Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: ดุ่ย ที่ 27 มกราคม 2016, 16:35:14
-
สอบถามพี่ๆครับ
ผมใช้ ปา 2014 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ระยะทางตอนนี้ 47000 กม. การใช้งานปกติดี ได้ไปร่วมทริปกับพี่ๆ สมาชิกปามาเนีย http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,5231.msg217317.html#msg217317 (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,5231.msg217317.html#msg217317)
วันที่ 23-24 ไป ดอยอ่างขาง วันที่ 25ไป ดอยสุเทพ ทั้งขาขึ้นและขาลงก็ไม่พบปัญหาอะไร
แต่วันที่ 26 ไปดอยอินทนนท์ช่วงขาขึ้นมีความร้อนเดินบ้าง แต่ก็อยู่ประมาณ 90-95 องศา
ช่วงขับรถลงจากดอย ที่เป็นทางลงลาดชันยาวๆ ซึ่งผมใช้เกียร์ 1 ต่อเนื่องยาวๆ โดยไม่ได้แตะคันเร่งเลย
เพื่อเป็น Engine brake (พี่ๆท่านอื่นๆก็ใช้วิธีแบบนี้กัน) ซึ่งรอบเครื่องยนต์ขึ้นไปแตะ 4000 รอบ
แล้วพอลงมาจอดที่ด่านเก็บค่าธรรมเนียม เพื่อเข้าห้องน้ำกัน พบว่ารถมีควันขาว ออกที่ท่อไอเสีย
และมีกลิ่นเหม็น น้ำมันเครื่อง เลยตกใจ พอสมควร แต่ขณะลงก็ดูอุณหภูมิเครื่องตลอดเวลา
ซึ่งอยู่ที่ 84-85 องศา ตลอดเวลา แต่พอจอดติดเครื่องยนต์ไว้สักพัก ก็เป็นปกติ พอออกจาก
ด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียม ที่เป็นเส้นทางลงลาดชัน ผมก็ใช้วิธีเติมคือใช้เกียร์ 1 ลงยาวๆ
โดยไม่ได้แตะคันเร่งเลย ก็มีพี่ๆที่ขับตามหลังแจ้งมาทาง ว. ว่ารถผมมีควันสีขาวอีก
ผมเลยตัดสินใจ เลื่อนมาที่เกียร์ 2 ซึ่งรอบเครื่องยนต์จะลดลง แต่ความเร็วรถจะมากขึ้น
ทำให้ต้องใช้เบรคเท้าช่วยเป็นระยะๆ สักพัก พี่ๆที่ขับตามหลังมาแจ้งมาว่าไม่มีควันขาวออกแล้ว
จึงอยากสอบถามพี่ๆท่านใดเคยเจอแบบนี้บ้างครับ เป็นเพราะอะไร
หมายเหตุ ขณะเกิดปัญหา เครื่องยนต์ยังทำงานปกติ กำลังแรงบิด มาปกติ ความร้อนปกติ ข้อสังเกตคือผมลากเกียร์ 1 ต่อเนื่องยาวๆกว่าที่เคยขับในเส้นทางอื่นๆ ครับ
-
มารอฟังคำตอบเช่นกันครับ :L4365:
-
มารอฟังคำตอบเช่นกันครับ :L4365:
อุ๊ย หัวหน้าทริปมาเองเลย ตอนนั้นตกใจพอสมควร คิดๆๆๆๆๆๆ ไปเยอะเลยเครื่องพังบนดอยคงไม่สนุกเท่าไหร่ :L2905:
ได้พี่วุธ ช่างใหญ่ประจำทริป ช่วยดูให้ มั่นใจขึ้นเยอะเลยครับ พี่แม็ค
-
อุ๊ย หัวหน้าทริปมาเองเลย ตอนนั้นตกใจพอสมควร คิดๆๆๆๆๆๆ ไปเยอะเลยเครื่องพังบนดอยคงไม่สนุกเท่าไหร่ :L2905:
ได้พี่วุธ ช่างใหญ่ประจำทริป ช่วยดูให้ มั่นใจขึ้นเยอะเลยครับ พี่แม็ค
