนช่วงเปลี่ยน supplier และ part shortage ไม่ทันช่วง production
**เราจึงเดินหน้าทำตาม concept ที่วางไว้เป็นลำดับขั้นตอน แต่กรณีพี่ตามเราพบความผิดปกติเรื่องไล่อากาศแล้ววาว์ลน้ำไม่ยอมเปิดหรือเปิดก็น้อยมาก เร่งเครื่องจนเลย engine temp ก็ยังไม่ดูดน้ำลงไปแบบเคสไล่อากาศปกติ และการทดลองใช้งานประจำวันผลการทดลองตรงข้ามกับผมและพี่กิตติ ของผมจอดรถเดินเบาสูงกว่าเดิมเล็กน้อย แต่พอรถเคลื่อนตัวจะลดลงเร็วกว่าเดิมยิ่งขับเร็วเห็นชัดเจนว่า temp ขึ้นช้าและระบายได้เร็วมาก แต่การขับแบบเค้นอย่างที่เคยเขียยนในกระทู้ก่อนหน้านี้ว่าก็เกิดแบบเดิมเพียงแต่เรามาทำบาลานซิ่งให้ในเรื่องถ่านเท watertemp ก่อนเข้าเครื่องยนต์เท่านั้น ไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับ engine temp และ sensor ไม่มีการหลอกค่าใดๆ
*พอพี่ตามมีผลตรงข้ามกับพวกผม พี่ตามก็เลยสงสัยที่วาวล์น้ำก่อนเลยและพอตรวจสอบโดยละเอียดก็พบว่าพัดลมฟรีปั๊มรอบตกด้วย พอแก้ไข 2 จุดนี้ ก็ทำให้ผลจากการเปลี่ยนหม้อน้ำเป็นแบบเดียวกับรถของผมและพี่กิต จึงสรุปให้เห็นว่าการที่เราไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์หรืออะไรเลยแต่หากเราหมั่นสังเกตุจับอาการบอกเล่าการเกิดของอาการได้ เราก็จะช่วยกันหาทางแก้ไขให้แบบถูกวิธีและมีหลักการ
พวกเราก็ไม่ได้รู้ไปทุกเรื่อง แต่หากช่วยเหลือกันได้บ้างเราจะช่วยถามกับคนที่อาจจะช่วยให้แนวทางเราเดินหน้าแก้ไขปัญหาได้ถูกต้อง พอจบเคสหนึ่งทำให้เรารู้มากขึ้นอีกและนำสิ่งเล่านั้นมาบอกมาเล่าต่อให้เพื่อนสมาชิกฟังเป็นข้อมูลอีกครั้งไงครับ
สุดท้ายนี้ขอแสดงความยินดีกับเสือขาวของเราด้วยครับ ต่อไปก็เดินหน้าหาอะไรรองรับหลัง คอ ตูด และกระชับมือเพิ่มขึ้นอีกนะครับ ตามมาแหกได้เรื่อยๆ อิ อิ
< พีท > ChumphoN:
อ่านถึงตอนที่ 11 แล้ว มาร์คไว้ก่อน ง่วงโครตๆ ขอตัวไปนอนก่อนคับ มันมากๆๆ
พี่แกะ (PKT):
:L2900: :L6428: ได้ความรู้จิงๆ :sd23:
พี่ลีโจ:
ผมเช็ดเรียบร้อยแล้วครับ เติมนำยาไป2หลอด ช่างบอกว่าขอพี่ตามใช้1หลอดเอง :L4398:
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: พี่ลีโจ ที่ 13 พฤษภาคม 2013, 10:33:44 ---ผมเช็ดเรียบร้อยแล้วครับ เติมนำยาไป2หลอด ช่างบอกว่าขอพี่ตามใช้1หลอดเอง :L4398:
--- End quote ---
แสดงว่าเข้าไปตามลายแทงที่บอกไว้ซิพี่ลีโจ.....เป็นไงบ้างศูนย์นี้.....ช่างน่าจะคล่องแล้วนะ...เพราะรถผมเคสแรก....ติวกันเข้มเลย :L2754: :L2754: :L2754:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version