Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Miscellaneous

ถามเรื่องอาการลื่นไถลครับ

<< < (2/4) > >>

พี่แมน-yasothon:
 :L2734:

สุภัทร (Pat):
ตามพี่ตามว่าแหละ

ผมเคยไถลหลุดโค้ง ช่วงลงเนินที่แม่ริม ฝนตกพรำๆ ล้อเดิมๆ เฉียดตายมาแล้วครับ ทั้งๆที่ มีระบบ 4X4 แต่ไม่ได้ใช้ เพราะคิดว่าไม่ชันมาก เป็นถนนดำธรรมดา

กลับมาเปลี่ยนยาง เปลี่ยนช่วงล่าง และเปลี่ยนนิสัยแล้วครับ

ขับอะไรก็ตาม ก่อนเข้าโค้ง ผมเลือกถอนคันเร่งครับ

โจ๊ก@บางพลี:
รายละเอียดชัดเจน เห็นภาพครับพี่ตาม ไว้มีข้อสงสัยมาถามใหม่ครับ :sd23:

พี่นะ [Na ratchada]:
มาเพิ่มข้อมูลของพี่ตามในเรื่องโอกาสที่แกน CG จะเอียงและกลิ้งได้ทั้ง 4WD และ 2WD

จากภาพนี้จะเห็นว่าเมื่อช่วงล่างอ่อนตัว  ในขณะรถเข้าโค้งด้วยความเร็วหรือมีน้ำหนักบรรทุกแบบก้อนนิ่ง   ยิ่งเป็นน้ำหนักบรรทุกแบบก้อนเคลื่อนที่เช่นผู้โดยสารนั้น  เวลารถเกิดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางจะเกิดแรง follow ตามค่า A ออกไปและเกิดแรงต้านด้วยประสิทธิภาพของค่า B   แต่เมื่อช่วงล่างอ่อนตัวจะทำให้ค่า A มีทิศทางเทลงและเมื่อค่า A เอียงมากแล้วจะเกิดอาการงัดค่า B จนทำให้รถพลิกตะแคงได้ง่าย    ตามแนวคิด



พอช่วงล่างเราแข็งขึ้นและเปลี่ยนยางและล้อแม๊คให้ offset เป็น+  คือการขยายฐานล้อเพิ่มขึ้น  แน่นอนแหละจะทำให้การสึกหรอและการสิ้นเปลืองมากกว่าปกติเพราะแรงเสียดทางเพิ่มมากขึ้น   คราวนี้แรงเสียดทานที่เพิ่มมากขึ้นมีผลดีอย่างไร     มาดูภาพนี้ในขณะที่เกิดเหตุแบบด้านบนจะมีแรงต้านจากช่วงล่างที่แข็ง และมีแรงเหนี่ยวรั้งจากโช๊คที่รีบาวเยอะทำให้เหนี่ยวรั้งจังหวะพวกนี้ได้  ผลในโค้งจึงทำให้แกนCG เอียงน้อยลง  เมื่อเอียงน้อยการสัมผัสของล้อและยางกับถนนก็มากขึ้นกว่าด้านบนทั้ง 2 ล้อ    แกน A ก็ยังไปในทิศทางเกือบขนาดกับถนน  โอกาสเกิดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์โดนต้าน    โอกาสการพลิกก็น้อยกว่า   หลายท่านมักใช้คำพูดแบบว่า   เข้าโค้งมั่นใจขึ้น  มุดโค้งเข้าไปได้เลย   เขาโค้งด้วยความเร็วได้    แต่ก็แลกด้วยความนุ่มนวลที่ลดลงบ้างในการใช้ความเร็วต่ำ 

ทั้ง 2 กรณีนี้   สามารถแก้ไขได้ด้วยการปฎิบัติตามกฏจราจร   ป้ายเตือนข้างทาง   ลองดูครับลองขับรถตามความเร็วข้างทางแนะนำ  ผมว่าขนาดโช๊คเสียก็เข้าโค้งได้สบายครับ  :L2901:

โจ๊ก@บางพลี:
เห็นภาพชัดเจนขึ้นไปอีก สุดยอดครับพี่นะ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version