Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน

<< < (4/30) > >>

พี่ตู่ Black PJM:

--- อ้างจาก: พี่จ่า jatot ที่  9 พฤษภาคม 2013, 08:46:53 ---อาการ "เบรกเฟด" เป็นอย่างไร?อธิบายให้ฟังหน่อย ไม่รู้จริงๆ

--- End quote ---

ตามนี้ครับ http://www.aftermarket.daiwaasia.co.th/index.php?option=com_content&task=view&id=57&Itemid=134
แถมครับ  http://samrongbrakepad.com/index.php/2009-09-20-04-01-06/11-brake-error

สุภัทร (Pat):
ขอบคุณมากๆ ครับพี่ตู่

เข้าไปอ่านทั้งสองเวปแล้ว ท่องไว้ cool downๆๆๆๆๆ :sd23: :sd23: :sd23:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่จ่า jatot ที่  9 พฤษภาคม 2013, 08:46:53 ---อาการ "เบรกเฟด" เป็นอย่างไร?อธิบายให้ฟังหน่อย ไม่รู้จริงๆ

--- End quote ---

รถเราหากใช้จานเดิมและผ้าเบรคเดิมก็เกิดขึ้นง่ายมาก   หากมีการบรรทุกคนสัก 5 คนแล้ววิ่งมาเร็วหน่อยแล้วกดเบรคแน่นๆยาวๆประมาณครั้งที่ 3 ต่อเนื่องกันเท่านั้นรับรองไหล
และไม่สามารถเบรครถในระยะเดิมได้

อีกกรณีหนึ่งคือการลงเขาเข้าโค้งแบบยัดมาทุกโค้งเล่นเบรคบ่อยๆ  ก็จะเกิดอาการไหลยิ่งมีคนนั่งหลายคนเห็นชัดมาก

การเจาะรูจานเบรคและการเซาะร่องจานเบรคและร่องผ้าเบรคช่วยให้ก๊าซที่เกิดคลายตัวได้  แต่ไม่ได้ลดอาการเกิดก๊าซจากการเสียดสี

การเปลี่ยนผ้าเบรคที่ดีขึ้นเกรดสูงขึ้น  สามารถทดความร้อนได้ดีกว่าผ้าเบรคเดิมติดรถทำให้ความร้อนที่มากระทำต่อผ้าเบรคยังสามารถทนได้ดีแต่จานเบรคจะไหม้และเกิดฟองอากาศขึ้นจนเกิดการขยายตัวของโมเลกุลในเนื้อจาน  เมื่อผ้าเบรคเกรดสูงก็จะบีบจนจานคดได้และใช้งานแบบนี้บ่อยๆ   อาจจะเห็นจานเป็นเม็ดๆสุดท้ายก็ต้องเจียจานเบรคครับ   มีผลทำให้ความแข็งของผิวจานลดลงอีก (ไม่ควรเจียรจานเบรคบ่อย)

การเปลี่ยนจานเบรคที่คุณภาพสูงช่วยลดโอกาสการเกิดอาการแบบนี้ได้มากถึงแม้จะใช้ผ้าเบรคเกรดธรรมดา  แต่ถ้าผ้าเบรคร้อนมากก็อาจจะไหลได้แต่ยังสามารถเบรคอยู่มากกว่าจานร้อนจนแตกตัวโมเลกุล    แต่พอใช้ผ้าเบรคที่เหมาะสมจะลงตัวกันมากสำหรับการหยุดรถในสภาวะแบบนี้ (แต่การใช้งานอย่างหนักก็อาจเกิดขึ้นได้อีกแต่โอกาสน้อยกว่ามาก)

** การเปลี่ยนจานเบรคที่ดีผ้าเบรคเกรดสูง   จะเบรคไม่นุ่มนวลเมื่ออุณภูมิผ้าเบรคต่ำอาจจะมีเสียงครืดๆเวลาเบรคเบาๆไม่ดังมากแต่รับรู้ได้   ซึ่งต่างจากของเดิมที่กดมีไรก็นิ่มนวล   แต่เมื่อเบรคร้อนจะหยุดรถได้ดีและใช้ระยะหยุดรถที่สั้นกว่ามากๆครับ

note : ที่ว่ามานี้  มีในจานเบรค DBA + ผ้าเบรค N500 ครับ (ไม่ได้ถึงกับดีมากจนแก้ปัญหาได้ทุกสถานะการณ์   แต่ก็พอใจมากมายกว่าของเดิมหลายเท่า โยที่ไม่ต้องดัดแปลงอะไรเลยครับ)

ตูมตาม:
ตอนที่5 ลมสงบก่อนพายุจะมา

เอาละครับมาว่ากันต่อ.....ขอข้างการไปเที่ยวนะครับ....มาว่ากันวันกลับเลย....วันที่ออกเดินทางกลับจากอุ้มผาง....พี่สุพัทขอออกล่องหน้าไปก่อน เพราะพี่ท่านจะตียาวกลับกรุงเทพฯ.....ส่วนผมและคณะจะไปนอนพักที่แม่สอดอีก 1 คืน จากนั้นรุ่งขึ้นค่อยตีเข้ากรุงเทพฯ

หลังจากกินข้าวเช้ากันแบบชิลๆแล้ว.....สายๆ หลังจากพี่สุพัทออกไปได้ซัก 1 ชั่วโมง.....ผมและคณะก็เริ่มเก็บข้าวของออกเดินทาง.......ตลอดเส้นทางขากลับอุ้มผาง-แม่สอด.......1219 โค้งเดิมของขามา......ตอนออกเดินทางเช้าวันนั้นที่อุ้มผางอากาศเย็ฯสบายมาก ประมาณ 20องศาเท่านั้น....เดินทางตอนเช้า แดดไม่แรง......ผ่าน 1219 โค้ง...ไปโดยไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนแต่อย่างใด.....จะมีบ้างช่วงขึ้นเขาหนักๆ....แต่ความร้อนสูงสุดก็อยู่ราวๆ 100 เท่านั้น....ถือได้ว่าราบรื่นมาก....และอาจจะเป็นเพราะช่วงขากลับนี้เป็นช่วงที่ผมทำการทดสอบเรื่องเกียร์ล็อค....ดังนั้นมีหลายจังหวะที่ผมจอดพักรถ เพื่อให้อาการล็อคมันหายไป......รวมถึงการใช้ความเร็วที่น้อยกว่าขามา.....จึงทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนแต่อย่างใด.....ผ่านไปได้ด้วยดีจนถึงแม่สอด

หลังจากค้างที่แม่สอด 1 คืน....เช้าวันรุ่งขึ้นออกเดินทางออกจากแม่สอด....มุ่งหน้ากลับกรุงเทพฯ.....ออกเดินทางสายๆ....แวะกินข้าวที่ร้านส้มตำ-ลาบร้านเดิมที่กินตอนขามาก่นอออกเดินทาง.....ตอนออกเดินทางอากาศไม่ร้อนมาก แต่แดดร้อนพอสมควร......ไม่ได้เย็นเหมือนตอนออกจากอุ้มผาง......ตลอดระยะทางประมาณ 100 กม. จากแม่สอดมุ่งหน้าจ.ตาก......อาการความร้อนเหมือนเดิม....วนเวียนอยู่แถว 95-96-97-98....มีขึ้นไปถึง 100 บ้างช่วงขึ้นเขาหนักๆ แต่ไม่เลย 100 ไปถือว่า ok ละ.......ขากลับแวะตลาดมูเซอร์....ตอนนั้นช่วงประมาณซักเที่ยงๆได้....อากาศเริ่มร้อนละ....แดดแรงมาก.....แต่หลังจากตลาดมูเซอร์ เริ่มเป็นช่วงลงเขาแล้ว.....ปัญหาความร้อนไม่มี....ช่วงนั้นปัญหาเรื่องเกียร์ก็ไม่มีละ เพราะรู้วิธีขับละ.....สบายใจเลยครับ.......คิดว่าไอ้ความร้อนขึ้นตอนขามาน่าจะมาจากอากาศที่ร้อนๆๆๆๆมากๆๆๆๆๆ แค่นั้น....คงไม่เป็นอีกละ......เมื่อขับมาถึงตาก....เลยจัดการเปิดกล่องข้าวน้อยขึ้นมาอีกที....ลดการตั้งเตือนความร้อนมาอยู่ที่ 101 ตามเดิม.....คือปรับทุกอย่างเหมือนปกติละ.....ปัญหาความร้อนสูงไม่น่าเกิดแล้ว...ผมคิดอย่างนั้น.....และมารู้จากนั้นไม่นานว่า ผมคิดผิดจริงๆ

 :L4386: :L4386:

พี่นะ [Na ratchada]:
มารอฟังต่อ    :L2904:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version