Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

รถแอร์ไม่เย็น เวลาติดไฟแดง+อากาศร้อนมากๆ

<< < (3/7) > >>

tod:

--- อ้างจาก: @_ปริญ_@ ที่  2 มีนาคม 2013, 23:34:59 ---
--- อ้างจาก: พี่ทศ@ปามาเนีย ที่  2 มีนาคม 2013, 19:07:18 ---
--- อ้างจาก: @_ปริญ_@ ที่  2 มีนาคม 2013, 18:57:48 ---หมายถึงพัดลม รังผั้งแอร์เปล่าครับ



--- อ้างจาก: พี่ทศ@ปามาเนีย ที่  2 มีนาคม 2013, 18:40:06 ---***อย่าลืมเช็คพัดลมไฟฟ้าด้วยนะครับ***
แต่ต้องรอให้เครื่องยนต์ร้อนถึงระดับก่อนนะครับ พัดลมไฟฟ้าถึงจะทำงาน
 :L2904:

--- End quote ---

--- End quote ---
ใช่ครับ
 :L2736:

--- End quote ---

นั่นและครับ ที่ผมสังเกตุ อันดับแรก มันหมุน อ่อยๆ มากเลยครับ ตอนที่ อากาศร้อนๆ ลงไปดู มันก็ยังหมุนอ่อยๆ เหมือนเดิมครับ อันนี้ปกติหรือเปล่าครับ
--- End quote ---
ที่หมุนอ่อยๆที่ว่าคือพัดลมไฟฟ้าใช่มัยครับ  ถ้าใช่ อันนี้เป็นประเด็นสำคัญเลยครับ
ปกติพัดลมไฟฟ้าจะหมุนเร็วมากจนมีเสียงดังของลมเลยครับ ถ้าพอทำได้อยากให้ดึงปลั๊กของพัดลมไฟฟ้า
มาต่อไฟตรงดูครับ โดยหาสายไฟ1คู่มาจั้มตรงกับแบตเลยครับ // ถ้ายังอ่อยๆอีกก็เป็นที่พัดลมครับ //ถ้าหมุนแรงดี
ต้องใล่ไปถึงรีเลย์ที่ควบคุมระบบ(กลัวจะลำบาก วิ่งเข้าร้านดีกว่าครับ)
 :sd23:
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         

ตูมตาม:
ตามความคิดผมนะครับ

รถพี่ปริญผมว่ามันมี 2 อาการครับ

1. อาการหม้อพักน้ำแห้ง.....อันนี้แสดงว่าอาจมีอากาศอยู่ในระบบ...พอวิ่งๆไปอากาศมันโดนหมุนเวียนจนมาออกที่หม้อพัก...เครื่องมันก็ดูดน้ำเข้าไปแทน...หม้อพักเลยแห้ง.....ผมเคยเจออาการนี้ตอนเปลี่ยนถ่ายหม้อน้ำครับ...ช่างศูนย์ไล่อากาศออกจากระบบเครื่องไม่หมด....แต่ก็วิ่งไปหลายพันโลนะครับว่าหม้อพักจะแห้ง......แต่ถ้าพี่ปริญไม่เคยถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำเลย....อันนี้คงต้องตรวจดูนิดนึงครับ...อาจมีรั่ว มีซึมที่ระบบไหลเวียนน้ำที่ไหนหรือไม่.....อาการนี้จะแสดงให้เห็นด้วยความร้อนของเครื่อง ถ้ามี smart gauge จะเห็นว่าเครื่องมันร้อนขึ้นแปลก โดยเฉพาะเวลาที่รถติด หรือวิ่งช้าๆ เพราะไม่มีลมปะทะหน้าเครื่องมาระบายความร้อนให้ น้ำที่น้อยระบายความร้อนไม่ทันครับ.....แต่ตอนผมเป็นนั้น ไม่มีผลต่อแอร์ครับ ยังเย็นอยู่เหมือนเดิม....(แต่เจ้าของรถเหงื่อแตก เพราะกลัวงานจะเข้า)  :L2754: :L2754:

2. พัดลม.....ผมไม่แน่ใจว่าพี่ปริญพูดถึงพัดลมตัวไหน....ถ้าเป็นพัดลมตัวใหญ่ๆที่อยู่ติดกับหม้อน้ำ น้องปาเราเป็นพัดลมฟรีปั๊ม.....ถ้าจอดนิ่งๆ เครื่องไม่ร้อนผิดปกติ และไม่เปิดแอร์ มันจะหมุนเอื่อยๆ อย่างนั้นแหละครับ....แต่ถ้าเครื่องร้อนถึงระดับนึงมันจะทำงานเร็วขึ้นเพื่อระบายความร้อน....ความร้อนระดับไหนขึ้นกับรุ่นของรถครับ 2.5VG 4x4 ของผมความร้อนที่จะตัดให้ทำงานหรือหยุดทำงานอยู่ที่ 91 องศาครับ (ดูจาก smart gauge)

แนะนำพี่ปริญ ให้เช็คระบบระบายความร้อน (พวกท่อน้ำ หม้อน้ำ) ลองก้มดูใต้รถเวลาจอดนานๆ (อาจเป็นตอนเช้า) ว่ามีน้ำหยดลงมาบ้างหรือไม่ วิธีนี้ถ้ารั่วหรือซึมมากจะเห็น แต่ถ้าน้อยๆก็ไม่เห็นครับ เพราะบางทีมันหยดลงมาค้างอยู่ที่กันแคร้ง.....คราวนี้พี่ปริญเติมน้ำในหม้อพักแล้ว...ลองสังเกตุอาการว่าน้ำมีลดอีกมั๊ย...ถ้าลดอีก คงต้องให้ช่างเช็คระบบระบายความร้อนนี้แล้วครับ

อีกส่วนหนึ่ง แนะนำเหมือนพี่ทศให้ลองเช็คที่พัดลมหน้าเครื่องครับว่าทำงานปกติหรือไม่ อาจจะต้องรวมถึงเซ็นเซอร์ที่สั่งการทำงานของพัดลมตัวนี้ด้วย (ผมไม่รู้เหมือนกันว่ามันอยู่ตรงไหน เดี๋ยวหาข้อมูลได้แล้วจะมา update พี่ปริญอีกที) ตัวนี้ถ้ามีผิดปกติ น่าจะส่งผลถึงระบบแอร์ด้วยครับ  :L4399: :L4399:

และข้อแนะนำสุดท้าย แนะนำให้พี่ปริญหา smart gauge มาติดไว้ซักเครื่องครับ....มาตรวัดอุณหภูมิที่ไมล์น้องปามันไม่ค่อยจะขยับ กว่ามันจะขยับเครื่องจะต้องร้อนมากๆ ครับ ซึ่งทำให้เราสังเกตุอาการผิดปกติของอุณหภูมิไม่ออกจนกว่ามันจะ heat แล้ว....ลองซื้อมาติดไว้ เพื่อสังเกตุพฤติกรรมความร้อนของเครื่องน้องปาด้วยครับ จะเป็นข้อมูลที่ทำให้วิเคราะห์อาการได้ละเอียดขึ้น  :L2734: :L2734:

ตูมตาม:
เพิ่มเติมอีกหน่อยครับ

ถ้าระบบระบายความร้อนปกติ พัดลมปกติ......ทีนี้งานอาจเข้าที่ระบบแอร์หรือสายพานครับ......เคยเป็นใน CRV Gen2 คล้ายๆแบบอาการรถพี่ปริญครับ....สุดท้าย อะไรซักอย่างไม่รู้ในระบบสายพานพัง (ตอนนั้นไม่ค่อยตั้งใจฟังช่าง เลยจำไม่ได้)....และเลยทำให้คอมแอร์ตายตามไปด้วย.... :L2754: :L2754: :L2754:

surut jantorn:

--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่  3 มีนาคม 2013, 19:51:17 ---เพิ่มเติมอีกหน่อยครับ

ถ้าระบบระบายความร้อนปกติ พัดลมปกติ......ทีนี้งานอาจเข้าที่ระบบแอร์หรือสายพานครับ......เคยเป็นใน CRV Gen2 คล้ายๆแบบอาการรถพี่ปริญครับ....สุดท้าย อะไรซักอย่างไม่รู้ในระบบสายพานพัง (ตอนนั้นไม่ค่อยตั้งใจฟังช่าง เลยจำไม่ได้)....และเลยทำให้คอมแอร์ตายตามไปด้วย.... :L2754: :L2754: :L2754:

--- End quote ---
ระยะห่างของหน้าคลัชคอมแอร์ครับผมพี่ตาม

พี่ปริญ:
ขอบคุณ ครับ พี่ทศ พี่ตูมตาม พี่อ้วน ปาเจ ข้อมูลเพียบเลย  :L2900:  เดี๋ยวจะลองเช็คดูนะครับ ได้ผลยังไงจะแจ้งให้ทราบอีกทีนะครับ   :L2901:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version