Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน

<< < (2/30) > >>

พี่ตุ้ย_Yindee:
อ้าวววววว,เล่าไม่จบ อารมณ์ค้างเยยอ่ะ
พี่ตามกลับมาเล่าต่อไวๆนะฮาฟว์
 :L6428: :L6428: :L6428:

kobv5 (กอบ):
 :sd21: :sd21: จะอวสานซะแล้ว   มีภาคพิสดารต่อมั๊ย   ;D ;D

ตูมตาม:
ตอนที่2 การต่อสู้กับมารร้ายตลอดเส้นทาง

หลังจากกินข้าวกลางวันเสร็จ....ผมรีบกินให้เสร็จก่อนคนอื่น....พอกินเสร็จก็รีบกลับมาที่รถ....เออ....เครื่องเริ่มเย็นละ....จัดการเอาผ้าที่เตรียมไว้มาชุบน้ำ....แล้วเอาไปพันที่ฝาหม้อน้ำ....ลองหมุนดูนิดนึง....ok น้ำไม่พุ่งออกมา......เปิดมาเช็คระดับน้ำ....ในหม้อน้ำก็มีน้ำอยู่เต็ม ที่หม้อพักน้ำก็ไม่แห้ง......เอ....แล้วความร้อนมันขึ้นได้ไงหว่า......คิดไปคิดมาเริ่มงง....เมื่อเช้าก็ขับมาดีๆ ความร้อนยังดีๆอยู่....หลังจากจอดพัก ออกมาก็ยังดีๆ อยู่.....ไหงพอใกล้ๆเที่ยงมันร้อนขึ้นอีกหว่า......สมมติฐานในใจผมตั้งไว้คืออากาศครับ อากาศวันนั้นร้อนจัดมาก....แดดก็ร้อนมาก.....ถึงหม้อใหม่จะระบายดียังงัยแต่ถ้าอากาศมันร้อนจัด มันก็ระบายไปไหนไม่ได้อยู่ดี......แต่ก็แปลกใจที่เมื่อมีลมปะทะหม้อน้ำเยอะ ทำไมมันยังร้อนอยู่อีก....เอาวะ...เดี๋ยวค่อยคิด....ขับไปก่อน...จะยังงัยทริบนี้ห้ามล่ม วางแผนมานานละ....เลยจัดการปิดฝากระโปรง สตาร์ทรถ วอร์มเครื่องเตรียมเดินทางต่อ....จุดหมายต่อไป น้ำตกคลองลาน จ. กำแพงเพชร

หลังจากออกจากอุทัยฯ.....อาการความร้อนยังไม่ดีขึ้น....ทำความเร็วได้ประมาณ 120 ความร้อนวนเวียนอยู่แถว 99-100 ....เมื่อยกคันเร่งความร้อนก็ลง...เมื่อเติมคันเร่งความร้อนก็ขึ้น....เป็นอยู่แบบนี้ตลอด.....เลยขับได้ที่ความเร็ว 120 ....ลากยาวมาได้ซักพัก....ก็มีเสียงดังขึ้นอีก....ไม่ใช่เสียงสมาร์ทเกทครับ....เสียงผบ.

ผบ. ทำไมวันนี้ขับรถเรียบร้อยจัง (ปกติออกต่างจังหวัดนี่ผมขับไม่ต่ำกว่า 140 ตลอดครับ บางช่วงรีบๆมีกด 180-190)
ผม (คิด) ซวยอีกละตรู
ผม ไม่มีอะไร ก็ไม่รีบขับเรื่อยๆ
ผบ. ก็ดีนะ ขับนิ่มๆแบบนี้ ฉันหลับละนะ
ผม ok จร้าาาาาาาาา (คิด) กูรอดไป

หลังจากวิ่งผ่านนครสวรรค์มา พอใกล้เข้ากำแพงเพชร....เสียงดังจากว.แดงมาทักอีก......เฮ้ย เป็นไร วันนี้ขับเรียบร้อยจริงนะ......เอาละซิ.....อย่าทักซิวะ...ผบ.หลับอยู่เดี๋ยวตื่นมาผิดสังเกตุกรูโดนอีก......หลังจากใช้ความพยายามอยู่นานกับการขับไปเลี้ยงความร้อนไป...ทำความเร็วไม่ได้....ได้แค่ 120 ตั้งแต่อุทัยฯ จนจะเข้ากำแพงเพชรแล้ว.....สุดท้าย....ต้องใช้ท่าไม้ตายที่กำหราบเจ้าความร้อนมาทุกครั้ง......คือยอมครับ.....ยอมปิดกล่องข้าวน้อยเลย......จากที่ตั้งไว้ที่ Race2 ลดลงมาที่ STD เลยครับ......เมื่อปิดกล่องแล้ว....ความร้อนก็ลดลง....ทีนี้พอทำความเร็วได้ละ140-160 ยังไหว ความร้อนลงมาอยู่ที่ 96-98......เอาละทีนี้ยาวละครับ...ยิงยาวจนถึงทางแยกจากสายเอเซีย เข้าเส้นรองมุ่งหน้าน้ำตกคลองลาน

ขับแบบไม่มีกล่องข้าวน้อยนี่รถมันอืดดีแท้...ไม่ค่อยมีกำลังเลย....ดีที่มีกล่องคันเร่งไฟฟ้าช่วยอยู่...ยังพอรับได้...แต่ช่วงจังหวะเร่งแซงนี่ผิดกันกับเปิดกล่องลิบลับ...ขับเรื่อยๆพอไหว.....จนไปถึงน้ำตกคลองลานอย่างสวัสดิภาพ...ความร้อนไม่ขึ้นถึง 100 อีกเลย วนเวียนอยู่แถว 96-98 มีไป 99 บ้าง บางจังหวะ....Ok ท่าไม้ตายกำหราบความร้อนยังใช้ได้อยู่.....ไปเที่ยวดีกว่า  :L2754: :L2754:

หลังจากเที่ยวน้ำตกคลองลานเรียบร้อย.....เวลาประมาณ 5โมงเย็น.....ต้องออกจากน้ำตกคลองลานมุ่งหน้าตัวเมืองกำแพงเพชร...คืนนี้นอนกำแพงเพชรก่อน รุ่งขึ้นค่อยลุยอุ้มผางพร้อมพี่สุพัท......ระยะทางจากคลองลานถึงเมืองกำแพงเพชร 40กม......ก่อนออกเดินทางผมนึกถึงสมมติฐานที่นึกไว้ในใจตอนความร้อนขึ้นว่า อากาศร้อนน่าจะมีผลทำให้ความร้อนระบายไม่ทัน.....ตอนออกจากคลองลาน 5โมงเย็น แดดร่มลมตก...อากาศเริ่มไม่ร้อนละ เย็นสบาย.....ก่อนออกเดินทางผมเลยลองเปิดกล่องข้าวน้อยขึ้นมาอีกที ปรับกลับไปที่ Race2 ดูซิว่า อากาศแบบนี้มันจะร้อนมั๊ย วัดกันที่ 40กม.นี้แหละ.....ผลคือตลอดเส้นทางความร้อนก็ไม่ขึ้นเกิน 100 ....วนเวียนอยู่แถว 96-99 แค่นั้น.....40กม. ผ่านไปไวเหมือนโกหก เพราะวิ่งที่ความเร็ว 160  :L2754: :L2754: ไม่ใช่อะไรครับ หิวข้าว จะรีบเข้าเมืองไปหาข้าวกินแค่นั้น :L2754: :L2754:

ตูมตาม:
ตอนที่3 เมื่อมารร้าย 2 ตัวมาพร้อมกัน

เช้าวันรุ่งขึ้น อากาศสดใส.....ผมตื่นแต่เช้ามารับอากาศสดชื่นที่ริมน้ำเมย นั่งจบกาแฟสบายอารมย์....ไม่นานเพื่อนๆในคณะก็ตามกันลงมานั่งจิบกาแฟคุยกัน....จน 8 โมง ได้ฤกษ์เก็บข้าวของขึ้นรถ เตรียมออกเดินทาง......แวะเข้าเมือง หน้าตลาด หาข้าวเช้ากินกันก่อน...อิ่มหนำสำราญกันแล้ว ก่อนออกจากเมือง แวะวนรถเที่ยวในอุทยานประวัติศาสตร์ซะหน่อย...ไม่ได้จอดแวะ...อุทยานประวัติศาสตร์ที่นี่สามารถเอารถเข้าไปวนข้างในได้ เลยขับรถเข้าไป.....มันก็ไม่มีอะไรมาก มีแต่ "กำแพง" สมชื่อจังหวัดจริงๆ......ประมาณ 10 โมง.....โทรเช็คพี่สุพัทที่ออกจากกรุงเทพฯมาเมื่อเช้ามืดวันนี้....พี่แกขับเลยกำแพงเพชรไปนิดนึงแล้ว....นำหน้าผมไปหน่อย....ก็เลยเรียกคณะให้รวมตัว ออกเดินทางต่อ....จุดหมายต่อไป แม่สอด

