Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Miscellaneous
ถามเรื่องอาการลื่นไถลครับ
ตูมตาม:
ขอบคุณครับพี่จ่าที่มาช่วยเสริมครับ :L4399: :L4399: :L4399:
พี่ตุ้ย_Yindee:
ได้ความรู้มากมาย จากทั้งพี่ตาม พี่นะ พี่จ่า,ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาเสริม
มาเติมให้ความรู้ครับทีนี้ผมขออนุญาต ถามต่อไปอีกนิดคือว่า ผมสงสัยว่า
ถ้าจับน้องปาของเราเอามาโหลดเตี้ย แบบพอประมาณนะครับ เช่นลดความสูง
ลงสัก 4-6 นิ้ว แล้วควรเปลี่ยนกระทะล้อเป็นเท่าใด
โดยขอสรุปถามคร่าวๆ ดังนี้ครับ.-
1. สามารถทำได้แค่ไหน,ทำอย่างไร
2. ถ้าทำได้ แล้วจะได้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น???
3. ค่าใช้จ่ายในการทำ จะแหกมากมั้ยครับ
:L2901: :L2901:
ชอบแหกแนวนี้ครับ
:L2905: :L2905:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: Tui_Yindee ที่ 20 มีนาคม 2013, 07:18:00 ---ได้ความรู้มากมาย จากทั้งพี่ตาม พี่นะ พี่จ่า,ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาเสริม
มาเติมให้ความรู้ครับทีนี้ผมขออนุญาต ถามต่อไปอีกนิดคือว่า ผมสงสัยว่า
ถ้าจับน้องปาของเราเอามาโหลดเตี้ย แบบพอประมาณนะครับ เช่นลดความสูง
ลงสัก 4-6 นิ้ว แล้วควรเปลี่ยนกระทะล้อเป็นเท่าใด
โดยขอสรุปถามคร่าวๆ ดังนี้ครับ.-
1. สามารถทำได้แค่ไหน,ทำอย่างไร
2. ถ้าทำได้ แล้วจะได้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น???
3. ค่าใช้จ่ายในการทำ จะแหกมากมั้ยครับ
:L2901: :L2901:
ชอบแหกแนวนี้ครับ
:L2905: :L2905:
--- End quote ---
สวัสดีครับพี่ตุ้ย
การลดความสูงลงเพื่อความชอบหรือความสวยงาม สามารถทำได้หมดครับเอาเตี๊ยเท่าที่ชอบยังได้เลย
ส่วนเรื่องล้อค่อยเลือกตามที่เหมาะสมว่าใส่แล้วล้น ใส่แล้วหุบ เอาเต็มซุ้ม เอาสวยงาม
ส่วนเรื่องโช๊คและสปริงเลือกใส่ปรับจัดตามที่เหมาะสมอีก ซุ้มล้อก็สามารถ พับ ปาด เฉือน หั่นออก ได้จนล้อให้ตัวได้
*แต่ก็คือการโชว์ สวยงาม นำมาใช้ในชีวิตประจำวันอาจจะมีข้อจำกัดหลายเรื่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กัยความชอบเป็นอันดับแรก
สำหรับคำถาม 3 ข้อ ขอตอบตามความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
1. สามารถทำได้แค่ไหน,ทำอย่างไร
รถเราน้ำหนักเยอะและเป็นรถทรงที่มีโอกาสบรรทุก 4-500โลสูงมาก ฉะนั้นการโหลดจำทำให้ช่วงล่างรับภาระเยอะเกินไปและการโหลดให้สวยก็ต้องเตี้ยจนลดระยะซุ้มล้อลงประมาณ 5 นิ้ว แน่นอนแหละระยะการให้ตัวของช่วงล่างสั้นลง ทำให้การผ่อนจากแรงกระแทกที่มากระทำอาจจะน้อยลง ส่งผลให้เกิดแรงต้านจนรู้สึกว่าไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ แต่กรณีนั้ง 1-2 คนอาจให้ความรู้สึกที่พอรับได้ และการที่รถเตี๊ยลงมากเกินไปทำให้มุมของปีกนกหน้ายืนออกในแนวขนาดพื้น คราวนี้ก็จะมีปัญหากับลูกหมากปีกนกอีกหรือป่าว แบบนี้ต้องลองปรึกษาน้าปิงดู การเอาความสูงลงง่ายสุดก็ใช้โช๊คสั้นสปริงโหลดครับ
2. ถ้าทำได้ แล้วจะได้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น???
การยึดเกาะถนนมาจากความสัมพันธ์ของน้ำหนักรถและช่วงการให้ตัวตามแรงกระทำ รวมถึงการรองรับแรงกระแทกจากน้ำหนัก เพื่อให้รถเสียดุลย์น้อยและสั้นที่สุดในจังหวะเหวี่ยง โยน โยก มุมของลูกหมากและองศาความชันของเพลาขับต่างๆจะรับน้ำหนักได้ดีสุดคือมุมเดิมหรือต่างได้ประมาณ 30 มม.+/- ดังนั้นการ set รถให้เฟริมในความสูงเท่าเดิมหรือต่างจากเดิมไม่มากนักจะทำให้รถนิ่งและทรงตัวดีกว่า และยังพอมีความนุ่มนวลอยู่บ้างเพราะยังเหลือช่วงให้ตัวได้ แต่การ set รถที่เตี๊ยในรถลักษณะนี้จะต่างกับรถยนต์นั่งเพราะระบบช่วงล่างที่ต่างกัน ทำให้อาจเกิดอาการนิ่งแต่จุกท้องเวลากระแทก ครับ
3. ค่าใช้จ่ายในการทำ จะแหกมากมั้ยครับ
จะเตี้ยจะสูง ค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกันครับในกรณีเอาเฟริมด้วย เพราะเตี๊ยไม่ตัดไม่ดัดก็ได้ไม่เกิน 2.5-3 นิ้ว ถ้าสูงไม่ตัดไม่ดัดก็ได้ไม่เกิน 2-2.5 นิ้ว
โจ๊ก@บางพลี:
ขอบคุณครับพี่ตามที่มาเสริมให้อีกครั้ง
พออ่านจบแล้วย้อนกลับไปนึกถึงคราวที่เกือบหมุนในวันฝนพรำก็ถึงบางอ้อว่าวันนั้นผิดที่ "คน" ครับ :sd21:
ฝนตกใหม่ๆ ไม่ใช้ขับสี่ แซงออกไปรถยังไม่ตั้งลำตรงดีดันส่งคันเร่ง (เพิ่งดันรางมาอีกยังไม่คุ้นอาการ) ท้ายก็เลยกวาดให้เสียวเล่น ต้องเขกหัวตัวเองซะ
แต่ถ้าในโค้งปรกติผมจะยกคันเร่งปล่อยไหลเข้า จนเลยกลางโค้ง-เกือบเข้าทางตรงนั่นแหละครับ ถึงจะเริ่มกดต่อ
:sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:ขอบคุณพี่นะ พี่จ่า พี่ตาม ครับ
พี่ตุ้ย_Yindee:
--- อ้างจาก: Na ratchada ที่ 20 มีนาคม 2013, 13:50:14 ---
--- อ้างจาก: Tui_Yindee ที่ 20 มีนาคม 2013, 07:18:00 ---ได้ความรู้มากมาย จากทั้งพี่ตาม พี่นะ พี่จ่า,ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาเสริม
มาเติมให้ความรู้ครับทีนี้ผมขออนุญาต ถามต่อไปอีกนิดคือว่า ผมสงสัยว่า
ถ้าจับน้องปาของเราเอามาโหลดเตี้ย แบบพอประมาณนะครับ เช่นลดความสูง
ลงสัก 4-6 นิ้ว แล้วควรเปลี่ยนกระทะล้อเป็นเท่าใด
โดยขอสรุปถามคร่าวๆ ดังนี้ครับ.-
1. สามารถทำได้แค่ไหน,ทำอย่างไร
2. ถ้าทำได้ แล้วจะได้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น???
3. ค่าใช้จ่ายในการทำ จะแหกมากมั้ยครับ
:L2901: :L2901:
ชอบแหกแนวนี้ครับ
:L2905: :L2905:
--- End quote ---
สวัสดีครับพี่ตุ้ย
การลดความสูงลงเพื่อความชอบหรือความสวยงาม สามารถทำได้หมดครับเอาเตี๊ยเท่าที่ชอบยังได้เลย
ส่วนเรื่องล้อค่อยเลือกตามที่เหมาะสมว่าใส่แล้วล้น ใส่แล้วหุบ เอาเต็มซุ้ม เอาสวยงาม
ส่วนเรื่องโช๊คและสปริงเลือกใส่ปรับจัดตามที่เหมาะสมอีก ซุ้มล้อก็สามารถ พับ ปาด เฉือน หั่นออก ได้จนล้อให้ตัวได้
*แต่ก็คือการโชว์ สวยงาม นำมาใช้ในชีวิตประจำวันอาจจะมีข้อจำกัดหลายเรื่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กัยความชอบเป็นอันดับแรก
สำหรับคำถาม 3 ข้อ ขอตอบตามความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
1. สามารถทำได้แค่ไหน,ทำอย่างไร
รถเราน้ำหนักเยอะและเป็นรถทรงที่มีโอกาสบรรทุก 4-500โลสูงมาก ฉะนั้นการโหลดจำทำให้ช่วงล่างรับภาระเยอะเกินไปและการโหลดให้สวยก็ต้องเตี้ยจนลดระยะซุ้มล้อลงประมาณ 5 นิ้ว แน่นอนแหละระยะการให้ตัวของช่วงล่างสั้นลง ทำให้การผ่อนจากแรงกระแทกที่มากระทำอาจจะน้อยลง ส่งผลให้เกิดแรงต้านจนรู้สึกว่าไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ แต่กรณีนั้ง 1-2 คนอาจให้ความรู้สึกที่พอรับได้ และการที่รถเตี๊ยลงมากเกินไปทำให้มุมของปีกนกหน้ายืนออกในแนวขนาดพื้น คราวนี้ก็จะมีปัญหากับลูกหมากปีกนกอีกหรือป่าว แบบนี้ต้องลองปรึกษาน้าปิงดู การเอาความสูงลงง่ายสุดก็ใช้โช๊คสั้นสปริงโหลดครับ
2. ถ้าทำได้ แล้วจะได้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น???
การยึดเกาะถนนมาจากความสัมพันธ์ของน้ำหนักรถและช่วงการให้ตัวตามแรงกระทำ รวมถึงการรองรับแรงกระแทกจากน้ำหนัก เพื่อให้รถเสียดุลย์น้อยและสั้นที่สุดในจังหวะเหวี่ยง โยน โยก มุมของลูกหมากและองศาความชันของเพลาขับต่างๆจะรับน้ำหนักได้ดีสุดคือมุมเดิมหรือต่างได้ประมาณ 30 มม.+/- ดังนั้นการ set รถให้เฟริมในความสูงเท่าเดิมหรือต่างจากเดิมไม่มากนักจะทำให้รถนิ่งและทรงตัวดีกว่า และยังพอมีความนุ่มนวลอยู่บ้างเพราะยังเหลือช่วงให้ตัวได้ แต่การ set รถที่เตี๊ยในรถลักษณะนี้จะต่างกับรถยนต์นั่งเพราะระบบช่วงล่างที่ต่างกัน ทำให้อาจเกิดอาการนิ่งแต่จุกท้องเวลากระแทก ครับ
3. ค่าใช้จ่ายในการทำ จะแหกมากมั้ยครับ
จะเตี้ยจะสูง ค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกันครับในกรณีเอาเฟริมด้วย เพราะเตี๊ยไม่ตัดไม่ดัดก็ได้ไม่เกิน 2.5-3 นิ้ว ถ้าสูงไม่ตัดไม่ดัดก็ได้ไม่เกิน 2-2.5 นิ้ว
--- End quote ---
ขอบคุณพี่นะ มากๆครับ,ชัดเจนเลยครับ
สงสัยคงต้องคิดให้มากๆก่อนว่า "จะสวยหรือจะนั่งนิ่ม"
นึกถึงสมัยเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้วที่รถเก๋งฮิตโหลดเตี้ยกันมาก
แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการนั่งที่แข็งกระด้างขนาดกินข้าวอิ่มแล้ว
ขึ้นไปนั่งรถโหลดแป๊ปเดียวย่อยหมดอ่ะครับ…
ขอบคุณพี่นะอีกทีครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version