อุดไปเรียบร้อย คันเร่ง ดันราง ปิ่นโต ข้าวน้อย ก็จัดมันให้หมด และกำลังจะตามมาด้วยหัวฉีด
ไม่ทราบว่าต้องบำรุงรักษาอะไรเพิ่มเติมเป็นพิเศษบ้างครับ
เพียงเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก่อนระยะ 10,000 กม. ครั้งแรกเมื่อได้ 9,000 กม.ต้นๆ ครั้งที่ 2 ก็เปลี่ยนเมื่อ 18,000 กม.กว่าๆ (ปกติต้อง 20,000กม.) และครั้งที่2ก็เป็นแบบสังเคราะห์พิเศษครับ
เมื่อลงมือแต่ง ก็ย่อมต้องการจะทำให้สมบูรณ์ เพื่อรถที่เรารักมีมาตรฐานสูงขึ้นและอยู่ด้วยกันไปนานๆ
การได้ความรู้จากพี่ๆ เช่นนี้ย่อมเป็นสิ่งที่ปรารถนาที่สุด
มองที่ดีที่สุดต้องทำอย่างไรบ้าง
ถ้าชอบความประหยัดก็คงไม่ต้องทำอะไรแต่ทีแรก ใช้เดิมๆ ไปนั่นแหล่ะ
ขอบคุณครับ
รายการของผมเวลาบำรุงรักษานะครับ ลองดูเป็นตัวอย่าง แต่ไม่ต้องขนาดนี้ก็ได้ ขนาดผมนี่ช่างศูนย์เขาเรียกว่า "บ้า"
น้ำมันเครื่อง ทุก 10000 กม. (เปลี่ยนก่อนครบทุกหมื่นนิดหน่อย) ใช้สังเคราะห์แท้ เท่านั้น กึ่งสังเคราะห์ไม่เคยแตะ
กรองน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนทุกครั้งพร้อมน้ำมันเครื่อง
ไส้กรองอากาศ ปกติเขาเปลี่ยนทุก 20000 กม. ผมเปลี่ยนทุก 10000 กม. ไม่เคยเป่าทำความสะอาด เปลี่ยนเท่านั้น
น้ำมันเกียร์ ถ้าจำไม่ผิดจะเปลี่ยนทุก 40000 กม. ผมเปลี่ยนทุก 20000 กม. มาตั้งแต่ออกรถ
น้ำยาหม้อน้ำ ปกติเปลี่ยนทุก 40000 กม. ผมเปลี่ยนแทบจะทุก 10000 กม. แต่ไม่เคยเลย 20000 กม. จะเปลี่ยนครั้งนึง
กรองดีเซล อันนี้จัดไปทุก 10000 กม. น้ำมันบ้านเราคุณภาพแย่ ที่ว่าแน่ๆ แพงๆ แรงๆ ก็สกปรกถ้าไปเจอน้ำมันก้นถัง
น้ำมันเบรก น้ำมันพาวเวอร์ น้ำมันเฟืองท้าย เปลี่ยนก่อนกำหนด 10000 กม.
และยังมีรายการอะไหล่อื่นๆ ที่พอเริ่มมีอาการ ผมจะเปลี่่ยนทันที
วาล์วน้ำ ใช้รถมา 90000 กม. เปลี่ยนไปแล้ว 2 ตัว ตัวแรกเสีย วาล์วน้ำยัน เปิดไม่สุด ตัวที่สองเหมือนจะเริ่มมีอาการ เลยเปลี่ยนไปเลย
พัดลมฟรีปั๊ม มีอาการเหมือนมันจะฟรีมากเกิน ครั้งแรกใช้วิธีเติมน้ำยา ช่างเอาน้ำยาโตโยต้ามาเติม (ของมิตซูไม่มีขาย) เติมแล้วไม่ดี เสียงดัง ต้องไปเอาน้ำยาออก พอเอาออกแล้วก็ฟรีเกิน เลยไม่แก้ละ จัดการเปลี่ยนใหม่ทั้งชุดเลย ใบพัดก็เปลี่ยน
สายพานไทม์มิ่ง ปกติเปลี่ยนที่แสนโล ผมเพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อวานที่หลักไมล์ 92000 โล
ในการเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ปกติจะมีสเปเซอร์อยู่ 2-3 ตัวที่ช่างส่วนใหญ่จะไม่เปลี่ยนให้ แต่จะเอาของเดิมใช้ต่อ ผมจัดการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด (เรื่องนี้รอรายละเอียดในกระทู้ใหม่นะครับ เดี๋ยวหนูขาวจะมาเปิดกระทู้เข้าห้องทดลองอันใหม่ตอน "การเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง กำลังเรียบเรียงข้อมูลอยู่ครับ)
ปั๊มน้ำ ปกติช่างจะแนะนำว่าไม่ต้องเปลี่ยน ให้ไปเปลี่ยนที่ 200000โล แต่ตอนเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ไหนๆก็รื้อมาแล้วเลยจัดมาเปลี่ยนไปซะเลย
SCV จริงๆไม่ต้องเปลี่ยน และของผมยังไม่เสีย แต่สั่งอะไหล่ไปแล้ว รอของอยู่ ได้ของมาเมื่อไหร่ก็เปลี่ยน
ล่าสุดสั่งอะไหล่ซีลวาล์ว (ที่อยู่ด้านบนของเครื่อง) ทั้งชุด รออะไหล่เช่นกัน มาเมื่อไหร่จับเปลี่ยนให้หมดพร้อมล้างท่อไอดี
ประมาณนี้ครับเท่าที่นึกออก .... เปลี่ยนจนช่างบอกว่า "บ้า" ไปแล้วครับ
ไม่ต้องเปลี่ยนขนาดนี้นะครับ ... สำหรับเครื่องที่ให้พลังงานหรือกำลังมาก รวมถึงความร้อนที่สูง สิ่งที่ควรเปลี่ยนบ่อยกว่าที่กำหนดคือพวกของเหลวต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันเครื่องกับน้ำมันเกียร์ 2 อย่างนี้สำคัญมาก และได้รับผลกระทบจากเครื่องที่มีกำลังสูงและความร้อนสูงอย่างมาก ส่วนอะไหล่อื่นๆที่ต้องระวังคือพวกซีลต่างๆครับ รถกำลังสูงความร้อนมากพวกซีลต่างๆจะไปเร็วกว่าเวลาอันควร ซีลบางอย่างมีในรายการต้องเปลี่ยนก็ควรเปลี่ยนก่อนเวลา ส่วนซีลบางรายการไม่มีในรายการเปลี่ยน (คือรอเสียแล้วเปลี่ยน) อันนี้ต้องคอยดู คอยสังเกตุ หากเห็นมีรอยรั่วซึมเพียงเล็กน้อยก็ควรเปลี่ยนไปเลยครับ