เอาให้ตาแฉะกันไปเลย เรื่องที่สอง กล่องคันเร่งไฟฟ้า : กล่องคันเร่งไฟฟ้าแต่เดิมมีการปรับจูนและการตั้งค่ามาให้ที่มีอยู่ 14 mode ดังนี้
mode
-L- คือ ล๊อกคันเร่ง,จะไม่มีการตอบสนองการกดคันเร่งหรือเรียกง่ายๆตัดการทำงานของคันเร่งไฟฟ้าเลย
mode
-off- คือ ปิดกล่อง การกดคันเร่งจะเหมือนไม่มีการติดกล่องช่วยแต่อย่างใด การตอบสนองเหมือนเดิม
mode
-1- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น กลาง ปลาย ประมาณ 3%
mode
-2- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น กลาง ปลาย ประมาณ 5%
mode
-3- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น กลาง ปลาย ประมาณ 7%
mode
-4- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น กลาง ปลาย ประมาณ 9%
mode
-5- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น กลาง ปลาย ประมาณ 13%
mode
-6- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น กลาง ปลาย ประมาณ 15-18%
mode
-7- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น5% กลาง8% ปลาย10%
mode
-8- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น8% กลาง10% ปลาย13%
mode
-9- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น8% กลาง15% ปลาย13%
mode
-A- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น10% กลาง15% ปลาย13%
mode
-B- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น12% กลาง15% ปลาย13%
mode
-C- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น12% กลาง15% ปลาย15%
mode
-D- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น13% กลาง15% ปลาย15%
mode
-E- คือการเพิ่มการตอบสนองคันเร่งต่อระยะกดลึก แบบ ต้น15% กลาง18% ปลาย20%
ดังนั้น:ในการใช้งานแต่ละโหมดอยู่ที่ความพึงพอใจในการปรับเปลี่ยน สามารถปรับเล่นได้ทุกmode ไม่มีผลกับเครื่องยนต์โดยตรง แต่จะมีผลโดยทางอ้อม เช่น
1. การปรับ modeสูงใช้งานในขณะที่เครื่องยนต์ไม่อยู่ในอุณหภูมิใช้งาน ทำให้อาจเกิดการสึกหรอมากกว่าปกติ
2. ควันดำมากกว่าปกติเพราะจังหวะเครื่องยนต์ทำงานไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องและความเร็วทำให้เครื่องยนต์เค้นแรงมากกว่าปกติ เมื่อโหลดมากควันจริงเยอะ
3. เปลืองเชื้อเพลิงเพราะการตอบสนองมากกว่าเดิม จากจังหวะคันเร่งแบบถมทิ้ง
4. ระยะคันเร่งเพี้ยนกับจังหวะ
ข้อสังเกตุ : ไม่สามารถเปลี่ยน mode ได้ในขณะคันเร่งทำงาน ฉะนั้นควรยกเท้าออกจากคันเร่งเวลาปรับเปลี่ยน mode
คำแนะนำในการปรับใช้ :ให้ปิดกล่องไปที่ mode off แล้วขับรถของตัวเองหาจังหวะที่คันเร่งตอบสนองช้า ปรับ mode เติมไปทีละ mode จนรู้สึกว่ารถ เครื่องยนต์ จังหวะกดคันเร่ง พุ่งทะยานตามจังหวะเท้าและเป็นธรรมชาติของการกดคันเร่ง โดยที่การหน่วงลดน้อยมากที่สุด เมื่อได้ mode ที่เหมาะสมแล้วให้เพิ่มจาก mode นั้นไปอีก 1-2 mode และลองขับที่ความเร็วรอบสูงและความเร็วมากกว่า 120 km/hr จับจังหวะคันเร่งดูว่าตอบสนองสัมพันธ์กับความเร็วและระยะกดหรือไม่ ควรจะกดพุ่ง เพิ่มระยะกดก็พุ่งตามคันเร่ง ถอดคันเร่งแล้วกดใหม่รถควรตอบสนองตามจังหวะยกและกดคันเร่ง หากจังหวะกดคันเร่งเร็วกว่าเครื่องยนต์ทำงานจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์และรอบเครื่องนำมาก่อนให้ลดลง 1 mode และ mode นั้นคือ mode ที่ดีที่สุดสำหรับรถคันนั้น
ข้อควรระวัง : รถแต่ละคัน ปรับแต่งเครื่องยนต์ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นการใช้ mode เดียวกันอาจให้ผลต่างกัน ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ส่วนสูตรจูนของปามาเนียนั้นที่เรียกว่าสูตรผีบอก มีแจกกันตาม Meeting ดังนี้ A = Touring เหมาะะกับใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวชิวๆ สูมธมากในแต่ละเกียร์และกลาง ปลาย ไหลยาวๆครับ
B = Sport เหมาะะกับใช้ในงานในเมือง ปราดเปรียวว่องไว การต่อเนื่องของเกียร์ดีมากถึงสนุก
C = Racing เหมาะะกับใช้ในงานแบบอารมณ์สนุก ต้นจัด กลางไหล ปลายแรง
D = Sport Racing เหมาะะกับอารมณ์มันส์ๆ ที่ชอบความปราวเปรียวในช่วงต้นๆ (ปลายๆอาจไม่สมูธเพราะคันเร่งจะลอยๆ และผิดธรรมชาติไปนิด บางจังหวะ)
E = mode เดิมของกล่องที่ setมาให้สูงสุด ขับแล้วคันเร่งมันจะลอยๆ (ไม่ควรเอามาใช้งานนะครับ ไม่สมูธเลย)
***แนะนำให้ใช้ mode A หรือ B ก็พอครับ(ในการใช้งานปกติ)------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายละเอียดอื่นๆและคู่มือของการใช้กล่องคันเร่งไฟฟ้า สามารถศึกษาได้จากกระทู้แนะนำด้านล่างนี้
วิธีการใช้งาน ปรับตั้ง และทดสอบกล่องคันเร่งไฟฟ้าhttp://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,756.0.html