Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: มอน เชียงราย ที่ 23 เมษายน 2014, 16:39:14
-
ผมไม่มีควายรู้ด้านนี้เลยครับ อ่านมาหลายกระทู้แล้วก็ไม่เข้าใจครับ แนะนำ โช็ค-สปริงด้วยครับ :sd23:
-
ผมนิยมเสริมแคลเซียมให้รถสูงโปร่ง เลยไม่มีข้อมูล
แต่เท่าที่ทราบพี่มอนจะโหลดตั้ง 3 นิ้ว มันจะมีผลข้างเคียงกับช่วงล่างนะครับ
ยังไงเดี๋ยวรอข้อมูล พี่ ๆ เพิ่มเติมครับ :L2736:
-
อย่าว่าแต่ควายเลยครับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับพี่มอน :sd42: :sd42: :sd42:
-
อยากโหลดลง สักนิดนึงครับ เอาแค่พอสวย ครับ
-
อย่าว่าแต่ควายเลยครับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับพี่มอน :sd42: :sd42: :sd42:
มา แบบพี่เล็กครับ :sd42: :sd42: :sd42:
-
โหลด ลง รถจะดูสวยเต็มซุ้ม แต่ฟิลลิ่ง ผมว่า ไม่จบนะ :L2754:
-
เชิญครับ วันนั้น จะมีคำตอบ ที่แม่นมากๆ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3147.0.html
-
ผมไม่มีควายรู้ด้านนี้เลยครับ อ่านมาหลายกระทู้แล้วก็ไม่เข้าใจครับ แนะนำ โช็ค-สปริงด้วยครับ :sd23:
สวัสดีคับพี่. ผมก้อยังไม่เคยเห็นเหมือนกันคับ. ผมคิดว่ามีข้อดีข้อเสียต่างกันคับ
:sd23:
ข้อดีคือ สวย เข้าโค้งเกาะถนนดีขึ้น เพราะจุดศูนย์ถ่วงมันต่ำ
การลดความสูงของรถ มี หลายวิธี ถ้าทำอย่างถูกต้อง สิ่งที่ได้ มาจากการทำ คือ ช่วงล่างที่กระชับขึ้น มี สมรรถนะสูงขึ้น แต่ก็ ต้องแลกกับ ความนุ่มนวล ที่อาจจะลดหายไปบ้าง
วิธี ที่ไม่แนะนำ ให้ ทำนะครับ
1- ตัดสปริง เพราะ ถ้าตัดแล้ว จะทำให้ ค่า K ของ สปริง เพี๊ยนไป ทำให้ การยุบตัว คืนตัวของสปริงไม่สเถียร ก็ เป็นเหตุให้ รถ กระด้าง กระเด้ง ครับ
2- ตัดแกนช๊อค เพราะคำที่ช่างใช้อ้างว่าแกนยัน มันเป็นไปไม่ได้ ครับ เพราะ แกนช๊อค มันสามารถยุบตัวได้ สุดแกนอยู่แล้ว แล้วมันจะไปยันกับอะไร?
3- เลื่อนเบ้ารองสปริง เพราะ ถ้าเลื่อนไม่ดี ระยะไม่เท่ากัน ก็ จะทำให้ รถ เอียง ครับ
วิธีที่แนะนำ นะครับ
1- หา สปริงโหลด ยี่ห้อที่ชอบ มาใช้ ร่วมกับ ช๊อคเดิม ก็ ได้ครับ
2- หาชุดช๊อคอัพ ที่เป็น ชุดแต่ง ถ้าได้ แบบ ที่สามารถปรับความสูงได้ ด้วยก็ จะดี เพราะ ชุดช๊อคแบบนี้ ค่าความแข็งของสปริง กับ ความหนืด ของ ช๊อค มัน จะถูกออกแบบมาให้ สัมพันธ์ กัน ครับ
ส่วนข้อเสีย. ที่สำคัญคือเสียเงินแน่ๆ รถจะมีความกระด้างนั้งไม่สบาย บรรทุกคนและสิ่งของได้ไม่เยอะ
ช่วงล่างรับภาระหนัก พวกลูกยางต่างๆ โช๊ค อายุการใช้งานจะสั้นลง
สำหรับผม ผมไม่ห่วงเรื่องช่วงล่างเท่าไหร่ แต่จะรำคาญเรื่องเสียงรบกวน พอช่วงล่างแข็งกระด้าง
โอกาสเกิดเสียงรบกวน จากการสั่นคอนพวกอุปกรณ์ต่างๆ. พี่จะเสียเงินเร็วขึ้นคับ.
ขอบคุณมากคับ
( อันนี้คือส่วนที่ผมหาข้อมูลมาให้คับ. ส่วนตัวผมอยากยกสูงคิดว่าน่าจะสวยกว่าน่ะคับพี่มอนคับ ผมเห็นแต่น้องปา ยกสูงคับ สวยๆทั้งน้านเลยคับพี่ )
:L2900: :L2900: :L2900: :L2900:
-
สวัสดีคับพี่. ผมก้อยังไม่เคยเห็นเหมือนกันคับ. ผมคิดว่ามีข้อดีข้อเสียต่างกันคับ
:sd23:
ข้อดีคือ สวย เข้าโค้งเกาะถนนดีขึ้น เพราะจุดศูนย์ถ่วงมันต่ำ
การลดความสูงของรถ มี หลายวิธี ถ้าทำอย่างถูกต้อง สิ่งที่ได้ มาจากการทำ คือ ช่วงล่างที่กระชับขึ้น มี สมรรถนะสูงขึ้น แต่ก็ ต้องแลกกับ ความนุ่มนวล ที่อาจจะลดหายไปบ้าง
วิธี ที่ไม่แนะนำ ให้ ทำนะครับ
1- ตัดสปริง เพราะ ถ้าตัดแล้ว จะทำให้ ค่า K ของ สปริง เพี๊ยนไป ทำให้ การยุบตัว คืนตัวของสปริงไม่สเถียร ก็ เป็นเหตุให้ รถ กระด้าง กระเด้ง ครับ
2- ตัดแกนช๊อค เพราะคำที่ช่างใช้อ้างว่าแกนยัน มันเป็นไปไม่ได้ ครับ เพราะ แกนช๊อค มันสามารถยุบตัวได้ สุดแกนอยู่แล้ว แล้วมันจะไปยันกับอะไร?
3- เลื่อนเบ้ารองสปริง เพราะ ถ้าเลื่อนไม่ดี ระยะไม่เท่ากัน ก็ จะทำให้ รถ เอียง ครับ
วิธีที่แนะนำ นะครับ
1- หา สปริงโหลด ยี่ห้อที่ชอบ มาใช้ ร่วมกับ ช๊อคเดิม ก็ ได้ครับ
2- หาชุดช๊อคอัพ ที่เป็น ชุดแต่ง ถ้าได้ แบบ ที่สามารถปรับความสูงได้ ด้วยก็ จะดี เพราะ ชุดช๊อคแบบนี้ ค่าความแข็งของสปริง กับ ความหนืด ของ ช๊อค มัน จะถูกออกแบบมาให้ สัมพันธ์ กัน ครับ
ส่วนข้อเสีย. ที่สำคัญคือเสียเงินแน่ๆ รถจะมีความกระด้างนั้งไม่สบาย บรรทุกคนและสิ่งของได้ไม่เยอะ
ช่วงล่างรับภาระหนัก พวกลูกยางต่างๆ โช๊ค อายุการใช้งานจะสั้นลง
สำหรับผม ผมไม่ห่วงเรื่องช่วงล่างเท่าไหร่ แต่จะรำคาญเรื่องเสียงรบกวน พอช่วงล่างแข็งกระด้าง
โอกาสเกิดเสียงรบกวน จากการสั่นคอนพวกอุปกรณ์ต่างๆ. พี่จะเสียเงินเร็วขึ้นคับ.
ขอบคุณมากคับ
( อันนี้คือส่วนที่ผมหาข้อมูลมาให้คับ. ส่วนตัวผมอยากยกสูงคิดว่าน่าจะสวยกว่าน่ะคับพี่มอนคับ ผมเห็นแต่น้องปา ยกสูงคับ สวยๆทั้งน้านเลยคับพี่ )
:L2900: :L2900: :L2900: :L2900:
[/quote
:L2734: :L2734: :L2734:
-
สวัสดีคับพี่. ผมก้อยังไม่เคยเห็นเหมือนกันคับ. ผมคิดว่ามีข้อดีข้อเสียต่างกันคับ
:sd23:
ข้อดีคือ สวย เข้าโค้งเกาะถนนดีขึ้น เพราะจุดศูนย์ถ่วงมันต่ำ
การลดความสูงของรถ มี หลายวิธี ถ้าทำอย่างถูกต้อง สิ่งที่ได้ มาจากการทำ คือ ช่วงล่างที่กระชับขึ้น มี สมรรถนะสูงขึ้น แต่ก็ ต้องแลกกับ ความนุ่มนวล ที่อาจจะลดหายไปบ้าง
วิธี ที่ไม่แนะนำ ให้ ทำนะครับ
1- ตัดสปริง เพราะ ถ้าตัดแล้ว จะทำให้ ค่า K ของ สปริง เพี๊ยนไป ทำให้ การยุบตัว คืนตัวของสปริงไม่สเถียร ก็ เป็นเหตุให้ รถ กระด้าง กระเด้ง ครับ
2- ตัดแกนช๊อค เพราะคำที่ช่างใช้อ้างว่าแกนยัน มันเป็นไปไม่ได้ ครับ เพราะ แกนช๊อค มันสามารถยุบตัวได้ สุดแกนอยู่แล้ว แล้วมันจะไปยันกับอะไร?
3- เลื่อนเบ้ารองสปริง เพราะ ถ้าเลื่อนไม่ดี ระยะไม่เท่ากัน ก็ จะทำให้ รถ เอียง ครับ
วิธีที่แนะนำ นะครับ
1- หา สปริงโหลด ยี่ห้อที่ชอบ มาใช้ ร่วมกับ ช๊อคเดิม ก็ ได้ครับ
2- หาชุดช๊อคอัพ ที่เป็น ชุดแต่ง ถ้าได้ แบบ ที่สามารถปรับความสูงได้ ด้วยก็ จะดี เพราะ ชุดช๊อคแบบนี้ ค่าความแข็งของสปริง กับ ความหนืด ของ ช๊อค มัน จะถูกออกแบบมาให้ สัมพันธ์ กัน ครับ
ส่วนข้อเสีย. ที่สำคัญคือเสียเงินแน่ๆ รถจะมีความกระด้างนั้งไม่สบาย บรรทุกคนและสิ่งของได้ไม่เยอะ
ช่วงล่างรับภาระหนัก พวกลูกยางต่างๆ โช๊ค อายุการใช้งานจะสั้นลง
สำหรับผม ผมไม่ห่วงเรื่องช่วงล่างเท่าไหร่ แต่จะรำคาญเรื่องเสียงรบกวน พอช่วงล่างแข็งกระด้าง
โอกาสเกิดเสียงรบกวน จากการสั่นคอนพวกอุปกรณ์ต่างๆ. พี่จะเสียเงินเร็วขึ้นคับ.
ขอบคุณมากคับ
( อันนี้คือส่วนที่ผมหาข้อมูลมาให้คับ. ส่วนตัวผมอยากยกสูงคิดว่าน่าจะสวยกว่าน่ะคับพี่มอนคับ ผมเห็นแต่น้องปา ยกสูงคับ สวยๆทั้งน้านเลยคับพี่ )
:L2900: :L2900: :L2900: :L2900:
:L2900: :L2900: :L2900:
-
หากชอบแนวนี้ โหลดซัก 2 นิ้วผมว่ากำลังสวยครับ ผมเคยใส่สปริงโหลด 2 นิ้วของTEIN ล้อขอบ20เต็มซุ้มกำลังดีช่วงล่างกระด้างนิดๆกระเด้งกระดอนตามสภาพถนนเมืองไทย ภายหลังถอดออกครับมีบาดแผลดังที่เห็นครับBump Stopฉีกกันไป ผลงานจากสปริงโหลด+สภาพถนนเมืองไทย+ความสนุกเร้าใจของผู้ขับขี่ จนปัจจุบันก็ยังไม่ได้เปลี่ยนครับ เพราะราคาอะไหล่มันสูงจนไม่น่าเชื่อ เป็นแค่ประสบการณ์และความเห็นส่วนตัวเฉยๆนะครับ หากชอบแนวนี้ก็ลุยเลยครับ :sd42:
(http://upic.me/i/rr/20140424_085539.jpg)
-
2 นิ้วกำลังดีครับ มีสปริงโหลดหลายค่ายลองหาดู (ผมเคยใช้ของโดบี้เพราะจะนิ่มกว่าค่ายอื่น) ถ้าเกินจาก 2 นิ้วต้องทำหลายอย่างจากที่ต้องเปลี่ยนแค่สปริง
:L2904:
-
ใช้สปริงโหลดตามพี่ๆแนะนำ น่าจะดีสุดครับ ส่วนตัวโหลด 2.0" ใช้สปริงของ tein ครับ ;D ฟิลลิ่งขับทางเรียบ OK แต่พอเจอถนนคลื่นๆ ไม่ค่อยราบรื่นเท่าไร
-
หากชอบแนวนี้ โหลดซัก 2 นิ้วผมว่ากำลังสวยครับ ผมเคยใส่สปริงโหลด 2 นิ้วของTEIN ล้อขอบ20เต็มซุ้มกำลังดีช่วงล่างกระด้างนิดๆกระเด้งกระดอนตามสภาพถนนเมืองไทย ภายหลังถอดออกครับมีบาดแผลดังที่เห็นครับBump Stopฉีกกันไป ผลงานจากสปริงโหลด+สภาพถนนเมืองไทย+ความสนุกเร้าใจของผู้ขับขี่ จนปัจจุบันก็ยังไม่ได้เปลี่ยนครับ เพราะราคาอะไหล่มันสูงจนไม่น่าเชื่อ เป็นแค่ประสบการณ์และความเห็นส่วนตัวเฉยๆนะครับ หากชอบแนวนี้ก็ลุยเลยครับ :sd42:
(http://upic.me/i/rr/20140424_085539.jpg)
ผู้ใช้แล้วมายืนด้วยตัวเองเลยครับ :L2900: :L2900: :L2900:
-
การโหลดหรือลดความสูงกัน คงเพื่อการลดความสูงของรถเพื่อให้ระยะห่างของช่องว่างซุ้มล้อลดลงและเหลือช่องว่างน้อยสุดเพื่อความสวยงามและดูสมดุลย์ คงไม่ใช่ว่าให้มันเตี้ยหรอก
ปัญหาพวกนี้เคยพบมากสมัยแต่งรถเก๋ง คือเรื่องน้ำหนักบรรทุกกับระยะของความงาม คือถ้าไม่ห่วงเรื่องบรรทุกผู้โดยสาร และขับเฉพาะคนขับกับตุ๊กตาหน้ารถแค่นั้นแบบนี้รับรองจบง่าย จ่ายครั้งเดียว
ได้สวย ได้แน่น ได้หนึบ ทุกจังหวะถนน พอเริ่มมีผู้โดยสารก็เริ่มเรื่องเพื่มการรองรับของสปริงเพื่อไม่ให้ระยะยุบเยอะเกิ๊นและรั้งระยะความสูงไว้เพื่อไม่ให้เผื่อช่องว่างเมื่อไม่มีการบรรทุกก็เลยเกิดความแข็งมาแทนที่ปัญหาก็คือแข็งซิครับเมื่อขับคนเดียว เลยเป็นที่มาของโช็คปรับระดับ พอเตี้ยมากก็ปรับยาก ยกเว้นโช๊ครุ่นที่ปรับที่หัวโช๊คเลยเป็นที่มาของโช็คไฟฟ้าและสเต็ปสปริง พอเริ่มวุ่นวายก็ตรงไปที่ระบบไฮโดลิกช่วยเพิ่มและลดระยะ แต่บอกได้เลยว่า ไม่ค่อยจะจบเท่าไหร่ถ้าตราบใดที่ยังไม่ตัดภาระคนโดยสารมากกว่าตุ๊กตาหน้ารถออกไป หลายคนถอดเบาะหลังออกไปเลยก็มี พวกรถ sport 2 door จึงได้เปรียบในการแต่งแนวแบบนี้
พอมารถแนวครอบครัว บรรทุก 7 ที่นั่งคงไม่ต้องพูดถึงนะะครับ ขนาด 4 ที่นั่งยังปวดหัว วิธีแก้ที่ดีที่สุดคือแต่งตามบุคลิกของรถคือในเมื่อมัน 7 ที่นั่งก็ตั้งโจท์ยไปเลยว่าเอาเฟริม์แบบ 7 ที่นั่งทั้งช่วงชักและระยะยุบพร้อมทั้งระบบรองรับให้สมบูรณ์ก่อนจึงมาเสริมเติมแต่งอย่างอื่นๆตาม สุดท้ายมาจบที่ล้อใหญ่275/55R20 ยก 35-45 มม ด้วยความแรง ความแน่น ความหนึบ และสวยงามตาม Style
เมื่อได้ครบตามนี้ แรง แน่น หนึบ รับรองว่าจบและเอาเงินไปแต่งสวยตรงอื่นได้เลยครับ
ส่วนกว่าจะมาถึงจุดนี้ เจออะไรมา แต่ละตัวที่ลองมาเป็นเช่นไร หาข้อมูลได้จากห้องช่วงล่าง และเครื่องยนต์ครับ
:L4399:
-
ลง2 นิ้ว น่าจะกำลังดีครับ อิอิ รอท่านอื่นต่อไปครับผม :sd23:
-
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,126.20.html
พี่มอนลองอ่านกระทู้นี้เพื่อเป็นข้อมูลดูครับ :L4399:
-
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,126.20.html
พี่มอนลองอ่านกระทู้นี้เพื่อเป็นข้อมูลดูครับ :L4399:
ขอบคุณครับ พี่ กิต