Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: ศิระ ที่ 25 กรกฎาคม 2013, 23:14:30
-
ถ้าอินเตอร์หนาขึ้นหรือใหญ่ขึ้นจะทำให้เครืองเย็นลงที่เเต่ละความเร็วไหมครับ เช่น
- อินเตอร์เดิม ความเร็ว 140 km/hr ที่ 91 องศา ในความเร็วที่เท่ากันเเต่อินเตอร์หนาขึ้น หรือใหญ่ขึ้น อุณหภูมิจะตำ่กว่า 91 องศาไหมครับ
ผมใช้ 2.5 vg 4wd ครับ
ขอบคูณครับ
-
ผมว่าอินเตอร์ไม่ได้ช่วยอะไรมากนะครับ ถ้าจะช่วยน่าจะช่วยลดความร้อยของอากาศที่ปั่นจาก เทอร์โบนะครับ
ถ้าจะให้ความร้อนลดลง ผมว่า ต้องเปลี่ยนหม้อน้ำใหญ่และติดพัดลมช่วยเพื่มเข้าไป น่าจะเห็นผลกว่า นะครับ
-
รอผู้รู้เข้ามาให้ความเห็นเพิ่มเติมครับ :L2901:
-
ถ้าอินเตอร์หนาขึ้นหรือใหญ่ขึ้นจะทำให้เครืองเย็นลงที่เเต่ละความเร็วไหมครับ เช่น
- อินเตอร์เดิม ความเร็ว 140 km/hr ที่ 91 องศา ในความเร็วที่เท่ากันเเต่อินเตอร์หนาขึ้น หรือใหญ่ขึ้น อุณหภูมิจะตำ่กว่า 91 องศาไหมครับ
ผมใช้ 2.5 vg 4wd ครับ
ขอบคูณครับ
เรื่องปัญหาความร้อน การทดสอบ การแก้ไข การทดลองต่างๆ ลองศึกษาเป็นแนวทางจากกระทู้นี้ได้ครับ(ลองอ่าน3หน้า)
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html)
เรื่องอินเตอร์ (มีข้อจำกัด)เคยเขียนไว้เป็นตอนต่อเนื่องอยู่ในช่วง 16 ตอนในการดึงประสิทธิภาพเครื่องยนต์ออกมา ต้องลองอ่านดู
*หรือหากเพื่อนสมาชิกท่านใดอ่านบ่อยๆ แล้วจำได้ว่าอยู่ตอนไหน ช่วยเอามา Link ให้ด้วยนะครับ :L4399:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/board,10.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/board,10.0.html)
-
ถ้าอินเตอร์หนาขึ้นหรือใหญ่ขึ้นจะทำให้เครืองเย็นลงที่เเต่ละความเร็วไหมครับ เช่น
- อินเตอร์เดิม ความเร็ว 140 km/hr ที่ 91 องศา ในความเร็วที่เท่ากันเเต่อินเตอร์หนาขึ้น หรือใหญ่ขึ้น อุณหภูมิจะตำ่กว่า 91 องศาไหมครับ
ผมใช้ 2.5 vg 4wd ครับ
ขอบคูณครับ
เรื่องปัญหาความร้อน การทดสอบ การแก้ไข การทดลองต่างๆ ลองศึกษาเป็นแนวทางจากกระทู้นี้ได้ครับ(ลองอ่าน3หน้า)
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html)
เรื่องอินเตอร์ (มีข้อจำกัด)เคยเขียนไว้เป็นตอนต่อเนื่องอยู่ในช่วง 16 ตอนในการดึงประสิทธิภาพเครื่องยนต์ออกมา ต้องลองอ่านดู
*หรือหากเพื่อนสมาชิกท่านใดอ่านบ่อยๆ แล้วจำได้ว่าอยู่ตอนไหน ช่วยเอามา Link ให้ด้วยนะครับ :L4399:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/board,10.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/board,10.0.html)
ขอบคุณครับ
-
ผมว่าอินเตอร์ไม่ได้ช่วยอะไรมากนะครับ ถ้าจะช่วยน่าจะช่วยลดความร้อยของอากาศที่ปั่นจาก เทอร์โบนะครับ
ถ้าจะให้ความร้อนลดลง ผมว่า ต้องเปลี่ยนหม้อน้ำใหญ่และติดพัดลมช่วยเพื่มเข้าไป น่าจะเห็นผลกว่า นะครับ
น้องแม๊กโคร ความรู้เยอะเหมือนกันนะครับ มีอะไรก็แชร์ความรู้ให้พี่ๆบ้างนะครับ :L4399:
แต่ขอรบกวนเรื่องนี้นิดครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html
-
ขอมาร่วมแชร์ต่อจากพี่ จขกท. ครับ หลังจากที่ผมเปลี่ยนอินเตอร์ใหญ่ขึ้น ในเครื่อง 2.5 VG Turbo เดิม อุณภูมิความร้อนวิ่งใช้งานในเมืองปกติ 91-92 ลดลงเหลือประมาณ 90-91 โดยความคิดผมไม่อยากเคาะตัวถังเพื่อเดินท่อขนาด 2.5" ตามมาตรฐานทั่วไป ผมจึงปรึกษาน้องที่ทำจะขอลดขนาดท่อช่วงท่อนที่เข้าและออกจากอินเตอร์ให้เหลือ 2.0" จะได้มั้ย? ช่่างบอกทำได้ ผมก็เลยตกลงทำ ตามในรูปครับ:sd23: ;D(http://upic.me/i/ki/wp_20140726_003.jpg)(http://upic.me/i/xd/wp_20140922_005.jpg)
-
ขอมาร่วมแชร์ต่อจากพี่ จขกท. ครับ หลังจากที่ผมเปลี่ยนอินเตอร์ใหญ่ขึ้น ในเครื่อง 2.5 VG Turbo เดิม อุณภูมิความร้อนวิ่งใช้งานในเมืองปกติ 91-92 ลดลงเหลือประมาณ 90-91 โดยความคิดผมไม่อยากเคาะตัวถังเพื่อเดินท่อขนาด 2.5" ตามมาตรฐานทั่วไป ผมจึงปรึกษาน้องที่ทำจะขอลดขนาดท่อช่วงท่อนที่เข้าและออกจากอินเตอร์ให้เหลือ 2.0" จะได้มั้ย? ช่่างบอกทำได้ ผมก็เลยตกลงทำ ตามในรูปครับ:sd23: ;D(http://upic.me/i/ki/wp_20140726_003.jpg)(http://upic.me/i/xd/wp_20140922_005.jpg)
แจ่มครับพี่ตุ้ย ผมเคยว่าจะทำเหมือนกัน แต่เหมือนมันจะยุ่ง เพราะพื้นที่ด้านหน้ามันไม่ค่อยจะมี เลยพับโครงการเก็บไว้ก่อน ไว้ว่างๆเดี๋ยวจะรื้อโครงการออกมาดูใหม่ซะหน่อย
แต่ความร้อนรถพี่ตุ้ยแลดูสูงไปนิดนะครับ 2.5VG ความร้อนใช้งานปกติน่าจะอยู่ช่วง88-90 สงสัยพี่ตุ้ยทำมาเยอะ ตัวเลยรุมๆหรือเปล่าหนอ :L2734: :L2734: :L2734:
-
:L2888: :L2888: :L2888:
-
อยากเห็นรูปตอนทำเสร็จครับ พี่ตุ้ย นนทบุรี :L2758:
-
แจ่มครับพี่ตุ้ย ผมเคยว่าจะทำเหมือนกัน แต่เหมือนมันจะยุ่ง เพราะพื้นที่ด้านหน้ามันไม่ค่อยจะมี เลยพับโครงการเก็บไว้ก่อน ไว้ว่างๆเดี๋ยวจะรื้อโครงการออกมาดูใหม่ซะหน่อย
แต่ความร้อนรถพี่ตุ้ยแลดูสูงไปนิดนะครับ 2.5VG ความร้อนใช้งานปกติน่าจะอยู่ช่วง88-90 สงสัยพี่ตุ้ยทำมาเยอะ ตัวเลยรุมๆหรือเปล่าหนอ :L2734: :L2734: :L2734:
สลีระปาเจโร่เราหากเดินท่อแค่สองนิ้วช่วงท่อนที่ผมบอก ไม่ต้องเคาะรถหรือตัดแต่งด้านหน้าเลยครับ ใส่ได้พอดี อุณภูมิที่ใช้งานอยู่ช่วง 89-92 แล้วแต่สถานการณ์ครับพี่ตาม
-
:L2900:
-
:L2900:
-
:L2888: :L2900: :sd23:
-
อยากเห็นรูปตอนทำเสร็จครับ พี่ตุ้ย นนทบุรี :L2758:
เสร็จแล้วก็ประมาณนี้ครับพี่ติ๊กตั๊ก(http://upic.me/i/kc/wp_20140924_004.jpg)
-
เสร็จแล้วก็ประมาณนี้ครับพี่ติ๊กตั๊ก(http://upic.me/i/kc/wp_20140924_004.jpg)
งานเนียนเชียวพี่ตุ้ย :L2900: :L2734:
-
ขอมาร่วมแชร์ต่อจากพี่ จขกท. ครับ หลังจากที่ผมเปลี่ยนอินเตอร์ใหญ่ขึ้น ในเครื่อง 2.5 VG Turbo เดิม อุณภูมิความร้อนวิ่งใช้งานในเมืองปกติ 91-92 ลดลงเหลือประมาณ 90-91 โดยความคิดผมไม่อยากเคาะตัวถังเพื่อเดินท่อขนาด 2.5" ตามมาตรฐานทั่วไป ผมจึงปรึกษาน้องที่ทำจะขอลดขนาดท่อช่วงท่อนที่เข้าและออกจากอินเตอร์ให้เหลือ 2.0" จะได้มั้ย? ช่่างบอกทำได้ ผมก็เลยตกลงทำ ตามในรูปครับ:sd23: ;D(http://upic.me/i/ki/wp_20140726_003.jpg)(http://upic.me/i/xd/wp_20140922_005.jpg)
ขอบคุณข้อมูลครับพี่ตุ้ย จากประสบการณ์ที่ศึกษามา สิ่งที่พี่ตุ้ยจะได้จากการเปลี่ยน inter ใหญ่น่าจะเป็นเรื่องการลดอุณหภูมิไอดีมากกว่าการลดความร้อนเครื่องยนต์ การลดความร้อนไอดีจะทำให้มวลไอดีหนาแน่นขึ้นกว่าเดิม ความร้อนที่ลดลงต่อองศาสร้างมวลไอดีควบแน่นได้พอสมควรเสมือนขับรถช่วงเวลาอากาศเย็น ผลที่ตามมาอีกคืออาจจะช่วยให้อัตราเร่งดีขึ้นแรงเค้นลดลง มีผลให้ความร้อนคงที่ขึ้นนิดหน่อยอาจจะไม่มากเพราะโดยปกติพอรถแรงขึ้นเราจะส่งคันเร่งต่อเนื่องทำให้ความร้อนเดินตามเช่นเดิม แต่ผลรวมที่เห็นชัดน่าจะเป็นไอดีขาเข้าที่ดีขึ้น ทั้งนี้ฝากสังเกตุเรื่องความไวของรอบเครื่องต่อบูสให้ด้วยครับว่ารอรอบกว่าเดิมหรือรอบมาไวกว่าเดิมอย่างไรในการเปลี่ยน inter โดยไม่ปรับค่า flow อากาศของ Turbo(กรณีเดิมๆไม่ตกแต่ง) หากไม่มีผลต่างแสดงว่าขนาดท่อที่เลือกไว้และขนาดinter ลงตัวพอดีกับแรงอากาศที่ turbo อัดให้ได้ น่าจะได้ผลการตอยสนองที่ดีกว่าเดิมพอสมควร
รอติดตามผลเพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางครับ (หากผมเข้าใจผิดผลาดหรือพี่ตุ้ยได้ข้อมูลมาต่างจากนี้รบกวนช่วยแชร์อีกทีนะครับ ผมจะได้ทำความเข้าใจกับระบบใหม่อีกครั้ง เพราะรถผมยังไม่ๆได้ถึง step inter เลย)
ขอบคุณครับ
:L2734:
-
ถ้าเปลี่ยนอินเตอร์ใหญ่ขึ้นจากเดิม จะทำให้รอบต้น รถมีอาการอืด เพราะเทอร์โบ จะต้องปั่นอากาศให้เต็มอินเตอร์
ปรกติ ถ้ามีการอัพเทอร์โบ ถึงจะเปลี่ยนอินเตอร์ให้ใหญ่ เพราะว่าของเดิมมันระบายอากาศไม่ทัน
อะไรใหญ่ไปก็ใช่ว่าจะดีน๊ะครับ เช่น ท่อไปเสีย เค้าจะขยายตามกำลังเครื่องยนต์
-
สลีระปาเจโร่เราหากเดินท่อแค่สองนิ้วช่วงท่อนที่ผมบอก ไม่ต้องเคาะรถหรือตัดแต่งด้านหน้าเลยครับ ใส่ได้พอดี อุณภูมิที่ใช้งานอยู่ช่วง 89-92 แล้วแต่สถานการณ์ครับพี่ตาม
เยี่ยมเลยครับพี่ตุ้ย ... ชักเกิดกิเลศละซิ :L6415: :L6415: :L6428: :L6428:
-
เสร็จแล้วก็ประมาณนี้ครับพี่ติ๊กตั๊ก(http://upic.me/i/kc/wp_20140924_004.jpg)
ตรงตำแหน่งป้ายทะเบียนพอดีเลย :L2900:
-
ขอบคุณข้อมูลครับพี่ตุ้ย จากประสบการณ์ที่ศึกษามา สิ่งที่พี่ตุ้ยจะได้จากการเปลี่ยน inter ใหญ่น่าจะเป็นเรื่องการลดอุณหภูมิไอดีมากกว่าการลดความร้อนเครื่องยนต์ การลดความร้อนไอดีจะทำให้มวลไอดีหนาแน่นขึ้นกว่าเดิม ความร้อนที่ลดลงต่อองศาสร้างมวลไอดีควบแน่นได้พอสมควรเสมือนขับรถช่วงเวลาอากาศเย็น ผลที่ตามมาอีกคืออาจจะช่วยให้อัตราเร่งดีขึ้นแรงเค้นลดลง มีผลให้ความร้อนคงที่ขึ้นนิดหน่อยอาจจะไม่มากเพราะโดยปกติพอรถแรงขึ้นเราจะส่งคันเร่งต่อเนื่องทำให้ความร้อนเดินตามเช่นเดิม แต่ผลรวมที่เห็นชัดน่าจะเป็นไอดีขาเข้าที่ดีขึ้น ทั้งนี้ฝากสังเกตุเรื่องความไวของรอบเครื่องต่อบูสให้ด้วยครับว่ารอรอบกว่าเดิมหรือรอบมาไวกว่าเดิมอย่างไรในการเปลี่ยน inter โดยไม่ปรับค่า flow อากาศของ Turbo(กรณีเดิมๆไม่ตกแต่ง) หากไม่มีผลต่างแสดงว่าขนาดท่อที่เลือกไว้และขนาดinter ลงตัวพอดีกับแรงอากาศที่ turbo อัดให้ได้ น่าจะได้ผลการตอยสนองที่ดีกว่าเดิมพอสมควร
รอติดตามผลเพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางครับ (หากผมเข้าใจผิดผลาดหรือพี่ตุ้ยได้ข้อมูลมาต่างจากนี้รบกวนช่วยแชร์อีกทีนะครับ ผมจะได้ทำความเข้าใจกับระบบใหม่อีกครั้ง เพราะรถผมยังไม่ๆได้ถึง step inter เลย)
ขอบคุณครับ
:L2734:
รอฟังผลด้านการใช้งานอีกเรื่องครับ
-
:L4365: :L4365:
-
ถ้าเปลี่ยนอินเตอร์ใหญ่ขึ้นจากเดิม จะทำให้รอบต้น รถมีอาการอืด เพราะเทอร์โบ จะต้องปั่นอากาศให้เต็มอินเตอร์
ปรกติ ถ้ามีการอัพเทอร์โบ ถึงจะเปลี่ยนอินเตอร์ให้ใหญ่ เพราะว่าของเดิมมันระบายอากาศไม่ทัน
อะไรใหญ่ไปก็ใช่ว่าจะดีน๊ะครับ เช่น ท่อไปเสีย เค้าจะขยายตามกำลังเครื่องยนต์
:L2734: มีประสบการณ์ก็แชร์ออกมาได้นะครับ รอรับความรู้ด้วยคนครับ
-
ตอบ พี่นะ [Na ratchada] :ตามที่พี่นะบอกน่ะครับ วัตถุประสงค์ของการเปลี่ยนอินเตอร์เพื่อต้องการลดค่าอุณภูมิอากาศก่อนเข้าเครื่อง IAT2 ให้ต่ำลง และของแถมคือได้อุุณภูมิน้ำหล่อเย็น ECT ลดลงนิสสนึงครับ
ตอบ พี่เด่นบางนา :ตามที่พี่แชร์เรื่องขนาดอินเตอร์ที่ใหญ่จะทำให้รอรอบ ด้วยอินเตอร์มันมีหลายขนาดให้เลือกใช้ ตามขนาดเทอร์โบ และบูสที่ใช้งาน หากเลือกได้พอดีอาการรอรอบก็หมดห่วงครับ
ตอบพี่ๆที่สอบถามเรื่องผลการใช้งาน : อาการรอรอบไม่มี ได้อัตราเร่งที่ดีขึ้น และรอบปลายดึงยาวขึ้นกว่าเดิมครับ เสียงเครื่องดังแน่นขึ้น ประมาณนี้อ่ะครับ
ปล. ลองขับแบบปิดกล่องเข้าโหมดสแตนดาร์ด ก็ได้อัตราเร่งที่ดีขึ้นเช่นกันครับ อาการรอรอบมีนิสสสหน่อย ;D
-
รบกวนสอบถามหน่อยครับว่า ของเดิม กับของใหม่ นี้ ขนาดแตกต่างกันมากหรือปล่าว เผือเป็นทางเลือกให้เพื่อนๆ พี่ๆ สมาชิก ได้ตัดสินใจ เวลาอินเตอร์ตัวเก่า ร้าว หรือมีปัญหา
:L2736:
-
มาแจ้งผลการทดสอบ อินเตอร์ที่เปลี่ยน อาการรอรอบหากปรับกล่องคันเร่งช่วยอีกนิดจะช่วยให้หายครับ แต่หากไม่มีกล่องคันเร่ง จะรอรอบนิดนึง พอถึงประมาณ 1800 รอบ รถก็ไปได้ปกติครับ :sd23:
http://www.youtube.com/watch?v=Wt98dCtW2R0
-
รบกวนสอบถามหน่อยครับว่า ของเดิม กับของใหม่ นี้ ขนาดแตกต่างกันมากหรือปล่าว เผือเป็นทางเลือกให้เพื่อนๆ พี่ๆ สมาชิก ได้ตัดสินใจ เวลาอินเตอร์ตัวเก่า ร้าว หรือมีปัญหา
:L2736:
ผมใช้ขนาดปากอินเตอร์ 2.5" ครับ
-
วันนี้ลองขยับป้ายทะเบียนขึ้นบนอีกนิดเพื่อให้อากาศปะทะอินเตอร์ได้เพิ่มขึ้นคิดว่าน่าจะส่งผลดีขึ้นอีกนิสสสสนึง จากตำแหน่งป้ายเดิมจะบังเกือบมิด :sd23:
(http://upic.me/i/kc/wp_20140924_004.jpg)(http://upic.me/i/sg/wp_20141005_004.jpg)
-
:L4365: :L4365: :L4365:
ขอบพระคุณครับ
:L4399: :L4399: :L4399:
-
:L4365: :L4365: :L4365: :sd23:
-
:L2734: