Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: เผือก@rayong ที่ 4 ธันวาคม 2014, 12:52:36
-
ไม่รู้ว่าจะมีปัญญากับน้องปาของเราหรือป่าวครับพี่ๆ http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=7898.0 (http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=7898.0) พี่ๆช่วยแนะนำด่วยครับ
-
ใช้อาวุธประจำตัวนี้หาข้อมูลในปามาเนียได้เลยครับพี่เผือก มีข้อมูลมากมายให้เลือกอ่าน
(http://upic.me/i/5p/22-11-255612-44-38.png)
สำหรับเรื่อง egr หากกลัวหรือพะวง ก็ไม่ต้องอุดครับ ส่วนผมอุดตั้งแต่ป้ายแดง
และพี่ ๆ บางคันในบ้านส่วนใหญ่ก็อุดกันและก็วิ่งเกินแสนกิโลมาแล้วครับ :L2736:
-
ตามไปอ่าน มีคำตอบที่ไปในแนวทางเดี๋ยวกับผม
ขอยกมาจากลิ้งค์ที่สอบถาม **ขอบคุณเจ้าของคำตอบด้วยครับ*** (พิจารณาจากคำตอบทั้ง 2 เอาแล้วกันครับไม่ขอชี้นำครับ)
คำตอบอยู่ในนี้แล้วครับ
--------------------------------------------
เนื่องจากว่า การอุด egr ทำให้ไอเสียมีอุณหภูมิสูงขึ้นแน่นอนคับ
เป็นเพราะว่าเมื่อทำการอุด egr การเผาไหม้ของเครื่องยนต์จะดีขึ้นคับ ส่งผลให้อุณหภูมิของเปลวไฟขณะเผาไหม้สูงขึ้นด้วย
เมื่อเทียบกับตอนยังไม่อุด egr ไอเสียจะถูกนำมาผสมกับไอดี แน่นอนคับ อุณหภูมิไอดีจะสูงขึ้น
แต่ไม่ได้แปลว่าอุณหภูมิไอเสียจะสูงขึ้นครับ เนื่องจากเมื่ออุณหภูมิไอดีสูงขึ้น ความหนาแน่นของออกซิเจนในอากาศจะลดลงครับ
และในไอเสียเองก็จะมีก๊าซเฉื่อยซึ่งไม่ทำปฎิกิริยาในการเผาไหม้ ส่งผลให้คุณภาพการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ลดลง
จึงทำให้อุณหภูมิเปลวไฟต่ำลง จากนั้นอุณหภูมิไอเสียจึงลดลงด้วยครับ
------------------------------------------
เพิ่มข้อมูลครับ.!?!?
เรื่องนี้.. ผมสอบถามไปที่ อ.มนัส ดาวมณี ผอ.ฝ่ายบริการด้านเทคนิค
หรือจะเรียกได้ว่าเป็นวิศวกรใหญ่คนไทยของ โตโยต้า (ไทย)ได้ความว่า...
+ ระบบ EGR จะทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้คงที่ และเมื่ออุด EGR จึงทำให้อุณหภูมิไม่คงที่และสูงขึ้น ผลที่ตามมาทำให้ VN-turbo ร้อนขึ้นกว่าปกติ คล้าย คห.ของผู้ตั้งกระทู้ แต่อุณหภูมิที่สูงขึ้น วิศวกรใหญ่ บอกชัดว่า จะไม่สามารถไปทำลาย ครีบ VN และ ใบพัด turbo ได้ หากไม่ได้มีการปรับแต่งเครื่องยนต์ใดๆ ทั้งนี้ ที่บูธปกติ อาจารย์ใช้คำว่าประมาณ 15-16 ปอนด์นั้น ความร้อนดังกล่าวไม่สามารถไปพัง-ทำลาย VN-turbo ทั้งลูกได้เลย
++ แต่สาเหตุของการที่ VN-turbo พัง มีเพียงสาเหตุเดียว คือ การไปเพิ่มแรงดันที่ VN-Turbo มากขึ้นด้วยอุปกรณ์เพิ่มเติมต่างๆ พร้อมๆ กับไปอุดEGR ด้วย ทำให้ความร้อนมันทะลุจุดค่าความแข็งแรงของวัสดุเกินไป ซึ่งทาง อ.มนัส บอกว่า น่าจะเกิน 20 ปอนด์ขึ้นไป แถมยังบอกอีกว่า เรื่องนี้ บูธ turbo เกินค่าปกติได้พิสูจน์ใน Lab มาแล้วกว่า แสนโล ไม่เป็นไร-ไม่พัง อีกทั้ง VN-tubo ชุดนี้ ยังไม่เคยเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ปี 2005 เพราะยังไม่พบข้อบกพร่องจากการใช้งานปกติเลย
++ อย่างไรก็ดี อ.มนัส ยังย้ำว่า จริงๆ แล้วเราก็ไม่ควรไปอุด EGR เพราะจะไปเพิ่มมลพิษในอากาศ
----------------------------------------
-
ชัดเจนพี่ทศ :sd23: งั้นไม่รอช้า ไปหาแผ่นอุดเลยดีกว่า ขอบคุณพี่ๆมากครับผม
-
:sd23: พี่คับ การเพิ่มแรงดัน VN turbo นี่เค้าเป็นของตกแต่งเพิ่มเติมหรอคับ
เพิ่มกันยังไงคับ หรือต้องเพิ่มอุปกรณ์ เข้าไป คับ
ขอถามไว้เป็นความรู้หน่อยคับ
ขอบคุณคับ
-
:sd23: พี่คับ การเพิ่มแรงดัน VN turbo นี่เค้าเป็นของตกแต่งเพิ่มเติมหรอคับ
เพิ่มกันยังไงคับ หรือต้องเพิ่มอุปกรณ์ เข้าไป คับ
ขอถามไว้เป็นความรู้หน่อยคับ
ขอบคุณคับ
พี่อั๋น แค่ถาม หรือ จะเพิ่ม ให้สะใจกว่านี้ :sd42: :sd42: :sd42:
-
:sd23: พี่คับ การเพิ่มแรงดัน VN turbo นี่เค้าเป็นของตกแต่งเพิ่มเติมหรอคับ
เพิ่มกันยังไงคับ หรือต้องเพิ่มอุปกรณ์ เข้าไป คับ
ขอถามไว้เป็นความรู้หน่อยคับ
ขอบคุณคับ
ทำได้ครับ ไม่ยาก เพียงแต่กำตังค์ให้แน่นๆ (อย่าให้ ผบ.เห็น) แล้วโทรหาพ่อหมอว่าต้องการบูทเพิ่ม เดี๋ยวแกแนะนำเองครับว่าจะให้ไปสำนักใหน
:sd42: :sd42: :sd42:
-
:sd21: ผมถามเฉยๆ คับพี่โต้ง :sd21: :sd21:
ขอบคุณคับพี่ทศ ทำได้ไม่ยากจริงด้วยคับ :sd21: :sd21:
-
ไม่รู้ว่าจะมีปัญญากับน้องปาของเราหรือป่าวครับพี่ๆ http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=7898.0 (http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=7898.0) พี่ๆช่วยแนะนำด่วยครับ
ปาผมอุดจุดที่ 1และ3 อุดมาได้หลายเดือนแล้ว หลังอุดใช้มา ปาเข้าไป 20,000 กม แล้ว ก็ปกติดีทุกอย่าง สาเหตุที่อุดเพราะว่าออกตัวช้า และผมล้างท่อร่วมไอดีตอน 40,000 กม มีคราบดําเกาะเยอะแล้ว พอล้างออกแล้วพอๆกับป้ายแดง :L2900: :L2900:
รถผมเดิมๆ ครับ ผมว่าคงไม่มีผลอะไรต่อเทอร์โบหรอก
-
รถผมป้ายแดง ออกจากศูนย์ปุ๊ป วิ่งเข้าร้านแถวบ้านอุด EGR ทันที ใช้มา 120,000 กม. แล้ว
ไม่เห็นจะมีปัญหาใดๆ เลย กับเครื่องยนต์
-
ยังไม่อุดเช่นกันแต่กำลังจะไปทำในเร็ววันนี้ :L4363:
-
ไม่รู้ว่าจะมีปัญญากับน้องปาของเราหรือป่าวครับพี่ๆ http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=7898.0 (http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=7898.0) พี่ๆช่วยแนะนำด่วยครับ
สวัสดีคับ พี่เผือกคับ :sd42:
ผมว่าอันนั้น ปัญหา....บ้านเค้า
ไม่เหมือน ปัญหา.......บ้านเราคับ
บ้านเรามีการทดสอบ ทดลอง แก้ไขปัญหา
วิเคราะห์ โดยละเอียด ในเรื่องคุณภาพ
ก่อนนำเสนอให้สมาชิกคับ สบายหายห่วงคับ
:L2734: :L2734: :L2734:
บ้านนี้ มี...หมอ...เยอะน่ะคับ
ใครๆ ก้อชอบ มา.... :L4365: รักษากัน :L4384:
สุขสันวันพ่อคับ พี่ๆ ปามาเนีย :L2734:
-
ทำได้ครับ ไม่ยาก เพียงแต่กำตังค์ให้แน่นๆ (อย่าให้ ผบ.เห็น) แล้วโทรหาพ่อหมอว่าต้องการบูทเพิ่ม เดี๋ยวแกแนะนำเองครับว่าจะให้ไปสำนักใหน
:sd42: :sd42: :sd42:
ผมว่าเรื่องที่ไม่ให้ ผบ.เห็นนะยากที่สุด :L2754:
-
มาตามอ่านความรู้ครับ
แต่ไม่ค่อยเข้าใจเลย ไว้จะไปศึกษาใหม่ครับ แหะๆ
ตอนนี้จดๆ ไปก่อน
:sd23: :sd23:
-
เคยอ่านมานานมากเเล้วครับ แต่ก็ตัดสินใจอุดคันแรกเลย Dmax Vgs อุดมาตั้งแต่ 15 Km. ตอนนี้ก็ปาไป 260,000 ก็ยังปกติดี Pagero อุดตั้งแต่ 100 Km. ตอนนี้ 250,000 ก็ยังปกติดีครับ
ข้อเสียของการอุด EGR ที่ผมรู้ คงจะเป็นเรื่องมลภาวะ ละครับ
-
เคยอ่านมานานมากเเล้วครับ แต่ก็ตัดสินใจอุดคันแรกเลย Dmax Vgs อุดมาตั้งแต่ 15 Km. ตอนนี้ก็ปาไป 260,000 ก็ยังปกติดี Pagero อุดตั้งแต่ 100 Km. ตอนนี้ 250,000 ก็ยังปกติดีครับ
ข้อเสียของการอุด EGR ที่ผมรู้ คงจะเป็นเรื่องมลภาวะ ละครับ
แจ่มเลยพี่วุธ :L2736:
-
เท่าที่สังเกตุจากรถที่ผมใช้งาน (รถดีเซล ทั้ง 3 คัน ไทเกอร์/ดีแม็ค/ปาเจ) อุดหมดทุกคัน
เครื่องเดิมๆไม่เสพกล่อง ความร้อนก่อนอุด 85-87 หลังอุดความร้อนก็ขึ้นมานิดเดียว 85-88
ช่วงที่อุณหภูมิจะขึ้นสูงถึง 88 ก็ตอนที่โหลดในการบรรทุกหนักหรือขึ้นเนินยาวๆ
ข้อดีคือได้แรงฉุดที่ดีขึ้นกว่าเก่าเมื่อแลกกับความร้อนนิดหน่อยกับความสะอาดของระบบไอดีและการเผาใหม้ที่สมบูรณ์ผมเลยตัดสินใจเป็นทางเลือก
:L4399:
-
พึ่งไปอุด EGR และเสพกล่องพร้อมทำท้ายรางมาแล้ว......
อยู่ในช่วงทดลองแต่รู้สึกได้ว่ามันสุดยอด...เพิ่งติดมาบ่ายสามวันนี้ :L2734:
-
พึ่งไปอุด EGR และเสพกล่องพร้อมทำท้ายรางมาแล้ว......
อยู่ในช่วงทดลองแต่รู้สึกได้ว่ามันสุดยอด...เพิ่งติดมาบ่ายสามวันนี้ :L2734:
ทำที่ใดมาครับพี่หม่อง
-
ส่วนตัวก็อุดครับผม ก็ยังไม่เจอปัญหา บางทีปัญหาที่คลับอื่นเจอก็อาจไม่ใช่เพราะอุดอีจีอาร์ครับ
-
ทำที่ใดมาครับพี่หม่อง
ไปทำที่ iFrit เมื่อวันเสาร์ครับ
-
ผมอุดตั้งแต่ป้ายแดง ตอนนี้ 87000 โลแล้ว ก็ยังปกติคับ :L2734:
-
จัดการอุดเรียบร้อยครับ ที่ 6x,xxx โล สถานที่ iFrit ครับ ทุกวันนี้ใช้งานปกติดีครับ
-
อุดไปแล้วครับ
-
ตามไปอ่าน มีคำตอบที่ไปในแนวทางเดี๋ยวกับผม
ขอยกมาจากลิ้งค์ที่สอบถาม **ขอบคุณเจ้าของคำตอบด้วยครับ*** (พิจารณาจากคำตอบทั้ง 2 เอาแล้วกันครับไม่ขอชี้นำครับ)
คำตอบอยู่ในนี้แล้วครับ
--------------------------------------------
เนื่องจากว่า การอุด egr ทำให้ไอเสียมีอุณหภูมิสูงขึ้นแน่นอนคับ
เป็นเพราะว่าเมื่อทำการอุด egr การเผาไหม้ของเครื่องยนต์จะดีขึ้นคับ ส่งผลให้อุณหภูมิของเปลวไฟขณะเผาไหม้สูงขึ้นด้วย
เมื่อเทียบกับตอนยังไม่อุด egr ไอเสียจะถูกนำมาผสมกับไอดี แน่นอนคับ อุณหภูมิไอดีจะสูงขึ้น
แต่ไม่ได้แปลว่าอุณหภูมิไอเสียจะสูงขึ้นครับ เนื่องจากเมื่ออุณหภูมิไอดีสูงขึ้น ความหนาแน่นของออกซิเจนในอากาศจะลดลงครับ
และในไอเสียเองก็จะมีก๊าซเฉื่อยซึ่งไม่ทำปฎิกิริยาในการเผาไหม้ ส่งผลให้คุณภาพการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ลดลง
จึงทำให้อุณหภูมิเปลวไฟต่ำลง จากนั้นอุณหภูมิไอเสียจึงลดลงด้วยครับ
------------------------------------------
เพิ่มข้อมูลครับ.!?!?
เรื่องนี้.. ผมสอบถามไปที่ อ.มนัส ดาวมณี ผอ.ฝ่ายบริการด้านเทคนิค
หรือจะเรียกได้ว่าเป็นวิศวกรใหญ่คนไทยของ โตโยต้า (ไทย)ได้ความว่า...
+ ระบบ EGR จะทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้คงที่ และเมื่ออุด EGR จึงทำให้อุณหภูมิไม่คงที่และสูงขึ้น ผลที่ตามมาทำให้ VN-turbo ร้อนขึ้นกว่าปกติ คล้าย คห.ของผู้ตั้งกระทู้ แต่อุณหภูมิที่สูงขึ้น วิศวกรใหญ่ บอกชัดว่า จะไม่สามารถไปทำลาย ครีบ VN และ ใบพัด turbo ได้ หากไม่ได้มีการปรับแต่งเครื่องยนต์ใดๆ ทั้งนี้ ที่บูธปกติ อาจารย์ใช้คำว่าประมาณ 15-16 ปอนด์นั้น ความร้อนดังกล่าวไม่สามารถไปพัง-ทำลาย VN-turbo ทั้งลูกได้เลย
++ แต่สาเหตุของการที่ VN-turbo พัง มีเพียงสาเหตุเดียว คือ การไปเพิ่มแรงดันที่ VN-Turbo มากขึ้นด้วยอุปกรณ์เพิ่มเติมต่างๆ พร้อมๆ กับไปอุดEGR ด้วย ทำให้ความร้อนมันทะลุจุดค่าความแข็งแรงของวัสดุเกินไป ซึ่งทาง อ.มนัส บอกว่า น่าจะเกิน 20 ปอนด์ขึ้นไป แถมยังบอกอีกว่า เรื่องนี้ บูธ turbo เกินค่าปกติได้พิสูจน์ใน Lab มาแล้วกว่า แสนโล ไม่เป็นไร-ไม่พัง อีกทั้ง VN-tubo ชุดนี้ ยังไม่เคยเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ปี 2005 เพราะยังไม่พบข้อบกพร่องจากการใช้งานปกติเลย
++ อย่างไรก็ดี อ.มนัส ยังย้ำว่า จริงๆ แล้วเราก็ไม่ควรไปอุด EGR เพราะจะไปเพิ่มมลพิษในอากาศ
----------------------------------------
เจ๋งมากพี่ทศ
ตอนตามเข้าไปอ่าน เกื่อบเชื่่อ แล้ว แต่พออ่านจนจบ :L2739:
:L4387: อุดEGRแล้วความร้อนสะสมจนทำให้ใบหลังTurbo กร่อน เอ๊อ :L4396:
(อย่างฟังความข้างเดียวโปรดใช้ความคิดไตร่ตรอง) :sd23:
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ครับ :sd23:
-
ยังไม่ได้อุดเลย กำลังหาข้อมูลอยู่ว่าจะอุดดีไหม แต่ตอนนี้เริ่มอยากจะอุดแล้ว :sd10: :sd10:
-
อุดไปเรียบร้อยแล้วครับ 2 จุด อุดเองได้ไม่ยากครับถ้าพอมีเครื่องมืออยู่บ้าง มัวแต่พลัดวันไปเรื่อยกว่าจะได้อุดก็ล่วงเลยไป 8 พันกว่ากิโลแล้ว เอาไฟฉายส่องเข้าไปในลิ้นปีกผีเสื้อ 8 พันโลเขม่าก็ค่อนข้างเยอะแล้วครับ
หลังอุดไปรู้สึกเหมือนเสียงเครื่องยนต์ดังขึ้นหน่อย ไม่รู้ว่าอุปทานไปรึเปล่า แต่อย่างอื่นปกติครับ
:sd10:
-
เก็บความรู้คับ :L2760: :L2754: