Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
ต๋อง Fuddy:
--- อ้างจาก: พี่บอย newchatwut ที่ 11 กันยายน 2013, 14:17:30 ---ช่างบอกว่าเป็น firmware ของเกียร์ตัวใหม่่ แก้ปํญหาเรื่องเกียร์ล๊อกที่อุณหภูมิสูง ครับ เลยถามเค้าว่ามันร้อนมากๆ จะพังมั้ย! ช่างบอกว่าไม่น่าเกี่ยวเพราะหยุดรถแล้วมันใช้ต่อได้ทันที !เป็นที่ program! ผมก็ว่างัน ตอนมันล๊อกพอหยุดรถมันก็หาย วิ่งต่อได้ แต่ถ้าเป็นที่ความร้อนเพิ่ม พอรถหยุด อุณหภูมิคงไม่ลดไวขนาดนั้น ถ้าผิดพลาดอย่างงัย พี่ๆแนะนำด้วยครับ...
--- End quote ---
อ๋อ Lernning gear :L4399: :L2758:
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: น้องแบงค์ PH-MU ที่ 11 กันยายน 2013, 13:16:07 ---ขอบคุณพี่ตูมตาม สำหรับประสบการณ์ที่นำมาแชร์ครับ เป็นประโยชน์มากๆครับ
ผมรบกวนสอบถามพี่ๆเกี่ยวกับน้องปา 4WD ในการป้องกันเกียร์ล็อค เมื่อขับขี่ในทางลาดชัน ด้วย 4HL ครับ
ว่าตามที่ผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่
4WD Mode
ทางขึ้นลาดชัน = (4HL) + (Manual +/-)
ขอบคุณคร้าบบบ
พอดียังไม่ได้รถครับ ประกอบกับเพิ่งเคย Test Drive ที่ศูนย์ฯ ครั้งเดียวคร้าบบ :L4387:
--- End quote ---
สำหรับน้องปา ถ้าจะป้องกันอาการเกียร์ล็อค ในการขับขึ้นทางชัน ขึ้นเขาไม่ว่าจะขึ้นด้วย 2WD หรือ 4HL การปฏิบัติเหมือนกันครับ
1. ให้เปลี่ยนมาใช้เกียร์ Manual +/- ก่อนถึงทางขึ้นทางชันซัก 4-5 km ครับ
2. ถ้ามีการติดตั้งกล่องคันเร่งไฟฟ้า ให้ปิดการใช้งานก่อนขึ้นทางชัน
3. ถ้ามีการติดตั้งกล่องดันราง ให้ลดระดับการจูนลงมาเหลือต่ำๆ หรือถ้าไม่ทำให้อึดอัดเกินไป ปิดไปก่อนจะขึ้นทางชันได้ก็ดี
4. เมื่อขึ้นทางชันแล้ว มีอาการขึ้นไม่ไหวหรือขึ้นช้า อย่ากดคันเร่งเพิ่มในทันที ให้ใช้การเปลี่ยนเกียร์ลงมาที่เกียร์ต่ำกว่าก่อน
5. การขึ้นทางชัน ถ้าจะไม่ให้เกียร์ล็อคเลย คือการขึ้นด้วยเกียร์ 2 จะ safe จากอาการเกียร์ล็อคที่สุด
6. การเพิ่มหรือลดความเร็วในการขึ้น/ลงทางชัน ให้ใช้เกียร์ Manual ที่ให้มาให้มากไว้ อย่าพึ่งแต่คันเร่งอย่างเดียว
สาเหตุของอาการเกียร์ล็อคคือการเติมคันเร่งแรงเกินไป
การป้องกันอาการคือการใช้ระบบเกียร์ช่วยแทนการกดคันเร่ง
ประมาณนี้ครับพี่น้องแบ๊งค์
:sd23: :sd23:
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: พี่บอย newchatwut ที่ 11 กันยายน 2013, 14:17:30 ---ช่างบอกว่าเป็น firmware ของเกียร์ตัวใหม่่ แก้ปํญหาเรื่องเกียร์ล๊อกที่อุณหภูมิสูง ครับ เลยถามเค้าว่ามันร้อนมากๆ จะพังมั้ย! ช่างบอกว่าไม่น่าเกี่ยวเพราะหยุดรถแล้วมันใช้ต่อได้ทันที !เป็นที่ program! ผมก็ว่างัน ตอนมันล๊อกพอหยุดรถมันก็หาย วิ่งต่อได้ แต่ถ้าเป็นที่ความร้อนเพิ่ม พอรถหยุด อุณหภูมิคงไม่ลดไวขนาดนั้น ถ้าผิดพลาดอย่างงัย พี่ๆแนะนำด้วยครับ...
--- End quote ---
เพิ่งทราบครับว่ามี firmware ของเกียร์ตัวใหม่ออกมา.....เดี๋ยวเข้าไปสอบถามเช็คช่างที่ 0 ดูครับ
มีหลายคนครับชอบเอาอาการเกียร์ล็อคไปเชื่อมโยงกับอุณหภูมิ......โดยละเลยเรื่องของการกดคันเร่งไป....คือไปสรุปว่ามันล็อคเวลาอุณหภูมิสูง......เท่าที่ผมทดสอบมา ผมยังยืนยันนะครับว่าเกี่ยวกับการกดคันเร่งระหว่างทางชันมากกว่า.......เพราะเวลาเราวิ่งทางราบ วิ่งเร็วๆ อุณหภูมิก็ขึ้นสูง เกียร์ไม่เห็นเคยล็อค.....ผมเคยขับน้องปาที่อุณหภูมิ 102 องศา (ตามเลขที่ขึ้นใน SMG) เป็นระยะทางประมาณ 50 km ไม่เคยเจออาการเกียร์ล็อคเลยครับ.....กลับกันตอนผมทดสอบอาการเกียร์ล็อค....ที่อุณหภูมิประมาณ 90 ต้นๆ...ผมก็สามารถทำให้เกียร์ล็อคได้แล้ว
ส่วนสาเหตุจะมาจาก firmware หรือไม่นั้น....ผมคิดว่ามีโอกาสเป็นไปได้ เพราะ firmware พวกนี้ควบคุมการทำงานของเกียร์ รวมถึงควบคุมการวัดค่าต่างๆ และการคำนวนว่ารถควรอยู่ที่เกียร์ไหนด้วย......จึงมีโอกาสที่ firmware เดิมนั้นทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคเร็วไปหน่อย จากการคำนวนค่าต่างๆ....หากมีการเปลี่ยน firmware ไปจริง อาการเกียร์ล็อคก็อาจจะเปลี่ยนไปด้วย
:sd23: :sd23:
สุภัทร (Pat):
--- อ้างจาก: น้องแบงค์ PH-MU ที่ 11 กันยายน 2013, 13:16:07 ---ขอบคุณพี่ตูมตาม สำหรับประสบการณ์ที่นำมาแชร์ครับ เป็นประโยชน์มากๆครับ
ผมรบกวนสอบถามพี่ๆเกี่ยวกับน้องปา 4WD ในการป้องกันเกียร์ล็อค เมื่อขับขี่ในทางลาดชัน ด้วย 4HL ครับ
ว่าตามที่ผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่
4WD Mode
ทางขึ้นลาดชัน = (4HL) + (Manual +/-)
ขอบคุณคร้าบบบ
พอดียังไม่ได้รถครับ ประกอบกับเพิ่งเคย Test Drive ที่ศูนย์ฯ ครั้งเดียวคร้าบบ :L4387:
--- End quote ---
ไม่ถูกครับ พี่แบ็งค์ คนละเรื่องกันครับ
วิธีการใช้เกียร์ 4X4 มีอยู่ในบ้านนี้แล้ว ไม่มีเวลาหาว่ากระทู้ใหน ลองไปดูกระทู้ 4X4 ก่อนครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 11 กันยายน 2013, 17:54:37 ---
--- อ้างจาก: พี่บอย newchatwut ที่ 11 กันยายน 2013, 14:17:30 ---ช่างบอกว่าเป็น firmware ของเกียร์ตัวใหม่่ แก้ปํญหาเรื่องเกียร์ล๊อกที่อุณหภูมิสูง ครับ เลยถามเค้าว่ามันร้อนมากๆ จะพังมั้ย! ช่างบอกว่าไม่น่าเกี่ยวเพราะหยุดรถแล้วมันใช้ต่อได้ทันที !เป็นที่ program! ผมก็ว่างัน ตอนมันล๊อกพอหยุดรถมันก็หาย วิ่งต่อได้ แต่ถ้าเป็นที่ความร้อนเพิ่ม พอรถหยุด อุณหภูมิคงไม่ลดไวขนาดนั้น ถ้าผิดพลาดอย่างงัย พี่ๆแนะนำด้วยครับ...
--- End quote ---
เพิ่งทราบครับว่ามี firmware ของเกียร์ตัวใหม่ออกมา.....เดี๋ยวเข้าไปสอบถามเช็คช่างที่ 0 ดูครับ
มีหลายคนครับชอบเอาอาการเกียร์ล็อคไปเชื่อมโยงกับอุณหภูมิ......โดยละเลยเรื่องของการกดคันเร่งไป....คือไปสรุปว่ามันล็อคเวลาอุณหภูมิสูง......เท่าที่ผมทดสอบมา ผมยังยืนยันนะครับว่าเกี่ยวกับการกดคันเร่งระหว่างทางชันมากกว่า.......เพราะเวลาเราวิ่งทางราบ วิ่งเร็วๆ อุณหภูมิก็ขึ้นสูง เกียร์ไม่เห็นเคยล็อค.....ผมเคยขับน้องปาที่อุณหภูมิ 102 องศา (ตามเลขที่ขึ้นใน SMG) เป็นระยะทางประมาณ 50 km ไม่เคยเจออาการเกียร์ล็อคเลยครับ.....กลับกันตอนผมทดสอบอาการเกียร์ล็อค....ที่อุณหภูมิประมาณ 90 ต้นๆ...ผมก็สามารถทำให้เกียร์ล็อคได้แล้ว
ส่วนสาเหตุจะมาจาก firmware หรือไม่นั้น....ผมคิดว่ามีโอกาสเป็นไปได้ เพราะ firmware พวกนี้ควบคุมการทำงานของเกียร์ รวมถึงควบคุมการวัดค่าต่างๆ และการคำนวนว่ารถควรอยู่ที่เกียร์ไหนด้วย......จึงมีโอกาสที่ firmware เดิมนั้นทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคเร็วไปหน่อย จากการคำนวนค่าต่างๆ....หากมีการเปลี่ยน firmware ไปจริง อาการเกียร์ล็อคก็อาจจะเปลี่ยนไปด้วย
:sd23: :sd23:
--- End quote ---
ถูกต้องครับผมก็เห็นมาหลายกระทู้บอกว่า ปัญหาจาก Temp Oil gear สูงถึง 96 ผมอยากจะทำให้ดูเหลือเกินว่าผมจะให้มันล็อคตั้งแต่ 89-92 นี่แหละครับ เห็นง่ายดีครับ
และที่ 97-98 ขับขึ้นเขาแบบเข้าเกียร์ +/- ได้ปกติก็สามารถครับ
การมาตอบว่าเมื่ออุณหภูมิถึง 96 จะล็อคนั้นเขาทดสอบกันอย่างไรและอธิบายได้ไหมอย่างไร แล้วพวกที่มีการ burn กล่องหลักใหม่จะ lock อีกไหม ? อันนี้ซิน่าสนใจ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version