จุดที่เราไปดัดแปลงจนเกิดการสร้างความร้อนมากกว่าปกติ1. เค้นค่าแรงดันในระบบคอมมอลเรียล
2. จุดระเบิดรุนแรงมากกว่าปกติ
3. เทอร์โบทำงานรอบจัดกว่าปกติ
4. ใช้งานรอบเครื่องยนต์สูงกว่าปกติ
5. เค้นให้รถรอบจัดกว่าปกติ บูสมาไว กับน้ำหนักรถที่มาก ย่อมเป็นการเค้นอีกทางหนึ่ง
6. น้ำระบายความร้อนไม่ทัน เพราะความร้อนถูกสร้างมากกว่าปกติ
การแก้ไข หรือเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนจากประเด็นข้างบนจากข้อ 1. ลดการจูนดันราง หรือ เปลี่ยนปลายหัวฉีดแทนการปรับแรงดันรางสูงๆ
จากข้อ 2. หาทางระบายไอเสียให้เร็วและสะดวกกว่าปกติ และต้องรองรับการทำงานที่รอบต่ำได้ดีด้วย....เช่นเปลี่ยนท่อไอเสีย
จากข้อ 3. ลดความร้อนจากแรงอัดอากาศได้ด้วยอินเตอร์คูลเลอร์ หรือท่ออลูมิเนียม หรือร่นความยาวท่ออินเตอร์ หรือทำให้ระบบระบายอากาศ
อินเตอร์ สะดวกมากกว่าเดิม หรือทำความสะอาดครีบอินเตอร์บ่อยๆ
จากข้อ 4. ลดความร้อนของการเสียดสี ด้วยน้ำมันเครื่องที่เกรดสูงกว่าปกติอีกนิด จะทำให้ลดการเปลี่ยนแปลงของย่านของอุณหภูมิได้
จากข้อ 5. พยายามอย่าเค้นคันเร่ง ในช่วงฉุดลากมากเกินไป ให้รถลอยตัวก่อน จึงค่อยๆส่งออกไป (ถ้าไม่จำเป็น)
จากข้อ 6. ใช้น้ำยาหล่อเย็นที่เกรดสูงขึ้น หรือทำความสะอาดครีบระบายความร้อน หรือเพิ่มความสะดวกในการไหลผ่านของอากาศ (ทดแทนการเปลี่ยน
หม้อน้ำ อลูมิเนียม ถ้าไม่เล่นใน step สูงๆ)
7. ดูแลเป่ากรองอากาศ ลดน้ำหนักบรรทุก อย่าปรับจูนเยอะ แต่งรถใน step บ้านๆ ลดการเค้นการออกตัว
เรื่องความร้อนของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นจากการดัดแปลง....จะสูงมากกว่าเดิมไหม จากเดิมรถของเราๆท่านๆ เมื่อเราเหยียบคันเร่งหรือเร่งความเร็วขึ้น เครื่องยนต์ก็ตอบสนองตามรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นตามการออกแบบ ที่อาจจะหน่วงๆ สักนิด ถึงแม้จะเหยียบย้ำจนหนำใจก็ยังไม่ตอบสนองใจวัยรุ่นได้ดีพอสมควร ความร้อนเครื่องยนต์ก็ยังคงอยู่ในพิกัด 180-190 ฟาเรนไฮท์
เราเริ่มแต่งเติม เสริมแรงดันด้วยกล่องดันราง หมายที่จะสร้างแรงดันรางที่สูงขึ้น พอแรงดันสูงเครื่องก็ตอบสนองด้วยการมีความเร็วรอบและกำลังที่มากขึ้น การเสียดสีเพิ่มขึ้น สร้างพลังงานขับเคลื่อนมากยิ่งขึ้น ก็ต้องเป็นธรรมดาที่ความร้อนอาจสูงกว่าปกติบ้าง(แต่ไม่มาก)
เราแต่งต่อ ด้วยการปรับแต่งท้ายราง เพื่อให้คงแรงดันสูงกว่าเดิมโดยที่ท้ายรางยังไม่เปิดทิ้งแรงดันตามค่าที่ออกแบบไว้ ในเมื่อแรงดันสูงขึ้นได้ ความร้อนก็สูงขึ้นได้ตามเป็นปกติครับ(แต่ก็ยังไม่มากมายจนทำลายเครื่องยนต์)
ครั้งเมื่อรถยังเดิมตอบสนองช้า เราก็กดไปเรื่อยๆ ความเร็วความเร่งค่อยๆมา พอเราตบแต่งให้การตอบสนองดีขึ้นแล้วในขณะที่เรากดคันเร่งแบบเดิม เครื่องยนต์จะตอบสนองเราแบบเปลี่ยนแปลงให้เห็นว่า มีอัตราเร่งเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดิม และรถมีอาการกระฉับกระเฉงดีกว่าเดิมมาก (ความร้อนเพิ่มขึ้นบ้าง อาจจะ 190-200 ฟาเรนโฮท์)
แล้วเมื่อรถเราตอบสนองดี มีหรือที่เราจะกดแบบเดิม แน่นอนหล่ะ หากกดแล้วมา ก็กดแล้วมา ก็ยัดแล้วมา ทันใจนั้น ความร้อนก็ต้องเพิ่มทวีคูณตามมาแน่นอน แต่จะมากน้อยอย่างไรไม่รู้ เราจึงตั้งค่าเตือนไว้ที่ Smart guage ให้ท่านยกเท้าออกบ้าง เพราะในเมื่อรถท่านพุ่งทยายด้วยอัตราเร่งที่เร็ว ความร้อนก็จะตามมาเร็วเหมือนกัน (ความร้อนอาจจะ 195-210 ฟาเรนโฮท์)
แต่หากท่านค่อยๆเติมมัน ความร้อนนั้นก็จะไหลเวียนระบายออกไปและค่อยๆเพิ่มตามมา อาจจะไม่กระชั้นชิด แต่ saveๆ กันสักนิด ด้วยเท้าขวาของท่านก็จะปลอดภัยต่อเครื่องยนต์
*** แล้วพบกันตอนต่อไป