ขออนุญาตตอบพี่ทศครับ
**ดับเครื่องรอเครื่องเย็น**
-เปิดฝาหม้อน้ำเช็คระรับน้ำในหม้อน้ำ ---> ปกติ แต่ถังพัก น้ำแห้งเลยเติมไปจนได้ระดับ
-ลองหมุนไปพัดลมหม้อน้ำต้องมีความหนึดพอสมควร ---> เดี๋ยวไปลองทำดูนะครับ
-เช็คความตึงของสายพานพัดลม ---> เดี๋ยวไปลองเช็คอีกทีครับ
-ทำความสะอาดรังผึ้งหม้อน้า+รังผึ้งแอร์ ถ้าสกปรกมีผุ่นเกาะ ---> ล้างทำความสะอาดเรียบร้อย
-รถปี...2009/3.2GT เดิมๆเลยครับ เครื่องดีเซล เลขไมล์ 180,000
ขอบคุณครับ
สวัสดีพี่ปริน คล้ายๆอาการ น้ำในระบบหล่อเย็น ขาดหายไป หรือ มีอากาศอยู่ในระบบ พอเครื่องเย็นจะดูดน้ำจากในหม้อพักน้ำ
กลับไปที่หม้อน้ำไปจนแห้ง
ลองตรวจดูเองก่อนครับ
1. ฝาหม้อน้ำ ยางซีลที่ฝาหม้อน้ำชำรุด สปริงควบคุมแรงดันชำรุด ลองกดดูที่ด้านล่างจะขึ้นลงได้สะดวก แต่ยังมีแรงต้าน
อยู่พอสมควร (ถ้าสังเกตว่ามีสนิมเกาะ และ ขึ้นลงไม่สะดวกให้เปลี่ยนเหอะ ไม่กี่บาท)
2. เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วติดเครื่อง รอสักพัก สังเกตดูว่าน้ำในหม้อน้ำลดลงหรือมีฟองอากาศปุดขึ้นมาหรือไม่ ถ้ามีอากาศปุดขึ้นมา
และน้ำลดลงมาก ต้องหาสาเหตว่า คือ อากาศที่หลงอยูในระบบ หรือ ระบบรั่ว อาจจะทำเองไม่ได้ ต้องอาศัยช่างหรือผู้มีประสพการณ์
เป็นผู้ลงมีอจัดการให้
3. ตรวจดู ความหนืดของ ใบพัด หน้าเครื่อง ว่ามีความหนืดอยู่มากน้อยเพียงใด โดยใช้มือหมุนใบพัดหน้าเครื่องยนต์ขณะเครื่องเย็น
เครื่องดับอยู่ควรมีความหนืดอยู่พอสมเควร ถ้าหมุนได้ง่ายเกินไป หรือเบาเกินไป ให้เช๊คดูที่ตัวฟรีปั๊ม(ตัวที่เป็นครีบอลูมิเนียมอยู่ติดกับพัดลม)
ว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ อาจจะเป็นที่น้ำยาซิลิโคนที่อยู่ในตัวฟรีปั๊มระเหยออกไปเลือน้อยเกินไป การทำงานไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์
คือ ใบพัดไม่มีแรงพอจะหอบเอาลมหลังหม้อน้ำออกมาได้มากพอ ทำให้การระบายความร้อนจากหม้อน้ำทำได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น
ข้อสังเกต รถพี่ ปริน 180,000 กม. น่าจะมีการเติมซิลิโคน(ตามร้านเค้าเรียกน้ำมันฟรีปั๊ม) ฟรีปั๊ม บ้างแล้ว ปกติจะเติมกันประมาณ
ที่ 100,000- 120,000กม. และการเติมไม่ควรเติมมากจนเกินไป จะทำให้มีปัญหาเรื่องเสียงกับการฉุดแรงจากเครื่องยนต์มากเกินไป
ขอให้หายเร็วๆครับ