Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน

<< < (3/30) > >>

พี่ตู่ Black PJM:
หนุกดีครับ  :L2900: ยิ่งตอนเวลาที่ผบ.พี่ตามทักเรื่องรถแล้วรู้สึกว่ามันดูคุ้นๆกะตัวเองอ่ะครับ  :sd42:

ตูมตาม:
มาต่อกันอีกนิดก่อนจะหนีไปนอนครับ

ตอนที่4 ฝ่า 1219 โค้ง

หลังจากอิ่มหนำสำราญกับมื้อกลางวัน ลาบ-ส้มตำเรียบร้อยแล้ว.....ก็จัดการแวะซื้อเสบียงจากปั๊มปตท. ที่แยกอุ้มผาง.....หลังจากนั้นก็ลุยกันเลย....เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีทางโค้งเยอะมาก.....และโค้งแต่ละโค้งก็กระชั้นมาก....ลองคิดดูครับ....164กม. มี 1219 โค้ง ตกเฉลี่ยแล้วประมาณ 7.5 โค้งต่อ 1กม.....ดังนั้นเฉลี่ยจะมีโค้งทุกๆ 150 เมตร.....พระเจ้าช่วย......ทางบางช่วงนี่อย่างกับมีโค้งตัว S ซัก 4-5 ตัวมาต่อกัน ยึกยักยึกยือยังกะงูเลื้อย.....ในคณะเลยตกลงกันว่า จะขับกระจายกันไปครับ โดยไม่ขับต่อเรียงกันเป็นขบวน....จะได้ไม่ต้องเครียดกับการเบรกกระชั้นชิดมากนัก.....ผมขับตามพี่สุพัทไป เหมือนไปกันแค่ 2 คัน คันอื่นๆ ก็ขับกระจายกันไป ค่อยๆขึ้นเขามาทีละคัน ไม่มาแบบติดๆกัน

สำหรับเรื่องเกียร์ เส้นทางนี้ผมทำตามคำแนะนำของพี่นะ สามารถผ่านไปได้ทั้งหมดโดยไม่มีอาการเกียร์ล็อคแม้แต่ครั้งเดียว (พี่ท่านใดสนใจติดตามรายละเอียดกระทู้เกียร์ล็อคกับ 2400 โค้งนะครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html)

สำหรับเรื่องความร้อน....มันยังอยู่ครับ...มันเริ่มตั้งแต่เนินแรกเลย......ตอนเริ่มเดินทางเป็นเวลาประมาณบ่าย2โมง...อากาศยังร้อนจัด แดดเปรี้ยงสุดๆ.....พอเจอเนินแรกก็ได้เรื่องเลยครับ....เป็นเนินไม่ชันมาก และทางยาวตรงๆ....เป็นทางที่น้องเต่าขาวไม่ชอบเลย.....แถมรถเยอะอีกต่างหาก เพราะมีด่าน ทำให้รถวิ่งกันช้าๆ ขึ้นเนินไป......เป็นผลให้ผมไม่สามารถใช้ความเร็วส่งขึ้นเนินไปได้....ต้องคลานตามขบวนเขาไป.....ถึงยอดเนินได้เรื่องเลยครับ....ความร้อนขึ้นไปอยู่ที่ 106 องศา.....สมาร์ทเกทร้องปรี๊ดอีกแล้ววววววววว.....เหมือนเดิมครับ....ตามมาด้วยเสียผบ.

ผบ. ความร้อนขึ้นอีกแล้วเหรอ
ผม อืม..ใช่
ผบ. ทำไมมันเป็นบ่อยจัง
ผม ก็เหมือนเดิมแหละ มันก็เป็นแบบนี้แหละเวลาขับขึ้นเขา
ผบ. เมื่อก่อนไม่เห็นมันเป็นบ่อยแบบนี้เลย เปลี่ยนหม้อน้ำมาดีจริงหรือเปล่า
ผม ............

งานท่าจะเข้าซะละทีนี้....ความร้อนตั้งเตือนที่ 105 องศายังเอาไม่อยู่......เอ้า....ลองดูอีกซักหน่อย.....ขับต่อไปเป็นทางลงเขา....ความร้อนก็ลดลงมาอยู่ประมาณ 100....หลังจากนั้นก็เป็นทางขึ้นๆลงๆไปเรื่อยๆ.....เดชะบุญ เส้นทางเป็นเส้นทางที่วิ่งอยู่ในป่า ต้นไม้เยอะมาก.....ถึงแดดจะยังร้อนแต่อากาศเริ่มไม่ร้อนแล้ว....เจ้าความร้อนเจ้ากรรมก็เลยไม่ขึ้นมาวิบัติอีก......ความร้อนจะวนเวียนอยู่แถว 95-98 เวลาลงเขาบางช่วงมีลงไปถึง 91 บ้าง และเวลาขึ้นเขาบางช่วงขึ้นไปถึง 100 บ้าง แต่ก็ไม่เกินไปกว่า 100 ...... ต้องขับทางโค้งเยอะแยะ....เกียร์ก็ต้องระวัง ความร้อนก็ต้องสังเกตุ โค้งอันตรายก็เยอะ หลุมก็แยะ......ก็ประคองตัวขับไปครับ....แต่ก็ยังสามารถเกาะหลังพี่สุพัทไปได้เรื่อยๆ....เวลาขึ้นเขาโดนพี่สุพัททิ้งไกลเลย เพราะผมต้องระวังทั้งเกียร์ล็อค ต้องระวังทั้งความร้อน ขึ้นเขาเร็วมากไม่ได้....ไปไล่พี่สุพัททันก็ช่วงลงเขา.....ไม่กลัวทั้งความร้อน ไม่กลัวทั้งเกียร์ล็อค....สบายไปครับ.....ขับมาจนใกล้จะถึงอุ้มผางอยู่แล้ว....เจอปัญหาเล็กๆอีก 1 เกิดขึ้นอีก.....โอ๊ยยยย มันจะอะไรกันนักหนาวะ......ปัญหาคือเบรกเฟดครับ.....คือตอนช่วงใกล้ๆจะถึง มีโค้งลงเขาหักศอกและชัน อยู่ 4 โค้ง......ขับไล่หลังพี่สุพัทมา......ใช้ engine เบรกช่วยได้หน่อย แต่ไม่พอต้องแตะเบรก.....ผ่านโค้ง2 ไปถึงโค้ง3 เบรกเริ่มเฟด......เกือบได้ชนท้ายพี่สุพัทส่งพี่สุพัทตกเขา....ยังดีที่เป็นจานทอง+N500 เลยพอเอาอยู่....รู้ตัวทันทีว่า....เวรละ....เบรกเริ่มเฟดละ.......นึกว่าเราเป็นคนเดียว....พอเข้าโค้งที่ 4 เห็นพี่สุพัทเปิดไฟฉุกเฉินก่อนเข้าโค้ง....เดาได้เลย..... :L2754: :L2754: :L2754: ตรูไม่ได้เป็นคนเดียวละเหวย....พี่สุพัทเบรกเฟดด้วยแหงๆ.....และก็เป็นจริงเช่นนั้นครับ.....พอพ้นโค้ง 4 มีพื้นราบปลอดภัย จอดกันทั้ง 2 คันครับ ลงมาตรวจสอบสภาพเบรกกันหน่อย.........แต่ตลอดทางที่เบรกเฟด ผบ. ไม่รู้เรื่องเลยครับ...ผมก็ไม่พูดอะไร ขับไปเรื่อยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น....เพราะถ้าขืนให้ผบ. รู้ว่านอกจากความร้อนจะขึ้น เกียร์จะล็อคแล้ว เบรคยังเฟดอีกนี่ มีหวังชาตินี้คงไม่ได้แต่งรถอีกแน่นอน  :L2754: :L2754: :L2754:

สุดท้ายหลังจากเป็นร่วม 3 ชั่วโมง ก็มาถึงที่หมายที่ อ.อุ้มผางอย่างปลอดภัยครับ....ความร้อนไม่ขึ้นเกิน 100 เลย.....น่าจะเป็นด้วยช่วงที่ขับอากาศไม่ร้อนมากด้วย และเป็นป่าซะส่วนใหญ่ แดดก็ไม่แรงมาก (ต้นไม้เยอะ) ครับ....ช่วยให้รอดช่วงโหดนี้ไปได้อย่างราบรื่นเรื่องความร้อนนะครับ

ประมาณ 6โมงเย็น ทุกคันในคณะก็ขับถึงที่หมาย โรงแรมที่พักอย่างสวัสดิภาพ ท่องเที่ยวทีลอซูอย่างสนุกสนานกันไปครับ  :L2734: :L2734: :L2754: :L2754:

เอาละขาไปจบละ....ปัญหาความร้อนมาเป็นระยะ ช่วงขับความเร็วสูงและอากาศร้อนเป็นตลอด...แต่พอเย็นๆ หรือตอนเช้าๆ สายๆ ไม่เป็น......เดี๋ยวมาต่อขากลับกันต่อครับ.....ยังครับ....ยังไม่หมด.....วิกฤตยังไม่หมด....ยังมีอีก...เดี๋ยวขากลับเจอกัน

 :L6419: :L6419: :L6419:

พี่แกะ (PKT):
 :L6428: :L6428: :L6428:มาติด(พี่)ตามครับ :sd42: :sd42: :sd42:

สุภัทร (Pat):
สนุกมากครับ พี่ตาม ทั้งได้ขับรถเที่ยวด้วยกัน และ การติดตามอ่านข้อมูลจริงๆ ที่เป็นประโยชน์มากครับ :sd10: :sd10: :sd10:

พี่จ่า Jatot:
อาการ "เบรกเฟด" เป็นอย่างไร?อธิบายให้ฟังหน่อย ไม่รู้จริงๆ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version