ผู้เขียน หัวข้อ: ปรับแต่ง : วิธีแก้ไขอาการค่าความร้อนที่ SMG [Smart gauge] แสดงค่า ECT ผิดปกติ  (อ่าน 19048 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
เมื่อพบว่าค่าความร้อนที่ SMG [Smart gauge] แสดงค่า ECT ผิดปกติ
หากเพื่อนสมาชิกเคยอ่านเรื่อง " !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน3 - อย่าตกใจ แต่ให้เข้าใจเรื่องความร้อน ? " จากห้องเครื่องยนต์ตามกระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html  และตอนอื่นๆจนเข้าใจ   จะพบว่าอุณหภมิของเครื่องยนต์ปกติที่ควรจะเป็นมีอยู่  2 อย่าง

-  เครื่อง 2500 cc      จะมีค่าเครื่องยนต์พร้อมทำงานเต็มที่ที่ temp เดินเบา    87-88-89  องศา C
-  เครื่อง 3200 cc      จะมีค่าเครื่องยนต์พร้อมทำงานเต็มที่ที่ temp เดินเบา    81-82-83  องศา C

จากข้อมูลดังกล่าวถือว่าปกติในการทำงานของเครื่องยนต์   และความร้อนจะเพิ่มขึ้นตามอัตราการเค้นของเครื่องยนต์ในแต่ละคันที่แตกต่างกันไป  คันไหนเค้นมากขึ้นมาก คันไหนเค้นน้อยจะค่อยๆขึ้น  แต่ทั้งนี้หากเป็นเครื่อง 3200 จะขึ้นช้าและน้อยกว่า   แต่เมื่อโหลดเยอะๆก็สามารถแตะที่ 100 องศาได้เช่นกัน   (รายละเอียดการเกิดความร้อนต่อการเค้น  อธิบายไว้ในห้องเครื่องยนต์หมดแล้ว  ลองทำความเข้าใจดู)

เราไม่ได้เน้นให้หลอกหรือแก้ไขการแสดงของความร้อนที่ต่างจากสิ่งที่ควรจะเป็น  แต่การแก้ปัญหาเรื่องความร้อนที่ถูกต้องนั้นคือการทำให้ความร้อนเกิดขึ้นช้าและการระบายความร้อนที่รวดเร็วต่างหาก    เครื่องยนต์ที่ร้อนมีข้อดีแต่จะดีอยู่ในช่วงความร้อนที่กำหนด  หากมีมากเกินไปหรือน้อยเกินไปจะไม่เหมาะสมต่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ

เมื่อวันหนึ่งหากเราพบว่า  ความร้อนของเรามีอาการผิดปกติไป  โดยส่วนใหญ่จะพบได้ง่ายกับเครื่องวัดพวกดิจิตอล และ SMG หรือ สมาร์ทเกจนั้นคือหนึ่งในกลุ่มเครื่องวัดที่แสดงค่าแบบดิจิตอล    โดยจะพบอาการผิดปกติ  ตัวอย่างประมาณนี้

- ค่าความร้อน ECT  ขณะเดินเบาต่ำกว่าค่าปกติ
- ค่าความร้อน ECTของรถเวลาขับใช้งานในแต่ละย่านความเร็ว  สูงเกินหรือต่ำกว่าปกติ
- ค่าความร้อน ECTของรถ นิ่งผิดปกติและขยับค่าช้า
- ค่าความร้อน ECTของรถ นิ่งผิดปกติและขยับค่าช้า
- ค่าความร้อน ECTของรถ มีค่าสวิง ขึ้นๆ  ลงๆ วิ่งไปวิ่งมา ต่างจากปกติ
- ค่าความร้อน ECT มีค่าที่แตกต่างกับการเทียบวัดค่าด้วยอุปกรณ์ชนิดอื่นๆ (หากมี)


