อาการตัว 938 ลั่นในบางครั้งผมมีแจ้งอยู่ในรีวิวแล้ว แต่ปกติดีไม่ต้องไปทำอะไรมันหรอกครับเพราะเดี๋ยวก็อาการกลับมาอีกเพราะ ?- ความสูงของสปริง 938 ขณะยังไม่ติดตั้ง หากนำมาวัดเทียบกับ 910 911 จะเห็นชัดเจนว่าเตี้ยกว่า
- ความยาวของสปริง 910 911 ทำให้เมื่อแขนจับเพลาหลังห้อยสุดรวมถึงใช้โช็คยาวแบบ EMU Sport ทำให้ความยาวของสปริงสมดุลย์และโค้งรับเข้ามุมและสัดส่วนเมื่อล้อข้างหนึ่งห้อยตัว กว่าเบอร์938
- สปริงเบอร์ 938 เมื่อไม่มีน้ำหนักกดจะแข็งฉะนั้นเวลาโดดลูกระนาด(ต้องวิ่งผ่านไปเลยเร็วๆให้ท้ายกระโดด)จะได้ยินเสียงสปริงลั่นเบ้าเพราะมันขยับตัวได้ในจังหวะแบบนั้น แต่หากด้านหลังมีคนนั่งรับรองว่าไม่ได้ยินครับหรือมีอะไรมาถ่วงหลังอยู่
- การนำยาง สายยาง ท่อยาง หรือสารพัดยางไปรองจะช่วยเรื่องหน้าสัมผัสเหล็กกับเหล็กไม่ให้โดนกันและมีเสียง แต่มีอย่างหนึ่งที่ควรระวังคือยางใหม่ที่มีความหนานั้นจะยกสปริงจากพื้นสัมผัส 1-3 มม.(อย่ามองว่าเล็กน้อย)จากบ่าเบ้าของมัน ทำให้เกิดอาการเคลื่อนตัวจนปลายของขดสปริงเลื่อนไหลมาชนขอบบ่า คราวนี้จะได้ยินเสียงใหม่ดังแป๊งง เมื่อล้อ2ข้างมีการงัดตัวเช่น การเลี้ยวเข้าลานจอดรถแบบเลี้ยวขึ้นเนินเพราะล้อข้างหนึ่งจะยืดอีกข้างจะหด จังหวะนี้แหละปลายสปริงที่ชิดเบ้าจะให้เสียงใหม่ที่น่าตกใจ อิ อิ (ส่วนใหญ่เจอแต่ข้างขวามา 2 ครั้ง)
- สุดท้ายการแก้ไขของผมคือเอาออกหมด และขยับสปริงใหม่ให้ห่างจากเบ้าประมาณ 5-10 มม.เพราะสุดแล้วอาจะทาจาระบีช่วยได้นิดหน่อย พอสักพักก็มีเสียงอีกถ้าผ่านเงื่อนไขแบบเดิมๆ
- หลังจากเอาสารพัดยางออกหมด ผมไม่เคยเจอเสียงแป๊งงงง อีกเลยและมุดดูทีไรปลายสปริงก็ห่างเบ้าอยู่ตลอด แต่เสียงขยับตัวชินแล้วครับ ผมรูดลูกระนาดแบบขับคนเดียวเมื่อไหร่มีเสียงแน่นอน ยิ่งโดดลงคอสะพานนี่ของลอยทั้งคันเลยไม่รู้เสียงอะไรบ้าง 5555
เพื่อเป็นแนวทางครับ