Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง

<< < (25/26) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: อ๋อย PJS 2014 ที่ 17 สิงหาคม 2015, 14:26:02 ---สอบถาม...เรื่องเกียร์ล๊อคครับ
จากที่ได้ใช้ปา 2014 เจอเกียร์ล๊อคครั้งแรกตอนที่ไปขึ้นห้วยคอกหมู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ และข้อมูลเท่าที่ควร ก็ไต่ระดับด้วยเกียร์ 2 ขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดหมาย...
นั่งคุยกับพี่เขย เค้ายังงงเลยว่ามันล๊อคได้อย่างไร  :L4387:

หลังจากนั้นก็กลับมาศึกษาหาข้อมูลรวมถึงในกระทู้ของพี่ตูมตามด้วย ล่าสุดได้มีโอกาสไปภูทับเบิกครั้งแรกขึ้นทางเพชรบูรณ์ พอแยกเข้าเส้นเขาค้อก็ใช้ Paddle shift ทันที
(ไม่ได้ปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้า) ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี เพราะเส้นทางนั้นไม่ชันมากเท่าไหร่...

อีกวันที่ต้องขึ้นไปภูทับเบิกออกจากวัดผาซ่อนแก้วไปตามเส้นทางพอถึงแยกเข้าภูทับเบิกก็ใช้ Paddle shift เหมือนเดิม ใช้เกียร์ 1, 2, 3 +- ตามความชันของเส้นทาง และความเร็วรอบไม่เกิน 2000-2200 แต่ถ้าทางเรียบยาวหน่อยก็มีเกียร์ 4 บ้าง วิ่งมาได้ครึ่งทางใกล้จุดพักรถ อาการเกียร์ล๊อคก็เกิดขึ้นเลยแวะจุดพักรถดับเครื่องพักรถ 10 นาที เริ่มใหม่ตามสูตรเดิม (คราวนี้ปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้า) วิ่งมาได้ไม่เกิน 5 กิโลล๊อคอีกแล้ว งง....เลยแวะจุดพักรถอีกครั้ง คิดทบทวนต่างๆ นานาจะแก้ปัญหายังไง????  :sd06:

คราวนี้เปลี่ยนวิธีจากที่เลี้ยงรอบเครื่องไม่ให้เกิน 2000-2200 ในแต่ละรอบเกียร์ ลองใช้วิธีเหยียบคันเร่งส่งในช่วงขึ้นเนิน เช่นเกียร์ 2 รอบ 2000-2300 หรือเกียร์ 3 ก็เหยียบคันเร่งส่งรอบ 2300-2500 เพื่อให้รถมีกำลัง รู้สึกได้ถึงพลังเครื่อง 2.5 GT Turbo จนถึงยอดภูทับเบิก... :sd10:

แต่วิธีการที่บอกมาอาจไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง แต่ลองทำดูก็ไม่เกิดเกียร์ล๊อคอีก ขากลับลงทางภูหินร่องกล้าทางไม่ชันเหมือนขาขึ้นแต่ก็ขับด้วย Paddle shift ตลอดทางจนเข้าเมืองจึงเปลี่ยนมาขับ Auto เหมือนเดิม... :L2754:

--- End quote ---

เกิดจากความสัมพันธ์ของ 3 ส่วนมันตรงกับเงื่อนไขการ Hold step gear positions ของ ECU ครับ      รอบเครื่อง+ความเร็ว+ระยะคันเร่งไฟฟ้า

* ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2500-2800  โอกาส Hold น้อย  สำหรับขับ 2
* ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2300 +/-  กับเกียร์สูงไม่นานจะshipลง2  แล้ว Hold
* ถ้าวิ่งด้วยรอบสูงมากเกียร์ต่ำมาก    ไฟน้ำมันเกียร์จะโชว์
* ต้องเลี้ยงจังหวะความสัมพันธ์  3 ส่วนให้ดีและเข้าใจเงื่อนไขการ hold
* เมื่อ Hold ก็ปลดกลางอากาศได้   >>>  ship to N >> Ship D >>> Ship +/-  แล้วรักษาความสัมพันธ์ต่อไปจนพ้นอุปสรรค
* ขับ 4 จะได้เปรียบเรื่องความถี่ในการ Hold จะน้อยกว่า   แต่ก็ไม่รอด

ลองดูครับ       

อ๋อย PJS 2014:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 17 สิงหาคม 2015, 14:41:42 ---เกิดจากความสัมพันธ์ของ 3 ส่วนมันตรงกับเงื่อนไขการ Hold step gear positions ของ ECU ครับ      รอบเครื่อง+ความเร็ว+ระยะคันเร่งไฟฟ้า

* ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2500-2800  โอกาส Hold น้อย  สำหรับขับ 2
* ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2300 +/-  กับเกียร์สูงไม่นานจะshipลง2  แล้ว Hold
* ถ้าวิ่งด้วยรอบสูงมากเกียร์ต่ำมาก    ไฟน้ำมันเกียร์จะโชว์
* ต้องเลี้ยงจังหวะความสัมพันธ์  3 ส่วนให้ดีและเข้าใจเงื่อนไขการ hold
* เมื่อ Hold ก็ปลดกลางอากาศได้   >>>  ship to N >> Ship D >>> Ship +/-  แล้วรักษาความสัมพันธ์ต่อไปจนพ้นอุปสรรค
* ขับ 4 จะได้เปรียบเรื่องความถี่ในการ Hold จะน้อยกว่า   แต่ก็ไม่รอด

ลองดูครับ       

--- End quote ---

ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2300 +/-  กับเกียร์สูงไม่นานจะshipลง2  แล้ว Hold สาเหตุที่เกิดน่าจะมาจากสาเหตุนี้ครับ

ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2500-2800  โอกาส Hold น้อย  สำหรับขับ 2 ในครั้งต่อไปน่าจะใช้วิธีนี้ในการขับรถขึ้นเขาครับ
แล้วจะมาแจ้งผลให้ทราบกันอีกครั้งนะครับ
ขอบคุณข้อมูลจากพี่นะมากๆ ครับ

พี่นุก คนหลังเขา:
ผมอยู่แม่ฮ่องสอน เข้าออกเชียงใหม่ประจำรอดยากครับ จัดคูลเลอร์เกียร์ กำลังจะใส่วันเสาร์

สุนทร:
............ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีโอกาศไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนครับ ไปถึงบ้านรักไทย ปางอุ๋ง ก็ทุกที่ที่เขาไป ไม่ปรากฏว่าเกียร์ล้อคช่วงที่อัดขึ้นเขากับยี่ห้ออื่นก็เสียวๆอยู่กลัวล้อค แต่ก็ไม่ล้อค ผมไม่ได้เสียบคันเร่งไฟฟ้า ใช้ +/- ตลอด มันดี เบรค,คลัสไม่ไหม้ แต่เวลาลงเขานี่ด้วยน้ำหนักที่ค่อนข้างมากกว่าจะเอาอยู่ดึงรอบไปอยู่ที่ 3500 - 4000 รอบ แต่ก็ผ่านได้ด้วยดีครับ..... :L2760: :L2760: :L2760:

อั๋น ราชพฤกษ์:

--- อ้างจาก: สุนทร ที่ 22 ธันวาคม 2015, 11:29:05 ---............ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีโอกาศไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนครับ ไปถึงบ้านรักไทย ปางอุ๋ง ก็ทุกที่ที่เขาไป ไม่ปรากฏว่าเกียร์ล้อคช่วงที่อัดขึ้นเขากับยี่ห้ออื่นก็เสียวๆอยู่กลัวล้อค แต่ก็ไม่ล้อค ผมไม่ได้เสียบคันเร่งไฟฟ้า ใช้ +/- ตลอด มันดี เบรค,คลัสไม่ไหม้ แต่เวลาลงเขานี่ด้วยน้ำหนักที่ค่อนข้างมากกว่าจะเอาอยู่ดึงรอบไปอยู่ที่ 3500 - 4000 รอบ แต่ก็ผ่านได้ด้วยดีครับ..... :L2760: :L2760: :L2760:

--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำคับพี่.   :sd23:   เด่ว ลองมั้งคับ.  :L4373:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version