อาการ "เบรกเฟด" เป็นอย่างไร?อธิบายให้ฟังหน่อย ไม่รู้จริงๆ
รถเราหากใช้จานเดิมและผ้าเบรคเดิมก็เกิดขึ้นง่ายมาก หากมีการบรรทุกคนสัก 5 คนแล้ววิ่งมาเร็วหน่อยแล้วกดเบรคแน่นๆยาวๆประมาณครั้งที่ 3 ต่อเนื่องกันเท่านั้นรับรองไหล
และไม่สามารถเบรครถในระยะเดิมได้
อีกกรณีหนึ่งคือการลงเขาเข้าโค้งแบบยัดมาทุกโค้งเล่นเบรคบ่อยๆ ก็จะเกิดอาการไหลยิ่งมีคนนั่งหลายคนเห็นชัดมาก
การเจาะรูจานเบรคและการเซาะร่องจานเบรคและร่องผ้าเบรคช่วยให้ก๊าซที่เกิดคลายตัวได้ แต่ไม่ได้ลดอาการเกิดก๊าซจากการเสียดสี
การเปลี่ยนผ้าเบรคที่ดีขึ้นเกรดสูงขึ้น สามารถทดความร้อนได้ดีกว่าผ้าเบรคเดิมติดรถทำให้ความร้อนที่มากระทำต่อผ้าเบรคยังสามารถทนได้ดีแต่จานเบรคจะไหม้และเกิดฟองอากาศขึ้นจนเกิดการขยายตัวของโมเลกุลในเนื้อจาน เมื่อผ้าเบรคเกรดสูงก็จะบีบจนจานคดได้และใช้งานแบบนี้บ่อยๆ อาจจะเห็นจานเป็นเม็ดๆสุดท้ายก็ต้องเจียจานเบรคครับ มีผลทำให้ความแข็งของผิวจานลดลงอีก (ไม่ควรเจียรจานเบรคบ่อย)
การเปลี่ยนจานเบรคที่คุณภาพสูงช่วยลดโอกาสการเกิดอาการแบบนี้ได้มากถึงแม้จะใช้ผ้าเบรคเกรดธรรมดา แต่ถ้าผ้าเบรคร้อนมากก็อาจจะไหลได้แต่ยังสามารถเบรคอยู่มากกว่าจานร้อนจนแตกตัวโมเลกุล แต่พอใช้ผ้าเบรคที่เหมาะสมจะลงตัวกันมากสำหรับการหยุดรถในสภาวะแบบนี้ (แต่การใช้งานอย่างหนักก็อาจเกิดขึ้นได้อีกแต่โอกาสน้อยกว่ามาก)
** การเปลี่ยนจานเบรคที่ดีผ้าเบรคเกรดสูง จะเบรคไม่นุ่มนวลเมื่ออุณภูมิผ้าเบรคต่ำอาจจะมีเสียงครืดๆเวลาเบรคเบาๆไม่ดังมากแต่รับรู้ได้ ซึ่งต่างจากของเดิมที่กดมีไรก็นิ่มนวล แต่เมื่อเบรคร้อนจะหยุดรถได้ดีและใช้ระยะหยุดรถที่สั้นกว่ามากๆครับ
note : ที่ว่ามานี้ มีในจานเบรค DBA + ผ้าเบรค N500 ครับ (ไม่ได้ถึงกับดีมากจนแก้ปัญหาได้ทุกสถานะการณ์ แต่ก็พอใจมากมายกว่าของเดิมหลายเท่า โยที่ไม่ต้องดัดแปลงอะไรเลยครับ)