Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง

(1/26) > >>

ตูมตาม:
สวัสดีพี่ๆชาวปามาเนียทุกท่านครับ

วันนี้อยากเอาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องยอดฮิตของน้องปาอีกเรื่องมาแชร์กันครับ คือเรื่อง "เกียร์ล็อค" ครับ

เรื่องเกียร์ล็อคนี่เป็นสิ่งหนึ่งที่พูดถึงกันมากเกี่ยวกับน้องปา ซึ่งจะเป็นอาการที่มักเกิดขึ้นเวลาขึ้นทางชัน ขึ้นเขา....โดยอาการคือในช่วงเวลาที่ขึ้นเขา เกียร์ของน้องปาจะเข้ามาอยู่ที่เกียร์ 2 และไม่ยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์อื่นๆให้ ไม่ว่าจะใช้ paddle shift หรือจะเปลี่ยนที่เกียร์ + - ก็ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้.....ถึงแม้ว่าจะขึ้นมาจนพ้นเนินชันแล้ว และรอบรถก็ขึ้นสูงมากจนน่าจะเปลี่ยนเกียร์ให้แล้ว แต่มันก็ยังไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้.....ทำให้ต้องขับไปโดยใช้ได้แต่เกียร์ 2 อยู่พักนึง.....วิธีแก้ปัญหาที่ใช้กันบ่อยๆคือ จอดรถ เข้าเกียร์ N หรือดับเครื่องซักพัก.....พอออกตัวใหม่ อาการนี้จะหายไป

น้องปาผมใช้มา 1 ปี ยังไม่เคยมีอาการนี้มาก่อน....มีครั้งแรกตอนขึ้นภูทับเบิกกับปามาเนียนี่แหละครับ.....ตอนนั้นขึ้นไปจนเกือบถึงจุดพักชมวิวแล้ว เหลืออีกไม่กี่โค้งก็จะถึงจุดพักแล้ว.....เลยขับด้วยเกียร์ 2 ไปเรื่อยๆ...ถึงที่พักรถ....จอดลงไปกินกาแฟ ถ่ายรูป.....กลับมาสตาร์ทใหม่ก็เป็นปกติเหมือนเดิม

อาการที่เกิดขึ้นอีกครั้ง...คือตอนไปทีลอซู....เส้นทางระหว่างตาก-แม่สอด.....เกียร์ล็อคตอนกลางทาง.....ระยะทางยังอีกเยอะกว่าจะถึงที่หมาย.....พยายามแก้ปัญหาอยู่พักใหญ่ในระหว่างที่ขับไป....ก็ยังแก้ไม่ได้....เกียร์ไม่ยอมปลดล็อคให้....จนมีพื้นที่พักรถข้างทาง จอดเข้า N.....พอออกตัวใหม่ก็หายไป......หลังจากไปถึงแม่สอด เลยโทรปรึกษากับพี่นะถึงอาการเกียร์ล็อค....ได้รับคำแนะนำดีๆเยอะเลย.......พอออกจากแม่สอด ใช้เส้นทาง แม่สอด-อุ้มผาง เลยลองทำตามคำแนะนำของพี่นะดู.....ปรากฏว่าตลอดเส้นทาง 164โล 1219โค้ง ไม่มีอาการเกียร์ล็อคเลย......ขากลับผมเลยลองแบบทำให้มันเกิดอาการเกียร์ล็อคดู.....ลองแก้ปัญหาระหว่างขับ....ลองขับแบบไม่ให้เกียร์ล็อค....ตลอดเส้นทางขากลับอีก 164โล 1219โค้ง

จากประสบการณ์ครั้งนั้น บวกกับคำแนะนำ การวิเคราะห์ปัญหาของพี่นะ....เลยสรุปเอามาแชร์ให้พี่ๆฟังกันบ้าง....ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่า ทางทฤษฎี หรือต้นสาเหตุจริงๆนั้น ผมเองก็ยังงงๆ อยู่เหมือนกัน....เชื่อว่าเดี๋ยวพี่นะคงจะมาเพิ่มเติมให้ฟัง.....ที่จะมาแชร์นั้นคือประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากทริบที่แล้วล้วนๆครับ.....ต้องขอขอบคุณพี่นะสำหรับการวิเคราะห์และคำแนะนำไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

เดี๋ยวมาต่อกันนะครับ

ตูมตาม:
มาเริ่มกันที่สาเหตุที่เกิดอาการกันก่อนนะครับ

ผมได้เล่าถึงสถานการณ์ตอนเกิดอาการเกียร์ล็อคตอนวิ่งจากตากไปแม่สอดให้พี่นะฟัง.....หลังจากพี่นะได้วิเคราะห์และแนะนำแล้ว....ตอนขากลับจากอุ้มผางมุ่งหน้าแม่สอด....ผมได้ทำให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าวอีก (โดยตั้งใจ) เพื่อดูว่าเกียร์มันจะล็อคหรือไม่....ผลปรากฏว่ามันเกิดอาการเกียร์ล็อคจริงๆครับ.....ดังนั้นสามารถตั้งสมมติฐานได้ว่า ถ้าทำให้เกิดสถานการณ์คล้ายๆแบบนี้อีก อาการเกียร์ล็อคก็จะเกิดขึ้นอีก

ขออ้างถึงอุปกรณ์ที่เรามักใช้กันมากตอนขึ้นเขาก่อนนะครับ........โดยปกติน้องปาเราจะมีอุปกรณ์สำหรับการเปลี่ยนเกียร์อยู่ 2 อย่าง ที่มีมาในรถทุกคันคือที่เกียร์ครับ ที่พี่ๆจะเห็นมี + - นั่นแหละครับ.....ส่วนอีกชิันหนึ่งที่มีมาในรถเฉพาะบางรุ่นคือ Paddle Shift ซึ่งอุปกรณ์ทั้ง 2 อย่างก็มีหน้าที่เหมือนกัน ทำงานโดยใช้หลักการเดียวกัน เพียงแต่อยู่กันคนละตำแหน่งเท่านั้น

สถานการณ์ที่ทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อค เท่าที่ผมได้ลองทดสอบ ซึ่งจะเกิดขึ้นทุกครั้ง.......คือขณะที่ขับรถขึ้นเขา ตอนที่ยังไม่ถึงทางชันมากๆ ส่วนใหญ่คนขับใช้เกียร์ D หรือใช้ระบบ Auto ขับขึ้นเขามาเรื่อยๆ.....พอถึงทางที่ชันมากหน่อย.....ขับก็ยังใช้เกียร์ D ขึ้นไปต่อ.....ทางถึงกลางๆทางชัน ซึ่งดูเหมือนจะขึ้นไม่ไหวโดยใช้เกียร์ D.....เพราะเกียร์อยู่สูงเกินไป ไม่มีกำลังลากรถขึ้นเนินชันไป......ส่วนใหญ่คนขับก็จะเปลี่ยนเกียร์ให้ต่ำลง โดยใช้อุปกรณ์ที่มีในรถไม่ว่าจะเป็นเกียร์ + - หรือ Paddle Shift......ในขั้นตอนนี้ไม่ได้ทำให้เกียร์ล็อคนะครับ.....สิ่งที่ทำให้เกียร์ล็อคคือพฤติกรรมในการขับหลังจากนั้น.....ลองจินตนาการดูครับถ้าเราขับขึ้นทางชันมาก....อยู่เกียร์ D ขึ้นไม่ไหว.....เราใช้ Paddle Shift เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ.....สิ่งต่อมาที่เราทำคืออะไรครับ........................100% ของคนขับ สิ่งที่ทำต่อไปคือ "กดคันเร่งครับ".......ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะ "ยัดคันเร่ง" ค่อนข้างแรง เพื่อให้รถไต่เนินขึ้นไปได้.....จังหวะแบบนี้แหละครับเกียร์ล็อคทันทีทุกครั้ง

ผมไม่แน่ใจว่าจริงๆเป็นเพราะอะไรมันถึงล็อค....แต่มันจะล็อคในจังหวะที่ยัดคันเร่งแรงๆหลังเปลี่ยนเกียร์แบบนี้ทุกครั้ง.....จากการวิเคราะห์ของพี่นะ และจากประสบการณ์ที่ทดสอบมา....คาดว่าน่าจะเกิดจากการที่ใช้เกียร์ D มาตลอดทาง....และมาเปลี่ยนเกียร์ด้วย Paddle shift ตอนขึ้นเนินชันไปแล้ว.....ซึ่งในจังหวะนี้มันเร็วมาก.....ECU อาจยังไม่เข้าใจว่าเราเปลี่ยนการใช้ระบบเกียร์จาก Auto มาเป็น Manual แล้ว......ซึ่งในจังหวะนั้นเรายัดคันเร่งเข้าไป.....ECU คิดว่ารถต้องการกำลังลากมากๆๆๆๆ.....เพราะเรากดคันเร่งเยอะ.....มันเลยสั่งให้เปลี่ยนเกียร์มาที่เกียร์ 2

ทีนี้มาที่ปัญหาว่าทำไมมันล็อค........จริงๆ การเปลี่ยนเกียร์เองของ ECU ในจังหวะแรกมันยังไม่ล็อคหรอกครับ.....มันล็อคในจังหวะหลังจากนั้น ด้วยสาเหตุเดียวกับที่มันเปลี่ยนเกียร์ ให้เราซึ่งก็คือ "การยัดคันเร่ง" อีกนั่นแหละครับ.........เพราะปกติเมื่อ ECU เปลี่ยนเกียร์ให้แล้ว.....เราก็ต้องการเร่งให้รถสามารถขึ้นเขาได้เร็วขึ้น....เราก็กดคันเร่งอีก......จังหวะนี้แหละครับ ECU คิดว่าเรายังไม่ผ่านอุปสรรค....มันก็ล็อคเกียร์ไว้ที่เกียร์ 2......พอเกียร์ล็อค 100 ทั้ง 100 สิ่งที่คนขับจะทำคือ....กดคันเร่งเพิ่มเข้าไปอีก.....ยิ่งเรากดคันเร่ง....ECU ก็ยิ่งคิดว่าเรายังไม่ผ่านอุปสรรค.....มันก็ยิ่งล็อคไม่ให้เกียร์เปลี่ยน.....มันเลยกลายเป็นสวนทางกันระหว่างคนขับกับ ECU.....คนขับพยายามกดคันเร่งเพื่อให้เกียร์เปลี่ยน (เพราะปกติถ้ารอบขึ้นสูงเกียร์จะเปลี่ยน) แต่ ECU ดันคิดว่าการกดคันเร่งของคนขับแปลว่ารถยังไม่ผ่านอุปสรรค (ก็ ECU มันไม่มีตามาดูว่ารถผ่านเนินชันไปหรือยัง) มันก็เลยไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้ เพราะหวังดี กลัวไม่มีกำลังลากรถขึ้นเนิน........ถ้ายังพยายามยัดคันเร่งเพื่อเปลี่ยนเกียร์อยู่แบบนี้.....ขึ้นอีก 10 เขา เกียร์ก็ไม่เปลี่ยนครับ

