Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Miscellaneous
ถามเรื่องอาการลื่นไถลครับ
พี่แมน-yasothon:
:L2734:
สุภัทร (Pat):
ตามพี่ตามว่าแหละ
ผมเคยไถลหลุดโค้ง ช่วงลงเนินที่แม่ริม ฝนตกพรำๆ ล้อเดิมๆ เฉียดตายมาแล้วครับ ทั้งๆที่ มีระบบ 4X4 แต่ไม่ได้ใช้ เพราะคิดว่าไม่ชันมาก เป็นถนนดำธรรมดา
กลับมาเปลี่ยนยาง เปลี่ยนช่วงล่าง และเปลี่ยนนิสัยแล้วครับ
ขับอะไรก็ตาม ก่อนเข้าโค้ง ผมเลือกถอนคันเร่งครับ
โจ๊ก@บางพลี:
รายละเอียดชัดเจน เห็นภาพครับพี่ตาม ไว้มีข้อสงสัยมาถามใหม่ครับ :sd23:
พี่นะ [Na ratchada]:
มาเพิ่มข้อมูลของพี่ตามในเรื่องโอกาสที่แกน CG จะเอียงและกลิ้งได้ทั้ง 4WD และ 2WD
จากภาพนี้จะเห็นว่าเมื่อช่วงล่างอ่อนตัว ในขณะรถเข้าโค้งด้วยความเร็วหรือมีน้ำหนักบรรทุกแบบก้อนนิ่ง ยิ่งเป็นน้ำหนักบรรทุกแบบก้อนเคลื่อนที่เช่นผู้โดยสารนั้น เวลารถเกิดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางจะเกิดแรง follow ตามค่า A ออกไปและเกิดแรงต้านด้วยประสิทธิภาพของค่า B แต่เมื่อช่วงล่างอ่อนตัวจะทำให้ค่า A มีทิศทางเทลงและเมื่อค่า A เอียงมากแล้วจะเกิดอาการงัดค่า B จนทำให้รถพลิกตะแคงได้ง่าย ตามแนวคิด
พอช่วงล่างเราแข็งขึ้นและเปลี่ยนยางและล้อแม๊คให้ offset เป็น+ คือการขยายฐานล้อเพิ่มขึ้น แน่นอนแหละจะทำให้การสึกหรอและการสิ้นเปลืองมากกว่าปกติเพราะแรงเสียดทางเพิ่มมากขึ้น คราวนี้แรงเสียดทานที่เพิ่มมากขึ้นมีผลดีอย่างไร มาดูภาพนี้ในขณะที่เกิดเหตุแบบด้านบนจะมีแรงต้านจากช่วงล่างที่แข็ง และมีแรงเหนี่ยวรั้งจากโช๊คที่รีบาวเยอะทำให้เหนี่ยวรั้งจังหวะพวกนี้ได้ ผลในโค้งจึงทำให้แกนCG เอียงน้อยลง เมื่อเอียงน้อยการสัมผัสของล้อและยางกับถนนก็มากขึ้นกว่าด้านบนทั้ง 2 ล้อ แกน A ก็ยังไปในทิศทางเกือบขนาดกับถนน โอกาสเกิดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์โดนต้าน โอกาสการพลิกก็น้อยกว่า หลายท่านมักใช้คำพูดแบบว่า เข้าโค้งมั่นใจขึ้น มุดโค้งเข้าไปได้เลย เขาโค้งด้วยความเร็วได้ แต่ก็แลกด้วยความนุ่มนวลที่ลดลงบ้างในการใช้ความเร็วต่ำ
ทั้ง 2 กรณีนี้ สามารถแก้ไขได้ด้วยการปฎิบัติตามกฏจราจร ป้ายเตือนข้างทาง ลองดูครับลองขับรถตามความเร็วข้างทางแนะนำ ผมว่าขนาดโช๊คเสียก็เข้าโค้งได้สบายครับ :L2901:
โจ๊ก@บางพลี:
เห็นภาพชัดเจนขึ้นไปอีก สุดยอดครับพี่นะ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version