Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ
tod:
--- อ้างจาก: @_ปริญ_@ ที่ 2 มีนาคม 2013, 18:57:48 ---หมายถึงพัดลม รังผั้งแอร์เปล่าครับ
--- อ้างจาก: พี่ทศ@ปามาเนีย ที่ 2 มีนาคม 2013, 18:40:06 ---***อย่าลืมเช็คพัดลมไฟฟ้าด้วยนะครับ***
แต่ต้องรอให้เครื่องยนต์ร้อนถึงระดับก่อนนะครับ พัดลมไฟฟ้าถึงจะทำงาน
:L2904:
--- End quote ---
--- End quote ---
ใช่ครับ
:L2736:
ตูมตาม:
พี่ปริญเพิ่งเข้าศูนย์ หรือไปที่ไหนที่มีการเปลี่ยนถ่ายพวกของเหลวในเครื่องยนต์หรือเปล่าครับ?? :L2761:
พี่ปริญ:
--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 2 มีนาคม 2013, 20:17:58 ---พี่ปริญเพิ่งเข้าศูนย์ หรือไปที่ไหนที่มีการเปลี่ยนถ่ายพวกของเหลวในเครื่องยนต์หรือเปล่าครับ?? :L2761:
--- End quote ---
ครั้งล่าสุดเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่องครับ
พี่ปริญ:
--- อ้างจาก: พี่ทศ@ปามาเนีย ที่ 2 มีนาคม 2013, 19:07:18 ---
--- อ้างจาก: @_ปริญ_@ ที่ 2 มีนาคม 2013, 18:57:48 ---หมายถึงพัดลม รังผั้งแอร์เปล่าครับ
--- อ้างจาก: พี่ทศ@ปามาเนีย ที่ 2 มีนาคม 2013, 18:40:06 ---***อย่าลืมเช็คพัดลมไฟฟ้าด้วยนะครับ***
แต่ต้องรอให้เครื่องยนต์ร้อนถึงระดับก่อนนะครับ พัดลมไฟฟ้าถึงจะทำงาน
:L2904:
--- End quote ---
--- End quote ---
ใช่ครับ
:L2736:
--- End quote ---
นั่นและครับ ที่ผมสังเกตุ อันดับแรก มันหมุน อ่อยๆ มากเลยครับ ตอนที่ อากาศร้อนๆ ลงไปดู มันก็ยังหมุนอ่อยๆ เหมือนเดิมครับ อันนี้ปกติหรือเปล่าครับ
โอ นาเกลือ:
--- อ้างจาก: @_ปริญ_@ ที่ 2 มีนาคม 2013, 18:25:59 ---ขออนุญาตตอบพี่ทศครับ
**ดับเครื่องรอเครื่องเย็น**
-เปิดฝาหม้อน้ำเช็คระรับน้ำในหม้อน้ำ ---> ปกติ แต่ถังพัก น้ำแห้งเลยเติมไปจนได้ระดับ
-ลองหมุนไปพัดลมหม้อน้ำต้องมีความหนึดพอสมควร ---> เดี๋ยวไปลองทำดูนะครับ
-เช็คความตึงของสายพานพัดลม ---> เดี๋ยวไปลองเช็คอีกทีครับ
-ทำความสะอาดรังผึ้งหม้อน้า+รังผึ้งแอร์ ถ้าสกปรกมีผุ่นเกาะ ---> ล้างทำความสะอาดเรียบร้อย
-รถปี...2009/3.2GT เดิมๆเลยครับ เครื่องดีเซล เลขไมล์ 180,000
ขอบคุณครับ
--- End quote ---
สวัสดีพี่ปริน คล้ายๆอาการ น้ำในระบบหล่อเย็น ขาดหายไป หรือ มีอากาศอยู่ในระบบ พอเครื่องเย็นจะดูดน้ำจากในหม้อพักน้ำ
กลับไปที่หม้อน้ำไปจนแห้ง
ลองตรวจดูเองก่อนครับ
1. ฝาหม้อน้ำ ยางซีลที่ฝาหม้อน้ำชำรุด สปริงควบคุมแรงดันชำรุด ลองกดดูที่ด้านล่างจะขึ้นลงได้สะดวก แต่ยังมีแรงต้าน
อยู่พอสมควร (ถ้าสังเกตว่ามีสนิมเกาะ และ ขึ้นลงไม่สะดวกให้เปลี่ยนเหอะ ไม่กี่บาท)
2. เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วติดเครื่อง รอสักพัก สังเกตดูว่าน้ำในหม้อน้ำลดลงหรือมีฟองอากาศปุดขึ้นมาหรือไม่ ถ้ามีอากาศปุดขึ้นมา
และน้ำลดลงมาก ต้องหาสาเหตว่า คือ อากาศที่หลงอยูในระบบ หรือ ระบบรั่ว อาจจะทำเองไม่ได้ ต้องอาศัยช่างหรือผู้มีประสพการณ์
เป็นผู้ลงมีอจัดการให้
3. ตรวจดู ความหนืดของ ใบพัด หน้าเครื่อง ว่ามีความหนืดอยู่มากน้อยเพียงใด โดยใช้มือหมุนใบพัดหน้าเครื่องยนต์ขณะเครื่องเย็น
เครื่องดับอยู่ควรมีความหนืดอยู่พอสมเควร ถ้าหมุนได้ง่ายเกินไป หรือเบาเกินไป ให้เช๊คดูที่ตัวฟรีปั๊ม(ตัวที่เป็นครีบอลูมิเนียมอยู่ติดกับพัดลม)
ว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ อาจจะเป็นที่น้ำยาซิลิโคนที่อยู่ในตัวฟรีปั๊มระเหยออกไปเลือน้อยเกินไป การทำงานไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์
คือ ใบพัดไม่มีแรงพอจะหอบเอาลมหลังหม้อน้ำออกมาได้มากพอ ทำให้การระบายความร้อนจากหม้อน้ำทำได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น
ข้อสังเกต รถพี่ ปริน 180,000 กม. น่าจะมีการเติมซิลิโคน(ตามร้านเค้าเรียกน้ำมันฟรีปั๊ม) ฟรีปั๊ม บ้างแล้ว ปกติจะเติมกันประมาณ
ที่ 100,000- 120,000กม. และการเติมไม่ควรเติมมากจนเกินไป จะทำให้มีปัญหาเรื่องเสียงกับการฉุดแรงจากเครื่องยนต์มากเกินไป
ขอให้หายเร็วๆครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version