Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: ดุ่ย ที่ 27 มกราคม 2016, 16:35:14

หัวข้อ: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ดุ่ย ที่ 27 มกราคม 2016, 16:35:14
สอบถามพี่ๆครับ
ผมใช้ ปา 2014 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ระยะทางตอนนี้ 47000 กม. การใช้งานปกติดี ได้ไปร่วมทริปกับพี่ๆ สมาชิกปามาเนีย http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,5231.msg217317.html#msg217317 (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,5231.msg217317.html#msg217317)
วันที่ 23-24 ไป ดอยอ่างขาง วันที่ 25ไป ดอยสุเทพ ทั้งขาขึ้นและขาลงก็ไม่พบปัญหาอะไร
แต่วันที่ 26 ไปดอยอินทนนท์ช่วงขาขึ้นมีความร้อนเดินบ้าง แต่ก็อยู่ประมาณ 90-95 องศา
ช่วงขับรถลงจากดอย ที่เป็นทางลงลาดชันยาวๆ ซึ่งผมใช้เกียร์ 1 ต่อเนื่องยาวๆ โดยไม่ได้แตะคันเร่งเลย
เพื่อเป็น Engine brake (พี่ๆท่านอื่นๆก็ใช้วิธีแบบนี้กัน) ซึ่งรอบเครื่องยนต์ขึ้นไปแตะ 4000 รอบ
แล้วพอลงมาจอดที่ด่านเก็บค่าธรรมเนียม เพื่อเข้าห้องน้ำกัน พบว่ารถมีควันขาว ออกที่ท่อไอเสีย
และมีกลิ่นเหม็น น้ำมันเครื่อง เลยตกใจ พอสมควร แต่ขณะลงก็ดูอุณหภูมิเครื่องตลอดเวลา
ซึ่งอยู่ที่ 84-85 องศา ตลอดเวลา แต่พอจอดติดเครื่องยนต์ไว้สักพัก ก็เป็นปกติ พอออกจาก
ด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียม ที่เป็นเส้นทางลงลาดชัน ผมก็ใช้วิธีเติมคือใช้เกียร์ 1 ลงยาวๆ
โดยไม่ได้แตะคันเร่งเลย ก็มีพี่ๆที่ขับตามหลังแจ้งมาทาง ว. ว่ารถผมมีควันสีขาวอีก
ผมเลยตัดสินใจ เลื่อนมาที่เกียร์ 2 ซึ่งรอบเครื่องยนต์จะลดลง แต่ความเร็วรถจะมากขึ้น
ทำให้ต้องใช้เบรคเท้าช่วยเป็นระยะๆ สักพัก พี่ๆที่ขับตามหลังมาแจ้งมาว่าไม่มีควันขาวออกแล้ว 
จึงอยากสอบถามพี่ๆท่านใดเคยเจอแบบนี้บ้างครับ เป็นเพราะอะไร

หมายเหตุ ขณะเกิดปัญหา เครื่องยนต์ยังทำงานปกติ กำลังแรงบิด มาปกติ ความร้อนปกติ ข้อสังเกตคือผมลากเกียร์ 1 ต่อเนื่องยาวๆกว่าที่เคยขับในเส้นทางอื่นๆ ครับ
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 27 มกราคม 2016, 16:43:00
มารอฟังคำตอบเช่นกันครับ  :L4365:
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ดุ่ย ที่ 27 มกราคม 2016, 16:48:27
มารอฟังคำตอบเช่นกันครับ  :L4365:

อุ๊ย หัวหน้าทริปมาเองเลย  ตอนนั้นตกใจพอสมควร คิดๆๆๆๆๆๆ ไปเยอะเลยเครื่องพังบนดอยคงไม่สนุกเท่าไหร่  :L2905:
ได้พี่วุธ ช่างใหญ่ประจำทริป ช่วยดูให้ มั่นใจขึ้นเยอะเลยครับ พี่แม็ค
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 27 มกราคม 2016, 17:03:13
อุ๊ย หัวหน้าทริปมาเองเลย  ตอนนั้นตกใจพอสมควร คิดๆๆๆๆๆๆ ไปเยอะเลยเครื่องพังบนดอยคงไม่สนุกเท่าไหร่  :L2905:
ได้พี่วุธ ช่างใหญ่ประจำทริป ช่วยดูให้ มั่นใจขึ้นเยอะเลยครับ พี่แม็ค

ผมถึงบอกกับพี่ๆในทริปนี้ครับ ว่าถ้าเราไปไหนแล้วมีนายช่างใหญ่ไปด้วย สบายใจไปได้หลายเปราะเลยครับ แม้เที่ยวนี้จะกลายเป็นทริปหมูๆสำหรับพี่เค้าก็ตาม เพราะเอาแขมรีไปออกกำลังกายถึง 3 ดอยด้วยกัน  :sd42:
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: เอ-วัชรพล ที่ 27 มกราคม 2016, 17:33:47
พี่ดุ่ย  เติมออโต้ลูปผิดยี่ห้อป่าวคับ ;D

ล้อเล่นน้าาา  รอฟังด้วยคน :sd42:

ส่วนตัว ผมคิดว่า  อาจจะอากาศเย็นมากครับ เหมือนรถที่วิ่งในโซนยุโรปมักจะมีควันขาวออกท่อไอเสีย ::)

เพราะทริปพี่แม๊คนี่ หนาวววว ตลอดทริปเชียว :sd10:
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 27 มกราคม 2016, 18:36:51
เกียร์ 1 รอบเครื่องยนต์ 4000 รอบ มันน่าจะใจร้ายไปหรือเปล่าพี่ดุ่ย ปกติ เกียร์1 ของเกียร์ออโต้รอบอยู่ประมาณ 1500 แล้วก็เปลี่ยน เพื่อลดความเสียหายระบบเกียร์ออโต้
ผมว่า น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องคงร้อนมาก จนกลายเป็นไอ แล้วไอก็เข้าไปห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จนออกสีขาวทางท่อไอเสีย พอพี่ดุ่ยเพิ่มเกียร์อาการควันสีขาวก็หายไปโดนทั่วๆไปรถควันขาว หมายถึง กินน้ำมันเครื่องแล้ว (รถที่เครื่องหลวมแล้วจนน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้) ลองเช็คดูว่า น้ำมันทั้งสองชนิดหายมากน้อยเพียงใด ครับ คหสต.คิดว่า ใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ จนทำให้น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องร้อนมาก จนกลายเป็นไอ เข้าไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ออกมาทางท่อไอเสีย ครับ
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ดุ่ย ที่ 27 มกราคม 2016, 19:33:53
เกียร์ 1 รอบเครื่องยนต์ 4000 รอบ มันน่าจะใจร้ายไปหรือเปล่าพี่ดุ่ย ปกติ เกียร์1 ของเกียร์ออโต้รอบอยู่ประมาณ 1500 แล้วก็เปลี่ยน เพื่อลดความเสียหายระบบเกียร์ออโต้
ผมว่า น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องคงร้อนมาก จนกลายเป็นไอ แล้วไอก็เข้าไปห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จนออกสีขาวทางท่อไอเสีย พอพี่ดุ่ยเพิ่มเกียร์อาการควันสีขาวก็หายไปโดนทั่วๆไปรถควันขาว หมายถึง กินน้ำมันเครื่องแล้ว (รถที่เครื่องหลวมแล้วจนน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้) ลองเช็คดูว่า น้ำมันทั้งสองชนิดหายมากน้อยเพียงใด ครับ คหสต.คิดว่า ใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ จนทำให้น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องร้อนมาก จนกลายเป็นไอ เข้าไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ออกมาทางท่อไอเสีย ครับ

สวัสดีครับพี่ต๋อง
เกียร์ 1 รอบเครื่องยนต์ 4000 รอบ มันน่าจะใจร้ายไปหรือเปล่าพี่ดุ่ย
- Red line มันอยู่ที่ 4500 รอบน่ะครับพี่ต๋อง อีกอย่างผมคิดว่า(คิดเอาเอง) มันเป็นขาลงเนินเครื่องยนต์แทบไม่มีภาระเลยน่ะครับ

แล้วไอก็เข้าไปห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จนออกสีขาวทางท่อไอเสีย
- ผมกำลังคิดว่ามันเข้าไปแบบสภาพเป็นน้ำมันเครื่องเลยแหละครับ แล้วเผาไหม้ออกมาเป็นควัน เพราะมันเหม็นทันที ที่ผมลงจากรถเลยครับ

คหสต.คิดว่า ใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์
ครับ มันเกินจากที่ใช้งานปกติเลยแหละครับ 



 :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ดุ่ย ที่ 27 มกราคม 2016, 19:35:15
พี่ดุ่ย  เติมออโต้ลูปผิดยี่ห้อป่าวคับ ;D

ล้อเล่นน้าาา  รอฟังด้วยคน :sd42:

ส่วนตัว ผมคิดว่า  อาจจะอากาศเย็นมากครับ เหมือนรถที่วิ่งในโซนยุโรปมักจะมีควันขาวออกท่อไอเสีย ::)

เพราะทริปพี่แม๊คนี่ หนาวววว ตลอดทริปเชียว :sd10:

555 หนาวจริงๆครับพี่ เอ
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ป๊อบ กรุงเทพ-นนท์ ที่ 27 มกราคม 2016, 19:49:12
มารอฟังด้วยครับ  :L2732: :L2732:
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: พี่มัติ [Foazee] ที่ 27 มกราคม 2016, 22:33:48
ผมก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้ด้วยซิ ตอนที่ลงก็ลงเดียว แต่ผมใช้เกียร์ 1 สลับ 2 แล้วแต่จังหวะนะครับ เพื่อผ่อนภาระของรอบเครื่องนะครับ ตอนลงเกียร์ 1 ยาวๆ ของผมก็รอบประมาณ 3800 ครับ

ของผมเป็น 4WD ปี 2013 ตอนลงก็ใช้ 4WDH ด้วยครับ

เรื่องที่พี่ตั้งข้อสงสัยก็อาจจะมีส่วนนะครับ อากาศหนาวมาก รอบจัดไปแต่ความเร็วต่ำ  :L2761:

รอผู้รู้มาอธิบายดีกว่า
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: < พีท > ChumphoN ที่ 28 มกราคม 2016, 08:52:06
มารอฟังด้วยคนครับ
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: เด่น บางนา ที่ 28 มกราคม 2016, 12:02:16
รถพ่อผมก็เคยเป็น ลงเข้าชันๆ แบบยาวๆ ยัดเกียร์ 1 ตลอด จนถึงตีนเขา รถเหมือนรถไก่ย่างเลย ควันขาวออกมาแบบไม่ต้องเร่งเลย แต่ขับทางราบก็กลับมาปกติ รอบเครื่องก็ดีด เกือบสุดเหมือนกัน หลังจากนั้นอีกปี ..... ก็นอนอู่เปลี่ยนแหวน  :sd21:

Dmax hilander 4 d y2016 วิ่งมาแล้วเกือบ สองแสน

ของพี่ ตุ๋ย อาจจะไม่หนักเท่า
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 28 มกราคม 2016, 12:36:39
รถพ่อผมก็เคยเป็น ลงเข้าชันๆ แบบยาวๆ ยัดเกียร์ 1 ตลอด จนถึงตีนเขา รถเหมือนรถไก่ย่างเลย ควันขาวออกมาแบบไม่ต้องเร่งเลย แต่ขับทางราบก็กลับมาปกติ รอบเครื่องก็ดีด เกือบสุดเหมือนกัน หลังจากนั้นอีกปี ..... ก็นอนอู่เปลี่ยนแหวน  :sd21:

Dmax hilander 4 d y2016 วิ่งมาแล้วเกือบ สองแสน

ของพี่ ตุ๋ย อาจจะไม่หนักเท่า
:L2739: นับถึงวันนี้ก็ 28 วัน รถคุณพ่อของพี่เกือบจะสองแสนกิโลเมตร คร่าวๆแสดงว่า วันหนึ่งใช้7,xxx กิโลเมตร โดยไม่ดับเครื่องเลย เหมือนโฆษณาในทางโทรภาพเลย อย่างที่พี่บอกเลยใช้เกียร์1ตลอดขึ้นลงทางชันเป็นเวลานานถึงนานมาก โอกาสซ่อมบำรุงสูง ดีนะเกียร์ไม่เป็นอะไร อะครับ ขอให้รถคุณพ่อของพีกลับมาขับได้เหมือนเดิมโดยเร็ว :L2739:
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 29 มกราคม 2016, 17:08:26
ฟังดู เหมือนกับน้ำมันเครื่องไหม้ น้ำมันเกียรร้อน  อ่างน้ำมันเครื่องเอียง  แต่พี่ดุ๋ยใช้รอบเครื่องสูงมากและคำว่า red line ไม่ได้มีไว้ใช้สำหรับเกียร์ 1 นะ   ส่วนใหญ่จะเอาไว้สำหรับเกียร์สุดท้ายหรือเกียร์อัตราถี่ขึ้นมาเช่น  3-4-5

