Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)
การประยุกต์ใช้ รีเลย์ ต่อไฟ Daylight , สปอร์ต ไลท์
พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
--- อ้างจาก: พี่ทศ@ปามาเนีย ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:12:48 ---มาทำความเข้าใจกับวงจรไฟฟ้า น้องปาเบื่องต้นกันก่อนครับ
จากรูป โซนด้านบนคือวงจรไฟในห้องเครื่องมีแบตเตอร์รี่รวมอยู่ด้วย
-จุด A คือสายเมนจากห้องเครื่องมายังห้องโดยสาร
-โซน B คือแผงฟิวส์ที่อยู่ในห้องโดยสาร จะมีฟิวส์แยกย่อยไปยังภาคจงจรต่างๆของระบบไฟ
เช่น ที่จุดบุหรี่ / พับกระจก /ไฟห้องโดยสาร /ไฟชุดเครื่องเสียง .....จะแยกย่อยๆกันไ
-จด C จะมีรีเลย์เข้ามาร่วมด้วย ตามรูปเป็นวงจรไฟหน้าจะกินกระแสมากหน่อยก็เอารีเลย์มาช่วยในการเปิดปิดไฟอีกที
:sd23:
ส่วนไฟทีเราดึงจากที่จุดบุหรี่รับโหลดได้เต็มที่ไม่เกิน 15 แอมป์ ถ้าเกินจากนั้นสมควรแยกจุดจ่ายไฟเพิ่มครับ
:L2904:
--- End quote ---
กระจ้างแจ้ง ทุกอย่างอยู่ในวงจรหมด ต่อไปจะถามอะไรต่อดีนี่ :L2900: :L2900: :L2900: ครับพี่ทศ
ว่าแต่ยังไงจะ่อ่านออกภาพมันเล็กเหลือเกิน ต้องหาแว่นขยาย :sd42:
tod:
--- อ้างจาก: jabmak ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013, 14:29:52 ---ถามพี่ทศเพิ่มเติมครับ ผมต่อไฟเดย์ไลท์ โดยให้ติดตลอดเวลากลางวันและให้ดับตอนเปิดไฟหรี่ และ ไฟส่องเท้าต่อจากไฟเพดานเปิด-ปิดตามการเปิดประตู ใช้สวิทช์ 3 ทาง อีกด้านต่อจากไฟที่จุดบุหรี่ สามารถเปิด-ปิดได้ แต่ส่วนใหญ่ติดตามการเปิดประตู ถามว่าใช้ไฟขนาดนี้ จะมีปัญหาในระยะยาวมั้ยครับ
--- End quote ---
ผมก็ไม่ทราบว่าโหลดทั้งหมดที่พี่จ๊าปพูดถึงมันกินไฟรวมกันแล้วมันสักกี่แอมป์ครับ
ต้องมีตัวช่วยคือใช้แอมป์มิเตอร์มาวัด หรือไม่บางที่อุปกรณ์นั้นข้างกล่องเขาจะเขียนไว้ว่ากินกระแสกี่แอมป์
แล้วเอาทั้งหมดที่ว่ามารวมกันครับ แต่พี่บอกว่าผ่านสวิทซ์ 3 ทางมันก็ใช้ไม่พร้อมกันอีก
ผมเดาว่าแต่ละอย่างของพี่ใช้ไม่เกิน 5 แอมป์ ถือว่าใช้ได้สบายครับ
:L2736:
จ๊าบ-mak:
ขอบคุณครับพี่ทศ คิดว่าไม่น่าจะเกินนะครับเพราะผมก้อไม่ได้เปิดตลอดเวลาด้วย
เอ๊ะnakhonpathom:
:sd23: :sd23: :sd23:
กิต <Black Angel>:
ขอบคุณพี่ชินสำหรับข้อมูลของรีเลย์ :sd23: มันทำให้ผมเข้าใจเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้เพิ่มขึ้นมาอีกเยอะ :L2734:
ส่วนผังวงจรไฟฟ้าของน้องปาจากพี่ทศ อันนี้ขอยอมแพ้ ดูไม่เข้าใจครับ :sd06: :L2748:
สรุป อยากทำอะไร ขอไปรบกวนพี่ๆช่วยทำตามมิตติ้งต่างๆดีกว่า :L2759: :L2732: :L2758: :L2901:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version