Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน
พี่เล็ก-หลังเขา:
สุดยอดครับพี่ตาม ความรู้มากมาย :L6428: :L6428: :L6428: :L2900: :L2900: :L2900:
บุญเลิศ:
ใช่ ใช่ ได้ความรู้มากจริงๆ
นับถือ ที่ใจเย็น ไม่รีบร้อนเปลี่ยนหม้อน้ำเสียก่อน
:L2900:
ตูมตาม:
บทส่งท้าย
จากปัญหาเรื่องความร้อนคราวนี้....ผมมีประเด็นอยากที่จะเตือนพี่ๆทุกท่านครับ.....ปัญหาของรถผมนั้นมีมานานแล้ว.....เริ่มต้นเมื่อไหร่ผมไม่รู้เหมือนกัน.....เข็มความร้อนมันไม่เคยขยับ.....ก็เลยคิดว่ามันปกติ ไม่เคยคิดว่ารถซื้อมาใหม่ๆมันจะมีปัญหา....และปัญหาเรื่องความร้อน....คิดดูนะครับ...ถ้าเข็มมันไม่ขยับเราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันมีปัญหาอะไรบ้าง.....จากประสบการณ์ของผม ความร้อนสูงขนาด 105 หรือความร้อนต่ำขนาด 85 ต่างกัน 20องศานะครับ....เข็มที่มาตรวัดอยู่ที่เดิมตลอด....ดังนั้นถ้าระบบระบายความร้อน ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดมีปัญหาเราจะไม่มีทางรู้เลย......จะรู้อีกทีเมื่อปัญหาส่งผลให้เข็มความร้อนขยับ.....แล้วเข็มมันจะขยับเมื่อไหร่....เท่าที่ผมถามช่าง.....เข็มจะขยับเมื่อ "เครื่องฮีท" ครับ......นั่นแปลว่าถ้าตัวใดตัวหนึ่งในระบบระบายความร้อนมีปัญหา....ต้องรอให้เครื่องฮีท ถึงจะรู้.......แล้วถ้าเครื่องฮีทไปแล้ว...คงมีอีกหลายปัญหาตามมาครับ
พัดลมฟรีปั๊มนี่ไม่เท่าไหร่นะครับ มันอยู่ข้างนอก พอเห็นได้ พอทดสอบได้....แต่วาล์วน้ำนี่ซิครับ....ตั้งแต่ใช้รถมา 2 ปี...อยู่มาหลายบ้าน.....ผมไม่เคยเห็นว่ามีใครเลยซักคนที่จะมีอาการผิดปกติของวาล์วน้ำ.....เพราะถึงมีก็ไม่มีทางรู้หรอกครับ....จนเครื่องฮีท....แล้วเครื่องฮีทไปแล้ว ปัญหาที่ตามมาคงเยอะ....ผมก็ไม่รู้หรอกครับว่าคนที่รถเขาเครื่องฮีทกันนั้น จะมีสาเหตุมาจากเจ้าตัววาล์วน้ำนี่กันบ้างหรือเปล่า......และผมก็ไม่เห็นคนที่เครื่องฮีทแล้วจะสนใจหาสาเหตุกันซักเท่าไหร่.....ตั้งหน้าตั้งตาจะเคลมอย่างเดียว....ความสนใจอยู่ที่จะเคลมได้หรือเปล่า...จนลืมหาสาเหตุ หรือต้นเหตุของอาการฮีทไป.....เจ้าวาล์วน้ำตัวนี้ก็เลยอาจจะกลายเป็นผู้ต้องสงสัยที่ไม่เคยถูกจับได้ซักที
จากการผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้นะครับ.....2ปีกับความร้อน ผมบอกได้เลยว่า ที่ผมรอดมาได้ และมาแก้ปัญหาได้จนจบนั้น.....เพราะสิ่งเดียวเลยครับ.......Smart Gauge ครับ........เจ้าเครื่องนี้นี่แหละครับ...มันทำให้ผมจับอาการความร้อนได้ รู้ว่าเมื่อไหร่เร่งได้ เมื่อไหร่ต้องผ่อน.....จนมาสังเกตุเห็นอาการผิดปกติตอนเปลี่ยนหม้อน้ำ จนหลังเปลี่ยนหม้อน้ำ....และนำไปสู่การแก้ปัญหาทั้งหมด.....ผมแนะนำพี่ๆทุกท่านนะครับ.....หามาติดไว้ซักเครื่องครับ....จะเป็น Smart Gauge ก็ได้ หรือจะเป็น Gauge วัดยี่ห้ออื่นๆก็ได้ หรือจะเป็นตัว OBDII reader ตัวไหนก็ได้ครับ (iphone ก้ทำได้นะครับ) ที่สามารถอ่านค่าอุณหภูมิของน้ำได้ (Engine Coolant Temp.) หามาติดไว้ในรถเถอะครับ......แล้วเวลาขับรถไป ใช้รถไป ลองสังเกตุดูซักนิดว่ามีอาการความร้อนที่ไม่ปกติหรือไม่.....จะได้ดำเนินการตรวจอบและแก้ไขได้ทันท่วงที......smart gauge ตัวนึงไม่กี่พัน ....เพื่อป้องกันอาการผิดปกติของระบบระบายความร้อนครับ....ดีกว่าเครื่องฮีท....ค่าซ่อมแพงกว่าเยอะครับ
ถ้าพี่ท่านใดยังไม่มีตัววัดอุณหภูมินะครับ...แนะนำให้จัดหามาเลยครับ....ด้วยความปรารถนาดีครับผม :L4399: :L4399:
พี่โต (1007):
ยอดเยี่ยมมากครับพี่ตาม :L2900: :L2900: :L2900:
โอ นาเกลือ:
ดูจากข้อมูลที่พี่ตามเล่ามา วาวล์น้ำพี่ตามแทบจะไม่มีโอกาสได้ปิดเลย แทบเปิดตลอด นอกจากตอน
สตาร์ทเครื่องใหม่ๆ อาจจะเป็นที่มาของสูตรบางสำนักที่ให้เปลี่ยนวาวล์น้ำกัน เพื่อให้น้ำมีโอกาส ได้ออกมา
ระบายความร้อนได้เร็วขึ้น แต่ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องการวอร์มอัฟของเครื่องยนต์ เพราะรายละเอียดเจ้าของรถ
อาจจะไม่มีข้อมูล หรือว่าวาวล์น้ำเองมีข้อบกพร่องเหมือนกรณีพี่ตาม ก็เห็นมีคนบ่นกันเยอะ เรื่องความร้อน
สูง แต่ดีที่พี่ตามข่างสังเกต และมีโอกาสได้เดินทางบ่อย จึงได้ข้อมูลดีๆ มาแบ่งปันให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ
ขอบคุณพี่ตามมาก สำ้หรับมหากาพย์ที่มีประโยขน์มากๆ อ่านเพลินมากเลย
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version