Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
พี่ดล (2523):
พี่ตูมตามครับ เอา :L6428: :L6428: :L6428: :L2900:
ตูมตาม:
สุดท้ายนะครับ....ผมแนะนำให้ขับแบบป้องกันอาการล็อคไปเลยครับ (ตามที่ผมแนะนำไปแล้วนะครับ)......อย่าไปหวังพึ่งการแก้อาการเกียร์ล็อค.....ส่วนตัวเท่าที่ได้ทดสอบมานะครับ....ผมรู้สึกว่า ถ้าป้องกันไม่ให้มันล็อค มันก็ไม่ค่อยจะล็อคหรอกครับ (เหมือนผมขับผ่าน 1219 โค้ง 164 โล ได้โดยไม่ล็อค).....แต่ถ้ามันล็อคแล้วทีนึง....ต่อให้จอดแล้วอาการล็อคหายไป....ส่วนตัวผมรู้สึกว่ามันล็อคง่ายขึ้นครับ (เฉพาะช่วงที่ขึ้นเขาช่วงนั้นๆนะครับ ไม่ได้หมายความว่ามันจะล็อคง่ายแบบข้ามวัน ข้ามเดือน).....คือตอนที่ผมทำให้มันล็อคครั้งแรกตอนขากลับจากอุ้มผางไปแม่สอด.....หลังจากนั้นไม่ต้องกดคันเร่งแรงหรอกครับ...กดลงไปหน่อยมันก็ล็อคแล้ว.....ทั้งๆที่ตอนขามา ขับแบบป้องกันเกียร์ล็อคมาตลอดทาง...กดคันเร่งหนักกว่ามันก็ยังไม่ล็อคครับ.......เป็นอะไรที่พิสูจน์ไม่ได้นะครับ....แต่ความรู้สึกส่วนตัวรู้สึกว่าถ้ามันล็อคแล้วครั้งนึง มันจะล็อคเร็วขึ้นหรือง่ายขึ้นครับ
และสุดท้าย ขอขอบคุณพี่นะ สำหรับข้อมูล การวิเคราะห์ คำแนะนำ....ทั้งหมดที่ผมได้เอามาแชร์ให้ฟังได้รับมาจากพี่นะแทบทั้งสิ้นครับ....ผมเพียงแต่เอาสิ่งที่พี่นะบอกมาลองทดสอบดูกับเส้นทางโหดๆ แม่สอด-อุ้มผาง จนได้ผลการทดสอบมาเล่าให้พี่ๆฟังกันครับ
ขอให้พี่ๆทุกท่านมีความสุขกับการขับน้องปา ขับอย่างปลอดภัยทุกเส้นทางนะครับ :L4399: :L4399: :L4398: :L4398:
พี่ลีโจ:
:sd10: :sd23: :L2736:ขอบคุณจ้า
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: dol2523 ที่ 20 เมษายน 2013, 13:42:37 ---พี่ตูมตามครับ เอา :L6428: :L6428: :L6428: :L2900:
--- End quote ---
ขอบคุณที่ติดตามครับพี่ดล :L4399: :L4399:
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: พี่จ่า jatot ที่ 20 เมษายน 2013, 12:04:29 ---ผมไปคลองลานเมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา เช้าวันที่14 เมย.ไปเที่ยวที่ช่องเย็น
เส้นทางตั้งแต่ อช.แม่วงค์จนถึงยอดเขาช่องเ็ย็น ทางขึ้นตลอดระยะทาง 40 กม.
ผลปรากฎว่าเกียร์ล็อค 4 ครั้ง ครั้งแรกแก้โดยวิธีจอดรถจนสนิทแล้วเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N
แล้วก็เปลี่ยนจาก N ไป D ออกรถได้เลยไม่ต้องรอเวลา ก็เลยจับทางเกียร์ได้ว่า
ถ้าเกียร์ล็อคก็จะใช้วิธีนี้ หลังจากนั้นอีกไม่นานก็ล็อคอีกเป็นครั้งที่ 2 ก็ใช้วิธี D > N > D
ก็เป็นปกติ ขึ้นไปอีกประมาณ 6-7โค้งก็เกิดอาการล็อคอีกเป็นครั้งที่ 3 คิดว่าน่าจะเกิดเพราะความชัน
แต่คราวนี้จะทดลองโดยการไม่จอดรถ ใจไม่กล้ากลัวเกียร์จะพังหลังจากใส่ N > D ขณะรถวิ่งและทางขึ้นเขาด้วย
กลัวว่าจะมีการกระชากเกียร์ก็เลยใช้วิธีจอดรถแล้วเลื่อนคันเกียร์ D > N > D
ตอนเจออาการนี้ครั้งแรกที่ แ่ม่สะเรียง เล่นเอาวิ่งเกียร์ 2 อยู่นานมาก จอดรถโทรถามพี่นะ
พอคุยเสร็จก็ออกรถได้เป็นปกติ คือ เปลี่ยนเกียร์ D > N > D นั่นแหละเกียร์ก็เป็นปกติ แต่ใจซิไม่เป็นปกติเพราะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเกียร์
เพราะอีกประมาณ 200 โลจะถึงเชียงใหม่
ครั้งที่ 2 เจอที่ ทับเบิกก็ทนขับเกียร์ 2 ขึ้นเขาจนไปถึงที่พักรถ ฟังจาก ว. เห็นว่าล็อคกันหลายคัน
แต่ตอนนี้ไม่กลัวแล้วแก้โดย จอดรถ D > N > D ออกรถได้เลย
--- End quote ---
ขอบคุณพี่จ่าที่เอาข้อมูลมาร่วมแชร์นะครับ.....จริงๆแล้วพี่จ่าเป็นแรงบันดาลใจให้ผมทดสอบการล็อคของเกียร์เลยครับ...จำได้ว่าตอนขึ้นทับเบิกด้วยกัน....พี่จ่ามีอาการเกียร์ล็อคตอนกลางๆทาง....แต่ผมไม่เป็น..พี่กิตติก็ไม่เป็น....จนเกือบจะถึงยอดแล้วผมถึงได้เป็น......ตั้งแต่ตอนนั้นก็ติดใจมาตลอดเลยครับว่าไอ้อาการเกียร์ล็อคนี่มันยังงัยกันแน่.......จนผมไปเจออาการอีกทีตอนขับระหว่างตาก-แม่สอดครับ......พอได้คุยกับพี่นะ.....และเห็นว่าข้างหน้าก่อนถึงอุ้มผางนี่เป็นทางที่เหมาะกับการทดสอบ.....เลยลองทดสอบมันทุกอย่างครับ ทั้งขับแบบพี่นะแนะนำ ก็ไม่เกิดอาการ.....จากนั้นเลยลองว่าขับแบบไหนมันจะเกิดอาการบ้าง.....จนมาถึงทดสอบวิธีการแก้ปัญหาครับ
:L4399: :L4399: :L4398: :L4398:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version