ถ้าลงทางชันแบบใช้เครื่องหน่วงแบบนี้  ต้องเร่งเครื่องเพื่อหน่วงสลับเหยีบบเบรคเพื่อดึงรอบเครื่องลง  ลดการทำงานของอัตราทดต่ำๆ  หรือสลับใช้เกียร์สูงบ้างเพื่อลดรอบเครื่อง    อย่ากลัวเบรคหมดครับใช้เบรคปล่อยเบรคปล่อยสลับการระบายอากาศ    เพราะราคาเบรคถูกกว่าราคาเกียรและเครื่องยนต์ครับ   

แต่ถ้าเป็นขับ 4 ยังมีล้อหลังช่วยหน่วงให้อีก  ได้เปรียบกว่า 2WD เยอะเลย  ของผมถ้าเจอแบบนั้นต้องค่อยๆไปครับเพราะต้องใช้รถขับกลับกรุงเทพอีก   เกรงว่าจัดเต็มลงมาแล้วกลับไม่ถึงกรุงเทะนะซิครับเพราะหากน้ำมันเกียรและน้ำมันเครื่องร้อนมากๆมันจะไม่เป็นน้ำมันเพื่อหล่อลื่นแล้วนะซิปัญหาอื่นๆจะตามมาเนื่องจากความหนืดหายไป

น่าจะประมาณนี้นะ ( K.H.S.T)
 :L2761:
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ดุ่ย ที่ 29 มกราคม 2016, 21:33:55
ขอบคุณครับ พี่นะ พี่ต๋อง  จะว่าน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ร้อนจนเกินไป ก็ไม่มีสัญญาณอะไรเตือนเลยนะครับ อุณหภูมิน้ำก็แค่ 84-85 องศา
ยิ่งอุณหภูมิภายนอก แค่ 8 องศาเองครับ  ที่แปลกใจคือ พอเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 2 ก็ไม่มีควันขาวออกเลยครับ   

แต่ยังไงก็จะไปเปลี่ยนทั้ง นมค และ นมก ครับ
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: จ้อย กรุงเก่า ที่ 29 มกราคม 2016, 21:38:53
ขอบคุณครับ พี่นะ พี่ต๋อง  จะว่าน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ร้อนจนเกินไป ก็ไม่มีสัญญาณอะไรเตือนเลยนะครับ อุณหภูมิน้ำก็แค่ 84-85 องศา
ยิ่งอุณหภูมิภายนอก แค่ 8 องศาเองครับ  ที่แปลกใจคือ พอเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 2 ก็ไม่มีควันขาวออกเลยครับ   

แต่ยังไงก็จะไปเปลี่ยนทั้ง นมค และ นมก ครับ
เชื่อผมเฮ๊อะ  :L2736:
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: < พีท > ChumphoN ที่ 29 มกราคม 2016, 21:42:32
กระจ่างเลยครับพี่ และผมก็เสียวแทนพี่ดุ๋ยเลยคร้าบ
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: เด่น บางนา ที่ 29 มกราคม 2016, 22:16:36
:L2739: นับถึงวันนี้ก็ 28 วัน รถคุณพ่อของพี่เกือบจะสองแสนกิโลเมตร คร่าวๆแสดงว่า วันหนึ่งใช้7,xxx กิโลเมตร โดยไม่ดับเครื่องเลย เหมือนโฆษณาในทางโทรภาพเลย อย่างที่พี่บอกเลยใช้เกียร์1ตลอดขึ้นลงทางชันเป็นเวลานานถึงนานมาก โอกาสซ่อมบำรุงสูง ดีนะเกียร์ไม่เป็นอะไร อะครับ ขอให้รถคุณพ่อของพีกลับมาขับได้เหมือนเดิมโดยเร็ว :L2739:
โทษที่ครับ ปี 2006
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: Goodboy ที่ 30 มกราคม 2016, 08:09:30
โชคดีมากนะครับ ที่มิใช่ไฟออกท่อ