จากการทดสอบ ผมพบว่ามีอุปกรณ์อีกตัวนึง ที่เร่งทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคได้ง่ายขึ้นอีก.....อุปกรณ์ตัวนั้นก็คือ กล่องคันเร่งไฟฟ้าครับ.....การปิดกล่อง และเปิดกล่อง....มีผลทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคได้ไม่เท่ากัน.......กล่องคันเร่งไฟฟ้าคือตัวหลอก ECU ถึงระดับการกดคันเร่งของเรา.....ดังนั้นมันก็เป็นตัวที่ทำให้ ECU เข้าใจผิดกันไปใหญ่ ในกรณีที่เรากดคันเร่งเพื่อขึ้นเนินชัน.....เพราะ ECU มันเข้าใจว่าเราเหยียบคันเร่งมากกว่าที่เราเหยียบจริง.....ผมรองปรับกล่องคันเร่งไฟฟ้าไปที่เบอร์สูงๆ หรือสูตรผีบอกที่โหมด Racing....แล้วลองกดดูครับ.....กดคันเร่งนิดเดียว เกียร์ล็อคเลยครับ.....แต่ถ้าปิดกล่องคันเร่ง ระยะกดคันเร่งกว่าที่เกียร์จะล็อคค่อนข้างเยอะกว่ามากครับ.....คือถ้าไม่ยัดคันเร่งแรงจริงๆ มันไม่ค่อยจะล็อคหรอกครับ

ตูมตาม:
ผมยังได้ทดสอบอีกแบบหนึ่งครับ คือการขับขึ้นเนินชันแบบใช้เกียร์ D ไปตลอดเลย โดยไม่เปลี่ยนมาใช้ Paddle Shift

ผลจากการทดสอบ.....ถ้าใช้เกียร์ D ขึ้นทางชัน.....เมื่อขึ้นไปถึงระดับนึง รถจะไม่มีกำลังพอที่จะลากขึ้นเขา โดยมากเกียร์จะอยู่สูงเกินไปสำหรับขึ้นทางชัน (กรณีวิ่งมาในทางเรียบก่อน)......ทีนี้ถ้าไม่เปลี่ยนมาใช้ Paddle Shift ...... 100 ทั้ง 100 คนขับก็กดคันเร่งเพิ่มเข้าไป เพราะรถเริ่มขึ้นเนินได้ช้า......จังหวะนี้ ECU จะเปลี่ยนเกียร์ลงมาให้ เพราะ ECU รู้ว่าเรากำลังเจออุปสรรค (เนินชัน) จากการที่ความเร็วและรอบรถไม่สัมพันธ์กัน......ในจังหวะนี้ส่วนใหญ่ ECU จะเปลี่ยนเกียร์ลงมาให้อยู่ที่เกียร์ 2.....จากการทดสอบ ไม่ใช่ทุกครั้งที่เกียร์จะล็อคนะครับถ้าขับมาโดยใช้เกียร์ D แบบนี้......ขึ้นอยู่กับการกดคันเร่งในจังหวะหลังจากที่ ECU เปลี่ยนเกียร์ 2 ให้แล้ว....คือถ้ากดหนัก (ประมาณว่าอยากขึ้นเนินไปเร็วๆ) แบบนี้ก็ล็อคครับ.....แต่ถ้าเลี้ยงคันเร่งไปเรื่อยๆ ขึ้นเขาไปแบบช้าๆ (แบบรถ 10 ล้อเขาทำกัน) .....แบบนี้ก็ไม่ล็อคครับ

ผลการทดสอบแบบนี้.....สรุปว่าถ้ายังยัดคันเร่งอยู่....เกียร์ก็ล็อคอยู่ดี....แต่ถ้าค่อยๆขึ้น ไม่กดคันเร่งแรง....แบบนี้ไม่ล็อคครับ....และจากการทดสอบอุปกรณ์กล่องคันเร่งไฟฟ้าก็มีผลกับการล็อคของเกียร์เช่นกันครับ

พี่ต้น:
อุณหภูมิที่สูงเกินไปจะทำให้เกียร์ล๊อคไหมครับ เห็นมีบางท่านทดสอบแล้ว

ต๋อง Fuddy:
ขอคั่นเวลานิด จะบอกว่า "Aggressive driving." :L2901:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version