Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Miscellaneous

ถามเรื่องอาการลื่นไถลครับ

<< < (4/4)

ตูมตาม:
ขอบคุณครับพี่จ่าที่มาช่วยเสริมครับ  :L4399: :L4399: :L4399:

พี่ตุ้ย_Yindee:
ได้ความรู้มากมาย จากทั้งพี่ตาม พี่นะ พี่จ่า,ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาเสริม
มาเติมให้ความรู้ครับทีนี้ผมขออนุญาต ถามต่อไปอีกนิดคือว่า ผมสงสัยว่า
ถ้าจับน้องปาของเราเอามาโหลดเตี้ย แบบพอประมาณนะครับ เช่นลดความสูง
ลงสัก 4-6 นิ้ว แล้วควรเปลี่ยนกระทะล้อเป็นเท่าใด
โดยขอสรุปถามคร่าวๆ ดังนี้ครับ.-

               1. สามารถทำได้แค่ไหน,ทำอย่างไร
               2. ถ้าทำได้ แล้วจะได้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น???
               3. ค่าใช้จ่ายในการทำ จะแหกมากมั้ยครับ 
          :L2901: :L2901:

ชอบแหกแนวนี้ครับ 
 :L2905:  :L2905:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: Tui_Yindee ที่ 20 มีนาคม 2013, 07:18:00 ---ได้ความรู้มากมาย จากทั้งพี่ตาม พี่นะ พี่จ่า,ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาเสริม
มาเติมให้ความรู้ครับทีนี้ผมขออนุญาต ถามต่อไปอีกนิดคือว่า ผมสงสัยว่า
ถ้าจับน้องปาของเราเอามาโหลดเตี้ย แบบพอประมาณนะครับ เช่นลดความสูง
ลงสัก 4-6 นิ้ว แล้วควรเปลี่ยนกระทะล้อเป็นเท่าใด
โดยขอสรุปถามคร่าวๆ ดังนี้ครับ.-

               1. สามารถทำได้แค่ไหน,ทำอย่างไร
               2. ถ้าทำได้ แล้วจะได้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น???
               3. ค่าใช้จ่ายในการทำ จะแหกมากมั้ยครับ 
          :L2901: :L2901:

ชอบแหกแนวนี้ครับ 
 :L2905:  :L2905:

--- End quote ---
สวัสดีครับพี่ตุ้ย

การลดความสูงลงเพื่อความชอบหรือความสวยงาม  สามารถทำได้หมดครับเอาเตี๊ยเท่าที่ชอบยังได้เลย 
ส่วนเรื่องล้อค่อยเลือกตามที่เหมาะสมว่าใส่แล้วล้น  ใส่แล้วหุบ  เอาเต็มซุ้ม   เอาสวยงาม 
ส่วนเรื่องโช๊คและสปริงเลือกใส่ปรับจัดตามที่เหมาะสมอีก  ซุ้มล้อก็สามารถ พับ ปาด เฉือน หั่นออก  ได้จนล้อให้ตัวได้
*แต่ก็คือการโชว์ สวยงาม  นำมาใช้ในชีวิตประจำวันอาจจะมีข้อจำกัดหลายเรื่อง   ทั้งนี้ขึ้นอยู่กัยความชอบเป็นอันดับแรก

สำหรับคำถาม 3 ข้อ ขอตอบตามความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
1. สามารถทำได้แค่ไหน,ทำอย่างไร
รถเราน้ำหนักเยอะและเป็นรถทรงที่มีโอกาสบรรทุก  4-500โลสูงมาก   ฉะนั้นการโหลดจำทำให้ช่วงล่างรับภาระเยอะเกินไปและการโหลดให้สวยก็ต้องเตี้ยจนลดระยะซุ้มล้อลงประมาณ  5 นิ้ว    แน่นอนแหละระยะการให้ตัวของช่วงล่างสั้นลง   ทำให้การผ่อนจากแรงกระแทกที่มากระทำอาจจะน้อยลง ส่งผลให้เกิดแรงต้านจนรู้สึกว่าไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่   แต่กรณีนั้ง 1-2 คนอาจให้ความรู้สึกที่พอรับได้      และการที่รถเตี๊ยลงมากเกินไปทำให้มุมของปีกนกหน้ายืนออกในแนวขนาดพื้น  คราวนี้ก็จะมีปัญหากับลูกหมากปีกนกอีกหรือป่าว   แบบนี้ต้องลองปรึกษาน้าปิงดู   การเอาความสูงลงง่ายสุดก็ใช้โช๊คสั้นสปริงโหลดครับ

2. ถ้าทำได้ แล้วจะได้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น???
การยึดเกาะถนนมาจากความสัมพันธ์ของน้ำหนักรถและช่วงการให้ตัวตามแรงกระทำ รวมถึงการรองรับแรงกระแทกจากน้ำหนัก  เพื่อให้รถเสียดุลย์น้อยและสั้นที่สุดในจังหวะเหวี่ยง โยน โยก    มุมของลูกหมากและองศาความชันของเพลาขับต่างๆจะรับน้ำหนักได้ดีสุดคือมุมเดิมหรือต่างได้ประมาณ  30 มม.+/-  ดังนั้นการ set รถให้เฟริมในความสูงเท่าเดิมหรือต่างจากเดิมไม่มากนักจะทำให้รถนิ่งและทรงตัวดีกว่า    และยังพอมีความนุ่มนวลอยู่บ้างเพราะยังเหลือช่วงให้ตัวได้   แต่การ set รถที่เตี๊ยในรถลักษณะนี้จะต่างกับรถยนต์นั่งเพราะระบบช่วงล่างที่ต่างกัน  ทำให้อาจเกิดอาการนิ่งแต่จุกท้องเวลากระแทก ครับ


3. ค่าใช้จ่ายในการทำ จะแหกมากมั้ยครับ
จะเตี้ยจะสูง  ค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกันครับในกรณีเอาเฟริมด้วย    เพราะเตี๊ยไม่ตัดไม่ดัดก็ได้ไม่เกิน 2.5-3 นิ้ว    ถ้าสูงไม่ตัดไม่ดัดก็ได้ไม่เกิน 2-2.5 นิ้ว

โจ๊ก@บางพลี:
ขอบคุณครับพี่ตามที่มาเสริมให้อีกครั้ง

พออ่านจบแล้วย้อนกลับไปนึกถึงคราวที่เกือบหมุนในวันฝนพรำก็ถึงบางอ้อว่าวันนั้นผิดที่ "คน" ครับ :sd21:
ฝนตกใหม่ๆ ไม่ใช้ขับสี่ แซงออกไปรถยังไม่ตั้งลำตรงดีดันส่งคันเร่ง (เพิ่งดันรางมาอีกยังไม่คุ้นอาการ) ท้ายก็เลยกวาดให้เสียวเล่น ต้องเขกหัวตัวเองซะ

แต่ถ้าในโค้งปรกติผมจะยกคันเร่งปล่อยไหลเข้า จนเลยกลางโค้ง-เกือบเข้าทางตรงนั่นแหละครับ ถึงจะเริ่มกดต่อ

 :sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:ขอบคุณพี่นะ พี่จ่า พี่ตาม ครับ

พี่ตุ้ย_Yindee:

--- อ้างจาก: Na ratchada ที่ 20 มีนาคม 2013, 13:50:14 ---
--- อ้างจาก: Tui_Yindee ที่ 20 มีนาคม 2013, 07:18:00 ---ได้ความรู้มากมาย จากทั้งพี่ตาม พี่นะ พี่จ่า,ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาเสริม
มาเติมให้ความรู้ครับทีนี้ผมขออนุญาต ถามต่อไปอีกนิดคือว่า ผมสงสัยว่า
ถ้าจับน้องปาของเราเอามาโหลดเตี้ย แบบพอประมาณนะครับ เช่นลดความสูง
ลงสัก 4-6 นิ้ว แล้วควรเปลี่ยนกระทะล้อเป็นเท่าใด
โดยขอสรุปถามคร่าวๆ ดังนี้ครับ.-

               1. สามารถทำได้แค่ไหน,ทำอย่างไร
               2. ถ้าทำได้ แล้วจะได้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น???
               3. ค่าใช้จ่ายในการทำ จะแหกมากมั้ยครับ 
          :L2901: :L2901:

ชอบแหกแนวนี้ครับ 
 :L2905:  :L2905:

