สมมติว่าฝนตก ถ้าเราใส่ 4W ไว้มีโอการมาน้อยแค่ไหนที่รถจะลื่นไถล/หมุน ครับ
และปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการ (ทั้งๆที่ใส่ 4W) จะมีมั้ยครับ (ยางอยู่ในสภาพดีนะครับ ไม่นับประเภทยางหมดอายุ)
อันนี้ยังไม่เคยเกิดเหตุ แต่ถามไว้ก่อนครับ 
อาการลื่นไถล/หมุน นั้นสามารถเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะอยู่ใน mode การ 4WD หรือ 2WD นะครับ.....เพราะการลื่นไถล/หมุนนั้น มันขึ้นกับว่าแรงจากศูนย์กลางของรถที่เข้าโค้งจะมากกว่าหรือน้อยกว่าการยึดเกาะของรถที่ทำได้ต่อพื้นถนน...เอาแบบแปลงมาเป็นสูตรแบบง่ายๆนะครับ (จริงๆมันมี factor ที่เข้ามาเกี่ยวข้องอีกมาก)
A = แรงเหวี่ยงจากศูนย์กลางเวลาเข้าโค้ง
B = แรงยึดเกาะที่รถทำได้ต่อพื้น
ถ้า A < B รถก็มีโอกาสเข้าโค้งไปได้ (ยกเว้นจะมีค่าที่ใกล้กันมากจนทำให้น้ำหนักรถเอียงออกจากจุด CG มากเกินไป รถอาจกลิ้งได้)
แต่ถ้า A > B รถก็เข้าโค้งไม่ได้ แต่จะลื่นหรือหมุน ขึ้นกับลักษณะการขับหลังจากที่เข้าโค้งไปแล้ว โดยปกติถ้าเป็นกรณีนี้รถจะหลุดโค้ง
แต่น้องปาเราเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง (กรณีขับเคลื่อน 2WD) อาการที่มักเกิดขึ้นคือเมื่อแรงเหวี่ยงจากการเข้าโค้งสูงกว่าแรงยึดเกาะ รถจะไถลออกไปก่อน....ซึ่งเมื่อเหตุการณ์แบบนี้ คนขับมักจะหักพวงมาลัยมากขึ้น....ตั้งใจให้รถเข้าโค้งให้ได้....แต่สิ่งที่ได้มาคืออาการ over steering หรือเรียกง่ายๆว่า ล้อหลังมันจะนำล้อหน้า...เป็นที่มาของอาการหมุนมาแทนการแหกโค้ง
อย่างที่พี่โจ๊กถาม สถานการณ์คือถนนเปียกลื่น...ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลโดยตรงทำให้แรงยึดเกาะถนน (B) ลดลง ดังนั้นแรงเหวี่ยงจากการเข้าโค้ง (A) ในระดับที่พื้นแห้งแล้วรถสามารถเข้าโค้งได้ ก็อาจทำให้รถไถลได้ในขณะพื้นเปียกเพราะ ค่า B มันลดลง.....รถใดๆ ขับเคลื่อนแบบไหน ก็อยู่ในกฎนี้เช่นเดียวกันครับไม่มีข้อยกเว้น
ทีนี้รถขับเคลื่อนแบบ 4WD นั้นสามารถช่วยได้อย่างไร...4WD ในที่นี้ต้องหมายถึง 4H ที่ใช้ขับบนถนนดำ+เปียกลื่นเท่านั้นนะครับ.....จริงๆแล้วถึงจะเป็นระบบ 4H รถก็ยังอยู่ภายใต้กฎเดิมข้างบนนั้นแหละครับ คือถ้า A>B ยังงัยมันก็ไถลหรือหลุดโค้งทั้งนั้นครับ....ระบบ 4H ก็ไม่ได้ช่วยเพิ่มค่า B หรอกครับ เพราะค่า B นั้นเกิดจากยางรถยนต์ที่กดลงที่พื้น + ระบบช่วงล่างที่ช่วยให้ยางกดอยู่กับพื้นตลอด (ไม่ยกลอยขึ้นมา)....ถึงระบบ 4H จะไม่ช่วยเพิ่มการยึดเกาะ (ค่าB) แต่มีส่วนช่วย....ย้ำนะครับ...แค่มีส่วนช่วยนะ....คือช่วยลดแรงเหวี่ยงที่เกิดจากการเข้าโค้ง (ค่าA) คือเมื่อมีการกระจายการขับเคลื่อนไปที่ล้อคู่หน้าด้วย....ในจังหวะที่มีการเข้าโค้ง ล้อคู่หน้าที่มีกำลังขับเคลื่อนจะช่วยในการดึงรถไปข้างหน้าด้วย ทำให้แรงเหวี่ยงจากจุดศูนย์กลางที่เกิดจากการที่ล้อหลังดันรถนั้นลดลง....ลองนึกภาพว่าเมื่อรถเข้าโค้งด้วยล้อคู่หลังขับเคลื่อนอย่างเดียว รถก็อยู่ในสภาพเหมือนเคลื่อนที่เป็นวงกลม โดยมีหน้ารถเป็นจุดศูนย์กลาง และมีท้ายรถเป็นเส้นรอบวง.....ถ้าแรงขับเคลื่อนที่เส้นรอบวงมีมากกว่าแรงดันให้หน้ารถเคลื่อนที่ รถก็หมุน....แต่เมื่อมีล้อคู่หน้าช่วยขับเคลื่อน แรงขับเคลื่อนที่ล้อหลังก็ต้องมากขึ้นกว่าเดิมกว่าจะทำให้มากกว่าแรงดันให้หน้ารถเคลื่อนที่ (เพราะหน้ารถมีแรงขับจากล้อหน้ามาช่วยขับเคลื่อนด้วย)....นี่คือส่วนช่วยของระบบ 4H ครับ....มันช่วยอยู่เท่านี้แหละครับ
ดังนั้นไม่ว่าจะ 4WD หรือ 2WD ถ้าถนนเปียกลื่น (การยึดเกาะหรือค่า B ต่ำ) และเข้าโค้งมาด้วยความแรง ทำให้แรงเหวี่ยง (ค่าA) เกิดขึ้นเยอะมาก....มากกว่าการยึดเกาะ....รถอะไรก็ไถลหรือหมุนได้หมดครับ....เพียงแต่ระบบ 4H ช่วยลดการเกิดแรงเหวี่ยงที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นการเข้าโค้งที่ความเร็วเท่ากัน แรงเหวี่ยงสำหรับรถ 4WD จะน้อยกว่ารถ 2WD เท่านั้นเอง.....ดังนั้นถ้าเข้าโค้งด้วยความเร็วเท่ากัน รถ4WD โอกาสเสียการทรงตัวน้อยกว่าเท่านั้นเองครับ
เกิดขึ้นบ่อยไปครับ รถ 4WD ยุโรป แพงๆ หลุดโค้ง หรือหมุนกลิ้งมันกลางโค้งเลยก็มี....ผมเองก็เคยเห็นมากับตาครับ....ดังนั้นจะบอกว่าพอมีระบบ 4WD แล้วจะไม่ไถล/หมุน หรือหลุดโค้ง คงไม่ได้ครับ