ผมถึงบอกกับพี่ๆในทริปนี้ครับ ว่าถ้าเราไปไหนแล้วมีนายช่างใหญ่ไปด้วย สบายใจไปได้หลายเปราะเลยครับ แม้เที่ยวนี้จะกลายเป็นทริปหมูๆสำหรับพี่เค้าก็ตาม เพราะเอาแขมรีไปออกกำลังกายถึง 3 ดอยด้วยกัน :sd42:
-
พี่ดุ่ย เติมออโต้ลูปผิดยี่ห้อป่าวคับ ;D
ล้อเล่นน้าาา รอฟังด้วยคน :sd42:
ส่วนตัว ผมคิดว่า อาจจะอากาศเย็นมากครับ เหมือนรถที่วิ่งในโซนยุโรปมักจะมีควันขาวออกท่อไอเสีย ::)
เพราะทริปพี่แม๊คนี่ หนาวววว ตลอดทริปเชียว :sd10:
-
เกียร์ 1 รอบเครื่องยนต์ 4000 รอบ มันน่าจะใจร้ายไปหรือเปล่าพี่ดุ่ย ปกติ เกียร์1 ของเกียร์ออโต้รอบอยู่ประมาณ 1500 แล้วก็เปลี่ยน เพื่อลดความเสียหายระบบเกียร์ออโต้
ผมว่า น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องคงร้อนมาก จนกลายเป็นไอ แล้วไอก็เข้าไปห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จนออกสีขาวทางท่อไอเสีย พอพี่ดุ่ยเพิ่มเกียร์อาการควันสีขาวก็หายไปโดนทั่วๆไปรถควันขาว หมายถึง กินน้ำมันเครื่องแล้ว (รถที่เครื่องหลวมแล้วจนน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้) ลองเช็คดูว่า น้ำมันทั้งสองชนิดหายมากน้อยเพียงใด ครับ คหสต.คิดว่า ใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ จนทำให้น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องร้อนมาก จนกลายเป็นไอ เข้าไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ออกมาทางท่อไอเสีย ครับ
-
เกียร์ 1 รอบเครื่องยนต์ 4000 รอบ มันน่าจะใจร้ายไปหรือเปล่าพี่ดุ่ย ปกติ เกียร์1 ของเกียร์ออโต้รอบอยู่ประมาณ 1500 แล้วก็เปลี่ยน เพื่อลดความเสียหายระบบเกียร์ออโต้
ผมว่า น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องคงร้อนมาก จนกลายเป็นไอ แล้วไอก็เข้าไปห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จนออกสีขาวทางท่อไอเสีย พอพี่ดุ่ยเพิ่มเกียร์อาการควันสีขาวก็หายไปโดนทั่วๆไปรถควันขาว หมายถึง กินน้ำมันเครื่องแล้ว (รถที่เครื่องหลวมแล้วจนน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้) ลองเช็คดูว่า น้ำมันทั้งสองชนิดหายมากน้อยเพียงใด ครับ คหสต.คิดว่า ใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ จนทำให้น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องร้อนมาก จนกลายเป็นไอ เข้าไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ออกมาทางท่อไอเสีย ครับ
สวัสดีครับพี่ต๋อง
เกียร์ 1 รอบเครื่องยนต์ 4000 รอบ มันน่าจะใจร้ายไปหรือเปล่าพี่ดุ่ย
- Red line มันอยู่ที่ 4500 รอบน่ะครับพี่ต๋อง อีกอย่างผมคิดว่า(คิดเอาเอง) มันเป็นขาลงเนินเครื่องยนต์แทบไม่มีภาระเลยน่ะครับ
แล้วไอก็เข้าไปห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จนออกสีขาวทางท่อไอเสีย
- ผมกำลังคิดว่ามันเข้าไปแบบสภาพเป็นน้ำมันเครื่องเลยแหละครับ แล้วเผาไหม้ออกมาเป็นควัน เพราะมันเหม็นทันที ที่ผมลงจากรถเลยครับ
คหสต.คิดว่า ใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์
ครับ มันเกินจากที่ใช้งานปกติเลยแหละครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
-
พี่ดุ่ย เติมออโต้ลูปผิดยี่ห้อป่าวคับ ;D
ล้อเล่นน้าาา รอฟังด้วยคน :sd42:
ส่วนตัว ผมคิดว่า อาจจะอากาศเย็นมากครับ เหมือนรถที่วิ่งในโซนยุโรปมักจะมีควันขาวออกท่อไอเสีย ::)
เพราะทริปพี่แม๊คนี่ หนาวววว ตลอดทริปเชียว :sd10:
555 หนาวจริงๆครับพี่ เอ
-
มารอฟังด้วยครับ :L2732: :L2732:
-
ผมก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้ด้วยซิ ตอนที่ลงก็ลงเดียว แต่ผมใช้เกียร์ 1 สลับ 2 แล้วแต่จังหวะนะครับ เพื่อผ่อนภาระของรอบเครื่องนะครับ ตอนลงเกียร์ 1 ยาวๆ ของผมก็รอบประมาณ 3800 ครับ
ของผมเป็น 4WD ปี 2013 ตอนลงก็ใช้ 4WDH ด้วยครับ
เรื่องที่พี่ตั้งข้อสงสัยก็อาจจะมีส่วนนะครับ อากาศหนาวมาก รอบจัดไปแต่ความเร็วต่ำ :L2761:
รอผู้รู้มาอธิบายดีกว่า
-
มารอฟังด้วยคนครับ
-
รถพ่อผมก็เคยเป็น ลงเข้าชันๆ แบบยาวๆ ยัดเกียร์ 1 ตลอด จนถึงตีนเขา รถเหมือนรถไก่ย่างเลย ควันขาวออกมาแบบไม่ต้องเร่งเลย แต่ขับทางราบก็กลับมาปกติ รอบเครื่องก็ดีด เกือบสุดเหมือนกัน หลังจากนั้นอีกปี ..... ก็นอนอู่เปลี่ยนแหวน :sd21:
Dmax hilander 4 d y2016 วิ่งมาแล้วเกือบ สองแสน
ของพี่ ตุ๋ย อาจจะไม่หนักเท่า
-
รถพ่อผมก็เคยเป็น ลงเข้าชันๆ แบบยาวๆ ยัดเกียร์ 1 ตลอด จนถึงตีนเขา รถเหมือนรถไก่ย่างเลย ควันขาวออกมาแบบไม่ต้องเร่งเลย แต่ขับทางราบก็กลับมาปกติ รอบเครื่องก็ดีด เกือบสุดเหมือนกัน หลังจากนั้นอีกปี ..... ก็นอนอู่เปลี่ยนแหวน :sd21:
Dmax hilander 4 d y2016 วิ่งมาแล้วเกือบ สองแสน
ของพี่ ตุ๋ย อาจจะไม่หนักเท่า
:L2739: นับถึงวันนี้ก็ 28 วัน รถคุณพ่อของพี่เกือบจะสองแสนกิโลเมตร คร่าวๆแสดงว่า วันหนึ่งใช้7,xxx กิโลเมตร โดยไม่ดับเครื่องเลย เหมือนโฆษณาในทางโทรภาพเลย อย่างที่พี่บอกเลยใช้เกียร์1ตลอดขึ้นลงทางชันเป็นเวลานานถึงนานมาก โอกาสซ่อมบำรุงสูง ดีนะเกียร์ไม่เป็นอะไร อะครับ ขอให้รถคุณพ่อของพีกลับมาขับได้เหมือนเดิมโดยเร็ว :L2739:
-
ฟังดู เหมือนกับน้ำมันเครื่องไหม้ น้ำมันเกียรร้อน อ่างน้ำมันเครื่องเอียง แต่พี่ดุ๋ยใช้รอบเครื่องสูงมากและคำว่า red line ไม่ได้มีไว้ใช้สำหรับเกียร์ 1 นะ ส่วนใหญ่จะเอาไว้สำหรับเกียร์สุดท้ายหรือเกียร์อัตราถี่ขึ้นมาเช่น 3-4-5
ถ้าลงทางชันแบบใช้เครื่องหน่วงแบบนี้ ต้องเร่งเครื่องเพื่อหน่วงสลับเหยีบบเบรคเพื่อดึงรอบเครื่องลง ลดการทำงานของอัตราทดต่ำๆ หรือสลับใช้เกียร์สูงบ้างเพื่อลดรอบเครื่อง อย่ากลัวเบรคหมดครับใช้เบรคปล่อยเบรคปล่อยสลับการระบายอากาศ เพราะราคาเบรคถูกกว่าราคาเกียรและเครื่องยนต์ครับ
แต่ถ้าเป็นขับ 4 ยังมีล้อหลังช่วยหน่วงให้อีก ได้เปรียบกว่า 2WD เยอะเลย ของผมถ้าเจอแบบนั้นต้องค่อยๆไปครับเพราะต้องใช้รถขับกลับกรุงเทพอีก เกรงว่าจัดเต็มลงมาแล้วกลับไม่ถึงกรุงเทะนะซิครับเพราะหากน้ำมันเกียรและน้ำมันเครื่องร้อนมากๆมันจะไม่เป็นน้ำมันเพื่อหล่อลื่นแล้วนะซิปัญหาอื่นๆจะตามมาเนื่องจากความหนืดหายไป
น่าจะประมาณนี้นะ ( K.H.S.T)
:L2761:
-
ขอบคุณครับ พี่นะ พี่ต๋อง จะว่าน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ร้อนจนเกินไป ก็ไม่มีสัญญาณอะไรเตือนเลยนะครับ อุณหภูมิน้ำก็แค่ 84-85 องศา
ยิ่งอุณหภูมิภายนอก แค่ 8 องศาเองครับ ที่แปลกใจคือ พอเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 2 ก็ไม่มีควันขาวออกเลยครับ
แต่ยังไงก็จะไปเปลี่ยนทั้ง นมค และ นมก ครับ
-
ขอบคุณครับ พี่นะ พี่ต๋อง จะว่าน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ร้อนจนเกินไป ก็ไม่มีสัญญาณอะไรเตือนเลยนะครับ อุณหภูมิน้ำก็แค่ 84-85 องศา
ยิ่งอุณหภูมิภายนอก แค่ 8 องศาเองครับ ที่แปลกใจคือ พอเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 2 ก็ไม่มีควันขาวออกเลยครับ
แต่ยังไงก็จะไปเปลี่ยนทั้ง นมค และ นมก ครับ
เชื่อผมเฮ๊อะ :L2736:
-
กระจ่างเลยครับพี่ และผมก็เสียวแทนพี่ดุ๋ยเลยคร้าบ
-
:L2739: นับถึงวันนี้ก็ 28 วัน รถคุณพ่อของพี่เกือบจะสองแสนกิโลเมตร คร่าวๆแสดงว่า วันหนึ่งใช้7,xxx กิโลเมตร โดยไม่ดับเครื่องเลย เหมือนโฆษณาในทางโทรภาพเลย อย่างที่พี่บอกเลยใช้เกียร์1ตลอดขึ้นลงทางชันเป็นเวลานานถึงนานมาก โอกาสซ่อมบำรุงสูง ดีนะเกียร์ไม่เป็นอะไร อะครับ ขอให้รถคุณพ่อของพีกลับมาขับได้เหมือนเดิมโดยเร็ว :L2739:
โทษที่ครับ ปี 2006
-
โชคดีมากนะครับ ที่มิใช่ไฟออกท่อ





Sent from my iPhone using Tapatalk
-
เกียร์ 1 รอบเครื่องยนต์ 4000 รอบ มันน่าจะใจร้ายไปหรือเปล่าพี่ดุ่ย ปกติ เกียร์1 ของเกียร์ออโต้รอบอยู่ประมาณ 1500 แล้วก็เปลี่ยน เพื่อลดความเสียหายระบบเกียร์ออโต้
ผมว่า น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องคงร้อนมาก จนกลายเป็นไอ แล้วไอก็เข้าไปห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จนออกสีขาวทางท่อไอเสีย พอพี่ดุ่ยเพิ่มเกียร์อาการควันสีขาวก็หายไปโดนทั่วๆไปรถควันขาว หมายถึง กินน้ำมันเครื่องแล้ว (รถที่เครื่องหลวมแล้วจนน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้) ลองเช็คดูว่า น้ำมันทั้งสองชนิดหายมากน้อยเพียงใด ครับ คหสต.คิดว่า ใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ จนทำให้น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องร้อนมาก จนกลายเป็นไอ เข้าไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ออกมาทางท่อไอเสีย ครับ
ฟังดู เหมือนกับน้ำมันเครื่องไหม้ น้ำมันเกียรร้อน อ่างน้ำมันเครื่องเอียง แต่พี่ดุ๋ยใช้รอบเครื่องสูงมากและคำว่า red line ไม่ได้มีไว้ใช้สำหรับเกียร์ 1 นะ ส่วนใหญ่จะเอาไว้สำหรับเกียร์สุดท้ายหรือเกียร์อัตราถี่ขึ้นมาเช่น 3-4-5
ถ้าลงทางชันแบบใช้เครื่องหน่วงแบบนี้ ต้องเร่งเครื่องเพื่อหน่วงสลับเหยีบบเบรคเพื่อดึงรอบเครื่องลง ลดการทำงานของอัตราทดต่ำๆ หรือสลับใช้เกียร์สูงบ้างเพื่อลดรอบเครื่อง อย่ากลัวเบรคหมดครับใช้เบรคปล่อยเบรคปล่อยสลับการระบายอากาศ เพราะราคาเบรคถูกกว่าราคาเกียรและเครื่องยนต์ครับ
แต่ถ้าเป็นขับ 4 ยังมีล้อหลังช่วยหน่วงให้อีก ได้เปรียบกว่า 2WD เยอะเลย ของผมถ้าเจอแบบนั้นต้องค่อยๆไปครับเพราะต้องใช้รถขับกลับกรุงเทพอีก เกรงว่าจัดเต็มลงมาแล้วกลับไม่ถึงกรุงเทะนะซิครับเพราะหากน้ำมันเกียรและน้ำมันเครื่องร้อนมากๆมันจะไม่เป็นน้ำมันเพื่อหล่อลื่นแล้วนะซิปัญหาอื่นๆจะตามมาเนื่องจากความหนืดหายไป
น่าจะประมาณนี้นะ ( K.H.S.T)
:L2761:
ความรู้ทั้งนั้นเลย ขออนุญาตจดจำนะครับ ผมยังไม่มีโอกาสขึ้นดอยหนักๆชันๆกับเค้าเลย เขาที่น่านก็ไม่เท่าไหร่
-
ฟังดู เหมือนกับน้ำมันเครื่องไหม้ น้ำมันเกียรร้อน อ่างน้ำมันเครื่องเอียง แต่พี่ดุ๋ยใช้รอบเครื่องสูงมากและคำว่า red line ไม่ได้มีไว้ใช้สำหรับเกียร์ 1 นะ ส่วนใหญ่จะเอาไว้สำหรับเกียร์สุดท้ายหรือเกียร์อัตราถี่ขึ้นมาเช่น 3-4-5
ถ้าลงทางชันแบบใช้เครื่องหน่วงแบบนี้ ต้องเร่งเครื่องเพื่อหน่วงสลับเหยีบบเบรคเพื่อดึงรอบเครื่องลง ลดการทำงานของอัตราทดต่ำๆ หรือสลับใช้เกียร์สูงบ้างเพื่อลดรอบเครื่อง อย่ากลัวเบรคหมดครับใช้เบรคปล่อยเบรคปล่อยสลับการระบายอากาศ เพราะราคาเบรคถูกกว่าราคาเกียรและเครื่องยนต์ครับ :L2734: ชอบ ม๊าก ๆๆๆๆๆ
แต่ถ้าเป็นขับ 4 ยังมีล้อหลังช่วยหน่วงให้อีก ได้เปรียบกว่า 2WD เยอะเลย ของผมถ้าเจอแบบนั้นต้องค่อยๆไปครับเพราะต้องใช้รถขับกลับกรุงเทพอีก เกรงว่าจัดเต็มลงมาแล้วกลับไม่ถึงกรุงเทะนะซิครับเพราะหากน้ำมันเกียรและน้ำมันเครื่องร้อนมากๆมันจะไม่เป็นน้ำมันเพื่อหล่อลื่นแล้วนะซิปัญหาอื่นๆจะตามมาเนื่องจากความหนืดหายไป
น่าจะประมาณนี้นะ ( K.H.S.T)
:L2761:
รถใหม่เข้าศูนย์พี่แจ้งอาการ ถ่าย น้ำมันเครื่อง+น้ำมันเกียร์ มาตวงวัด ดูความเหนียว อาจจะรู้สาเหตุครับ :L4399:
-
ความรู้ดีครับ :L2900:
-
ขอบคุณครับ พี่นะ พี่ต๋อง จะว่าน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ร้อนจนเกินไป ก็ไม่มีสัญญาณอะไรเตือนเลยนะครับ อุณหภูมิน้ำก็แค่ 84-85 องศา
ยิ่งอุณหภูมิภายนอก แค่ 8 องศาเองครับ ที่แปลกใจคือ พอเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 2 ก็ไม่มีควันขาวออกเลยครับ
แต่ยังไงก็จะไปเปลี่ยนทั้ง นมค และ นมก ครับ
ความร้อน โอกาสฮีทของพี่น้อยถึงน้อยมาก เนื่องจาก อุณหภูมิภายนอก 8 องศา ประกอบกับขับรถลงเขา ลมที่ปะทะด้านหน้ามากตามแรงโน้มถ่วงของโลก ช่วยในการระบายความร้อนจากหม้อน้ำได้เยอะ ครับ แต่ถ้าในทางกลับกัน โอกาสฮีท อาจจะมีตามมมา
ส่วน red line ตามที่พี่นะแจ้งเลยครับ เกียร์1อัตราทดน้อยกว่าเกียร์อื่นๆ หลายสำนักหรือคู่มือจะบอกว่า ใช้สำหรับออกตัวเคลื่อนรถครับ ;D
ผมก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้ด้วยซิ ตอนที่ลงก็ลงเดียว แต่ผมใช้เกียร์ 1 สลับ 2 แล้วแต่จังหวะนะครับ เพื่อผ่อนภาระของรอบเครื่องนะครับ ตอนลงเกียร์ 1 ยาวๆ ของผมก็รอบประมาณ 3800 ครับ
ของผมเป็น 4WD ปี 2013 ตอนลงก็ใช้ 4WDH ด้วยครับ
เรื่องที่พี่ตั้งข้อสงสัยก็อาจจะมีส่วนนะครับ อากาศหนาวมาก รอบจัดไปแต่ความเร็วต่ำ :L2761:
รอผู้รู้มาอธิบายดีกว่า
good ส่วนใหญ่ กูรู จะแนะนำ การขับขึ้น/ลง เขา แบบพี่มัติ ครับ :L2734:
-
มารายงานผลครับ หลังจากตั้งกระทู้สอบถามพี่ๆก็ได้รับความคิดเห็นมากมาย ขอขอบพระคุณ พี่ๆทุกท่านที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นกันครับ
ผมได้สอบถามไปยัง มิตซูบิชิมอเตอร์ ก็ได้รับคำตอบ คำแนะนำดังนี้ครับ
1.เรื่องควันขาวและมีกลิ่นเหม็นของ น้ำมันเครื่องถูกเผาไหม้ ทางมิตซูมอเตอร์ ตอบมาว่าในขณะทางลงที่ลาดชัน น้ำมันเครื่องในอ่างจะใหลมาทางด้านหน้ามาก
ส่วนน้ำมันเครื่องที่จะย้อนเข้าห้องเผาไหม้ มีทางเดียวคือ ทางท่อระบายไอน้ำมันเครื่องที่ฝาวาล์ว มาเข้าหน้าเทอร์โบ ซึ่งอาจเกิดได้ในลักษณะ
ที่เป็นไอจนถึงละอองน้ำมันเครื่อง ในขณะที่รอบเครื่องยนต์สูง
2.การใช้เอนจิ้นเบรค ลงเขาชันด้วยเกียร์ 1 จนรอบสูงถึง 4000รอบ/นาที ไม่ผิดปกติ
มิตซูมอเตอร์ ได้แนะนำให้นำรถเข้าตรวจสอบที่ศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบความหนืดของ น้ำมันว่าปกติหรือไม่ เหมือนที่พี่นก เข้ามาตอบเลยครับ
รถใหม่เข้าศูนย์พี่แจ้งอาการ ถ่าย น้ำมันเครื่อง+น้ำมันเกียร์ มาตวงวัด ดูความเหนียว อาจจะรู้สาเหตุครับ :L4399:
หลังจากนั้น วันนี้ได้นำรถเข้ารับบริการตรวจเช็คที่ระยะ 50000 กม ก็ได้แจ้งกับพนักงานรับรถให้ตรวจสอบ สภาพ น้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง
ซึ่งตอนรับรถกลับ ทางศูนย์ แจ้งว่าความหนืดเป็นปกติ และได้ lerning เครื่องยนต์ และเกียร์ ให้ใหม่ ส่วนสาเหตก็สรุปเหมือนกันกับ มิตซูบิชิมอเตอร์
และอีกอย่างทางช่างแจ้งว่า รถผมใช้ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 % ความหนืดอาจต่ำไป จึงอาจมีละออง น้ำมันเครื่องออกมาทางท่อระบายไอ
อันนี้เป็นความเห็นพี่ต๋อง ในกระทู้เก่า ที่ผมค้นหาไปเจอ ทำให้ผมมั่นใจว่า เป็นน้ำมันเครื่องแน่นอนที่เข้าไปในห้องเผาไหม้ จนเกิดควันขาว
ควันขาว เกิดจาก "อุณหภูมิ" ที่ถูกอัดในห้องเผาไหม้มีต่ำเกินไป เชื้อเพลิงที่ถูกฉีดออกมาจากหัวฉีดจะระเหย... จึงถูกขับออกมาทางท่อไอเสีย หรือมีส่วนผสมของน้ำมันเครื่องปะปนอยู่
ควันขาว เกิดจากน้ำมันเครื่องรั่ว เข้าไปในห้องเผาไหม้ การรั่วอาจจะเกิดจากแหวนลูกสูบหลวม หรือ
น้ำมันเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้ว แล้วนำมากรอง นำกลับมาขายอีก ความหนืด
จะสูงกว่าปกติ ทำให้กระบอกสูบและลูกสูบพังได้ง่ายๆ
***อ้างอิงจาก http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20110119165704AAFOKEm
-
ขอบคุณข้อมูลดีๆคับพี่ดุ่ย :L2734: :L2734: :L2734: :L6428: