Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่เอ-A/Ukrit ที่ 15 มิถุนายน 2014, 11:46:28
-
วีธีเเก้เสียงสปริง938 ดีดตัวคับ ปกติ938 เวลารถป่าวไม่บรรทุก เวลาขึ้นเนินหลังเต่าจะมีเสียงดีดของสปริงขึ้นมาคับดังกึ๊งๆๆ วันนั้นไปร้านพี่เอเดินไปเดินมาเห็นเจ้าสายออ่อนสิลิโคนเหนียวมาคีมตัดยังไม่อยากจะขาดเลย เค้าเอาไว้ร้อยท่ออะไรซักอย่างก็เลยลองม้วนกับสปริงดูเลย หลังจากใช้งานไป 1อาทิดปรากฎเงียบกริบเลยคับ เเต่ระยะยาวคงขาดเเน่นอนคับเพราะน้ำหนักรถสีทุกวันอยุการใช้งานระยะยาวจะเเจ้งให้ทราบหลังขาดเเล้วคับ (http://i879.photobucket.com/albums/ab356/authaiwattana/Mobile%20Uploads/FD6EE2C5-AADA-4465-AD29-5EE4CD3DC7DE_zpsjiqpnb2z.jpg) (http://s879.photobucket.com/user/authaiwattana/media/Mobile%20Uploads/FD6EE2C5-AADA-4465-AD29-5EE4CD3DC7DE_zpsjiqpnb2z.jpg.html)
-
:L2900: หรือจะแก้ด้วยการแบกเต้นท์หลังคาสักหลังไม๊ครับพี่เอ :L2754: :L2901:
-
:L2900: เดี๋ยวหามาใส่มั่งดีกว่า
:L2739: พี่เอ ใส่เต็ด เสียงสปริงก็หายนะจริงๆ ไม่ได้โม้ เชื่อซี่ คือมันดีกว้าเดิม แทบไม่ดีด มีบ้างนีดหน่อย สงสัยมันหนัก :L2736:
-
อาการนี้เป็นแค่ข้างซ้ายข้างเดียวหรือทั้ง 2 ข้างครับพี่เอ :L2761:
-
อาการดีดตัวแล้วมีเสียงยังไม่เคยเกิดกับรถผมเลยครับ ต้องทำยังงัยถึงจะเจอครับ :L2761:
-
อาการดีดตัวแล้วมีเสียงยังไม่เคยเกิดกับรถผมเลยครับ ต้องทำยังงัยถึงจะเจอครับ :L2761:
พี่แม็คมีถังแก๊สไง ลองใช้แก๊สจนหมด ขับคนเดียวแล้วลองขึ้นตัวหนอนดู เสียงน่าจะมาครับ
-
อาการดีดตัวแล้วมีเสียงยังไม่เคยเกิดกับรถผมเลยครับ ต้องทำยังงัยถึงจะเจอครับ :L2761:
รถพี่แม็คน่าจะมีน้ำหนักถังแก๊สช่วยกดสปริงอยู่ครับ เลยทำให้สปริงไม่ดีดกับเบ้ารองสปริง
-
พี่แม็คมีถังแก๊สไง ลองใช้แก๊สจนหมด ขับคนเดียวแล้วลองขึ้นตัวหนอนดู เสียงน่าจะมาครับ
ตามนั้นครับ
-
แก๊สหมดปุ๊บเต็มถังปั๊บ งั้นถือว่าผมโชคดีที่มีน้ำหนักกดตลอดเวลา ถ้างั้นวิธีแก้ที่ถาวรสำหรับดีเซลคือ หาอะไรมาถ่วงไว้ตลอดเวลา แล้วจะทำให้นุ่มขึ้นด้วยป่าวไม่แน่ใจ :L2754:
-
ของผมก็เป็นครับ แต่สปริง Dobinson เป็นข้างซ้ายเหมือนกันด้วย ยังหาวิธีแก้ไม่ได้เลยครับ
-
ของผมก็เป็นครับ เวลาวิ่งรถเปล่าๆ ยิ่งช่วงเนินลูกระนาดเล็กถี่ เส้นถนน รัชดานี้ ชัดเจนเลยครับ ไปหาพี่เอแก้ด้วย วิธีเดียวกับพี่เออุกฤษ หายครับ เงียบลงไปเยอะเลย มีออกการบ้างเป็นบางครั้งเท่านั้นครับ มันคล้ายสายที่หุ้มพวก สายคอมพิวเตอร์ครับ
