ผู้เขียน หัวข้อ: ***กล่องคันเร่งไฟฟ้า*** ทำไมผมถึงใช้ และปัจจุบันทำไมถึงใช้ตัวนี้  (อ่าน 184819 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
อ๋ออออออ ตัว H กับภาพสุดท้าย  :L2900: :L2900: :L2900:
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
เรื่องตีลังกากลับหัวได้พอรู้ครับ  :L2736: แต่ก็จำวิธีตั้งไม่ได้แล้ว  ;)

ส่วนเจ้าตัว H นี่สิ เพิ่งเคยรู้เป็นครั้งแรกเลยครับ  :L2900: 

ระหว่างที่อ่านไป ก็นึกพลางว่า คงเอาไว้ป้องกันไม่ให้คนอื่นที่เอารถเราไปขับ ขับตะบี้ตะบันกับรถของเรา  :L2761: 

พอเห็นรูปสุดท้าย.......... :L2739: คนคิดนี่ครั้งหนึ่งคงเคยเครียดแค้นมากเลยนะครับ  :L2754: :L2754: :L2754:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
ขอบคุณพี่อ๊อดมากครับสำหรับความรู้ล้วนๆ  :L2758:  ขอ  :L6428: ให้ด้วยครับ  :L6428: :L6428: :L6428:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"

ขอบคุณพี่ๆที่ให้ความสนใจติดตามอ่านนะครับ  :sd23:

จากนี่ขอส่งต่อให้พี่นะ เสริมความรู้ให้แน่นขึ้นไป ทุกๆคนจะได้จบการศึกษากล่องคันเร่งไฟฟ้าซะที  :sd42:

เจอ Mode H เข้าไปจะจำและเก็บท่องไว้ในใจ  เจอตรวจสภาพรถเมื่อไหร่เจอกัน  กดคันเร่งได้นิดหน่อย 5555เอาสัก  2000 rpm แล้วตัดพอครับ คุณเจ้าหน้าที่

 :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:

ขอขอบคุณข้อมูลสำหรับพี่อ๊อด  ที่มาอัดข้อมูลเชิงเทคนิคไว้มากมายและเสริมวิธีการให้สมาชิกเข้าใจได้ง่ายขึ้น  ดังนั้นผมขอมาขอรับไม้ต่อจากพี่อ๊อดเพื่อขอสรุปแนวทางการปรับจูนและหลักการเงื่อนไขต่างๆที่ได้รับข้อมูลจากที่ปรึกษารั้วสังกะสี (ทีมงานสนับสนุนที่ไม่ประสงค์ออกนาม จากย่านเซปังประเทศมาเลเซีย  ณ.ขณะนี้)

ขอตอนรับสู่ road map pa-mania


โดย กลุ่มพวกเราเองที่โตมาเป็นปามาเนีย


โดยมีหัวเรื่องหลักๆที่เราจะตามไปกัน 2 เรื่อง ดังนี้



เรื่องแรกกล่องปินโต : หลายท่านคงงงและสับสนว่าคืออะไร  กล่องบ้าอะไร  จริงแล้วเราตั้งชื่อเพื่อไม่ให้ยึดติดกับยี้ห้อสินค้าเพราะสิ่งที่เราจัดหามาให้นั้นถูกปรุงแต่งรสชาดและการตอบสนองมาให้ใหม่หมดตามการขับขี่ที่เหมาะสมในแต่ละช่วง  ตาม concept ของที่ปรึกษาที่แนะนำมา

กล่องปินโต+ หรือกล่องดันรางดิจิตอลที่ออกแบบมาเพื่อทดแทนกล่องข้าวน้อย2  ซี่งอาจจะหาได้ไม่ง่ายหรือไม่พอดีกับความต้องการแต่ละครั้งของสมาชิกปามาเนีย   ดังนั้นทางเราจึงได้สรุปและทดสอบจนเป็นผลที่น่าพอใจและแนะนำเพื่อนๆไปติดตั้งกันมาเหลายรอบและได้รับการร่วมมืออย่างดีทั้งเจ้าของสินค้าและสมาชิกปามาเนีย   เป็นกล่องแบบปลั๊กชนิดเสียบได้เลยไม่ต้องตัดต่อสายใดๆ  ขอแนะนำคร่าวๆอีกครั้งดังนี้

ที่ตัวกล่องด้านหนึ่งจะมี port  DB9 เพื่อต่อเชื่อมกับชุดสายสำเร็จที่ต่อมาจาก sensor รางหัวฉีดจากห้องเครื่องเข้ามาในห้องผู้โดยสาร  เพื่อเสียบเข้ากับกล่องนี้    เมื่อเสียบสายแล้วจะสามารถใช้น๊อตทั้ง 2 ข้างขันล๊อคสายให้แน่นได้


อีกด้านหนึ่งของกล่อง  จะเป็นด้าน Panel ที่สามารถ control กล่องได้ เช่น
-   Status : ไฟบอกสถานะmodeต่างๆที่ใช้งานทั้ง 10 mode โดยสังเกตุจากสีของไฟและการกระพริบ 
-   USB : port USB เพื่อใช้สำหรับสายที่ต่อพ่วงจากเครื่อง laptop ที่ลง Program tuning ไว้เรียบร้อยเพื่อ backup & upload ค่าการจูนต่างๆได้   
-   Mode : ปุ่มใช้สำหรับการปรับเลือก เปลี่ยน mode ต่างๆที่ set ไว้ สามารถเปลี่ยนได้ 10 mode

Mode ต่างๆสามารถสังเกตุจากการกระพริบของแสงไฟและสีของไฟ  ดังนี้
o   Mode 0 – ไฟสีเขียว  ติดค้าง   เทียบได้กับอัตราตอบสนองแบบ STD เดิมที่ไม่มีการใส่กล่องดันราง
o   Touring mode1 – ไฟสีเขียว  กระพริบช้า   
o   Touring mode2 – ไฟสีเขียว  กระพริบเร็ว   
o   Touring mode3 – ไฟสีเขียว  กระพริบรัวถี่ถี่ 
o   Sport mode1 – ไฟสีน้ำเงิน  กระพริบช้า   
o   Sport mode2 – ไฟสีน้ำเงิน  กระพริบเร็ว
o   Sport mode3 – ไฟสีน้ำเงิน  กระพริบรัวถี่ถี่
o   Racing mode1 – ไฟสีชมพูแดง  กระพริบช้า
o   Racing mode2 – ไฟสีชมพูแดง  กระพริบเร็ว
o   Racing mode3 – ไฟสีชมพูแดง  กระพริบรัวถี่ถี่

[color=red]คำแนะนำ สามารถกดเปลี่ยน Mode ขณะขับขี่ได้ แต่ควรยกคันเร่งก่อนกดเปลี่ยนทุกครั้งเพื่อความสมูธที่ต่อเนื่องของแรงบิด[/color]

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายละเอียดอื่นๆและคู่มือของการใช้กล่องปินโตที่เราแนะนำกัน สามารถศึกษาได้จากกระทู้แนะนำด้านล่างนี้
Manual Pinto+  Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1318.0.html
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
เอาให้ตาแฉะกันไปเลย


เรื่องที่สอง กล่องคันเร่งไฟฟ้า : กล่องคันเร่งไฟฟ้าแต่เดิมมีการปรับจูนและการตั้งค่ามาให้ที่มีอยู่  14 mode  ดังนี้

mode  -L-   คือ ล๊อกคันเร่ง,จะไม่มีการตอบสนองการกดคันเร่งหรือเรียกง่ายๆตัดการทำงานของคันเร่งไฟฟ้าเลย
mode  -off- คือ ปิดกล่อง  การกดคันเร่งจะเหมือนไม่มีการติดกล่องช่วยแต่อย่างใด  การตอบสนองเหมือนเดิม
mode  -1-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น  กลาง  ปลาย  ประมาณ  3%
mode  -2-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น  กลาง  ปลาย  ประมาณ  5%
mode  -3-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น  กลาง  ปลาย  ประมาณ  7%
mode  -4-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น  กลาง  ปลาย  ประมาณ  9%
mode  -5-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น  กลาง  ปลาย  ประมาณ  13%
mode  -6-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น  กลาง  ปลาย  ประมาณ  15-18%
mode  -7-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น5%  กลาง8%  ปลาย10% 
mode  -8-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น8%  กลาง10%  ปลาย13% 
mode  -9-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น8%  กลาง15%  ปลาย13% 
mode  -A-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น10%  กลาง15%  ปลาย13%
mode  -B-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น12%  กลาง15%  ปลาย13%
mode  -C-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น12%  กลาง15%  ปลาย15%
mode  -D-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น13%  กลาง15%  ปลาย15%
mode  -E-    คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ  ต้น15%  กลาง18%  ปลาย20%

ดังนั้น:ในการใช้งานแต่ละโหมดอยู่ที่ความพึงพอใจในการปรับเปลี่ยน  สามารถปรับเล่นได้ทุกmode ไม่มีผลกับเครื่องยนต์โดยตรง   แต่จะมีผลโดยทางอ้อม เช่น
1. การปรับ modeสูงใช้งานในขณะที่เครื่องยนต์ไม่อยู่ในอุณหภูมิใช้งาน  ทำให้อาจเกิดการสึกหรอมากกว่าปกติ 
2. ควันดำมากกว่าปกติเพราะจังหวะเครื่องยนต์ทำงานไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องและความเร็วทำให้เครื่องยนต์เค้นแรงมากกว่าปกติ เมื่อโหลดมากควันจริงเยอะ
3. เปลืองเชื้อเพลิงเพราะการตอบสนองมากกว่าเดิม  จากจังหวะคันเร่งแบบถมทิ้ง
4. ระยะคันเร่งเพี้ยนกับจังหวะ

ข้อสังเกตุ : ไม่สามารถเปลี่ยน mode ได้ในขณะคันเร่งทำงาน  ฉะนั้นควรยกเท้าออกจากคันเร่งเวลาปรับเปลี่ยน mode

คำแนะนำในการปรับใช้ :ให้ปิดกล่องไปที่ mode off แล้วขับรถของตัวเองหาจังหวะที่คันเร่งตอบสนองช้า  ปรับ mode เติมไปทีละ mode จนรู้สึกว่ารถ เครื่องยนต์ จังหวะกดคันเร่ง  พุ่งทะยานตามจังหวะเท้าและเป็นธรรมชาติของการกดคันเร่ง  โดยที่การหน่วงลดน้อยมากที่สุด     เมื่อได้ mode ที่เหมาะสมแล้วให้เพิ่มจาก mode นั้นไปอีก 1-2 mode และลองขับที่ความเร็วรอบสูงและความเร็วมากกว่า 120 km/hr   จับจังหวะคันเร่งดูว่าตอบสนองสัมพันธ์กับความเร็วและระยะกดหรือไม่   ควรจะกดพุ่ง เพิ่มระยะกดก็พุ่งตามคันเร่ง   ถอดคันเร่งแล้วกดใหม่รถควรตอบสนองตามจังหวะยกและกดคันเร่ง   หากจังหวะกดคันเร่งเร็วกว่าเครื่องยนต์ทำงานจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์และรอบเครื่องนำมาก่อนให้ลดลง 1 mode    และ mode นั้นคือ mode ที่ดีที่สุดสำหรับรถคันนั้น

ข้อควรระวัง : รถแต่ละคัน ปรับแต่งเครื่องยนต์ไม่เหมือนกัน  ฉะนั้นการใช้ mode เดียวกันอาจให้ผลต่างกัน 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ส่วนสูตรจูนของปามาเนียนั้นที่เรียกว่าสูตรผีบอก  มีแจกกันตาม Meeting ดังนี้

A = Touring            เหมาะะกับใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวชิวๆ  สูมธมากในแต่ละเกียร์และกลาง ปลาย ไหลยาวๆครับ

B = Sport               เหมาะะกับใช้ในงานในเมือง   ปราดเปรียวว่องไว การต่อเนื่องของเกียร์ดีมากถึงสนุก

C = Racing             เหมาะะกับใช้ในงานแบบอารมณ์สนุก  ต้นจัด  กลางไหล  ปลายแรง

D = Sport Racing    เหมาะะกับอารมณ์มันส์ๆ ที่ชอบความปราวเปรียวในช่วงต้นๆ (ปลายๆอาจไม่สมูธเพราะคันเร่งจะลอยๆ  และผิดธรรมชาติไปนิด บางจังหวะ)

E =  mode เดิมของกล่องที่ setมาให้สูงสุด  ขับแล้วคันเร่งมันจะลอยๆ (ไม่ควรเอามาใช้งานนะครับ  ไม่สมูธเลย)

***แนะนำให้ใช้ mode A หรือ B ก็พอครับ(ในการใช้งานปกติ)
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายละเอียดอื่นๆและคู่มือของการใช้กล่องคันเร่งไฟฟ้า สามารถศึกษาได้จากกระทู้แนะนำด้านล่างนี้
วิธีการใช้งาน ปรับตั้ง และทดสอบกล่องคันเร่งไฟฟ้า
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,756.0.html




ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"

สิ่งสำคัญที่อยากให้สมาชิกใหม่ๆศึกษากันไว้  กรณีติดตั้งกล่องต่างๆที่แนะนำเพื่อรู้ทันสิ่งที่จะเกิดและปัญหาเล็กน้อยพร้อมการแก้ไข ต่างๆ  ดังกระทู้ที่ทำ link ไว้ให้นี้

แนะนำวิธีการขับขี่แบบไม่กระแทกคันเร่ง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2041.0.html

เรื่องเล่าของกล่องคันเร่ง และที่มา
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,812.0.html

แนะนำ : วิธีเก็บรักษากล่องหรรษาทั้ง 3 กล่อง  ปิ่นโต SMGและผีบอก ไว้กับรถ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2566.0.html


**งดเว้นการกระแทกคันเร่งทุกกรณี นะครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เครดิตรั้วสังกะสี  ...กล่าวว่า.... " กล่องคันเร่งไฟฟ้าหรือ Accelerator Box จริงแล้วถูกออกแบบมาเพื่อชดเชยสัญญาณคันเร่งไฟฟ้าในช่วงที่ขาดหายไปบางช่วง ของระยะคันเร่งสำหรับเครื่องยนต์ เพื่อให้ได้ความรู้สึกต่อเนื่องกับอัตราเร่งในการกดคันเร่งลงไปตามระยะลึกและรถมีการตอบสนองที่เป็นธรรมชาติที่สุด  ดังนั้นผู้ผลิตกล่องที่คนไทยเราเรียกว่ากล่องคันเร่งนี้จะผลิตออกมาให้เป็นค่ากลางๆใกล้เคียงกับกราฟSTDของรถหลายๆรุ่น   เพื่อให้เลือกปรับจังหวะชดเชยให้เหมาะสมกับสิ่งที่ขาดหายไปเท่านั้น   ไม่ใช่การออกแบบมาให้หลายmode แล้วมาเอาเป็นจุดขายว่า แรงได้หลายระดับ   หากใครเอาจุดนี้ไปขายก็แสดงว่ายังไม่เข้าใจเรื่องการออกแบบและวัตถุประสงค์ใช้งานกัน  มีผลถึงเรื่องการปรับจูนที่ได้เป้าหมายต่างกัน   สุดท้ายก็คงหนีไม่พ้นการคุยข่มกันว่ายี้ห้อนั้นแรงกว่ายี้ห้อนี้  ยี้ห้อนั้นน่าเชื่อถือกว่ายี้ห้อนี้   กราฟจูนตรงรุ่น  และอื่นๆอีกมากมาย    แต่จะว่าไป....ถ้าไม่ชูจุดนี้แล้วจะเอาอะไรมาเป็นจุดขายล่ะ    คนผลิตก็ไม่บอกออกมาทั้งหมดเพราะจุดขายแบบนี้ทำให้สินค้ามีของเขามีส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มมากขึ้นกว่าการขายแบบบอกวัตถุประสงค์จริงๆ

คราวนี้เรามาว่ากันต่อในเรื่องหลักการ   คือเมื่อเราจะนำกล่องคันเร่งมาใช้งานสิ่งแรกที่เราควรทำคือปิดกล่องคันเร่งหรือถอดออกก่อนเพื่อไปทำการบ้านและเรียนรู้อาการของรถเราก่อนว่าขาดเหลืออะไร   ดังนี้
1. บำรุงรักษารถตามระยะในคู่มือหรือไม่
2. กรองอากาศเดิมและเป่ากรองอาาศให้สะอาดหรือไม่
3. Air flow ได้มีการทำความสะอาดหรือยัง
4. ความสะอาดของน้ำมันเชื้อเพลิง จากปั๊มที่น่าเชื่อถือหรือยัง
5. น้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร   น้ำยาหล่อเย็นพร้อม หรือยัง
6. ลมยางมากกว่า STD แนะนำ  ให้ลมยางตึงๆหน่อย
7. Start engine พร้อมอุ่นเครื่องยนต์จนได้ Engine temp  (  78-82องศาในรุ่น 3200 cc , และ 87-88 องศาในรุ่น 2500 cc )
8. นำรถออกขับเพิ่มจับอาการตอบสนอง
9. เปิดกล่องดันรางใน mode ที่พอใจที่สุด (หากมี)
10. ควบคุม Boost gauge ให้อยู่ในช่วง  20psi+/- (หากมีเพิ่มBoost)
11. ขับจับอาการให้ได้ว่า  อัตราเร่งหล่นหายช่วงจังหวะไหน ที่รอบเท่าไหร่  และการต่อเนื่องของความเร็วปลายเกียร์เป็นเช่นไร
12. ค่อยๆเปิดกล่องคันเร่งและปรับ mode เพื่อ adjust ให้การตอบสนองสมดุลย์กับอัตราเร่งและระยะกดคันเร่ง ให้เหมือนธรรมชาติที่สุด
13. ใช้เครื่องมือต่างๆ ปรับจูนและชดเชยจังหวะตอบสนองของกล่องคันเร่งไฟฟ้า หลังการปรับจูนทุกอย่างในรถเป็นอันดับสุดท้าย (เอาแค่ชดเชยส่วนที่ขาดหาย)

