Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน

<< < (12/30) > >>

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 11 พฤษภาคม 2013, 06:15:38 ---
--- อ้างจาก: พี่โอ นาเกลือ ที่ 11 พฤษภาคม 2013, 03:34:21 ---    ดูจากข้อมูลที่พี่ตามเล่ามา วาวล์น้ำพี่ตามแทบจะไม่มีโอกาสได้ปิดเลย แทบเปิดตลอด  นอกจากตอน

สตาร์ทเครื่องใหม่ๆ  อาจจะเป็นที่มาของสูตรบางสำนักที่ให้เปลี่ยนวาวล์น้ำกัน เพื่อให้น้ำมีโอกาส ได้ออกมา

ระบายความร้อนได้เร็วขึ้น แต่ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องการวอร์มอัฟของเครื่องยนต์  เพราะรายละเอียดเจ้าของรถ

อาจจะไม่มีข้อมูล  หรือว่าวาวล์น้ำเองมีข้อบกพร่องเหมือนกรณีพี่ตาม ก็เห็นมีคนบ่นกันเยอะ  เรื่องความร้อน

สูง  แต่ดีที่พี่ตามข่างสังเกต  และมีโอกาสได้เดินทางบ่อย  จึงได้ข้อมูลดีๆ มาแบ่งปันให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ

ขอบคุณพี่ตามมาก สำ้หรับมหากาพย์ที่มีประโยขน์มากๆ  อ่านเพลินมากเลย

--- End quote ---

ขอบคุณสำหรับข้อมูลพี่ตาม   เรื่องความร้อนนี้แบ่งเป็น 5 กรณีที่เราทดสอบ ทดลอง เพื่อให้ชัดเจนและเห็นผลแตกต่างกัน ดังนี้

1. หลังจากฟังข้อมูลจากรั้วสังกะสี(ที่ปรึกษาปามาเนีย)แล้ว  พวกเราไม่เปลี่ยนวาวล์น้ำรุ่นที่เปิดเร็วกว่าแน่นอน  ตามเหตุุผลที่ว่าวาว์ลน้ำ 2500 กับ 3200 เปิดที่ engine temp ต่างกัน
2. เรียนรู้ยอมรับว่าความร้อนเกิดจากการเสียดสีที่มากขึ้น อัตราเร่งที่ตอบสนองเร็วขึ้นจากการตกแต่งเครื่องยนต์ของปาเจโร่และเป็นทุกกล่องที่ทำงานลักษณะเดียวกัน
3. แก้ไขในจุดที่ควรแก้ไขคือ บาลานซ์การกำเนิดกับการระบายความร้อนและการระบายไอเสีย(เช่นการสร้างหม้อน้ำใหม่)
4. spec หม้อน้ำดัวส่งออกและตัวที่ใช้แถบประเทศอื่น  มีด้วยกันหลาย part และมีขนาดหลอดใหญ่กว่า 16มม ทั้งนั้นเลย
5. ช่วงต้นปีของปี2012 มีรถยนต์ปาเจโร่สปอต รุ่น 2500vg ได้รับหม้อน้ำ 19-22มม. ประมาณ 2-300 คัน  ทดแทนช่วงเปลี่ยน supplier และ part shortage ไม่ทันช่วง production

**เราจึงเดินหน้าทำตาม concept ที่วางไว้เป็นลำดับขั้นตอน  แต่กรณีพี่ตามเราพบความผิดปกติเรื่องไล่อากาศแล้ววาว์ลน้ำไม่ยอมเปิดหรือเปิดก็น้อยมาก  เร่งเครื่องจนเลย engine temp ก็ยังไม่ดูดน้ำลงไปแบบเคสไล่อากาศปกติ   และการทดลองใช้งานประจำวันผลการทดลองตรงข้ามกับผมและพี่กิตติ  ของผมจอดรถเดินเบาสูงกว่าเดิมเล็กน้อย  แต่พอรถเคลื่อนตัวจะลดลงเร็วกว่าเดิมยิ่งขับเร็วเห็นชัดเจนว่า temp ขึ้นช้าและระบายได้เร็วมาก   แต่การขับแบบเค้นอย่างที่เคยเขียยนในกระทู้ก่อนหน้านี้ว่าก็เกิดแบบเดิมเพียงแต่เรามาทำบาลานซิ่งให้ในเรื่องถ่านเท watertemp ก่อนเข้าเครื่องยนต์เท่านั้น  ไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับ engine temp และ sensor ไม่มีการหลอกค่าใดๆ 