-
ยังไม่เคยเจอ เปลี่ยนสปริงมาก็หลายค่ายแล้ว
:L2761:
-
ของผมก็เป็นครับ เวลาวิ่งรถเปล่าๆ ยิ่งช่วงเนินลูกระนาดเล็กถี่ เส้นถนน รัชดานี้ ชัดเจนเลยครับ ไปหาพี่เอแก้ด้วย วิธีเดียวกับพี่เออุกฤษ หายครับ เงียบลงไปเยอะเลย มีออกการบ้างเป็นบางครั้งเท่านั้นครับ มันคล้ายสายที่หุ้มพวก สายคอมพิวเตอร์ครับ
แหมม พี่ภูดิทไม่มากระซิบกันบ้าง พี่ใส่มานานยังครับ อยากรู้อายุการใช้งานครับผม :L2734: :L2904:
-
ของผมก็เป็นครับ เวลาวิ่งรถเปล่าๆ ยิ่งช่วงเนินลูกระนาดเล็กถี่ เส้นถนน รัชดานี้ ชัดเจนเลยครับ ไปหาพี่เอแก้ด้วย วิธีเดียวกับพี่เออุกฤษ หายครับ เงียบลงไปเยอะเลย มีออกการบ้างเป็นบางครั้งเท่านั้นครับ มันคล้ายสายที่หุ้มพวก สายคอมพิวเตอร์ครับ
แบบนี้ผมอยู่คงต้องลองติดต่อพี่เอดูบ้างแล้ว จะได้เงียบซะที
-
:L2900: หรือจะแก้ด้วยการแบกเต้นท์หลังคาสักหลังไม๊ครับพี่เอ :L2754: :L2901:
เเค่นี้ก็เข้าห้างบ่ได้เเล้วพี่หนึ่ง ถ้าต้องถอดใส่เต้นท์หลังคาบ่อยๆผมคงม่ายไหวพี่หนึ่ง
-
:L2900: เดี๋ยวหามาใส่มั่งดีกว่า
:L2739: พี่เอ ใส่เต็ด เสียงสปริงก็หายนะจริงๆ ไม่ได้โม้ เชื่อซี่ คือมันดีกว้าเดิม แทบไม่ดีด มีบ้างนีดหน่อย สงสัยมันหนัก :L2736:
จึงรึ...พี่ป้อม
-
ผมใส่กันชนหลัง 30kg กับ บันไดข้าง limited น่าจะช่วยได้ครับ
ต้องลองฟังดู
-
ยังไม่มีเลยยังไม่ได้ยินเสียงครับพี่เอ :sd23: :sd42:
-
อาการตัว 938 ลั่นในบางครั้งผมมีแจ้งอยู่ในรีวิวแล้ว แต่ปกติดีไม่ต้องไปทำอะไรมันหรอกครับเพราะเดี๋ยวก็อาการกลับมาอีกเพราะ ?
- ความสูงของสปริง 938 ขณะยังไม่ติดตั้ง หากนำมาวัดเทียบกับ 910 911 จะเห็นชัดเจนว่าเตี้ยกว่า
- ความยาวของสปริง 910 911 ทำให้เมื่อแขนจับเพลาหลังห้อยสุดรวมถึงใช้โช็คยาวแบบ EMU Sport ทำให้ความยาวของสปริงสมดุลย์และโค้งรับเข้ามุมและสัดส่วนเมื่อล้อข้างหนึ่งห้อยตัว กว่าเบอร์938
- สปริงเบอร์ 938 เมื่อไม่มีน้ำหนักกดจะแข็งฉะนั้นเวลาโดดลูกระนาด(ต้องวิ่งผ่านไปเลยเร็วๆให้ท้ายกระโดด)จะได้ยินเสียงสปริงลั่นเบ้าเพราะมันขยับตัวได้ในจังหวะแบบนั้น แต่หากด้านหลังมีคนนั่งรับรองว่าไม่ได้ยินครับหรือมีอะไรมาถ่วงหลังอยู่
