ผู้เขียน หัวข้อ: ฝากผังวงจร daylight ให้พี่ทศช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยครับ  (อ่าน 7431 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้


รบกวนพี่ทศช่วยวิเคราะให้หน่อยครับ สงสัยครับ วงจรที่พี่ทศให้ไปผมยังไม่ได้ต่อครับ ยังไม่หายสงสัยว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร....

1. สายเมนของรีเลย์ 87 ยังไม่ได้จั๊มเข้าแผงฟิวส์ นั่นหมายถึงยังไม่มีไฟจ่ายเข้า รีเลย์ตัวแรก (ซ้ายมือสุด รีเลย์ 87)
2. ต่อสายไฟหน้าต่ำเข้ารีเลยตัวที่ 2 ไฟหน้าต่ำติดเอง โดยที่ไม่มีการเปิดสวิทซ์ กุญแจไม่เสียบ สงสัยมาก ๆ ไฟหน้าต่ำมันเปิดเองได้อย่างไร เสียบเข้ารีเลย์87a ปุ๊บติดปั๊บ...

ตั้งข้อสังเกตุ : ถ้าจะว่าวงจรผิดพลาด ปัจจุบันผมยังใช้วงจรตามรูปอยู่ เนื่องจากไฟหน้าต่ำที่จะใช้ควบคุมการปิดของ daylight มันไม่ work เนื่องจากไฟหน้าต่ำมันติดเอง ผมเลยกลับไปต่อไฟหรี่แทนไฟหน้าต่ำแทน มันก็ใช้งานได้ปกติคือ

1.ไฟ daylight ติดเมื่อ เปิด SW ON
2. ไฟ daylight ดับเมื่อเปิด ไฟหรี่ (จริง ๆ ต้องการให้ดับเมื่อเปิดไหหน้าต่ำ แต่ไม่ work เพราะไฟหน้าต่ำมันดันติดเอง)     วงจรไฟหน้าต่ำมันมีอะไรที่ผมยังเข้าใจผิดอยู่หรือเปล่าครับ พี่ทศ
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

tod

  • บุคคลทั่วไป
ตอนแรกเข้าใจว่าตอนเปิดไฟหรี่ แล้วให้ Dayligth ดับ  ก็เลยให้วงจรไปประมาณนี้
ถ้ารถปี 2009-2011ก็ต่ำไฟต่ำได้(เพระหลอดใส้) ถ้าปี 2012 ไม่แน่ใจว่าพี่ชินดึงจากจุดใหนเพราะมันเป็นไฟซีน่อน
ต้องดึงไฟจากจุดก่อนเข้า กล่องบัลลาสต์นะครับ   ถ้าเดาของพี่ชินรถปี 2012 ใช่มัยครับ ถ้าใช่ผมขอดูเซอร์วิสเมนวล
ก่อนนะครับ เพราะที่เปิดประจำจะเป็น 2010-2011
 :L2736:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
จากวงจรนี้  แนะนำให้เอา relay ตัวที่2   มาตัดไปเข้า coil relay  ตัวแรกครับ   เวลาทำงานทั้ง 2 ระบบ   relay จะทำงานตัวเดียวครับ

- เอาไฟสัญญานจาก ไฟหน้า ไปจ่ายให้ coil relay ตัวแรก

- relay ตัวแรกเอาไฟจาก acc หรือ ไฟon มาเข้ามาผ่าน contact nc เพื่อไปจ่ายให้ coil relay ตัวที่ 2

- relay ตัวที่ 2 เอาไฟจาก batt +12v  มาเข้ามาผ่าน contact no เพื่อไปจ่ายให้  daytime

การทำงาน
1. เมื่อเปิดกุญแจ ไฟวิ่งผ่าน relay ตัวแรกไปที่ coil relay ตัว 2 เพื่อเปิด contact จาก  no  เป็น nc ยอมให้ไฟ batt 12v+ ไปที่ daytime สว่าง
2. เมื่อเปิดไฟหน้า  สัญญานไฟไปเข้า coil relay ตัวที่1   ทำให้ไฟกุญแจที่วิ่งผ่าน contact relay ตัวแรกโดนตัด   relayตัวสองไฟไม่มาจ่าย coil  และ contact relay ตัว2 คืนกลับสภาวะ NO ไฟที่จ่ายให้ daytime โดนตัดเส้นทาง   ไฟก็ดับครับ


ลองดูอีกวิธีครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
ตอนแรกเข้าใจว่าตอนเปิดไฟหรี่ แล้วให้ Dayligth ดับ  ก็เลยให้วงจรไปประมาณนี้
ถ้ารถปี 2009-2011ก็ต่ำไฟต่ำได้(เพระหลอดใส้) ถ้าปี 2012 ไม่แน่ใจว่าพี่ชินดึงจากจุดใหนเพราะมันเป็นไฟซีน่อน
ต้องดึงไฟจากจุดก่อนเข้า กล่องบัลลาสต์นะครับ   ถ้าเดาของพี่ชินรถปี 2012 ใช่มัยครับ ถ้าใช่ผมขอดูเซอร์วิสเมนวล
ก่อนนะครับ เพราะที่เปิดประจำจะเป็น 2010-2011
 :L2736:

ของผมปี 2011 ครับ ไฟซีนอลโปรเจคเตอร์ ผมพ่วงสายไฟหน้าต่ำที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซลเลยครับ....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 5 มีนาคม 2013, 11:46:52 โดย ชิน : ปาดำ บุรีรัมย์ »
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
จากวงจรนี้  แนะนำให้เอา relay ตัวที่2   มาตัดไปเข้า coil relay  ตัวแรกครับ   เวลาทำงานทั้ง 2 ระบบ   relay จะทำงานตัวเดียวครับ

- เอาไฟสัญญานจาก ไฟหน้า ไปจ่ายให้ coil relay ตัวแรก

- relay ตัวแรกเอาไฟจาก acc หรือ ไฟon มาเข้ามาผ่าน contact nc เพื่อไปจ่ายให้ coil relay ตัวที่ 2

- relay ตัวที่ 2 เอาไฟจาก batt +12v  มาเข้ามาผ่าน contact no เพื่อไปจ่ายให้  daytime

การทำงาน
1. เมื่อเปิดกุญแจ ไฟวิ่งผ่าน relay ตัวแรกไปที่ coil relay ตัว 2 เพื่อเปิด contact จาก  no  เป็น nc ยอมให้ไฟ batt 12v+ ไปที่ daytime สว่าง
2. เมื่อเปิดไฟหน้า  สัญญานไฟไปเข้า coil relay ตัวที่1   ทำให้ไฟกุญแจที่วิ่งผ่าน contact relay ตัวแรกโดนตัด   relayตัวสองไฟไม่มาจ่าย coil  และ contact relay ตัว2 คืนกลับสภาวะ NO ไฟที่จ่ายให้ daytime โดนตัดเส้นทาง   ไฟก็ดับครับ