--- End quote ---
สวัสดีครับพี่ตุ้ย

การลดความสูงลงเพื่อความชอบหรือความสวยงาม  สามารถทำได้หมดครับเอาเตี๊ยเท่าที่ชอบยังได้เลย 
ส่วนเรื่องล้อค่อยเลือกตามที่เหมาะสมว่าใส่แล้วล้น  ใส่แล้วหุบ  เอาเต็มซุ้ม   เอาสวยงาม 
ส่วนเรื่องโช๊คและสปริงเลือกใส่ปรับจัดตามที่เหมาะสมอีก  ซุ้มล้อก็สามารถ พับ ปาด เฉือน หั่นออก  ได้จนล้อให้ตัวได้
*แต่ก็คือการโชว์ สวยงาม  นำมาใช้ในชีวิตประจำวันอาจจะมีข้อจำกัดหลายเรื่อง   ทั้งนี้ขึ้นอยู่กัยความชอบเป็นอันดับแรก

สำหรับคำถาม 3 ข้อ ขอตอบตามความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
1. สามารถทำได้แค่ไหน,ทำอย่างไร
รถเราน้ำหนักเยอะและเป็นรถทรงที่มีโอกาสบรรทุก  4-500โลสูงมาก   ฉะนั้นการโหลดจำทำให้ช่วงล่างรับภาระเยอะเกินไปและการโหลดให้สวยก็ต้องเตี้ยจนลดระยะซุ้มล้อลงประมาณ  5 นิ้ว    แน่นอนแหละระยะการให้ตัวของช่วงล่างสั้นลง   ทำให้การผ่อนจากแรงกระแทกที่มากระทำอาจจะน้อยลง ส่งผลให้เกิดแรงต้านจนรู้สึกว่าไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่   แต่กรณีนั้ง 1-2 คนอาจให้ความรู้สึกที่พอรับได้      และการที่รถเตี๊ยลงมากเกินไปทำให้มุมของปีกนกหน้ายืนออกในแนวขนาดพื้น  คราวนี้ก็จะมีปัญหากับลูกหมากปีกนกอีกหรือป่าว   แบบนี้ต้องลองปรึกษาน้าปิงดู   การเอาความสูงลงง่ายสุดก็ใช้โช๊คสั้นสปริงโหลดครับ

2. ถ้าทำได้ แล้วจะได้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น???
การยึดเกาะถนนมาจากความสัมพันธ์ของน้ำหนักรถและช่วงการให้ตัวตามแรงกระทำ รวมถึงการรองรับแรงกระแทกจากน้ำหนัก  เพื่อให้รถเสียดุลย์น้อยและสั้นที่สุดในจังหวะเหวี่ยง โยน โยก    มุมของลูกหมากและองศาความชันของเพลาขับต่างๆจะรับน้ำหนักได้ดีสุดคือมุมเดิมหรือต่างได้ประมาณ  30 มม.+/-  ดังนั้นการ set รถให้เฟริมในความสูงเท่าเดิมหรือต่างจากเดิมไม่มากนักจะทำให้รถนิ่งและทรงตัวดีกว่า    และยังพอมีความนุ่มนวลอยู่บ้างเพราะยังเหลือช่วงให้ตัวได้   แต่การ set รถที่เตี๊ยในรถลักษณะนี้จะต่างกับรถยนต์นั่งเพราะระบบช่วงล่างที่ต่างกัน  ทำให้อาจเกิดอาการนิ่งแต่จุกท้องเวลากระแทก ครับ


3. ค่าใช้จ่ายในการทำ จะแหกมากมั้ยครับ
จะเตี้ยจะสูง  ค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกันครับในกรณีเอาเฟริมด้วย    เพราะเตี๊ยไม่ตัดไม่ดัดก็ได้ไม่เกิน 2.5-3 นิ้ว    ถ้าสูงไม่ตัดไม่ดัดก็ได้ไม่เกิน 2-2.5 นิ้ว

--- End quote ---


ขอบคุณพี่นะ มากๆครับ,ชัดเจนเลยครับ
สงสัยคงต้องคิดให้มากๆก่อนว่า "จะสวยหรือจะนั่งนิ่ม"
นึกถึงสมัยเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้วที่รถเก๋งฮิตโหลดเตี้ยกันมาก
แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการนั่งที่แข็งกระด้างขนาดกินข้าวอิ่มแล้ว
ขึ้นไปนั่งรถโหลดแป๊ปเดียวย่อยหมดอ่ะครับ…
ขอบคุณพี่นะอีกทีครับ

 :sd23: :sd23: :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version