*พอพี่ตามมีผลตรงข้ามกับพวกผม พี่ตามก็เลยสงสัยที่วาวล์น้ำก่อนเลยและพอตรวจสอบโดยละเอียดก็พบว่าพัดลมฟรีปั๊มรอบตกด้วย  พอแก้ไข 2 จุดนี้  ก็ทำให้ผลจากการเปลี่ยนหม้อน้ำเป็นแบบเดียวกับรถของผมและพี่กิต  จึงสรุปให้เห็นว่าการที่เราไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์หรืออะไรเลยแต่หากเราหมั่นสังเกตุจับอาการบอกเล่าการเกิดของอาการได้  เราก็จะช่วยกันหาทางแก้ไขให้แบบถูกวิธีและมีหลักการ
พวกเราก็ไม่ได้รู้ไปทุกเรื่อง แต่หากช่วยเหลือกันได้บ้างเราจะช่วยถามกับคนที่อาจจะช่วยให้แนวทางเราเดินหน้าแก้ไขปัญหาได้ถูกต้อง  พอจบเคสหนึ่งทำให้เรารู้มากขึ้นอีกและนำสิ่งเล่านั้นมาบอกมาเล่าต่อให้เพื่อนสมาชิกฟังเป็นข้อมูลอีกครั้งไงครับ

สุดท้ายนี้ขอแสดงความยินดีกับเสือขาวของเราด้วยครับ  ต่อไปก็เดินหน้าหาอะไรรองรับหลัง คอ ตูด และกระชับมือเพิ่มขึ้นอีกนะครับ    ตามมาแหกได้เรื่อยๆ  อิ  อิ

--- End quote ---

เห็นด้วยกับพี่นะอย่างยิ่งครับ......ผมไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์อะไรเลย....จนมาใช้น้องปานี่แหละครับ....คันก่อนๆมีแต่งเครื่องบ้าง ก็ไม่เคยศึกษา....ใช้ระบบจ่ายตังค์ช่างทำ.....พอเสียหรือไม่ด๊ก็กลับไปทำใหม่....ไม่เคยศึกษาด้วยตัวเองมาก่อน.....พอมีน้องปา และได้รู้จักกับพี่ๆบ้านปามาเนีย....ก็มีการพูดคุย สอบถาม ขอคำแนะนำ บวกกับหวังพึ่งศูนย์บริการก็ไม่ได้ ส่วนช่างอื่นๆก็จะเน้นให้เราแรงอย่างเดียว....เลยตัดสินใจศึกษาเองด้วยการอ่านบ้าง สอบถามบ้าง ฟังพี่ๆเขาคุยกันบ้าง เก็บเล็กผสมน้อยไป.....ถึงไม่รู้ละเอียด....แต่ก็พอให้เข้าใจหลักการทำงานของเครื่องได้.....และเมื่อพอเข้าใจ ก็สามารถที่จะสั่งให้ช่างลองตรวจสอบ ลองทดสอบ ลองเปลี่ยนในตำแหน่งที่เราคิดว่ามีโอกาสที่จะเป็นปัญหาได้ครับ......ดีกว่าส่งรถเข้าไปให้ช่างรื้อๆๆๆๆๆๆดู....โดยที่ไม่มีจุดหมาย.....เพราะช่างไม่ได้ใช้รถทุกวัน เขาไม่รู้หรอกครับว่าอาการแท้จริงเป็นอย่างไร....เราเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าอาการเป็นยังงัยครับ  :L4399: :L4399: :L4399:

พี่ลีโจ:

--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 13 พฤษภาคม 2013, 13:57:36 ---
--- อ้างจาก: พี่ลีโจ ที่ 13 พฤษภาคม 2013, 10:33:44 ---ผมเช็ดเรียบร้อยแล้วครับ เติมนำยาไป2หลอด ช่างบอกว่าขอพี่ตามใช้1หลอดเอง :L4398:

--- End quote ---

แสดงว่าเข้าไปตามลายแทงที่บอกไว้ซิพี่ลีโจ.....เป็นไงบ้างศูนย์นี้.....ช่างน่าจะคล่องแล้วนะ...เพราะรถผมเคสแรก....ติวกันเข้มเลย  :L2754: :L2754: :L2754:

--- End quote ---
คล่องครับ ไม่หน้าเกินครึ่ง ชม.ในการถอนและใส่  ตัวฟรีปั้มเคาะ2ทีก็ออกแล้วครับ คุยกันอยู่แปบๆก็เสร็จแล้วครับ
แต่ขอบอกครับมีคนโทรมาเช็คราคาฟรีปั้มแต่เป็นไททันนะ 6,+++  เค้าชนมา นะครับเลยต้องเปลี่ยน

เปลี่ยนมาแล้วความร้อนโอเคขึ้นครับแต่งมีงงอยู่ ไว้รองยาวๆแล้วจะมาเล่าให้ฝัง
อาการพัดลมฟรีปั้มเริมมีปัญหาเป็นยังไง พี่นะกับพี่กิตได้ถ่ายคลิปรถผมไว้แล้วครับ

พี่ดล (2523):

--- อ้างจาก: พี่ลีโจ ที่ 13 พฤษภาคม 2013, 14:15:26 ---
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 13 พฤษภาคม 2013, 13:57:36 ---
--- อ้างจาก: พี่ลีโจ ที่ 13 พฤษภาคม 2013, 10:33:44 ---ผมเช็ดเรียบร้อยแล้วครับ เติมนำยาไป2หลอด ช่างบอกว่าขอพี่ตามใช้1หลอดเอง :L4398:

--- End quote ---

แสดงว่าเข้าไปตามลายแทงที่บอกไว้ซิพี่ลีโจ.....เป็นไงบ้างศูนย์นี้.....ช่างน่าจะคล่องแล้วนะ...เพราะรถผมเคสแรก....ติวกันเข้มเลย  :L2754: :L2754: :L2754:

--- End quote ---
คล่องครับ ไม่หน้าเกินครึ่ง ชม.ในการถอนและใส่  ตัวฟรีปั้มเคาะ2ทีก็ออกแล้วครับ คุยกันอยู่แปบๆก็เสร็จแล้วครับ
แต่ขอบอกครับมีคนโทรมาเช็คราคาฟรีปั้มแต่เป็นไททันนะ 6,+++  เค้าชนมา นะครับเลยต้องเปลี่ยน

เปลี่ยนมาแล้วความร้อนโอเคขึ้นครับแต่งมีงงอยู่ ไว้รองยาวๆแล้วจะมาเล่าให้ฝัง
อาการพัดลมฟรีปั้มเริมมีปัญหาเป็นยังไง พี่นะกับพี่กิตได้ถ่ายคลิปรถผมไว้แล้วครับ

--- End quote ---
เดี๋ยวผมขับไปให้ พี่ลีโจเช็คได้เปล่า :sd42:  :L2900: ครับ

พี่ลีโจ:

--- อ้างจาก: พี่ดล (2523) ที่ 13 พฤษภาคม 2013, 14:36:46 ---
--- อ้างจาก: พี่ลีโจ ที่ 13 พฤษภาคม 2013, 14:15:26 ---
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 13 พฤษภาคม 2013, 13:57:36 ---
--- อ้างจาก: พี่ลีโจ ที่ 13 พฤษภาคม 2013, 10:33:44 ---ผมเช็ดเรียบร้อยแล้วครับ เติมนำยาไป2หลอด ช่างบอกว่าขอพี่ตามใช้1หลอดเอง :L4398:

--- End quote ---

แสดงว่าเข้าไปตามลายแทงที่บอกไว้ซิพี่ลีโจ.....เป็นไงบ้างศูนย์นี้.....ช่างน่าจะคล่องแล้วนะ...เพราะรถผมเคสแรก....ติวกันเข้มเลย  :L2754: :L2754: :L2754:

--- End quote ---
คล่องครับ ไม่หน้าเกินครึ่ง ชม.ในการถอนและใส่  ตัวฟรีปั้มเคาะ2ทีก็ออกแล้วครับ คุยกันอยู่แปบๆก็เสร็จแล้วครับ
แต่ขอบอกครับมีคนโทรมาเช็คราคาฟรีปั้มแต่เป็นไททันนะ 6,+++  เค้าชนมา นะครับเลยต้องเปลี่ยน

เปลี่ยนมาแล้วความร้อนโอเคขึ้นครับแต่งมีงงอยู่ ไว้รองยาวๆแล้วจะมาเล่าให้ฝัง
อาการพัดลมฟรีปั้มเริมมีปัญหาเป็นยังไง พี่นะกับพี่กิตได้ถ่ายคลิปรถผมไว้แล้วครับ

--- End quote ---
เดี๋ยวผมขับไปให้ พี่ลีโจเช็คได้เปล่า :sd42:  :L2900: ครับ

--- End quote ---
มาเดี่ยวนี้เลยนะพี่ดล จะเช็คให้  :L2905: :L2905: :L2905:

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: พี่ลีโจ ที่ 13 พฤษภาคม 2013, 14:15:26 ---
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 13 พฤษภาคม 2013, 13:57:36 ---
--- อ้างจาก: พี่ลีโจ ที่ 13 พฤษภาคม 2013, 10:33:44 ---ผมเช็ดเรียบร้อยแล้วครับ เติมนำยาไป2หลอด ช่างบอกว่าขอพี่ตามใช้1หลอดเอง :L4398:

--- End quote ---

แสดงว่าเข้าไปตามลายแทงที่บอกไว้ซิพี่ลีโจ.....เป็นไงบ้างศูนย์นี้.....ช่างน่าจะคล่องแล้วนะ...เพราะรถผมเคสแรก....ติวกันเข้มเลย  :L2754: :L2754: :L2754:

--- End quote ---
คล่องครับ ไม่หน้าเกินครึ่ง ชม.ในการถอนและใส่  ตัวฟรีปั้มเคาะ2ทีก็ออกแล้วครับ คุยกันอยู่แปบๆก็เสร็จแล้วครับ
แต่ขอบอกครับมีคนโทรมาเช็คราคาฟรีปั้มแต่เป็นไททันนะ 6,+++  เค้าชนมา นะครับเลยต้องเปลี่ยน

เปลี่ยนมาแล้วความร้อนโอเคขึ้นครับแต่งมีงงอยู่ ไว้รองยาวๆแล้วจะมาเล่าให้ฝัง
อาการพัดลมฟรีปั้มเริมมีปัญหาเป็นยังไง พี่นะกับพี่กิตได้ถ่ายคลิปรถผมไว้แล้วครับ

--- End quote ---

ขออีกทีพี่ลีโจ....ระดับความร้อนของพี่ลีโจอยู่เท่าไหร่ครับ.......สงสัยจะต้องโดนยกชุดแบบผมซะละ....Combo Set วาล์วน้ำ+พัดลมฟรีปั๊ม  :L2754: :L2754:

แหม เข้าไปที่นี่ก็ไม่บอกซักคำ...จะได้ไปช่วยดู....เผื่อจะได้จัดวาล์วน้ำไปด้วยเลยครับพี่ลีโจ  :L2754: :L2754:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version