ลองดูอีกวิธีครับ

พีทศก็แนะนำผมมาเช่นนั้นครับพี่นะ....relay ตัวแรกที่พี่นะพูดถึง จะเป็น 87a ตัวที่ 2 จะเป็น 87...   วงจรทำงานได้เหมือนกัน แต่เมื่อทำงานเต็มระบบ relay จะทำงานแค่ตัวเดียว...เป็นเรื่องที่ผมยังคิดไม่ถึงคิดแต่ว่าให้มันทำงานได้....  พี่ ๆ สุดยอดทั้งนั้นเลยครับ แต่ปัญหาที่ผมถามพี่ทศต่อก็คือว่า ไอ้เจ้าไฟหน้าผมมันติดเองนี่สิ นั่นแหละของแปลก ไม่ต้องเสียบกุญแต่ ไม่ต้องเปิดสวิทซ์ แค่พ่วงสายเข้า relay ไฟหน้าก็เปิดแล้ว.... ก็เลยสงสัยว่ามันจะเกี่ยวกับเจ้า turbo timer ผมที่มันเจ๊งหรือเปล่า เพราะผมต่อเสร็จ turbo timer (ผมใช้ miccon) ตัวเลขมันค้าที่ 1 แต่มันไม่ทำงาน ผมส่งเคลมไปแล้ว สิ่งที่ผมกลัวก็คือ ถ้าผมได้ของใหม่กลับมา แล้วต่อเข้าไปมันเจ๊งอีก รอบนี้คงจะหมดโอกาสเคลม เสียเงินทิ้งเลย ก็เลยหาที่ปรึกษาเพิ่มเติมว่า
1.สาเหตุที่ turbo timer มันเจ๊งเนี่ย มันเกี่ยวกับวงจรนี้หรือเปล่า
2.สาเหตุที่ไฟหน้ามันติดเองทั้ง ๆ ที่ยังไม่เสียบกุญแจ และไฟเมนยังไม่ถูกเสียบเข้าแผงฟิวส์กลับคืน...ผมก็เลยงง ๆ ครับพี่
ถ้าพี่นะมีคำแนะนำเพิ่มเติมก็จะเป็นความกรุณาอย่างยิ่งคร๊าบ... :sd23: :sd23: :sd23:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

tod

  • บุคคลทั่วไป
ไม่ได้อยู่หน้างาน เดาไม่ถูกเลยว่าไฟมาจากใหน คงต้องหามัลติมิเตอร์/หรือไม่ไขควงเทสไฟ DC มาลองวัดดูครับ
 :L2761:
หรือสายไฟต่ำมันมีไฟมาแล้ว มาครบวงจรกับคอยล์รีเลย์ลงกราวพอดี  ขอเวลานิดครับพอดีของที่สั่งรอบแรกเข้ามาแล้ว
ของเช็คของให้เรียบร้อยก่อนนะครับ
 :L2904:

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
ไม่ได้อยู่หน้างาน เดาไม่ถูกเลยว่าไฟมาจากใหน คงต้องหามัลติมิเตอร์/หรือไม่ไขควงเทสไฟ DC มาลองวัดดูครับ
 :L2761:
หรือสายไฟต่ำมันมีไฟมาแล้ว มาครบวงจรกับคอยล์รีเลย์ลงกราวพอดี  ขอเวลานิดครับพอดีของที่สั่งรอบแรกเข้ามาแล้ว
ของเช็คของให้เรียบร้อยก่อนนะครับ
 :L2904:

นั่นละครับพี่ผมสงสัย แต่มันจะติดจากไฟ + ที่วิ่งผ่านคอยด์ ไปหาขั้วลบ แล้วมันครับวงจร (ผมนึกภาพไม่ออกว่ามันจะครบวงจรได้จากคอยด์ได้เหรอ + วิ่งไปหาลบ มันไม่ช๊อตเหรอ แต่อาจจะไม่ช๊อต เพราะ คอยด์เป็นโหลดชนิดหนึ่ง แต่มันจะทำให้มันครบวงจรได้ยังไง...ผมไม่กล้าคิดครับ)  ก็เลยต้องปรึกษาพี่ทศนี่ล่ะ ... ผมไม่มีมัลติมิเตอร์ รถก็ไม่ได้อยู่กับผม ผมจะไดใช้รถก็เย็นวันเสาร์ กับวันอาทิตย์กลับบ้าน ปกติ แม่บ้านใช้นะครับ เสาร์อาทิตย์ ผมก็จะพักผ่อนสไตล์ปามาเนียนี่ล่ะครับ ก็เลยต้องรบกวนพี่ทศนี่ล่ะ ค่อนข้างเกรงใจเหมือนกันครับ แต่ความอยากรู้มันมากกว่า มีเวลาอีกหลายวันครับพี่ทศ ขอบคุณสำหรับคำปรึกษาจากใจจริงครับ  :sd23: :sd23: :sd23:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 5 มีนาคม 2013, 13:14:58 โดย ชิน : ปาดำ บุรีรัมย์ »
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย