ผมไม่มีควายรู้ด้านนี้เลยครับ อ่านมาหลายกระทู้แล้วก็ไม่เข้าใจครับ แนะนำ โช็ค-สปริงด้วยครับ 
สวัสดีคับพี่. ผมก้อยังไม่เคยเห็นเหมือนกันคับ. ผมคิดว่ามีข้อดีข้อเสียต่างกันคับ
ข้อดีคือ สวย เข้าโค้งเกาะถนนดีขึ้น เพราะจุดศูนย์ถ่วงมันต่ำ
การลดความสูงของรถ มี หลายวิธี ถ้าทำอย่างถูกต้อง สิ่งที่ได้ มาจากการทำ คือ ช่วงล่างที่กระชับขึ้น มี สมรรถนะสูงขึ้น แต่ก็ ต้องแลกกับ ความนุ่มนวล ที่อาจจะลดหายไปบ้าง
วิธี ที่ไม่แนะนำ ให้ ทำนะครับ
1- ตัดสปริง เพราะ ถ้าตัดแล้ว จะทำให้ ค่า K ของ สปริง เพี๊ยนไป ทำให้ การยุบตัว คืนตัวของสปริงไม่สเถียร ก็ เป็นเหตุให้ รถ กระด้าง กระเด้ง ครับ
2- ตัดแกนช๊อค เพราะคำที่ช่างใช้อ้างว่าแกนยัน มันเป็นไปไม่ได้ ครับ เพราะ แกนช๊อค มันสามารถยุบตัวได้ สุดแกนอยู่แล้ว แล้วมันจะไปยันกับอะไร?
3- เลื่อนเบ้ารองสปริง เพราะ ถ้าเลื่อนไม่ดี ระยะไม่เท่ากัน ก็ จะทำให้ รถ เอียง ครับ
วิธีที่แนะนำ นะครับ
1- หา สปริงโหลด ยี่ห้อที่ชอบ มาใช้ ร่วมกับ ช๊อคเดิม ก็ ได้ครับ
2- หาชุดช๊อคอัพ ที่เป็น ชุดแต่ง ถ้าได้ แบบ ที่สามารถปรับความสูงได้ ด้วยก็ จะดี เพราะ ชุดช๊อคแบบนี้ ค่าความแข็งของสปริง กับ ความหนืด ของ ช๊อค มัน จะถูกออกแบบมาให้ สัมพันธ์ กัน ครับ
ส่วนข้อเสีย. ที่สำคัญคือเสียเงินแน่ๆ รถจะมีความกระด้างนั้งไม่สบาย บรรทุกคนและสิ่งของได้ไม่เยอะ
ช่วงล่างรับภาระหนัก พวกลูกยางต่างๆ โช๊ค อายุการใช้งานจะสั้นลง
สำหรับผม ผมไม่ห่วงเรื่องช่วงล่างเท่าไหร่ แต่จะรำคาญเรื่องเสียงรบกวน พอช่วงล่างแข็งกระด้าง
โอกาสเกิดเสียงรบกวน จากการสั่นคอนพวกอุปกรณ์ต่างๆ. พี่จะเสียเงินเร็วขึ้นคับ.
ขอบคุณมากคับ
( อันนี้คือส่วนที่ผมหาข้อมูลมาให้คับ. ส่วนตัวผมอยากยกสูงคิดว่าน่าจะสวยกว่าน่ะคับพี่มอนคับ ผมเห็นแต่น้องปา ยกสูงคับ สวยๆทั้งน้านเลยคับพี่ )