ออกจากกำแพงเพชรช่วงสายๆ อากาศยังไม่ร้อนเท่าไหร่......ผมยังเปิดกล่องข้าวน้อยขับไป...ความร้อนปกติ 96-99 พอทำความเร็วได้ 140-160 ความร้อนยังไม่ทะลุ 100 ......แต่ต้องผ่อนคันเร่งรอระบายความร้อนเป็นระยะ......ขับแบบนี้เหนื่อยเหมือนกันนะครับ....สมาธินอกจากจะต้องอยู่กับการขับรถ ยังต้องมาพะวงเรื่องความร้อน...รถว่างๆ จะเร่งมากก็ไม่ได้  ต้องคอยผ่อนให้ความร้อนระบายออกก่อน....แต่ก็ยังพอขับได้......พอขับเร็วหน่อย ผมก็ทิ้งห่างจากคณะพอสมควร......พอมาถึงช่วงทางแยกจะเข้าเส้นแม่สอดเลยตัดสินใจจอดรอคณะผู้ร่วมทางก่อน.....ลูกชายจอมซนขอลงไปยิงกระต่ายข้างทาง ผบ. ลงไปเดินยืดเส้นยืดสายหน่อย.......ช่วงนี้ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเกือบๆเที่ยงแล้ว...ผมลงจากรถมาอากาศเริ่มร้อน แดดเปรี้ยงเลย....นึกในใจ.....เมื่อวานช่วงนี้ขับทางราบๆจากอ่างทองมาอุทัย ความร้อนยังขึ้นเลย....แล้ววันนี้ต้องขับไปแม่สอด ขึ้นเขาลงเขาตลอดทาง.....ความร้อนเอาไม่อยู่แหงๆ.....ถ้าสมาร์ทเกทร้องปรี๊ดขึ้นมาอีก...มีหวังโดนผบ.บ่นเรื่องแต่งรถบานแน่นอน......เลยตัดสินใจปิดกล่องข้าวน้อยไปเลยละกัน กันไว้ก่อน.....เรื่องอะไรก็เสี่ยงได้ แต่มีเรื่องกับผบ. นี่ไม่ควรเสี่ยง....ปลอดภัยไว้ก่อน......พอคณะผู้ร่วมทางมารวมตัวกันครบ ก็ออกเดินทางต่อครับ...เส้นทาง ตาก-แม่สอด...จุดหมายปลายทาง ที่แม่สอด....นัดพี่สุพัทกินข้าวกันที่นั่น

หลังจากเลี้ยวเข้าเส้นตาก-แม่สอดไปซักพัก.......เริ่มเจอทางขึ้นเขาชันไม่มาก แต่ยาวๆ.....โอ้วววว...ทางแบบนี้น้องปาเต่าขาวเกลียดที่สุด....มันไม่มีที่ให้ผ่อนคันเร่งเลย.....เจอแบบนี้ไป 3 เนิน....ความร้อนเริ่มมาแล้วครับ.....ความเร็วไม่มากเพราะส่วนใหญ่เป็นทางขึ้นเขา....แต่ความร้อนเริ่มแตะที่ 99 แล้ว......ซวยละซิกรู......เอาไงดีหนอ.....อันดับแรก...ลดปัญหากับผบ.ก่อนครับ......เอื้อมมือไปที่สมาร์ทเกท....ปรับการแจ้งเตือนความร้อนจาก 101....เอามันขึ้นไปที่ 105 เลย.....คราวนี้ไม่ร้องแน่....เหลือบเห็นผบ.หันมามอง....เลยหันไปบอกว่า ปิดกล่องดันรางก่อน ทางขึ้นเขาเค้นเครื่องมากมันไม่ดี......คุณเธอไม่พูดอะไร....หันไปมองออกนอกหน้าต่างไป......เออออ.....ไม่พูดอะไรนี่ก็น่ากลัวไปอีกแบบ.... :L2754: :L2754: :L2754:

หลังจากนั้นก็ขับต่อไปเรื่อยๆ...ความร้อนขึ้นสูงพอควรเพราะขับขึ้นเขา....ความร้อนวนเวียนอยู่ที่ 99-102 ....ถ้าไม่ปรับสมาร์ทเกทหนีขึ้นไปอีกละก็โดนแน่ๆกรู......แต่เข็มความร้อนที่หน้าปัดไม่มีขยับเลย อยู่ที่เดิมตลอด.....เอาวะ....เข็มยังไม่ขยับก็ยังถือว่าปลอดภัยอยู่...ไปเรื่อยๆก่อน...ผมก็ขับขึ้นเขาลงเขาแบบประคองความร้อนมาตลอด....แต่พอเลยครึ่งทางมาหน่อย.....เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นอีกครับ.....มารร้ายอีกตัวโผล่มาอีก....ด้วยความที่ขับรถขึ้นลงเขา และยังต้องเพ่งสมาธิกับเรื่องการประคองความร้อนตลอด....ก็เลยลืมครับ.....ลืมไปเรื่องนึง.....คือเรื่องเกียร์.....ขับโดยใช้ D ขึ้นเขามาตลอด และมาเปลี่ยนเกียร์ + - บ้างเวลาขึ้นเนินชันแล้วท่าทางจะขึ้นไม่ไหว...พอพ้นเนินก็เปลี่ยนกลับไป D ใหม่ เพราะขึ้เกียจเปลี่ยนเกียร์.....แยกสมาธิลำบาก ต้องเพ่งหลายอย่าง.....ผลที่ตามมาคือ เกียร์ล็อคครับ......ล็อคที่เกียร์ 2 ....ซวยจริง.....พอพ้นเนินเกียร์ก็ยังไม่ยอมเปลี่ยน ยังล็อคที่เกียร์2.....รอบเครื่องก็สูงมาก...เสียงเครื่องก็ดังมาก.....แล้วเสียงเดิมก็ตามมาอีก....เสียงผบ.ลอยมาทันที

ผบ. รถเป็นอะไรอีก
ผม เกียร์มันล็อค
ผบ. แล้วจะแก้ยังงัย
ผม เดี๋ยวขับประคองไปก่อน เดี๋ยวก็หาย
ผบ. นี่เธอไปทำอะไรกับรถ เดี๋ยวความร้อนขึ้น เดี๋ยวเกียร์ล็อค ตกลงไปแต่งรถให้ดีขึ้นหรือแย่ลง
ผม (คิด) ซวยแล้วตรู ความร้อนยังแก้ไม่จบ แม่มมาเกียร์ล็อคอีก

หลังจากนั้นผมก็พยายามแก้ไขปัญหาเรื่องเกียร์ล็อคไปก่อนครับ (ผมลงรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องเกียร์ล็อคไปแล้วในอีกกระทู้นึงนะครับ ไม่เล่าซ้ำในที่นี้)......แต่เกียร์ล็อคก็มีข้อดีอย่างนึงครับ....คือมันทำให้เราขับช้า....ช้า...ถึงช้ามาก....พอขับช้า ความร้อนมันก็ไม่ขึ้น เออ....แก้ปัญหาเดียวก็ยังดีกว่าทั้งความร้อนทั้งเกียร์มารุมพร้อมกัน.....สุดท้ายผมก็ประคองขับมาได้ถึงแม่สอด โดยที่ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนละ...แต่มีปัญหาเรื่องเกียร์มาแทน

พอถึงแม่สอด...โทรหาพี่สุพัท....พี่แกนั่งกินส้มตำลาบอยู่ตรงทางแยกเข้าอุ้มผางแล้ว....เลยตัดสินใจพาคณะไปกินร้านเดียวกับพี่สุพัทเลย ไม่ต้องเข้าเมือง.....คือเกียร์มันยังแบบเดี๋ยวล็อค เดี๋ยวไม่ล็อค....ตัดปัญหา จอดกินข้าวมันซะเลย  :L2754: :L2754: :L2754:...หลังกินข้าวเสร็จได้โทรปรึกษาพี่นะเรื่องเกียร์ล็อค ได้รับคำแนะนำมาเรียบร้อย....พร้อมเล่าถึงปัญหาเรื่องความร้อน...ได้รับข้อคิดเห็นมาเหมือนกัน แต่การแก้ปัญหาคงทำไม่ได้ระหว่างทาง คงต้องประคองไปแบบนี้แหละ.....OK ละ....เตรียมตัวเตรียมใจ.....อีก 164กม. 1219โค้ง กับปัญหาทั้งเรื่องความร้อนทั้งเรื่องเกียร์.....ยังงัยต้องรอด....สู้โว้ยยยยยยยยยยย

 :L2756: :L2756: :L2734: :L2734: :L2754: :L2754:

ตูมตาม:
วันนี้ขอพักไว้แค่ตอนนี้ก่อนนะครับ....ขอไปเคลียร์งานก่อน...เดี๋ยวพรุ่งนี้มาต่อกันครับ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ติดตามครับ

 :L4399: :L4399: :L4399:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version