จากตัวอย่างปัญหาที่กล่าวมาแล้วนั้น  พบว่า SMG แต่ละรุ่นตอบสนองต่อค่าพวกนี้ต่างกันเมื่อเกิดความผิดปกติกับรถของเรา  เช่น sensor วัดความร้อนของเครื่องยนต์มีความสกปรกหรือมีปัญหา    เราพบว่า SMG ที่มี Firmware รุ่นใหม่ๆจะตอบสนองกับการ error ของ sensor ได้ง่ายกว่า SMG รุ่นเก่าๆ   โดยที่พบปัฐหาคือการนำ SMG แต่ละรุ่นมาเสียบวัดจะได้ค่าที่แตกต่างกัน  ทั้งนี้คือจะแสดงค่าผิดปกติตามที่แจ้งแต่เมื่อเปลี่ยนเอารุ่นเก่ามาใช้วัดจะแสดงค่าปกติ   แต่หากมีการปรับแก้ไขเรื่องความสะอาดของ sensor ที่เครื่องยนต์แล้ว  SMG ทุกรุ่นจะให้ค่าวัดได้ปกติดีเช่นเดิม  (จะพบปัญหานี้เมื่อ sensor ของเครื่องยนต์มีความผิดปกติเท่านั้น )


-------------------------------------------------------------------------------------------------------
อ้างอิงข้อมูลพี่อ๊อด : post#103-104 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4493.100.html
ในส่วนของค่าความร้อนน้ำหล่อเย็น ในรถของพี่ๆที่ Smart Gauge มีการแสดงค่าต่ำกว่าปกติ
หรือมีการสวิงขึ้นลงผิดปกติ เบื้องต้นผมขอให้พี่ๆได้ทำความสะอาดขั้วของ Coolant temperature sensor


ตำแหน่ง Sensor อยู่ตามรูปครับ



มองหาปลั๊กที่มีสาย 2 เส้น ซึ่งจะอยู่คู่กับปลั๊กที่มีสายสีเขียว 1 เส้น

ปลั๊กที่มีสาย 2 เส้นให้ทำความสะอาดเบื้องต้นด้วยการถอดออกโดยการกดตัวล็อคแล้วดึงออกมาตรงๆ
เสียบเข้าเสียบออกหลายๆรอบ หากมีสเปรย์ล้างหน้า contact ก็ให้ฉีดร่วมด้วย
หน้าที่ของปลั๊กตัวนี้คือส่งค่าความร้อนให้ ECU แล้ว Smart Gauge  ก็ไปอ่านค่าจาก ECU มาแสดงให้เราอีกที

อีกปลั๊กที่มีสายสีเขียวเส้นเดียว ตรงนี้ไม่เกี่ยวกับค่าที่โชว์บน Smart Gauge
แต่เป็น sensor ของเข็มวัดความร้อนบนหน้าปัดรถเรา
จะทำความสะอาดด้วยก็ได้
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ตัวอย่าง Engine Temp ของเครื่อง 2500 ปกติ




ตัวอย่าง Engine Temp ที่ผิดปกติของเครื่อง 2500

ความร้อนต่ำกว่าปกติ



ยิ่งเร็วยิ่งเย็น







คลิป1 อาการแบบนี้  ยิ่งวิ่งยิ่งเย็น คลิกที่ภาพ


คลิป2 อาการแบบนี้  ค่าความร้อนสวิง ขึ้นลงคลิกที่ภาพ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
วิธีแก้ไขอาการดังกล่าว
- เตรียมน้ำยาทำความสะอาด contact ทั่วไป
- ถอดปลั๊ก สายเดี่ยวที่วัด Temp เครื่องยนต์เพื่อไปแสดงที่หน้าปัดรถของเรา มาทำความสะอาด ( สายสีเขียวในรูป  กดตุ่มlockที่หัวปล็กแล้วดึงออก )
- ถอดปลั๊ก สายเดี่ยวที่วัด Temp เครื่องยนต์เพื่อไปแสดงที่หน้าปัดรถของเรา มาทำความสะอาด ( สายคู่ใต้สายสีเขียวในรูป  กดเขี้ยวล็อคที่หัวปล็กแล้วดึงออก )
- ปลั๊กสายเดี่ยวที่ดึงออก ฉีดสเปร์ทำความสะอาดขั้ว  หรือเอากระดาษทรายลูบๆที่ทองเหลืองแบนๆที่เครื่อง   (หากไม่มีเสียบเข้า ดึงออก 4-5 ครั้ง)
- ปลั๊กสายคู่ที่ดึงออก ฉีดสเปร์ทำความสะอาดขั้วทั้งที่ดึงออกมาและที่เครื่องยนต์(ถ้าสามารถ)  แล้วเสียบกลับ ดึงออก 4-5 ครั้ง (ระวังยางกันฝุ่นกันน้ำในหัวปลั๊กที่ดึงออกมาจะหลุดลงไปในห้องเครื่องด้วย)
- เสียบกลับคืน   จบ.....   
- หากสะดวกเอารถออกไปขับดูสักพัก   หรือหากใช้รถครั้งหน้าลองสังเกตุอาการดูใหม่   ถ้าเรียบร้อยก็สวัสดีอาการนี้ได้เลย

 :sd27:  :sd10:  :sd01:





ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ผลการใช้งานหลังการแก้ไข
- รถผมร้อนแล้ว  ร้อนตั้งแต่เดินเบา
- รถผมร้อนเป็นปกติแล้ว  ขึ้น 90 ตั้งแต่ 100 km/h
- รถผมกลับมาร้อนแล้ว  ร้อน 94 ตั้งแต่ 140 km/h
- รถผมร้อนตามเค้นอัตราเร่งแล้ว 

Note : ดีใจมากๆที่ร้อนเป็นปกติของเครื่องที่ถูกดัดแปลงตาม concept  และร้อนแบบทั่วไปเมื่อขับขี่แบบคนทั่วไปปกติ  ;)

ออกจากบ้านไปสัก 3 กม. กำลังเริ่มเข้าสู่ความพร้อมของความร้อน




จนเจอรถติด จอดเดินเบา ร้อนแล้ว อิ  อิ



Let Go!



ร้อนดีจัง








โอเคนะครับ  เข้าสู่โหมดปกติแล้ว  เรื่องอื่นไปว่ากันต่อ

 :L2736:


ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ประกาศ

บุคคลที่มีรายนามต่อไปนี้  เปิดกระโปรงตัวเองแล้วจัดการมันซ่ะ

- POP  siam aero part
- พี่เอริท์
- พี่เจมส์
- พี่ปุ๊  ( พี่บิ๊ก )
- พี่กอบ
- และพี่ๆที่เคย  มีปัญหาเหล่านี้

ขอขอบคุณพี่อ๊อด  ที่เจาะข้อมูลที่ถูกต้องมาให้อีกครั้ง  :sd23:

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ต๋อ_anuchit

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
 :sd23: ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับพี่นะ ของผมไม่เคยขึ้นถึง 90 สักทีต้องลองไปถอดมาล้างดูซะละ :L2901:

ออฟไลน์ บอย-Pamania

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 485
  • Like: 6
  • เพศ: ชาย
ขอขอบคุณพี่นะ...สำหรับข้อมูลอันเป็นประโยชน์นี้ครับ........... :sd23: :sd23:
ก่อนทำรถต้องหาข้อมูลเยอะๆก่อนเสียดายเงินค๊าบบบบบบ

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
รถผมวิ่งเท่าไหร่ ECT ก็ไม่เคยขึ้นถึง 90 เลย ไม่แน่ใจว่าเข้าข่ายแบบที่พี่นะว่ามาหรือเปล่านะครับ ยังไงคงต้องลองถอดปลั๊กออกมาทำความสะอาดดูหน่อย เผื่อจะร้อนขึ้นมาบ้าง (แสดงค่่าที่ถูกต้อง) หรือเปล่า :L2761:
ขอบคุณพี่นะสำหรับแนวทางครับ :sd23:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ บังมะ-Bangma

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,134
  • Like: 34
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ ที่มีทาง
ขอบคุณครับพี่นะ ของผมสังเกตมาตั้งนานวิ่งแป็ปเดี่ยวขี้น 91 92 93 94 สลับกันไปมาแสดงผิดปกติใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ ภูดิท

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่่นะครับ ของผมดึงแต่สายสีเขียวเส้นเดียวทำความสะอาด มิน่าใช้ไปไม่นานอาการกลับมากอีก เพิ่งรู้นะครับว่าต้องตัวล่างด้วยครับ

ออฟไลน์ เหน่ง อ่อนนุช ปาดำ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 20
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณครับพี่นะ ข้อมูลดีมีประโยชน์มากครับ

ออฟไลน์ ปุ๊...kbo

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,307
  • Like: 25
  • เพศ: หญิง
 :L2758: ขอบคุณคะ...พี่นะ ว่าแต่นอกจาก contact cleaner แล้วมีอย่างอื่นที่ใช้ล้างแทนได้หรือเปล่าคะ  หลังจากทำควาสะอาดแล้วก้อคงต้องรอ เพราะปุ๊ได้ทำการถอด SMG เก็บแล้วตามคำสั่ง  ;)

ออฟไลน์ นันทวิทย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 53
  • Like: 3
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณมากครับ ก่อนดึงปลั๊ก SMG ออกตามที่พี่อ๊อดแนะนำในอีกกระทู้ SMGของผมยังไม่เคยมีอาการเรื่องความร้อนสวิงหรือค่าไม่ตรงมาก่อนเลยครับ ถือว่าโชคดีไป  :L6428:

ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,652
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
 :L4365: แอบส่องรอมีเหมือนเขาบ้าง  :sd21:
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.

ออฟไลน์ ภูดิท

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
ผมแก้ไขตามคำบอกของพี่นะ หายครับอาการความร้อนสวิง  :sd23:

ออฟไลน์ พี่หนึ่ง 111

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,448
  • Like: 35
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่นะ :sd23:
ขอถามว่า
1.เซนเซอร์ความร้อนตัวนี้มีผลทำให้เครื่องยนต์ทำงานผิดผลาดหรือเปล่า
2.ถ้ามีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ อย่างรถผม5ปีแล้ว และยังไม่มีสมาร์ทเกจ ก็ควรถอดมาทำความสะอาดด้วยใช่ไหม
ขอบคุณอีกครั้ง :sd23:

ออฟไลน์ พี่จ่า Jatot

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,038
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย

เปิดกระโปงแล้วทำงัยต่อ ยังหาเซนเซอร์ความร้อนไม่เจอ



คนเราแก่ได้เพียงตัวเลข แต่จิตใจห้ามแก่
เมื่ิอจิตใจไม่แก่  ร่างกายก็ไม่แก่

ปั่น ปั่น ไป ไม่ไหวก็จูง
Pajero Sport 4WD

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่นะ :sd23:
ขอถามว่า
1.เซนเซอร์ความร้อนตัวนี้มีผลทำให้เครื่องยนต์ทำงานผิดผลาดหรือเปล่า
2.ถ้ามีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ อย่างรถผม5ปีแล้ว และยังไม่มีสมาร์ทเกจ ก็ควรถอดมาทำความสะอาดด้วยใช่ไหม
ขอบคุณอีกครั้ง :sd23:

1. ถ้าเป็นเซนเซอร์ของตัวสายเส้นเดียว ก็แค่เข็มบนหน้าปัด ใต้เข็มน้ำมันเพี้ยนเองครับ
    ถ้าเป็นเซนเซอร์ของตัวสาย 2 เส้น ตัวนี้ส่งค่าไปที่ ECU เพื่อคำนวณการฉีดน้ำมัน ถ้า ECU มันรู้ว่าเย็น มันก็คิดว่าเครื่องยังไม่ร้อนได้ที่
    ก็จัดการฉีดน้ำมันเพิ่มให้ คล้ายๆกับเครื่องที่สตาร์ทตอนเช้าๆที่เครื่องยังเย็นครับ
    ซึ่งถ้าค่าเพี้ยนต่ำกว่าปกติ(ซึ่งผมได้เจอมาแล้วกับปาหลายๆคัน) เราก็เปลืองน้ำมันไปทั้งวันครับตลอดไปครับ
2. ควรครับ ถ้าไม่มีน้ำยาฉีด ก็แค่เสียบเข้าเสียบออกก็ยังดีครับ

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
เปิดกระโปงแล้วทำงัยต่อ ยังหาเซนเซอร์ความร้อนไม่เจอ





เปิดผิดกระโปรงแล้วพี่จ่า!!!
แต่ถ้าเจอเซนเซอร์ก็เสียบเข้าเสียบออก ไม่ต้องใช้สเปรย์ เดี๋ยวน้ำยามันฉีดมาเอง 555  :sd42:

ออฟไลน์ พี่เจมส์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,694
  • Like: 78
  • เพศ: ชาย
.

ขอบคุณพี่อ๊อด พี่นะคับ รับทราบ พร้อมปฎิบัติ  :sd23: :sd27:  :sd27:
.