Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)

การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์

<< < (3/4) > >>

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:

--- อ้างจาก: พี่ทศ@ปามาเนีย ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:12:48 ---มาทำความเข้าใจกับวงจรไฟฟ้า น้องปาเบื่องต้นกันก่อนครับ

 
จากรูป โซนด้านบนคือวงจรไฟในห้องเครื่องมีแบตเตอร์รี่รวมอยู่ด้วย
-จุด A คือสายเมนจากห้องเครื่องมายังห้องโดยสาร
-โซน B คือแผงฟิวส์ที่อยู่ในห้องโดยสาร จะมีฟิวส์แยกย่อยไปยังภาคจงจรต่างๆของระบบไฟ
เช่น ที่จุดบุหรี่ / พับกระจก /ไฟห้องโดยสาร /ไฟชุดเครื่องเสียง .....จะแยกย่อยๆกันไ
-จด C จะมีรีเลย์เข้ามาร่วมด้วย ตามรูปเป็นวงจรไฟหน้าจะกินกระแสมากหน่อยก็เอารีเลย์มาช่วยในการเปิดปิดไฟอีกที
 :sd23:
ส่วนไฟทีเราดึงจากที่จุดบุหรี่รับโหลดได้เต็มที่ไม่เกิน 15 แอมป์ ถ้าเกินจากนั้นสมควรแยกจุดจ่ายไฟเพิ่มครับ
 :L2904:

--- End quote ---

กระจ้างแจ้ง ทุกอย่างอยู่ในวงจรหมด ต่อไปจะถามอะไรต่อดีนี่  :L2900: :L2900: :L2900: ครับพี่ทศ
ว่าแต่ยังไงจะ่อ่านออกภาพมันเล็กเหลือเกิน ต้องหาแว่นขยาย  :sd42:

tod:

--- อ้างจาก: jabmak ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:29:52 ---ถามพี่ทศเพิ่มเติมครับ ผมต่อไฟเดย์ไลท์ โดยให้ติดตลอดเวลากลางวันและให้ดับตอนเปิดไฟหรี่  และ ไฟส่องเท้าต่อจากไฟเพดานเปิด-ปิดตามการเปิดประตู ใช้สวิทช์ 3 ทาง อีกด้านต่อจากไฟที่จุดบุหรี่ สามารถเปิด-ปิดได้ แต่ส่วนใหญ่ติดตามการเปิดประตู ถามว่าใช้ไฟขนาดนี้ จะมีปัญหาในระยะยาวมั้ยครับ

--- End quote ---
ผมก็ไม่ทราบว่าโหลดทั้งหมดที่พี่จ๊าปพูดถึงมันกินไฟรวมกันแล้วมันสักกี่แอมป์ครับ
ต้องมีตัวช่วยคือใช้แอมป์มิเตอร์มาวัด หรือไม่บางที่อุปกรณ์นั้นข้างกล่องเขาจะเขียนไว้ว่ากินกระแสกี่แอมป์
แล้วเอาทั้งหมดที่ว่ามารวมกันครับ   แต่พี่บอกว่าผ่านสวิทซ์ 3 ทางมันก็ใช้ไม่พร้อมกันอีก
ผมเดาว่าแต่ละอย่างของพี่ใช้ไม่เกิน 5 แอมป์ ถือว่าใช้ได้สบายครับ
 :L2736:

จ๊าบ-mak:
ขอบคุณครับพี่ทศ คิดว่าไม่น่าจะเกินนะครับเพราะผมก้อไม่ได้เปิดตลอดเวลาด้วย

เอ๊ะnakhonpathom:
 :sd23: :sd23: :sd23:

กิต <Black Angel>:
ขอบคุณพี่ชินสำหรับข้อมูลของรีเลย์ :sd23: มันทำให้ผมเข้าใจเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้เพิ่มขึ้นมาอีกเยอะ :L2734:

ส่วนผังวงจรไฟฟ้าของน้องปาจากพี่ทศ อันนี้ขอยอมแพ้ ดูไม่เข้าใจครับ :sd06: :L2748:

สรุป อยากทำอะไร ขอไปรบกวนพี่ๆช่วยทำตามมิตติ้งต่างๆดีกว่า :L2759: :L2732: :L2758: :L2901:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version