- การนำยาง สายยาง ท่อยาง หรือสารพัดยางไปรองจะช่วยเรื่องหน้าสัมผัสเหล็กกับเหล็กไม่ให้โดนกันและมีเสียง แต่มีอย่างหนึ่งที่ควรระวังคือยางใหม่ที่มีความหนานั้นจะยกสปริงจากพื้นสัมผัส 1-3 มม.(อย่ามองว่าเล็กน้อย)จากบ่าเบ้าของมัน ทำให้เกิดอาการเคลื่อนตัวจนปลายของขดสปริงเลื่อนไหลมาชนขอบบ่า คราวนี้จะได้ยินเสียงใหม่ดังแป๊งง เมื่อล้อ2ข้างมีการงัดตัวเช่น การเลี้ยวเข้าลานจอดรถแบบเลี้ยวขึ้นเนินเพราะล้อข้างหนึ่งจะยืดอีกข้างจะหด จังหวะนี้แหละปลายสปริงที่ชิดเบ้าจะให้เสียงใหม่ที่น่าตกใจ อิ อิ (ส่วนใหญ่เจอแต่ข้างขวามา 2 ครั้ง)
- สุดท้ายการแก้ไขของผมคือเอาออกหมด และขยับสปริงใหม่ให้ห่างจากเบ้าประมาณ 5-10 มม.เพราะสุดแล้วอาจะทาจาระบีช่วยได้นิดหน่อย พอสักพักก็มีเสียงอีกถ้าผ่านเงื่อนไขแบบเดิมๆ
- หลังจากเอาสารพัดยางออกหมด ผมไม่เคยเจอเสียงแป๊งงงง อีกเลยและมุดดูทีไรปลายสปริงก็ห่างเบ้าอยู่ตลอด แต่เสียงขยับตัวชินแล้วครับ ผมรูดลูกระนาดแบบขับคนเดียวเมื่อไหร่มีเสียงแน่นอน ยิ่งโดดลงคอสะพานนี่ของลอยทั้งคันเลยไม่รู้เสียงอะไรบ้าง 5555
เพื่อเป็นแนวทางครับ
:L2739:
-
ต้องโดดคอสะพานบ่อยๆ สปริงจะได้ไม่มีเสียงเพราะมีเสียงอย่างอื่นกลบ สปริงเลยขี้เกียจมีเสียงครับ :sd42:
-
อาการตัว 938 ลั่นในบางครั้งผมมีแจ้งอยู่ในรีวิวแล้ว แต่ปกติดีไม่ต้องไปทำอะไรมันหรอกครับเพราะเดี๋ยวก็อาการกลับมาอีกเพราะ ?
- ความสูงของสปริง 938 ขณะยังไม่ติดตั้ง หากนำมาวัดเทียบกับ 910 911 จะเห็นชัดเจนว่าเตี้ยกว่า
- ความยาวของสปริง 910 911 ทำให้เมื่อแขนจับเพลาหลังห้อยสุดรวมถึงใช้โช็คยาวแบบ EMU Sport ทำให้ความยาวของสปริงสมดุลย์และโค้งรับเข้ามุมและสัดส่วนเมื่อล้อข้างหนึ่งห้อยตัว กว่าเบอร์938
- สปริงเบอร์ 938 เมื่อไม่มีน้ำหนักกดจะแข็งฉะนั้นเวลาโดดลูกระนาด(ต้องวิ่งผ่านไปเลยเร็วๆให้ท้ายกระโดด)จะได้ยินเสียงสปริงลั่นเบ้าเพราะมันขยับตัวได้ในจังหวะแบบนั้น แต่หากด้านหลังมีคนนั่งรับรองว่าไม่ได้ยินครับหรือมีอะไรมาถ่วงหลังอยู่
- การนำยาง สายยาง ท่อยาง หรือสารพัดยางไปรองจะช่วยเรื่องหน้าสัมผัสเหล็กกับเหล็กไม่ให้โดนกันและมีเสียง แต่มีอย่างหนึ่งที่ควรระวังคือยางใหม่ที่มีความหนานั้นจะยกสปริงจากพื้นสัมผัส 1-3 มม.(อย่ามองว่าเล็กน้อย)จากบ่าเบ้าของมัน ทำให้เกิดอาการเคลื่อนตัวจนปลายของขดสปริงเลื่อนไหลมาชนขอบบ่า คราวนี้จะได้ยินเสียงใหม่ดังแป๊งง เมื่อล้อ2ข้างมีการงัดตัวเช่น การเลี้ยวเข้าลานจอดรถแบบเลี้ยวขึ้นเนินเพราะล้อข้างหนึ่งจะยืดอีกข้างจะหด จังหวะนี้แหละปลายสปริงที่ชิดเบ้าจะให้เสียงใหม่ที่น่าตกใจ อิ อิ (ส่วนใหญ่เจอแต่ข้างขวามา 2 ครั้ง)
- สุดท้ายการแก้ไขของผมคือเอาออกหมด และขยับสปริงใหม่ให้ห่างจากเบ้าประมาณ 5-10 มม.เพราะสุดแล้วอาจะทาจาระบีช่วยได้นิดหน่อย พอสักพักก็มีเสียงอีกถ้าผ่านเงื่อนไขแบบเดิมๆ
