ขอบคุณพี่ตูมตาม สำหรับประสบการณ์ที่นำมาแชร์ครับ เป็นประโยชน์มากๆครับ
ผมรบกวนสอบถามพี่ๆเกี่ยวกับน้องปา 4WD ในการป้องกันเกียร์ล็อค เมื่อขับขี่ในทางลาดชัน ด้วย 4HL ครับ
ว่าตามที่ผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่
4WD Mode
ทางขึ้นลาดชัน = (4HL) + (Manual +/-)
ขอบคุณคร้าบบบ
พอดียังไม่ได้รถครับ ประกอบกับเพิ่งเคย Test Drive ที่ศูนย์ฯ ครั้งเดียวคร้าบบ 
สำหรับน้องปา ถ้าจะป้องกันอาการเกียร์ล็อค ในการขับขึ้นทางชัน ขึ้นเขาไม่ว่าจะขึ้นด้วย 2WD หรือ 4HL การปฏิบัติเหมือนกันครับ
1. ให้เปลี่ยนมาใช้เกียร์ Manual +/- ก่อนถึงทางขึ้นทางชันซัก 4-5 km ครับ
2. ถ้ามีการติดตั้งกล่องคันเร่งไฟฟ้า ให้ปิดการใช้งานก่อนขึ้นทางชัน
3. ถ้ามีการติดตั้งกล่องดันราง ให้ลดระดับการจูนลงมาเหลือต่ำๆ หรือถ้าไม่ทำให้อึดอัดเกินไป ปิดไปก่อนจะขึ้นทางชันได้ก็ดี
4. เมื่อขึ้นทางชันแล้ว มีอาการขึ้นไม่ไหวหรือขึ้นช้า อย่ากดคันเร่งเพิ่มในทันที ให้ใช้การเปลี่ยนเกียร์ลงมาที่เกียร์ต่ำกว่าก่อน
5. การขึ้นทางชัน ถ้าจะไม่ให้เกียร์ล็อคเลย คือการขึ้นด้วยเกียร์ 2 จะ safe จากอาการเกียร์ล็อคที่สุด
6. การเพิ่มหรือลดความเร็วในการขึ้น/ลงทางชัน ให้ใช้เกียร์ Manual ที่ให้มาให้มากไว้ อย่าพึ่งแต่คันเร่งอย่างเดียว
สาเหตุของอาการเกียร์ล็อคคือการเติมคันเร่งแรงเกินไป
การป้องกันอาการคือการใช้ระบบเกียร์ช่วยแทนการกดคันเร่ง
ประมาณนี้ครับพี่น้องแบ๊งค์