**ทั้งนี้จะเห็นแล้วใช่ไหมว่า  กล่องอะไรก็ตามที่ทำงานได้ในลักษณะเดียวกันสามารถให้การตอบสนองคล้ายกัน ไม่จำเป็นต้องระบุยี้ห้อเพียงแต่ให้รู้ว่าค่าที่เราต้องการคืออะไรและหลักการทำงานของเครื่องยนต์ ที่พยายามสอนให้เข้าใจมันเกี่ยวข้องอะไรกับพื้นฐานการจูนรถแบบ Street use   แต่กล่องบางยี้ห้อมี functionและคุณสมบัติที่ต่างจากกันทั้งนี้ต้องดูที่การบริการและความชำนาญของผู้ติดตั้งด้วยว่ามีความรู้มากพอที่จะปรับจูนไหม   การปรับจูนค่าที่ดีและตรงกับรถมากที่สุดคือคนที่อยู่กับรถคันนั้นๆทุกวันและมีความรู้ในการปรับจูนและขับรถเป็น (ไม่ใช่คนที่ขับรถเก่ง)  ฝากบอกเพื่อนๆว่าที่แนะนำให้ทำนี้คือการแต่งรถไม่ใช่รถแต่งอย่าเข้าใจความหมายและจุดประสงค์ผิดๆ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
จากคำสอนและคำแนะนำของรั้วฯ จึงเป็นที่มาของการเรียนรู้ใน Step ต่อไปนี้
การจูนรถนั้นมีการจูนหลักๆอยู่ 2 แบบ
1. แบบขับมันส์  ปลายไหล  เล่นแรงม้าจนให้ผลความเร็วปลาย
2. แบบขับสนุก  ต้นจัด  เล่นแรงบิดจนให้ผลอัตราเร่งที่เร็ว

ครั้งแรกแรกรถผมที่รั้วจูนให้ได้แบบนี้เลย  ขับมันส์  ปลายไหล  ไหลมากๆ  หลังจากนั้นเล่นกันจนแรงดันLock เกิดอาการกล่อง ECU Hold ค่า.....จนได้มาเจอ IFRIT เป็นจังหวะเดียวกับที่รั้วสังกะสี  ได้ย้ายไปจากเมืองไทยพอดีเลย (เพราะผมซนเอง ปรับเอง  พังซิครับ)...รูปแมวป่าคันนี้นี้มีคน copy รูปไปใช้ประโยช์นส่วนตัวกันมากเลย



หลังจากรั้วฯทราบข่าว   ก็โดนบ่นชุดใหญ่  จนบอกว่าสมน้ำหน้าชอบไม่ใช่หรอ  ชอบแนววัยรุ่นพร้อมเสียงหัวเราะ........ฝันผมพังแล้ว! 



หลังจากนั้นมารั้วฯเริ่มสอนให้รู้จักเครื่องยนต์และค่าต่างๆ  ผมได้รับมาเท่าไหร่ก็รีบระบายและupdateกับพี่อ๊อดเรื่อยมา  ข้อมูลหลากหลายโดนโถมใส่เป็นระยะๆเพื่ออยากให้รู้,เล่นให้เป็นและแนะนำเพื่อนๆในคลับหรือเขียนเป็นกระทู้แนะนำกันเองในกลุ่ม   ตั้งแต่นั้นมาเราเขียนข้อมูลกัน,เก็บบันทึกเรื่องราวต่างๆที่ได้มาจนหลายคนชอบคิดว่าเรา copyมาจากgoogleจึงเกิดคู่แข่งมากมายในการรีวิว   แต่คู่แข่งเราgoogleของแท้แต่พอsearch ข้อมูลแบบของผมและพี่อ๊อดก็เจอแต่ชื่อผมและพี่อ๊อด  ขนาดadmin web เขายังไม่เชื่อเลยว่าเราพิมพ์กันเอง

พวกเราปามาเนียมีแนวทางที่ชัดเจนไม่มีการถือตัวแต่อย่างใด  ในแต่ละmeetingเราจะถอดหัวโขนกันหมดทุกคนคือเพื่อนกันไม่ว่าใครจะอยู่บริษัทมีตำแหน่งหน้าที่ใดๆหากได้มาพักผ่อนแบบปามาเนียแล้วทุกคนคือเพื่อนครับ  และเราจะช่วยเหลือกันตลอดทุกๆอย่างแบบนี้










บางคนนั่งกับพื้นถนนเลย เพื่อความสุขของการมาพักผ่อนกัน







นี่แหละ Pa Mania Style

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
มาว่ากันต่อในรายละเอียดต่อยอดจากกระทู้พี่อ๊อด  ในเรื่องกล่องคันเร่งไฟฟ้าและสูตรผีบอก
กล่องค้นเร่งไฟฟ้าคือกล่องที่ช่วยชดเชยอัตราการตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้าของรถเราที่ถูกหน่วงออกมาจากโรงงาน   เมื่อติดตั้งแล้วรถจะมีอัตรตอบสนองต่อเครื่องยนต์ค่อนข้างเร็วขึ้นและลดระยะการกดคันเร่งแบบปกติได้   แต่ทั้งนี้ระยะที่กดและค่าที่ชดเชยต่างๆนั้น มีเกณฑ์ที่เตรียมไว้ให้ใช้งานถึง  14 ลำดับ  สามารถปรับเลือกได้ด้วยมือป่าวครับ

การติดตั้ง
ไม่มีการตัดต่อสายใดๆ  เป็นปลี๊กเสียบและ pin เสียบ     ไม่มีการดัดแลงเครื่องยนต์กลไกใดๆ      ไม่มีการตัดสาย   ไม่มีการเจาะ  ไม่มีการรื้ออุปกรณ์ใดๆออก มีอุปกรณ์อุดเมื่อเลิกใช้งานหรือสามารถรื้อถอดออกได้โดยที่รถกลับคืนสภาพเดิมๆ

การทำงาน
เป็นตัวชดเชยจังหวะกดคันเร่ง ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า   มีระบบ lock กันขโมย   มีระบบปิดกล่อง   

การใช้งาน
เมื่อเลือก mode ที่ชอบแล้วก็ขับอย่างเดียว  ใช้งานปกติธรรมดาไปต้องไปยุ่งอะไรกับกล่องที่ติดตั้งไว้  ไม่ต้องคอยดูแลอะไร    ใช้งานรถแบบเดิมปกติ

เอามาแล้วติดตั้งเองได้ไหม
ค่อนข้างยุ่งสักนิดสำหรับคนที่ไม่เคยรื้อรถทำเอง   แต่ก็ไม่ยากเกินไปถ้าคิดจะทำเรายินดีช่วยเหลือเรื่องวิธีการและคำแนะนำ   
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

จากคำแนะนำและหลักการต่างๆของรั้วฯ นั้น  เราต่างก็มาต่อยอดหาความรู้และทดลองกันเรื่อยมาด้วยการสนับสนุนของหลายๆฝ่าย  เช่น

บริษัทแห่งหนึ่งที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังสำหรับกล่องราคาพิเศษให้เรามาลองใช้กัน



สายและโปรแกรมจูนจากผู้ผลิต



คู่มือและวิธีการ จากพี่อ๊อด  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกปามาเนีย



โปรแกรมและเทคนิคสนับสนุนต่างๆ





เครื่อง Notebook ที่ต้องมี Chip UART เบอร์ที่ต้องการที่ port RS-232 เฉพาะการ




รวมไปถึง accessory ที่ทางพี่พรเทพ จัดแจกกับสมาชิกทั่วไป



เราทดลองเล่นทดลองใช้งานโปรแกรมกันจนคล่องแต่ก็ยังได้การตอบสนองไม่ดีเท่าที่ควรและเราอยากทราบลิมิตของการปรับจูนแบบต่างๆ  ความสามารถของโปรแกรมในเรื่องของการเฉลี่ยค่าให้รวมไปถึงการชอเชยแบบ Uplift signal จึงเกิดการให้ค่าที่เหมาะสมกับเครื่อง pajero มาลองเล่นและได้ลองครั้งแรกในงานศพที่วัดหัวลำโพง  เราเลยเรียกว่า "สูตรผีบอก"



หลังจากสมาชิกชุดแรกที่ได้รับสูตรจูนไปต่างก็พอใจและชื่นชอบ จนเกิดการบอกต่อ ปากต่อปาก  ทำให้สูตรผีบอกกระจายเร็วมากและการจูนมักเป็นช่วงกลางคืน(นัดกันหลังเลิกงาน)




กระแสสูตรผีบอกแรงมาก  และมีการ update เรื่อยมาจนแซวกันว่า " ผีรถบรรทุก " เพราะจูนกันในดงรถพ่วง



แรงได้อีกกับ " ผีทะเล " เพราะจูนกันริมทะเล



จะไม่ให้เรียกสูตรผีบอกได้ไงครับ  ลองสังเกตุนอกรถซิ  จังหวะหรือป่าว



ภายใต้เหตุการณ์พลิกผลันอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ  ภายใต้พายุโหมกระหน่ำกลับเป็นการกำเนิดปามาเนีย...



จากกระทู้เรื่องราวเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องสุดท้ายที่พวกเราเล่นและลอง...เพียงอยากจะบอกว่าก่อนที่พวกเราจะแนะนำอะไรให้สมาชิกนั้น  เราได้ตรึงตรองมากกว่าหลายครั้ง  ได้ลองได้ทดสอบจนแน่ใจมากกว่าหลายหน   ได้มีเพื่อนสมาชิกร่วมเล่นร่วมลองมากกว่าหลายคน  และสุดท้ายนั้นคือการที่พวกเรารักในสิ่งเดียวกันและยึดมั่นสร้างปามาเนียของพวกเราเพื่อให้เป็นวัฒนธรรมธรรมใหม่ในสังคมโลกไซเบอร์  ที่เป็นจริงและจับต้องได้     หากสนใจและชอบในแนวทางเดียวกันขอเรียนเชิญทุกท่านที่สนใจครับ




เขานี่หรือ...คือ....พ่อมดปามาเนีย



------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขอสรุปอีกครั้ง
เครดิตรั้วสังกะสี  " กล่องคันเร่งไฟฟ้าหรือ Accelerator Box จริงแล้วถูกออกแบบมาเพื่อชดเชยสัญญาณคันเร่งไฟฟ้าในช่วงที่ขาดหายไปบางช่วง ของระยะคันเร่งสำหรับเครื่องยนต์ เพื่อให้ได้ความรู้สึกต่อเนื่องกับอัตราเร่งในการกดคันเร่งลงไปตามระยะลึกและรถมีการตอบสนองที่เป็นธรรมชาติที่สุด  ดังนั้นผู้ผลิตกล่องที่คนไทยเราเรียกว่ากล่องคันเร่งนี้จะผลิตออกมาให้เป็นค่ากลางๆใกล้เคียงกับกราฟSTDของรถหลายๆรุ่น   เพื่อให้เลือกปรับจังหวะชดเชยให้เหมาะสมกับสิ่งที่ขาดหายไปเท่านั้น   ไม่ใช่การออกแบบมาให้หลายmode แล้วมาเอาเป็นจุดขายว่า แรงได้หลายระดับ   หากใครเอาจุดนี้ไปขายก็แสดงว่ายังไม่เข้าใจเรื่องการออกแบบและวัตถุประสงค์ใช้งานกัน  มีผลถึงเรื่องการปรับจูนที่ได้เป้าหมายต่างกัน   สุดท้ายก็คงหนีไม่พ้นการคุยข่มกันว่ายี้ห้อนั้นแรงกว่ายี้ห้อนี้  ยี้ห้อนั้นน่าเชื่อถือกว่ายี้ห้อนี้   กราฟจูนตรงรุ่น  และอื่นๆอีกมากมาย    ดังนั้นกล่องอะไรก็ตามที่ทำงานได้ในลักษณะเดียวกันสามารถให้การตอบสนองคล้ายกัน ไม่จำเป็นต้องระบุยี้ห้อเพียงแต่ให้รู้ว่าค่าที่เราต้องการคืออะไรและหลักการทำงานของเครื่องยนต์ต้องการอะไร ดังนั้นการปรับจูนที่ดีที่สุดคือการปรับจูนความสมดุลย์และความสัมพันธ์ของการตอบสนองอัตราเร่งที่เป็นธรรมชาติต่อระยะกด และยังสามารถกด Click down ได้ด้วยเมื่อต้องการ   
  - รถที่วิ่งดีที่สุด ไม่ใช่รถที่แรงที่สุด
  - การต่อเกียร์ที่รุนแรง ไม่ใช่การจูนที่ถูกต้อง
  - ฝึกขับรถให้เป็น มากกว่าการขับรถให้เก่ง 
  - แต่งรถกับรถแต่ง ความหมายต่างกัน
 
**รถประเภทนี้มีน้ำหนักตัวมากกว่ารถกะบะบรรทุกอย่าเร่งการออกตัวและอย่าเข้าใจความหมายและจุดประสงค์ผิดหลักการ

 :L2760:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
จบนะครับ.....ไม่ต้องแปลกใจขณะที่พี่อ๊อด เขียนเรื่องเทคนิค  ผมก็เตรียมเรื่องสรุปคู่กันไปเลย

 :L2732: :L2732: :L2732: :L2732:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่มัติ [Foazee]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,297
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
ทรัพย์สินยิ่งใช้ยิ่งหมดไป ความรู้ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูน

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
ฮากับภาพปลากรอบแต่ละภาพจริงๆ   :sd42: :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ หมี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 350
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณข้อมูลประสบการณ์ต่างๆ ถึงจะเป็นเรื่องราวของผู้ใช้งานกลุ่มหนึ่ง แต่เป็นประสบการณ์ตรงที่ใครก็หาไม่ได้ และก็ไม่มีใครให้กันได้ง่ายๆ เหมือนที่นี้ :sd23: :sd23: :sd23:

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
เอาให้ตาแฉะกันไปเลย


เรื่องที่สอง กล่องคันเร่งไฟฟ้า : กล่องคันเร่งไฟฟ้าแต่เดิมมีการปรับจูนและการตั้งค่ามาให้ที่มีอยู่  14 mode  ดังนี้


ของเค้าขลังจริงๆๆ ดูขาเหยียบซิ บู้หน้าดู มีแต่ขี้ดิน  :sd42: :sd42:
กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ น้อย..romberry

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 231
  • Like: 12
  • เพศ: ชาย
ติดตามพี่อ๊อดตั่งหน้า1ถึงหน้า6 ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ :L6428: :L6428: :L6428: :L2900:

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
ติดตามพี่อ๊อดตั่งหน้า1ถึงหน้า6 ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ :L6428: :L6428: :L6428: :L2900:

สวัสดีครับพี่น้อย  :sd23:

ได้ข่าวว่าพี่น้อยก็มีใช้อยู่ด้วยเหมือนกัน
เป็นไงบ้าง ใช้กับกล่องข้าวน้อย ขับมันเลยซินะครับ :sd10:

ออฟไลน์ พี่อ็อด Pentium4

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,156
  • Like: 127
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณข้อมูลประสบการณ์ต่างๆ ถึงจะเป็นเรื่องราวของผู้ใช้งานกลุ่มหนึ่ง แต่เป็นประสบการณ์ตรงที่ใครก็หาไม่ได้ และก็ไม่มีใครให้กันได้ง่ายๆ เหมือนที่นี้ :sd23: :sd23: :sd23:

เข้าใจว่าหลายคนก็มีประสบการณ์ที่ดีและไม่ดีครับพี่หมี
แต่ที่ไม่นำมาเล่าสู่กันฟัง คงเพราะพิมพ์ไม่เก่ง อย่างพี่นะรัชดา 555

การมาเล่าเพื่อบอกข้อดีข้อเสียที่เน้นเจาะจงไปที่ยี่ห้อสินค้า
พูดไปคนชอบก็เสมอตัว แต่พูดมากก็เป็นการหาเรื่องเดือดร้อนใส่ตัว
เช่นพูดข้อดีเยอะไปก็หาว่าเชียร์ พูดข้อเสียมากไปก็หาว่าโจมตี

บางคนเคยบอกผมว่า ถ้าพ่อค้าหรือสินค้าไม่ดี ถ้ารู้แล้วอยู่เฉยๆดีกว่า
หรือบอกแค่คนรู้จักแค่นั้น อย่าขืนบอกออกสื่อ เพราะคนขายจะเดือดร้อน
เป็นการสร้างบาบอย่างนึง เพราะเราทำให้คนอื่นเดือดร้อน
ช่วงนึงผมเลยลังเล อละเก็บตัวเงียบๆดีกว่า
เพราะรู้สึกสังคมนี้วุ่นวายเหลือเกิน  :sd06:

ออฟไลน์ เอ๋. สาย1

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 69
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
สุดยอดเลยครับ  :sd23: นับถือๆ
ผมได้กล่องมานานและ ยังไม่มีเวลาติดเลย 555.
ว่าจะติดให้ทันออกทริปสงกรานต์นี้

ออฟไลน์ แม็ค พัทยา MrMacSayHi

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 7,118
  • Like: 169
  • เพศ: ชาย
นี่เป็นสิ่งที่ผมอยากได้ใจจะขาด แต่ก็ได้แต่ตามอ่านได้อย่างเดียว ไม่มีสิทธิ์ได้ติดตั้งกับเค้าด้วย  :sd21: :sd21: :sd21:  มีอะไรที่ทำงานลักษณะเดียวกันกับปาเบนซิน 2.4 บ้างมั้ยครับพี่อ๊อด  :L2759: :L2759: :L2759:
ขออภัยหากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุนำมาซึ่งความขุ่นข้องหมองใจ

ออฟไลน์ บูรณ์ (@Betong)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 387
  • Like: 23
  • เพศ: ชาย
มาสารรูป(ภาพ) กันดีกว่า ว่า ทุกวันนี้พี่ๆแต่ละท่าน เสพโหมดไหนกันบ้าง
ส่วนตัวผม โหมด B ตลอด ชีวิตประจำวัน ขับในเมือง ไปกลับที่ทำงาน ไม่ถึง 10โล.....

ย้อนอดีตหน่อย ตอนได้กล่องมา ติดตั้งเอง จากนั้นเริ่มแรกใช้โหมด 4-6 นี้แหละ ก็โอเคนะ จนวันนึงไปอ่าน บทความพี่ นะ
โหมด A :Touring
โหมด B : Sport

เลยมาลองเล่นที่โหมด A บ้าง   จากนั้นช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา มีทริปเดินทางไกล กทม-หาดใหญ่  (ผู้ใหญ่ 2 เด็ก 2คน)   ก็ลองมาใช้ โหมด B เออ มันใช่เลย ขับสนุกมาก.....
จากนั้นเดินทาง หาดใหญ่-ภูเก็ต ก็ยังใช้โหมด B

ช่วงขากลับ  ภูเก็ต-กทม  แต่ตอนนั้นไม่่รู้ไง ลองมาใช้ โหมด A  ผมใช้เส้นระนอง ซึ่งจะต้องวิ่งผ่านเขา  หลายๆลูก ทำให้รู้สึกว่า มัน อืดๆ ยังไงไม่รู้
สุดท้ายจึงรู้ว่าตัวเองชอบไหน ทุกวันนี้เลยมาจบที่โหมด B ครับ.....
" You Will Never Work Alone "

ออฟไลน์ พี่เล็ก เด็กมีนฯ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,851
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
  • ภูมิใจในชีวิตเรา
 :L2900: ขอบคุนพี่ทุกคนมากครับ
ความรู้เรื่องรถเป็นศูนย์