Sent from my iPhone using Tapatalk
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: เติ๊ก ที่ 30 มกราคม 2016, 10:19:40
เกียร์ 1 รอบเครื่องยนต์ 4000 รอบ มันน่าจะใจร้ายไปหรือเปล่าพี่ดุ่ย ปกติ เกียร์1 ของเกียร์ออโต้รอบอยู่ประมาณ 1500 แล้วก็เปลี่ยน เพื่อลดความเสียหายระบบเกียร์ออโต้
ผมว่า น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องคงร้อนมาก จนกลายเป็นไอ แล้วไอก็เข้าไปห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จนออกสีขาวทางท่อไอเสีย พอพี่ดุ่ยเพิ่มเกียร์อาการควันสีขาวก็หายไปโดนทั่วๆไปรถควันขาว หมายถึง กินน้ำมันเครื่องแล้ว (รถที่เครื่องหลวมแล้วจนน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้) ลองเช็คดูว่า น้ำมันทั้งสองชนิดหายมากน้อยเพียงใด ครับ คหสต.คิดว่า ใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ จนทำให้น้ำมันเกียร์หรือน้ำมันเครื่องร้อนมาก จนกลายเป็นไอ เข้าไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ออกมาทางท่อไอเสีย ครับ

ฟังดู เหมือนกับน้ำมันเครื่องไหม้ น้ำมันเกียรร้อน  อ่างน้ำมันเครื่องเอียง  แต่พี่ดุ๋ยใช้รอบเครื่องสูงมากและคำว่า red line ไม่ได้มีไว้ใช้สำหรับเกียร์ 1 นะ   ส่วนใหญ่จะเอาไว้สำหรับเกียร์สุดท้ายหรือเกียร์อัตราถี่ขึ้นมาเช่น  3-4-5

ถ้าลงทางชันแบบใช้เครื่องหน่วงแบบนี้  ต้องเร่งเครื่องเพื่อหน่วงสลับเหยีบบเบรคเพื่อดึงรอบเครื่องลง  ลดการทำงานของอัตราทดต่ำๆ  หรือสลับใช้เกียร์สูงบ้างเพื่อลดรอบเครื่อง    อย่ากลัวเบรคหมดครับใช้เบรคปล่อยเบรคปล่อยสลับการระบายอากาศ    เพราะราคาเบรคถูกกว่าราคาเกียรและเครื่องยนต์ครับ   

แต่ถ้าเป็นขับ 4 ยังมีล้อหลังช่วยหน่วงให้อีก  ได้เปรียบกว่า 2WD เยอะเลย  ของผมถ้าเจอแบบนั้นต้องค่อยๆไปครับเพราะต้องใช้รถขับกลับกรุงเทพอีก   เกรงว่าจัดเต็มลงมาแล้วกลับไม่ถึงกรุงเทะนะซิครับเพราะหากน้ำมันเกียรและน้ำมันเครื่องร้อนมากๆมันจะไม่เป็นน้ำมันเพื่อหล่อลื่นแล้วนะซิปัญหาอื่นๆจะตามมาเนื่องจากความหนืดหายไป

น่าจะประมาณนี้นะ ( K.H.S.T)
 :L2761:

ความรู้ทั้งนั้นเลย ขออนุญาตจดจำนะครับ ผมยังไม่มีโอกาสขึ้นดอยหนักๆชันๆกับเค้าเลย เขาที่น่านก็ไม่เท่าไหร่
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นก-99AUTO ที่ 30 มกราคม 2016, 15:39:20
ฟังดู เหมือนกับน้ำมันเครื่องไหม้ น้ำมันเกียรร้อน  อ่างน้ำมันเครื่องเอียง  แต่พี่ดุ๋ยใช้รอบเครื่องสูงมากและคำว่า red line ไม่ได้มีไว้ใช้สำหรับเกียร์ 1 นะ   ส่วนใหญ่จะเอาไว้สำหรับเกียร์สุดท้ายหรือเกียร์อัตราถี่ขึ้นมาเช่น  3-4-5

ถ้าลงทางชันแบบใช้เครื่องหน่วงแบบนี้  ต้องเร่งเครื่องเพื่อหน่วงสลับเหยีบบเบรคเพื่อดึงรอบเครื่องลง  ลดการทำงานของอัตราทดต่ำๆ  หรือสลับใช้เกียร์สูงบ้างเพื่อลดรอบเครื่อง    อย่ากลัวเบรคหมดครับใช้เบรคปล่อยเบรคปล่อยสลับการระบายอากาศ    เพราะราคาเบรคถูกกว่าราคาเกียรและเครื่องยนต์ครับ    :L2734: ชอบ  ม๊าก ๆๆๆๆๆ

แต่ถ้าเป็นขับ 4 ยังมีล้อหลังช่วยหน่วงให้อีก  ได้เปรียบกว่า 2WD เยอะเลย  ของผมถ้าเจอแบบนั้นต้องค่อยๆไปครับเพราะต้องใช้รถขับกลับกรุงเทพอีก   เกรงว่าจัดเต็มลงมาแล้วกลับไม่ถึงกรุงเทะนะซิครับเพราะหากน้ำมันเกียรและน้ำมันเครื่องร้อนมากๆมันจะไม่เป็นน้ำมันเพื่อหล่อลื่นแล้วนะซิปัญหาอื่นๆจะตามมาเนื่องจากความหนืดหายไป

น่าจะประมาณนี้นะ ( K.H.S.T)
 :L2761:

รถใหม่เข้าศูนย์พี่แจ้งอาการ ถ่าย น้ำมันเครื่อง+น้ำมันเกียร์ มาตวงวัด ดูความเหนียว  อาจจะรู้สาเหตุครับ :L4399:
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: neng เหน่ง พระรามเก้า45 ที่ 30 มกราคม 2016, 20:30:10
ความรู้ดีครับ  :L2900:
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2016, 08:03:21
ขอบคุณครับ พี่นะ พี่ต๋อง  จะว่าน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ร้อนจนเกินไป ก็ไม่มีสัญญาณอะไรเตือนเลยนะครับ อุณหภูมิน้ำก็แค่ 84-85 องศา
ยิ่งอุณหภูมิภายนอก แค่ 8 องศาเองครับ  ที่แปลกใจคือ พอเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 2 ก็ไม่มีควันขาวออกเลยครับ   

แต่ยังไงก็จะไปเปลี่ยนทั้ง นมค และ นมก ครับ
ความร้อน โอกาสฮีทของพี่น้อยถึงน้อยมาก เนื่องจาก อุณหภูมิภายนอก 8 องศา ประกอบกับขับรถลงเขา ลมที่ปะทะด้านหน้ามากตามแรงโน้มถ่วงของโลก ช่วยในการระบายความร้อนจากหม้อน้ำได้เยอะ ครับ แต่ถ้าในทางกลับกัน โอกาสฮีท อาจจะมีตามมมา
ส่วน red line ตามที่พี่นะแจ้งเลยครับ เกียร์1อัตราทดน้อยกว่าเกียร์อื่นๆ หลายสำนักหรือคู่มือจะบอกว่า ใช้สำหรับออกตัวเคลื่อนรถครับ  ;D

ผมก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้ด้วยซิ ตอนที่ลงก็ลงเดียว แต่ผมใช้เกียร์ 1 สลับ 2 แล้วแต่จังหวะนะครับ เพื่อผ่อนภาระของรอบเครื่องนะครับ ตอนลงเกียร์ 1 ยาวๆ ของผมก็รอบประมาณ 3800 ครับ

ของผมเป็น 4WD ปี 2013 ตอนลงก็ใช้ 4WDH ด้วยครับ

เรื่องที่พี่ตั้งข้อสงสัยก็อาจจะมีส่วนนะครับ อากาศหนาวมาก รอบจัดไปแต่ความเร็วต่ำ  :L2761:

รอผู้รู้มาอธิบายดีกว่า
good ส่วนใหญ่ กูรู จะแนะนำ การขับขึ้น/ลง เขา แบบพี่มัติ ครับ  :L2734:
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ดุ่ย ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2016, 19:50:57
มารายงานผลครับ  หลังจากตั้งกระทู้สอบถามพี่ๆก็ได้รับความคิดเห็นมากมาย ขอขอบพระคุณ พี่ๆทุกท่านที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นกันครับ
ผมได้สอบถามไปยัง มิตซูบิชิมอเตอร์ ก็ได้รับคำตอบ คำแนะนำดังนี้ครับ
1.เรื่องควันขาวและมีกลิ่นเหม็นของ น้ำมันเครื่องถูกเผาไหม้ ทางมิตซูมอเตอร์ ตอบมาว่าในขณะทางลงที่ลาดชัน น้ำมันเครื่องในอ่างจะใหลมาทางด้านหน้ามาก
   ส่วนน้ำมันเครื่องที่จะย้อนเข้าห้องเผาไหม้ มีทางเดียวคือ ทางท่อระบายไอน้ำมันเครื่องที่ฝาวาล์ว มาเข้าหน้าเทอร์โบ ซึ่งอาจเกิดได้ในลักษณะ
   ที่เป็นไอจนถึงละอองน้ำมันเครื่อง ในขณะที่รอบเครื่องยนต์สูง
2.การใช้เอนจิ้นเบรค ลงเขาชันด้วยเกียร์ 1 จนรอบสูงถึง 4000รอบ/นาที ไม่ผิดปกติ
มิตซูมอเตอร์ ได้แนะนำให้นำรถเข้าตรวจสอบที่ศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบความหนืดของ น้ำมันว่าปกติหรือไม่ เหมือนที่พี่นก เข้ามาตอบเลยครับ

รถใหม่เข้าศูนย์พี่แจ้งอาการ ถ่าย น้ำมันเครื่อง+น้ำมันเกียร์ มาตวงวัด ดูความเหนียว  อาจจะรู้สาเหตุครับ :L4399:

หลังจากนั้น วันนี้ได้นำรถเข้ารับบริการตรวจเช็คที่ระยะ 50000 กม   ก็ได้แจ้งกับพนักงานรับรถให้ตรวจสอบ สภาพ น้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง
ซึ่งตอนรับรถกลับ ทางศูนย์ แจ้งว่าความหนืดเป็นปกติ และได้ lerning เครื่องยนต์ และเกียร์ ให้ใหม่ ส่วนสาเหตก็สรุปเหมือนกันกับ มิตซูบิชิมอเตอร์
และอีกอย่างทางช่างแจ้งว่า รถผมใช้ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 % ความหนืดอาจต่ำไป จึงอาจมีละออง น้ำมันเครื่องออกมาทางท่อระบายไอ


อันนี้เป็นความเห็นพี่ต๋อง ในกระทู้เก่า ที่ผมค้นหาไปเจอ ทำให้ผมมั่นใจว่า เป็นน้ำมันเครื่องแน่นอนที่เข้าไปในห้องเผาไหม้ จนเกิดควันขาว

ควันขาว เกิดจาก "อุณหภูมิ" ที่ถูกอัดในห้องเผาไหม้มีต่ำเกินไป เชื้อเพลิงที่ถูกฉีดออกมาจากหัวฉีดจะระเหย... จึงถูกขับออกมาทางท่อไอเสีย หรือมีส่วนผสมของน้ำมันเครื่องปะปนอยู่
ควันขาว เกิดจากน้ำมันเครื่องรั่ว เข้าไปในห้องเผาไหม้ การรั่วอาจจะเกิดจากแหวนลูกสูบหลวม หรือ

น้ำมันเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้ว แล้วนำมากรอง นำกลับมาขายอีก ความหนืด

จะสูงกว่าปกติ ทำให้กระบอกสูบและลูกสูบพังได้ง่ายๆ
***อ้างอิงจาก http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20110119165704AAFOKEm
หัวข้อ: Re: ขับรถลงเขาชัน แล้วมีควันขาวออกท่อไอเสีย
เริ่มหัวข้อโดย: ซูกิ-เอ ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2016, 21:31:23
ขอบคุณข้อมูลดีๆคับพี่ดุ่ย  :L2734:  :L2734:  :L2734:  :L6428: