กรองอากาศ ตามคู่มือจะเปลี่ยนทุกๆ 40,000 โลครับ
แต่หากบางคันใช้งานหนักก็จะเปลี่ยนทุกๆ 30,000 โล
![](http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Air%20Filter/IMG_2642.jpg)
![](http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Air%20Filter/IMG_2644.jpg)
เบิกศูนย์ ราคาประมาณ 500 กว่าบาท
ชั้นของกรองสีฟ้า
![](http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Air%20Filter/IMG_2645.jpg)
พลิกด้านล่าง จะเห็นชั้นที่เราเรียกว่าใยแก้วสีขาว
![](http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Air%20Filter/IMG_2646.jpg)
ถามว่าจำเป็นต้องใช้ของศูนย์ ?
ราคาไม่แพงมากนานๆเปลี่ยนที ใช้ของศูนย์ดีกว่าครับ
แต่ก็มีบางคนบอกว่าเปลี่ยนเป็นกรองแต่งเลย ดีกว่า ซื้อทีเดียว ใช้งานกันจนรถพัง ถูกกว่ามานั่งเปลี่ยนกรองแท้หลายๆรอบ
ดังเช่นกรองแต่งหลายๆยี่ห้อโฆษณากัน
ผมเคยเอา กรองแต่งยี่ห้อนึงมาลองครับ ผลที่ได้ลองอ่านกระทู้พี่นะครับ
แต่ความรู้สึกผม รอบมาไว ต้นหาย ปลายไหลดีครับ
และด้วยแรงบิดต้นที่ลดลงไป ทำให้ไม่เหมาะกับรถครอบครัวหนักๆอย่างเราที่ต้องการแรงบิดที่รอบต่ำ
ผมจึงลองไม่นานก็ถอดออกครับ กลับมาใช้กรองเดิมๆดีกว่า
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,97.0.html![](http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Air%20Filter/IMG_4047.jpg)
แล้วกรองแท้มีอะไรดี จำเป็นต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่
นี่คือสภาพที่ผมใช้มา 40,000 โลครับ ถึงเวลาเปลี่ยนพอดี
![](http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Air%20Filter/IMG_5170.jpg)
โดยปกติหากยังไม่ถึงระยะ ศูนย์จะทำการเป่ากรองให้เราครับ
แต่หากเป่าลำบาก บางศูนย์มักจะตัดตัวล็อคพลาสติกออกบางอัน จากนั้นถึงจะล้วงเข้าไปเป่าในใยแก้ว เพื่อให้เป่าฝุ่นออกได้ง่าย
แต่หากสุดๆกว่านั้น บางศูนย์อาจจะตัดตัวล็อคพลาสติกทั้งหมด แล้วเอาชั้นใยแก้วทิ้งไปเลย เพื่อให้เป่าได้สะดวกขึ้น
![](http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Air%20Filter/IMG_5173.jpg)
ข้อเสียจากการเอาชั้นใยแก้วออก ลองอ่านกระทู้พี่นะนะครับ
สรุปสำหรับผมคือ เป่าทำความสะอาดเองบ่อยๆครับ ทุก 5000 โล หรือหลังจากที่ไปลุยฝุ่นหนักๆมา
แค่นี้ก็ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยครับ รอครบตามระยะก็เปลี่ยนที