- หลังจากเอาสารพัดยางออกหมด ผมไม่เคยเจอเสียงแป๊งงงง อีกเลยและมุดดูทีไรปลายสปริงก็ห่างเบ้าอยู่ตลอด แต่เสียงขยับตัวชินแล้วครับ ผมรูดลูกระนาดแบบขับคนเดียวเมื่อไหร่มีเสียงแน่นอน ยิ่งโดดลงคอสะพานนี่ของลอยทั้งคันเลยไม่รู้เสียงอะไรบ้าง 5555
เพื่อเป็นแนวทางครับ
:L2739:
อ๋อมีวิธีแก้ไขอีกวิธีที่ได้ผลชัวร์ คือเอาสายผ้าใบลากรถมาคล้องแขนเพลาหลังทั้ง 2 ข้างในระยะก่อนสุดช่วงสปริงแบบรถแข่งแรลลี่ที่เขาเอาไว้โดดกันเพราะปัญหาแบบนี้แก้ด้วยวิธีนี้แหละครับ พอดีหารูปประกอบไม่เจอ
-
938 ของผมไม่ดังครับสงสัยจะได้ของปลอมหรือป่าว :L2739:
แต่910ดังนะ :L2901:
-
938 ของผมไม่ดังครับสงสัยจะได้ของปลอมหรือป่าว :L2739:
แต่910ดังนะ :L2901:
มีของปลอมด้วยหรอคับพี่. :sd06: :sd06: :sd06:
-
:sd42: :sd42: :sd42: :L2901:
-
938 ของผมไม่ดังครับสงสัยจะได้ของปลอมหรือป่าว :L2739:
แต่910ดังนะ :L2901:
ไหน ถอดมาให้ผมลองซิ ว่าดังไหม :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
-
ถอดมาใส่รถผมก่อนเพื่อให้ผมนวดให้ก่อนก็ได้นะครับ เมื่อครบกำหนดค่อยมารับไป :sd42:
-
ของผมก็เป็นครับ แต่สปริง Dobinson เป็นข้างซ้ายเหมือนกันด้วย ยังหาวิธีแก้ไม่ได้เลยครับ
สปริงdo ผมก็เป็นแต่นานๆครั้ง :sd23:
-
ไหน ถอดมาให้ผมลองซิ ว่าดังไหม :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
:sd42: :sd27: :L6419:
-
938 ของผมไม่ดังครับสงสัยจะได้ของปลอมหรือป่าว :L2739:
แต่910ดังนะ :L2901:
:L2739: ถึงว่าของผมดังพี่ลีโจ
-
อ๋อมีวิธีแก้ไขอีกวิธีที่ได้ผลชัวร์ คือเอาสายผ้าใบลากรถมาคล้องแขนเพลาหลังทั้ง 2 ข้างในระยะก่อนสุดช่วงสปริงแบบรถแข่งแรลลี่ที่เขาเอาไว้โดดกันเพราะปัญหาแบบนี้แก้ด้วยวิธีนี้แหละครับ พอดีหารูปประกอบไม่เจอ
ขอบคุณคับพี่นะ ปัจจุบันหลังม้วนสายพลาสติกเเล้วเเก้ปัญหาได้ดีพอสวควรเลย เดวอีกซักระยะถ้าพลาสติกเริ่มขาดเเล้วจะลองทำตามเเนวทางนี้ต่อเลยคับพี่ :L2900:
-
:L2739: ถึงว่าของผมดังพี่ลีโจ
ถ้าดังแนะนำให้ถอดเปลี่ยนเป็น 938 ของแท้ใส่แทนครับพี่โบ๊ท :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
-
ถ้าผมยังไม่เปลี่ยน จะขอรับดูแลให้สักหน่อยครับ
-
เคยมุดดูใต้ท้องรถ สปริงเดิมกับเบ้าเป็นสนิม ผมแก้ไขแบบบ้านๆใช้จารบีเหลวฉีดใส่
-
ถ้าดังแนะนำให้ถอดเปลี่ยนเป็น 938 ของแท้ใส่แทนครับพี่โบ๊ท :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
ว่าอยู่ :L2739: :sd42: :sd42:
-
สปริง ironman ก็ดังเหมือนกันครับ ใส่มาปีนึงแล้ว คาดว่าครั้งแรกน่าจะได้ตำแหน่งเหมาะพอดีเลยไม่ดัง แต่มาเมื่อเดือนที่แล้วผมเปลี่ยนโช๊ค ironman พร้อมเปลี่ยนยางซับแรงกระแทกสปริงหลัง รอบนี้ตำแหน่งน่าจะเพี้ยนไปเลยทำให้มีเสียงดีดดังชัดมาก วันนี้เลยกลับไปที่ร้านจัดตำแหน่งสปริงใหม่ก็ดีขึ้นครับ แต่ยังพอมีเสียงในบางจังหวะ นึกได้เรื่องแบบนี้ถามใครตอบไม่ได้แต่ใน pa mania น่าจะไม่ผลาด จริงๆเลย ถาม Google ปั๊บ วิ่งมากระทู้นี้เลย อาการเหมือนสอดคล้องกันกับในกระทู้ทุกประการ แถมดังเฉพาะด้านซ้ายอีกด้วย เลยขออนุญาตขุดขึ้นมาน่ะครับเพราะได้ประโยชน์มาก ทำให้ผมคลายกังวลไปได้เยอะเลย เพราะคิดว่าพรุ่งนี้จะโดดงานไปแก้อีกรอบ พออ่านกระทู้นี้แล้วปล่อยไว้ก่อนดีกว่า มีเวลาค่อยไปทำก็ได้ มันเป็นเรื่องปกติ ในภาพเป็นสปริงหลังรหัส A ครับ ความยาวเมื่อเทียบกับของติดรถสั้นกว่าเล็กน้อย แต่ใส่แล้วสูงกว่าเดิม 10 มม. ครับ (http://upic.me/i/ax/b6sp1.jpg)(http://upic.me/i/60/qksp2.jpg)
-
ทาจารบีครับ แก้ได้ และอยู่ได้นานพอควรทีเดียว
:L2904: :L2897: :L2901:
-
สปริง ironman ก็ดังเหมือนกันครับ ใส่มาปีนึงแล้ว คาดว่าครั้งแรกน่าจะได้ตำแหน่งเหมาะพอดีเลยไม่ดัง แต่มาเมื่อเดือนที่แล้วผมเปลี่ยนโช๊ค ironman พร้อมเปลี่ยนยางซับแรงกระแทกสปริงหลัง รอบนี้ตำแหน่งน่าจะเพี้ยนไปเลยทำให้มีเสียงดีดดังชัดมาก วันนี้เลยกลับไปที่ร้านจัดตำแหน่งสปริงใหม่ก็ดีขึ้นครับ แต่ยังพอมีเสียงในบางจังหวะ นึกได้เรื่องแบบนี้ถามใครตอบไม่ได้แต่ใน pa mania น่าจะไม่ผลาด จริงๆเลย ถาม Google ปั๊บ วิ่งมากระทู้นี้เลย อาการเหมือนสอดคล้องกันกับในกระทู้ทุกประการ แถมดังเฉพาะด้านซ้ายอีกด้วย เลยขออนุญาตขุดขึ้นมาน่ะครับเพราะได้ประโยชน์มาก ทำให้ผมคลายกังวลไปได้เยอะเลย เพราะคิดว่าพรุ่งนี้จะโดดงานไปแก้อีกรอบ พออ่านกระทู้นี้แล้วปล่อยไว้ก่อนดีกว่า มีเวลาค่อยไปทำก็ได้ มันเป็นเรื่องปกติ ในภาพเป็นสปริงหลังรหัส A ครับ ความยาวเมื่อเทียบกับของติดรถสั้นกว่าเล็กน้อย แต่ใส่แล้วสูงกว่าเดิม 10 มม. ครับ
ตอนนี้เราเพิ่งค้นพบวิธีแก้ไขอีกอย่าง และเพิ่มสังเกตุได้ว่าเรื่องระยะยืดของโช๊คมีผลต่อระยะสปริงคืนตัว แต่พอเปลี่ยน part ที่ตรงรุ่นแล้วหายเลยครับ
แต่สำหรับคันที่ part ไม่ตรงก็ไม่มีผลอะไรมาก สิ่งที่ต่างกันคือความยาวช่วงชักยาวกว่าประมาณ 2 ซม หรือประมาณเกือบ 1 นิ้ว ทำให้ระยะสปริงยืดสุด
ของข้างที่มีปัญหาสุดพอดีก่อนที่ระยะยืดจะจบ และให้ระวังเรื่องสปริงจะมีข้างซ้ายข้างขวาด้วยเวลาใส่ครับ
:L2732:
-
สรุปเสียงที่เกิดขึ้นสำหรับรถผมเกิดจากลูกหมากกันโคลงหน้าฝั่งซ้ายมีน็อตหลวมตัวนึงครับ เพราะเพิ่งไปเปลี่ยนมาใหม่แล้วช่างคงขันไว้ไม่แน่น ระยะนึงจึงเริ่มคลายออกทำให้มีเสียงเหมือนเหล็กดีดทุกครั้งที่ช่วงล่างยุบตัว ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นที่สปริงหลัง แต่หลังจากจัดตำแหน่งสปริงใหม่ + รองสปริงด้วยท่อพลาสติก ยังไงก็ยังมีเสียงอยู่ แต่หลังจากที่ศูนย์ ironman ไล่อยู่ทั้งวันพบว่าเสียงดังตอบช่วงล่างยุบตัวก็จริงแต่จะดังมาจากด้านหน้า ถึงขนาดรื้อโช๊คหน้าออกมาเช็คตัวโช๊คว่ามีปัญหาหรือไม่ และพบว่ามียางรองสปริงที่ถอดมาจากโช๊คเดิมแตกก็จับเปลี่ยนใหม่ คิดว่าจะหายก็ยังไม่ใช่อีก สุดท้ายไล่หาจุดหมุนทุกจดจนมาเจออยู่ที่ลูกหมากกันโคลงหลวม แต่อย่างไรก็ดีเรื่องสปริงหลังมีประโยชน์มาก เพราะถึงแม้ของ ironman จะมีมีปัญหาเรื่องเสียงดีดเวลายุบตัว แต่ต้องระวังให้มากเวลายกช่วงล่างด้านหลัง ต้องคอยระวังจังหวะเอารถลงเพราะสปริงฝั่งซ้ายจะหลุดออกจากตำแหน่งง่ายมาก ถ้าไม่คอยดูบางครั้งจะพบว่าสปริงไม่แนบสนิทกับเบ้ายึดด้านล่าง จะปีนอยู่นิดๆ :sd23:
-
สรุปเสียงที่เกิดขึ้นสำหรับรถผมเกิดจากลูกหมากกันโคลงหน้าฝั่งซ้ายมีน็อตหลวมตัวนึงครับ เพราะเพิ่งไปเปลี่ยนมาใหม่แล้วช่างคงขันไว้ไม่แน่น ระยะนึงจึงเริ่มคลายออกทำให้มีเสียงเหมือนเหล็กดีดทุกครั้งที่ช่วงล่างยุบตัว ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นที่สปริงหลัง แต่หลังจากจัดตำแหน่งสปริงใหม่ + รองสปริงด้วยท่อพลาสติก ยังไงก็ยังมีเสียงอยู่ แต่หลังจากที่ศูนย์ ironman ไล่อยู่ทั้งวันพบว่าเสียงดังตอบช่วงล่างยุบตัวก็จริงแต่จะดังมาจากด้านหน้า ถึงขนาดรื้อโช๊คหน้าออกมาเช็คตัวโช๊คว่ามีปัญหาหรือไม่ และพบว่ามียางรองสปริงที่ถอดมาจากโช๊คเดิมแตกก็จับเปลี่ยนใหม่ คิดว่าจะหายก็ยังไม่ใช่อีก สุดท้ายไล่หาจุดหมุนทุกจดจนมาเจออยู่ที่ลูกหมากกันโคลงหลวม แต่อย่างไรก็ดีเรื่องสปริงหลังมีประโยชน์มาก เพราะถึงแม้ของ ironman จะมีมีปัญหาเรื่องเสียงดีดเวลายุบตัว แต่ต้องระวังให้มากเวลายกช่วงล่างด้านหลัง ต้องคอยระวังจังหวะเอารถลงเพราะสปริงฝั่งซ้ายจะหลุดออกจากตำแหน่งง่ายมาก ถ้าไม่คอยดูบางครั้งจะพบว่าสปริงไม่แนบสนิทกับเบ้ายึดด้านล่าง จะปีนอยู่นิดๆ :sd23:
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ เป็นแนวทางที่ดีเลย :L2734: